วิธีทำ Split Screen บน Android

บางครั้งคุณต้องทำงานหลายอย่างพร้อมกันบนโทรศัพท์ Android ของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณพยายามอ้างถึงข้อความเพื่อหารหัสหรือดึงรหัสผ่านอีเมลนั้นขึ้นมาเพื่อเข้าสู่ระบบแอปบนอุปกรณ์ของคุณ คุณจะเปิดใช้งานหน้าจอแยกบน Android ได้อย่างไร? อ่านต่อเพื่อเรียนรู้วิธีเปิดใช้งานหน้าจอแยกและวิธีปิดใช้งาน

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับโทรศัพท์ Android รุ่นสต็อกเช่น Google Pixel และโทรศัพท์ Samsung Android ตั้งแต่ Android เวอร์ชัน 7.0 ขึ้นไป


วิธีใช้ Split Screen บน Stock Android

ง่ายต่อการเปิดใช้งานตัวเลือกการแบ่งหน้าจอบนโทรศัพท์ Android รุ่นใหม่ในสต็อก ใน Android เวอร์ชันเก่า (ก่อน 7.0) มีขั้นตอนพิเศษมากมายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้

อย่างไรก็ตามใน Android เวอร์ชันที่ใหม่กว่านี่เป็นงานง่ายๆซึ่งใช้ได้กับแอปพลิเคชันของบุคคลที่สามส่วนใหญ่และต้องใช้ขั้นตอนเพียงเล็กน้อยเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการทำงานหลายอย่างพร้อมกันอย่างมืออาชีพ

ฟังก์ชันการแบ่งหน้าจอมีมาระยะหนึ่งแล้วแม้ว่าจะเป็นที่รู้จักกันในชื่อ multi-window ในรสชาติอื่น ๆ ของ Android

  1. ไปที่ ปพลิเคชัน เมนูและเลือกแอพที่คุณต้องการ สำหรับอินสแตนซ์นี้เราเลือก การตั้งค่า

  2. จากนั้นกดปุ่มนำทางตรงกลางที่ด้านล่างของอุปกรณ์ค้างไว้ขณะที่คุณปัดขึ้น ในอุปกรณ์บางอย่างอาจมีปุ่มทางกายภาพ แต่ในอุปกรณ์รุ่นใหม่จะเป็นปุ่มดิจิทัล

  3. เมื่อคุณปัดขึ้นหน้าต่าง การตั้งค่า จะเน้น เลือก การตั้งค่า. ตัวเลือกสำหรับข้อมูลแอพหรือหน้าจอแยกจะปรากฏขึ้น เลือก แยกหน้าจอ.

  4. แอพแรกของคุณจะแสดงที่ด้านบนของหน้าจอ ที่ด้านล่างของหน้าจอให้เลือกแอปที่สองที่คุณต้องการใช้ในโหมดแยกหน้าจอ

  5. หน้าต่างที่สองจะเปิดขึ้นเพื่อให้คุณเห็นสองหน้าต่างเคียงข้างกันหรือจากบนลงล่างบนจอแสดงผลของคุณ ตอนนี้คุณสามารถนำทางและทำงานหลายอย่างระหว่างสองหน้าต่างได้อย่างอิสระ


วิธีการกำจัด Split Screen ใน Stock Android

เมื่อคุณทำงานหลายอย่างพร้อมกันโดยแยกหน้าจอหรือหลายหน้าต่างเสร็จแล้วคุณสามารถคืนอุปกรณ์ของคุณกลับสู่หน้าจอเดียวได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

ในหน้าต่างแยกหน้าจอให้แตะแถบสีดำตรงกลางที่แบ่งสองหน้าจอค้างไว้แล้วปัดไปในทิศทางของหน้าจอที่คุณไม่ต้องการใช้อีกต่อไป

การดำเนินการนี้จะปิดแอปนั้นเพื่อให้คุณใช้โปรแกรมอื่นเป็นแอปพลิเคชันหลักต่อไปได้


วิธีทำ Split Screen บน Samsung Android

การสร้างผลลัพธ์บนอุปกรณ์ Samsung นั้นคล้ายคลึงกับเวอร์ชันสต็อกมากซึ่งคุณต้องทำตามขั้นตอนเดียวกันโดยประมาณ

หากคุณต้องการใช้ Multi Window แบบแยกหน้าจอในโหมดแนวนอนตรวจสอบให้แน่ใจ หมุนอัตโนมัติ เปิดอยู่และเพียงแค่เปิดโทรศัพท์ของคุณในแนวนอนในขณะที่อยู่ในมุมมองหน้าจอแยก

  1. ขั้นแรกคุณจะต้องเข้าถึงแอพที่เปิดอยู่ในปัจจุบันโดยกดปุ่ม เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางด้านซ้ายของไฟล์ หน้าแรก ปุ่ม

  2. ในของคุณ ใช้ล่าสุด แอพให้แตะไฟล์ ไอคอนแอป สำหรับแอปแรกที่คุณต้องการใช้ในโหมดแบ่งหน้าจอ ที่ด้านบนตรงกลางการ์ดแอพที่แสดงในไฟล์ ใช้ล่าสุด ปพลิเคชัน

  3. จากเมนูที่ปรากฏขึ้นให้เลือก เปิดในมุมมองหน้าจอแยก ตัวเลือกหากมีให้สำหรับแอปพลิเคชันนั้น

    บางแอพไม่สามารถใช้ได้กับโหมดแยกหน้าจอ หากคุณแตะไอคอนแอพและตัวเลือกเพื่อ เปิดในมุมมองหน้าจอแยก ไม่ปรากฏตัวเลือกแบ่งหน้าจอไม่พร้อมใช้งานและคุณจะต้องใช้แอปในโหมดเต็มหน้าจอ

  4. จากนั้นเลือกแอพที่สองที่คุณต้องการเปิดในไฟล์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตัวเลือกหรือคุณสามารถเลือกแอพอื่นจากไฟล์ รายชื่อแอพพลิเค.

  5. หากใช้งานได้สำเร็จแอพที่สองควรปรากฏขึ้นด้านล่างแอพแรกที่เปิดอยู่และมีระยะห่างเท่ากันบนหน้าจอ


วิธีกำจัด Split Screen บน Samsung Android

เมื่อคุณใช้ตัวเลือกแยกหน้าจอบน Samsung Android เสร็จแล้วคุณสามารถคืนอุปกรณ์ของคุณกลับสู่หน้าจอเดียวได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

ในหน้าต่างแยกหน้าจอให้แตะแถบแบ่งตรงกลางค้างไว้แล้วลากไปตามทิศทางของหน้าจอที่คุณไม่ต้องการใช้อีกต่อไป

การดำเนินการนี้จะปิดแอปนั้นเพื่อให้คุณใช้งานแอปอื่นต่อได้ในโหมดเต็มหน้าจอ


มีประสิทธิผลมากขึ้นด้วย Split Screen บน Android

ไม่มีปัญหามากนักในการทำงานหลายอย่างพร้อมกันและอาจเป็นกระบวนการง่ายๆในการแยกหน้าจอบน Android ตราบเท่าที่แอปที่คุณพยายามใช้อนุญาต บางโปรแกรมจะไม่ทำงานในมุมมองแบบแยกหน้าจอ ตัวอย่างเช่นเกมโดยทั่วไปต้องใช้มุมมองแบบเต็มหน้าจอและทรัพยากรอุปกรณ์ที่สมบูรณ์เพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง

แอพที่ไม่อนุญาตให้แบ่งหน้าจอจะปรากฏเป็นกรณี ๆ ไป แอปจำนวนมากที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ของคุณหรือเพื่อประสิทธิภาพการทำงานและวัตถุประสงค์ทางธุรกิจควรทำงานโดยใช้ขั้นตอนข้างต้น