วิธีค้นหาแอพที่เปิดใน GNOME, KDE Plasma และ Cinnamon

เดสก์ท็อป Linux เป็นหนึ่งในอินเทอร์เฟซที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในตลาด ไม่ว่าคุณจะใช้ GNOME, KDE Plasma หรือ Cinnamon งานและประสบการณ์ส่วนตัวของคุณก็เป็นเรื่องง่าย แต่เมื่อคุณใช้หนึ่งในสภาพแวดล้อมเหล่านี้เป็นครั้งแรกคุณอาจหลงทางในการทำงานง่ายๆ

งานหนึ่งคือการค้นหาแอปที่คุณต้องการเปิด วิธีที่คุณทำขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมเดสก์ท็อปที่คุณใช้ (และแต่ละสภาพแวดล้อมมีหลายวิธี) วิธีค้นหาแอปที่เปิดอยู่บนเดสก์ท็อปสามเครื่องที่พร้อมใช้งานสำหรับ Linux: GNOME, KDE Plasma และ Cinnamon

คำแนะนำในบทความนี้ใช้ GNOME 3.26.4, KDE Plasma 5.15 และ Cinnamon 4.0.9


GNOME

มีสองวิธีในการค้นหาแอพที่กำลังรันด้วย GNOME: ภาพรวมกิจกรรมและแป้นพิมพ์ลัด เมื่อเปิดและย่อแอปพลิเคชัน (ซึ่งหมายความว่าแอปเปิดอยู่ แต่มองไม่เห็นบนเดสก์ท็อป) ให้เลือก กิจกรรม ที่มุมบนซ้าย ซึ่งจะเปิดภาพรวมกิจกรรมซึ่งแสดงเวอร์ชันย่อของแอปพลิเคชันที่ย่อเล็กสุด (เปิด)

ในการแสดงแอพพลิเคชั่นที่ย่อขนาดบนหน้าจอให้เลือกภาพขนาดย่อของแอพพลิเคชั่นที่คุณต้องการ

วิธีต่อไปในการค้นหาแอปพลิเคชันแบบเปิด (ย่อขนาด) ใน GNOME คือการใช้แป้นพิมพ์ลัด Alt + Tab. การดำเนินการจะวนไปตามแอปที่เปิดอยู่ในปัจจุบัน กดค้างไว้ อื่น ๆจากนั้นกด แถบ จนกว่าแอปพลิเคชันที่คุณต้องการใช้จะอยู่ในโฟกัส ปล่อยปุ่มทั้งสองจากนั้นแอปจะกลับไปที่เดสก์ท็อปและพร้อมใช้งาน


KDE Plasma

เดสก์ท็อป KDE Plasma ทำให้สิ่งต่างๆง่ายขึ้น (และคุ้นเคย) เดสก์ท็อป KDE Plasma มีแผงที่ด้านล่างของหน้าจอ (เหมือนกับ Windows 7 หรือ 10) เมื่อแอปที่เปิดอยู่ถูกย่อขนาดแอปเหล่านั้นจะปรากฏในแผงควบคุม สิ่งที่คุณทำคือเลือกแอปที่ย่อขนาดเพื่อนำกลับไปที่เดสก์ท็อป

หากคุณไม่แน่ใจว่าเป็นแอปใดให้วางเคอร์เซอร์เหนือไอคอนแอป (ในแผงควบคุม) เพื่อแสดงภาพขนาดย่อของแอป เมื่อคุณพบแอปแล้วให้คลิกไอคอนเพื่อแสดงบนเดสก์ท็อป

เช่นเดียวกับ GNOME KDE Plasma มีแป้นพิมพ์ลัดเพื่อหมุนเวียนผ่านแอปที่ย่อเล็กสุด แป้นพิมพ์สั้นเหมือนกับที่พบใน GNOME (อื่น ๆ+แถบ). กดค้างไว้ อื่น ๆจากนั้นกด แถบ จนกว่าแอปพลิเคชันที่คุณต้องการใช้จะเข้าสู่โฟกัส


อบเชย

อบเชยทำหน้าที่คล้ายกับ KDE Plasma ความแตกต่างเล็กน้อยอย่างหนึ่งคือ Cinnamon มีปืนกลด่วนอยู่บนแผงควบคุมนอกกรอบ ตัวเรียกใช้งานด่วนเหล่านี้เป็นแอปที่ตรึงไว้ซึ่งสามารถคลิกเพื่อเปิดแอปได้ (โดยไม่ต้องค้นหาในเมนูเดสก์ท็อป)

แม้ว่าจะไม่มีตัวเรียกใช้งานด่วนสำหรับแอปที่ตรึงไว้ที่แผงควบคุม แต่แอปที่ย่อขนาดก็จะปรากฏในแผงควบคุม ด้วยเหตุนี้ Cinnamon จึงเพิ่มตัวบ่งชี้เพื่อแจ้งให้ทราบว่าแอปใดเปิดอยู่ ตัวบ่งชี้นั้นเป็นเส้นแนวนอนใต้ไอคอนแอพ ไอคอนใด ๆ ในแผงที่มีตัวบ่งชี้หมายความว่าแอปเปิดอยู่และย่อขนาดให้เล็กสุด ไม่มีตัวบ่งชี้หมายความว่าไอคอนเป็นตัวเรียกใช้งานด่วน (และแอปไม่ได้เปิดอยู่) ในการนำแอพที่เปิดไว้ไปที่เดสก์ท็อปให้กดไอคอนแอพในแผงควบคุม

อบเชยยังมีความสามารถในการดูภาพขนาดย่อของแต่ละแอปที่ย่อขนาดได้ วางเคอร์เซอร์ไว้เหนือไอคอนแอปในแผงควบคุมและหากแอปเปิดอยู่ (แต่ย่อขนาด) ภาพขนาดย่อจะเปิดขึ้นเพื่อให้คุณเห็นได้อย่างรวดเร็ว

หากคุณไม่แน่ใจว่าแอปนี้คืออะไรให้เลื่อนเมาส์ไปที่ภาพขนาดย่อเพื่อแสดงแอปบนเดสก์ท็อป เลื่อนเมาส์ออกจากภาพขนาดย่อเพื่อให้แอปกลับสู่สถานะย่อเล็กสุด เมื่อคุณคลิกไอคอนย่อขนาดแอปจะกลับมาพร้อมใช้งาน

อบเชยยังใช้ประโยชน์จาก Alt + Tab แป้นพิมพ์ลัด กด อื่น ๆ บนแป้นพิมพ์จากนั้นกด แถบ เพื่อวนรอบแอพที่ย่อเล็กสุด หากในขณะที่หมุนผ่านแอพที่ย่อเล็กสุดคุณหยุดแอพชั่วคราวภาพขนาดย่อจะปรากฏขึ้นเพื่อให้คุณเห็นแอพที่ดีขึ้น เมื่อคุณปล่อยปุ่มแอปที่คุณหยุดชั่วคราวจะเปิดขึ้น


ตำแหน่งแอพง่าย ๆ

สภาพแวดล้อมเดสก์ท็อป Linux ยอดนิยมทั้งสามนี้ช่วยให้ค้นหาแอปที่เปิดอยู่ของคุณได้ง่าย ไม่ว่าคุณจะต้องการทำโดยการคลิกเมาส์หรือแป้นพิมพ์ลัดแอปเหล่านั้นก็สามารถทำได้ง่ายๆโดยไม่ต้องกลับไปทำงาน