การตั้งค่า Linux ที่ดีที่สุดในการแทนที่ Windows Vista และ XP

ฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าอาจทำงานได้ไม่ดีสำหรับ Windows 10 แม้ว่าคอมพิวเตอร์มาตรฐานใด ๆ ที่สร้างขึ้นหลังจากประมาณปี 2012 จะใช้งาน Windows 10 ได้ แต่คุณจะได้รับประสิทธิภาพที่ดีที่สุดสำหรับคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าโดยการติดตั้ง Linux ด้วยสภาพแวดล้อมเดสก์ท็อปที่มีน้ำหนักเบา


ทำไมฮาร์ดแวร์จึงมีความสำคัญ

ฮาร์ดแวร์รุ่นเก่ามีข้อ จำกัด สำคัญสามประการ ได้แก่ สถาปัตยกรรมโปรเซสเซอร์หน่วยความจำและพื้นที่ว่างบนดิสก์

ในสามคุณลักษณะนี้สถาปัตยกรรมมีความสำคัญมากที่สุด ระบบปฏิบัติการที่ทันสมัยส่วนใหญ่ใช้โปรเซสเซอร์ 64 บิต คอมพิวเตอร์รุ่นเก่าส่วนใหญ่มีเพียงโปรเซสเซอร์ 32 บิตดังนั้นจึงต้องใช้ระบบปฏิบัติการ 32 บิต

ที่น่าสนใจคือความต้องการระบบขั้นต่ำของ Windows 10 ครอบคลุมถึงเครื่องที่มาจากทศวรรษที่แล้ว:

  • หน่วยประมวลผล: 1 กิกะเฮิร์ตซ์ (GHz) หรือตัวประมวลผลที่เร็วขึ้นหรือ SoC
  • 1 กิกะไบต์ (GB) สำหรับ 32-bit หรือ 2 GB สำหรับ 64-bit
  • เนื้อที่ฮาร์ดดิสก์: 16 GB สำหรับระบบปฏิบัติการ 32 บิต 20 GB สำหรับระบบปฏิบัติการ 64 บิต
  • การ์ดแสดงผล: DirectX 9 หรือใหม่กว่าพร้อมไดรเวอร์ WDDM 1.0
  • จอแสดงผล: 800x600

อย่างไรก็ตามแม้ว่าในทางทฤษฎีแล้วคอมพิวเตอร์ที่มี RAM 4 GB และพื้นที่ดิสก์ 30 GB จะสามารถรองรับระบบปฏิบัติการที่ทันสมัยได้ แต่ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดจะทำงานได้ดีที่สุดกับ RAM 8 GB และพื้นที่ดิสก์แบบเปิด 100 GB ขึ้นไป คอมพิวเตอร์รุ่นเก่าที่ระดับล่างสุดของชั้นทำงานได้ดีกับการกำหนดค่า Linux เฉพาะ


การเลือกการกระจาย Linux ทรัพยากรต่ำ

โดยส่วนใหญ่การเลือกการแจกจ่าย Linux สำหรับคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าควรเน้นที่สภาพแวดล้อมเดสก์ท็อป DE คืออินเทอร์เฟซผู้ใช้แบบกราฟิกสำหรับระบบปฏิบัติการ ลีนุกซ์ดิสทริบิวชัน - และมีหลายร้อยแบบโดยทั่วไปจะไม่ส่งผลต่อคุณภาพของประสบการณ์ภายใต้ประทุน อย่างไรก็ตาม DE ที่แตกต่างกันต้องการระดับทรัพยากรที่แตกต่างกันดังนั้น DE ระดับสูงเช่น KDE จะล่าช้าอย่างเจ็บปวดในขณะที่การกระจายเดียวกันบนคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกันโดย DE ระดับล่างจะบินได้

DE ทรัพยากรต่ำ

  • LXDE

  • XFCE

  • LXQT

DE ทรัพยากรสูง

  • KDE

  • นก

คุณมีสามทางเลือกที่ดี:

  • XFCE เป็น DE ที่น่านับถือน้ำหนักเบาพร้อมรูปลักษณ์โดยรวมที่สะอาดตาตัวเลือกการปรับแต่งที่ดีและชุดยูทิลิตี้เฉพาะ DE แหล่งที่มาของช่วงต้นทศวรรษ 1990; แม้ว่าจะใช้งานง่ายพอสมควร แต่ก็ไม่ได้จับคู่กับอุปลักษณ์ของ Windows หรือ Mac อย่างสมบูรณ์
  • LXQT ยังมีน้ำหนักเบา มันคล้ายกับรูปลักษณ์ของ Windows XP ดังนั้นจึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่อาจต่อสู้กับแนวทางใหม่ในการใช้คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป
  • ถ้า LXQT ดูเหมือน Windows XP LXDE ดูเหมือน Windows Vista มันดึงดูดสายตามากขึ้นเล็กน้อยด้วยองค์ประกอบการออกแบบที่ดูคล้ายกระจกมากขึ้นโดยค่าเริ่มต้น

DE ระดับกลางเช่น Cinnamon หรือ MATE หรือ Deepin อาจทำงานได้ดีเพียงพอแม้ว่าคุณจะเห็นประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ขึ้นอยู่กับฮาร์ดแวร์ของคุณ

หลีกเลี่ยง DE ทรัพยากรสูงสำหรับฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าเสมอ


การเลือกซอฟต์แวร์

การแจกจ่ายมีแคตตาล็อกซอฟต์แวร์จำนวนมาก แต่โปรดระวังการติดตั้งแอพบางตัวอาจทำให้ระบบลากขนาดใหญ่ผิดสัดส่วน หากคุณติดตั้ง LXDE เป็น DE ของคุณ แต่ติดตั้งแอปเดสก์ท็อปที่เป็นส่วนหนึ่งของชุด KDE คอมพิวเตอร์ของคุณจะดาวน์โหลดและติดตั้งส่วนสำคัญของ KDE ซึ่งจะเปิดใช้งานและเรียกใช้เพื่อรองรับแอปนั้น

โดยปกติแล้วแคตตาล็อกซอฟต์แวร์ของคุณจะบอกคุณว่าแอปพลิเคชันต้องการการอ้างอิงอะไร จับตาดูพวกเขา แอปที่ขึ้นอยู่กับโครงสร้างพื้นฐานของ DE ที่แตกต่างกันอาจติดตั้งได้อย่างเหมาะสมและทำงานได้อย่างถูกต้องบนคอมพิวเตอร์ของคุณ แต่มีราคาสำหรับการใช้ทรัพยากรระบบโดยรวม


พิจารณาเชลล์

สภาพแวดล้อม Linux ที่เร็วที่สุดคือสภาพแวดล้อมที่ไม่มี DE Linux ทำงานได้ดีจากบรรทัดคำสั่งและแอพต่างๆมากมายรวมถึงเว็บเบราว์เซอร์ Lynx ทำงานจากเชลล์