วิธีพิมพ์และใช้สัญลักษณ์ลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า

ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องหมายการค้าและสัญลักษณ์ลิขสิทธิ์ในการออกแบบหรือคัดลอกเพื่อรับประกันหรือปกป้องสิทธิ์ตามกฎหมายของคุณ อย่างไรก็ตามศิลปินและธุรกิจจำนวนมากชอบที่จะใส่เครื่องหมายเหล่านี้ในการพิมพ์และการใช้งานภายนอก


ลงชื่อร่างลิขสิทธิ์?

มีหลายวิธีในการแสดงสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าและลิขสิทธิ์ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ที่คุณใช้ นอกเหนือจากการตรวจสอบว่าใช้สัญลักษณ์อย่างถูกต้องแล้วคุณอาจต้องการปรับแต่งสัญลักษณ์เพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุด

ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่เหมือนกันดังนั้นสัญลักษณ์ , ©และ ® อาจปรากฏแตกต่างกันในบางเบราว์เซอร์ สัญลักษณ์เหล่านี้บางอย่างอาจไม่ปรากฏอย่างถูกต้องขึ้นอยู่กับแบบอักษรที่ติดตั้งบนคอมพิวเตอร์

ต่อไปนี้เป็นวิธีใช้สัญลักษณ์เหล่านี้และวิธีเข้าถึงบนคอมพิวเตอร์ Mac, Windows PC และใน HTML


เครื่องหมายการค้า

เครื่องหมายการค้าระบุเจ้าของแบรนด์ของผลิตภัณฑ์หรือบริการหนึ่ง ๆ สัญลักษณ์™แสดงถึงคำว่าเครื่องหมายการค้าและหมายความว่าตราสินค้าเป็นเครื่องหมายการค้าที่ไม่ได้จดทะเบียนกับหน่วยงานที่เป็นที่ยอมรับเช่นสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา

เครื่องหมายการค้าสามารถสร้างความสำคัญให้กับการใช้ตราสินค้าหรือบริการเป็นอันดับแรกในตลาด อย่างไรก็ตามเพื่อให้มีสถานะทางกฎหมายที่ดีขึ้นและการคุ้มครองเครื่องหมายการค้าที่กำลังจัดตั้งขึ้นควรมีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า

เพื่อสร้างเครื่องหมายการค้า () สัญลักษณ์:

  • บนคอมพิวเตอร์ Mac ให้พิมพ์ ตัวเลือก + 2.
  • บนพีซี Windows ให้เปิดใช้งาน Num Lock, กดค้างไว้ อื่น ๆจากนั้นใช้แป้นตัวเลขบนแป้นพิมพ์เพื่อพิมพ์ 0153. หรือพิมพ์ แผนที่ตัวละคร ในช่องค้นหาของ Windows จากนั้นเลือกสัญลักษณ์ลิขสิทธิ์หรือเครื่องหมายการค้าในแบบอักษรใดก็ได้
  • ในการเขียนโปรแกรมสำหรับเว็บโดยใช้ HTML ให้ป้อน (เครื่องหมาย, เครื่องหมายปอนด์, 0153, อัฒภาค - ทั้งหมดไม่มีช่องว่าง)

เมื่อวางอย่างถูกต้องสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าจะถูกแทนที่ หากคุณต้องการสร้างสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าของคุณเองให้พิมพ์ตัวอักษร T และ M จากนั้นใช้รูปแบบตัวยก


เครื่องหมายการค้าจดทะเบียน

สัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าจดทะเบียน ®เป็นสัญลักษณ์ที่แจ้งให้ทราบว่าคำหรือสัญลักษณ์ก่อนหน้าเป็นเครื่องหมายการค้าหรือเครื่องหมายบริการที่ได้รับการจดทะเบียนกับสำนักงานเครื่องหมายการค้าแห่งชาติ ในสหรัฐอเมริกาถือเป็นการฉ้อโกงและผิดกฎหมายที่จะใช้สัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าจดทะเบียนสำหรับเครื่องหมายที่ไม่ได้จดทะเบียนอย่างเป็นทางการในประเทศใด ๆ

ในการสร้างสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าจดทะเบียน (®):

  • บนคอมพิวเตอร์ Mac ให้พิมพ์ ตัวเลือก + R.
  • บนพีซี Windows ให้เปิดใช้งาน Num Lock, กดค้างไว้ อื่น ๆจากนั้นใช้แป้นตัวเลขบนแป้นพิมพ์เพื่อพิมพ์ 0174. หรือพิมพ์ แผนที่ตัวละคร ในช่องค้นหาของ Windows จากนั้นเลือกสัญลักษณ์ลิขสิทธิ์หรือเครื่องหมายการค้าในแบบอักษรใดก็ได้
  • ในการเขียนโปรแกรมสำหรับเว็บโดยใช้ HTML ให้ป้อน ® (เครื่องหมาย, เครื่องหมายปอนด์, 0174, อัฒภาค - ทั้งหมดไม่มีช่องว่าง)

การนำเสนอเครื่องหมายที่ถูกต้องคือสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าจดทะเบียนแบบวงกลม®®ซึ่งแสดงบนเส้นฐานหรือตัวยกซึ่งจะยกขึ้นเล็กน้อยและลดขนาดลง


ลิขสิทธิ์

ลิขสิทธิ์เป็นสิทธิตามกฎหมายที่สร้างขึ้นโดยกฎหมายของประเทศที่ให้สิทธิ์เฉพาะผู้สร้างงานต้นฉบับสำหรับการใช้งานและการแจกจ่าย โดยปกติจะเป็นช่วงเวลา จำกัด เท่านั้น ข้อ จำกัด ที่สำคัญเกี่ยวกับลิขสิทธิ์คือลิขสิทธิ์ปกป้องเฉพาะการแสดงออกของแนวคิดดั้งเดิมเท่านั้นไม่ใช่แนวคิดที่แฝงอยู่ 

ลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญารูปแบบหนึ่งที่ใช้ได้กับงานสร้างสรรค์บางรูปแบบเช่นหนังสือบทกวีบทละครเพลงภาพวาดประติมากรรมภาพถ่ายและโปรแกรมคอมพิวเตอร์

ในการสร้างสัญลักษณ์ลิขสิทธิ์ (©):

  • บนคอมพิวเตอร์ Mac ให้พิมพ์ ตัวเลือก + G.
  • บนพีซี Windows ให้เปิดใช้งาน Num Lock, กดค้างไว้ อื่น ๆจากนั้นใช้แป้นตัวเลขบนแป้นพิมพ์เพื่อพิมพ์ 0169. หรือพิมพ์ แผนที่ตัวละคร ในช่องค้นหาของ Windows และเลือกสัญลักษณ์ลิขสิทธิ์หรือเครื่องหมายการค้าในแบบอักษรใดก็ได้
  • ในการเขียนโปรแกรมสำหรับเว็บโดยใช้ HTML ให้ป้อน © (เครื่องหมาย, เครื่องหมายปอนด์, 0169, อัฒภาค - ทั้งหมดไม่มีช่องว่าง)

ในชุดแบบอักษรบางชุดสัญลักษณ์ลิขสิทธิ์อาจต้องลดขนาดลงเพื่อไม่ให้ปรากฏเป็นขนาดใหญ่ถัดจากข้อความที่อยู่ติดกัน หากสัญลักษณ์ลิขสิทธิ์บางอย่างไม่ปรากฏหรือแสดงไม่ถูกต้องให้ตรวจสอบแบบอักษร แบบอักษรบางแบบอาจไม่มีสัญลักษณ์ลิขสิทธิ์เหล่านี้ที่แมปไว้ในตำแหน่งเดียวกัน สำหรับสัญลักษณ์ลิขสิทธิ์ที่ปรากฏเป็นตัวยกให้ลดขนาดลง 55% ถึง 60% ของขนาดข้อความ

การนำเสนอที่ถูกต้องของเครื่องหมายคือสัญลักษณ์ลิขสิทธิ์ C แบบวงกลม ©แสดงบนเส้นฐานและไม่ถูกแทนที่ ในการทำให้สัญลักษณ์ลิขสิทธิ์วางอยู่บนเส้นฐานให้จับคู่ขนาดกับ x-height ของแบบอักษร

แม้ว่าจะใช้บ่อยบนเว็บและในการพิมพ์สัญลักษณ์ (c) - c ในวงเล็บ - ไม่ได้ใช้แทนสัญลักษณ์ลิขสิทธิ์©

สัญลักษณ์ลิขสิทธิ์ P วงกลม℗ซึ่งใช้สำหรับการบันทึกเสียงเป็นหลักไม่ใช่แบบมาตรฐานในแบบอักษรส่วนใหญ่ สามารถพบได้ในแบบอักษรพิเศษหรือชุดอักขระเพิ่มเติม