วิธีติดตั้งและเรียกใช้ Linux บน Chromebook

เรียกใช้ระบบปฏิบัติการ Linux เวอร์ชันเต็มบน Chromebook ของคุณเปิดโลกแห่งความเป็นไปได้ในสิ่งที่เป็นเครื่องราคาประหยัดเป็นหลัก

ก่อนติดตั้ง Ubuntu บน Chromebook คุณต้องเปิดใช้งานโหมดนักพัฒนาซอฟต์แวร์ก่อน


เปิดใช้งานโหมดนักพัฒนาซอฟต์แวร์

แม้ว่าข้อมูลส่วนใหญ่ของคุณใน Chrome OS จะถูกจัดเก็บไว้ที่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ในระบบคลาวด์ แต่คุณอาจมีไฟล์สำคัญที่บันทึกไว้ในเครื่องเช่นที่พบในโฟลเดอร์ดาวน์โหลด นอกเหนือจากการปิดใช้งานข้อ จำกัด ด้านความปลอดภัยบางอย่างและอนุญาตให้คุณติดตั้ง Ubuntu เวอร์ชันที่กำหนดเองได้แล้วการเปิดใช้งานโหมดนักพัฒนาซอฟต์แวร์จะลบข้อมูลในเครื่องทั้งหมดบน Chromebook โดยอัตโนมัติ ดังนั้นให้สำรองข้อมูลที่สำคัญในเครื่องไว้ในอุปกรณ์ภายนอกหรือย้ายไปยังระบบคลาวด์ก่อนทำตามขั้นตอนด้านล่าง

  1. เปิด Chromebook ของคุณจากนั้นกดปุ่ม Esc + รีเฟรช แล้วแตะ พลัง ปุ่ม. เมื่อการรีบูตแบบบังคับเริ่มต้นให้ปล่อยปุ่ม

  2. หลังจากการรีบูตเสร็จสิ้นหน้าจอจะปรากฏขึ้นพร้อมกับเครื่องหมายอัศเจรีย์สีเหลืองและข้อความว่า Chrome OS หายไปหรือเสียหาย กด Ctrl + D เพื่อเริ่มโหมดนักพัฒนาซอฟต์แวร์

  3. ข้อความต่อไปนี้จะปรากฏขึ้น: ในการปิดการตรวจสอบ OS ให้กด ENTER. กด เข้าสู่ กุญแจ

  4. หน้าจอใหม่ปรากฏขึ้นโดยระบุว่าการตรวจสอบระบบปฏิบัติการปิดอยู่ อย่าแตะต้องอะไรในจุดนี้ หลังจากผ่านไปสองสามส่วนคุณจะได้รับการแจ้งเตือนว่า Chromebook กำลังเปลี่ยนไปใช้โหมดนักพัฒนาซอฟต์แวร์ กระบวนการนี้อาจใช้เวลาสักครู่และอาจเกี่ยวข้องกับการรีบูตหลายครั้ง ในที่สุดคุณจะกลับไปที่ไฟล์ การตรวจสอบ OS ปิดอยู่ ข้อความพร้อมด้วยเครื่องหมายอัศเจรีย์สีแดง ละเว้นข้อความนี้และรอจนกว่าคุณจะเห็นหน้าจอต้อนรับสำหรับ Chrome OS

  5. เนื่องจากข้อมูลและการตั้งค่าในเครื่องทั้งหมดถูกลบออกเมื่อคุณเข้าสู่โหมดนักพัฒนาคุณอาจต้องป้อนรายละเอียดเครือข่ายภาษาและการวางแนวแป้นพิมพ์อีกครั้งบนหน้าจอต้อนรับของระบบปฏิบัติการรวมทั้งยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขของระบบปฏิบัติการ เมื่อเสร็จแล้วให้ลงชื่อเข้าใช้ Chromebook ของคุณ


ติดตั้ง Ubuntu โดยใช้ Crouton

เหตุผลหลักในการเลือก Crouton คือความเรียบง่ายและสามารถเรียกใช้ Chrome OS และ Ubuntu แบบเคียงข้างกันได้โดยไม่จำเป็นต้องฮาร์ดบูตเข้าระบบปฏิบัติการทีละระบบ

ในการเริ่มต้นให้เปิดเบราว์เซอร์ Chrome และทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. ไปที่ที่เก็บ GitHub อย่างเป็นทางการของ Crouton

    Crouton

  2. คลิก goo.gl ซึ่งอยู่ทางด้านขวาของไฟล์ Chromium OS Universal Chroot Environment ส่วนหัว

  3. ไฟล์ Crouton จะดาวน์โหลดไปยังไฟล์ ดาวน์โหลด โฟลเดอร์ เปิดเชลล์นักพัฒนา Chrome OS ในแท็บเบราว์เซอร์ใหม่โดยกด Ctrl + Alt + T.

  4. ชนิดภาพเขียน เปลือก กด เข้าสู่ กุญแจ

  5. ที่พร้อมท์ให้ป้อน sudo sh ~ / ดาวน์โหลด / crouton -e -t xfceจากนั้นกดปุ่ม เข้าสู่ สำคัญ. บนอุปกรณ์ Chromebook ที่มีหน้าจอสัมผัสให้ใช้ไวยากรณ์ต่อไปนี้แทน: sudo sh ~ / ดาวน์โหลด / crouton -e -t touch, xfce.

  6. ดาวน์โหลดโปรแกรมติดตั้ง Crouton เวอร์ชันล่าสุด คุณได้รับแจ้งให้ระบุและยืนยันทั้งรหัสผ่านและข้อความรหัสผ่านการเข้ารหัสเนื่องจากการติดตั้ง Ubuntu ถูกเข้ารหัสผ่านไฟล์ -e พารามิเตอร์ในขั้นตอนก่อนหน้า แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องใช้แฟล็กนี้ แต่ขอแนะนำ เลือกรหัสผ่านและข้อความรหัสผ่านที่ปลอดภัยซึ่งคุณจะจำได้และป้อนข้อมูลรับรองเหล่านี้ตามนั้นหากมี

  7. หลังจากการสร้างคีย์เสร็จสิ้นกระบวนการติดตั้ง Crouton จะเริ่มขึ้น กระบวนการนี้ใช้เวลาหลายนาทีและต้องมีการแทรกแซงน้อยที่สุด อย่างไรก็ตามคุณสามารถดูรายละเอียดของแต่ละขั้นตอนได้ในหน้าต่างเชลล์เมื่อการติดตั้งดำเนินไป ในที่สุดคุณจะถูกขอให้กำหนดชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านสำหรับบัญชี Ubuntu หลักในตอนท้ายของกระบวนการ

  8. หลังจากการติดตั้งเสร็จสิ้นพรอมต์คำสั่งจะปรากฏขึ้น ป้อน sudo startxfce4, จากนั้นกดปุ่ม เข้าสู่ สำคัญ. หากคุณเลือกการเข้ารหัสในขั้นตอนก่อนหน้านี้ระบบจะขอให้คุณใส่รหัสผ่านและข้อความรหัสผ่าน

  9. เซสชัน Xfce เริ่มต้นขึ้นและอินเทอร์เฟซเดสก์ท็อปของ Ubuntu จะปรากฏขึ้น

  10. Crouton รัน Chrome OS และ Ubuntu พร้อมกัน หากต้องการสลับระหว่างระบบปฏิบัติการทั้งสองโดยไม่ต้องรีบูตเครื่องให้ใช้ไฟล์ Ctrl + Alt + Shift + ย้อนกลับ Ctrl + Alt + Shift + ไปข้างหน้า แป้นพิมพ์ลัด

    ทางลัดเหล่านี้ใช้ไม่ได้กับ Chromebook ที่ใช้ชิปเซ็ต Intel หรือ AMD ซึ่งต่างจาก ARM ในกรณีนี้ให้ใช้ไฟล์ Ctrl + Alt + ย้อนกลับ, Ctrl + Alt + ไปข้างหน้าและ Ctrl + Alt + รีเฟรช ทางลัด


เริ่มใช้ Linux

หลังจากคุณเปิดใช้งานโหมดนักพัฒนาซอฟต์แวร์และติดตั้ง Ubuntu ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อเปิดเดสก์ท็อป Linux ทุกครั้งที่คุณเปิด Chromebook คุณจะเห็นหน้าจอคำเตือนที่ระบุว่าการยืนยันระบบปฏิบัติการปิดอยู่ทุกครั้งที่คุณรีบูตหรือเปิดเครื่องเนื่องจากโหมดนักพัฒนาซอฟต์แวร์ยังคงทำงานอยู่จนกว่าคุณจะปิดใช้งานด้วยตนเองและจำเป็นต้องเรียกใช้ Crouton

  1. กลับไปที่อินเทอร์เฟซเชลล์ของนักพัฒนาโดยใช้ไฟล์ Ctrl + Alt + T แป้นพิมพ์ลัด

  2. ชนิดภาพเขียน เปลือก ที่ ครอส แจ้งและกด เข้าสู่.

  3. ชนิดภาพเขียน sudo startxfce4, จากนั้นกด เข้าสู่.

  4. ป้อนรหัสผ่านการเข้ารหัสและข้อความรหัสผ่านหากได้รับแจ้ง

Ubuntu เวอร์ชันที่คุณติดตั้งไม่มีซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งไว้ล่วงหน้ามากนัก วิธีการทั่วไปในการค้นหาและติดตั้งแอปพลิเคชัน Linux คือการใช้ apt-get เครื่องมือบรรทัดคำสั่งนี้ค้นหาและดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมากมายภายใน Ubuntu

Chromebook ที่ใช้ AMD และ Intel ให้การเข้าถึงแอปพลิเคชันที่ทำงานได้มากกว่าที่ใช้ชิป ARM อย่างไรก็ตาม Chromebook ที่ใช้ ARM จะเรียกใช้แอปพลิเคชัน Linux ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด


สำรองข้อมูลของคุณ

แม้ว่าข้อมูลและการตั้งค่าส่วนใหญ่ใน Chrome OS จะถูกเก็บไว้ในระบบคลาวด์โดยอัตโนมัติ แต่ก็ไม่สามารถพูดได้เหมือนกันสำหรับไฟล์ที่สร้างหรือดาวน์โหลดในระหว่างเซสชัน Ubuntu ของคุณ ใช้ Crouton เพื่อสำรองข้อมูล Ubuntu ของคุณ

  1. เปิดอินเทอร์เฟซเชลล์ของนักพัฒนาโดยการกด Ctrl + Alt + T.

  2. ชนิดภาพเขียน เปลือก ที่ ครอส ให้และกด เข้าสู่ กุญแจ

  3. ชนิดภาพเขียน sudo แก้ไข chroot -a, จากนั้นกด เข้าสู่.

  4. ชื่อไฟล์ chroot แสดงเป็นข้อความสีขาว (เช่นแม่นยำ) พิมพ์ไวยากรณ์ต่อไปนี้ตามด้วยช่องว่างและชื่อของ chroot ของคุณ: sudo แก้ไข chroot -b. (ตัวอย่างเช่น, sudo แก้ไข chroot -b แม่นยำ) จากนั้นกด เข้าสู่.

  5. เมื่อกระบวนการสำรองข้อมูลเสร็จสิ้น chroot จะแสดงข้อความว่าเสร็จสิ้นการสำรองข้อมูล พร้อมกับเส้นทางและชื่อไฟล์ โดยทั่วไปการสำรองข้อมูลเป็นไฟล์ tar ที่อยู่ใน Chrome OS ของคุณ ดาวน์โหลด ซึ่งแชร์และเข้าถึงได้จากระบบปฏิบัติการทั้งสอง


ลบ Linux ออกจาก Chromebook ของคุณ

ในการลบ Linux ออกจาก Chromebook ของคุณให้ทำตามขั้นตอนนี้:

  1. รีสตาร์ท Chromebook ของคุณ

  2. เมื่อราคาของ การตรวจสอบ OS ปิดอยู่ ปรากฏขึ้นให้กดปุ่ม SPACEBAR.

  3. ยืนยันการเปิดใช้งานการตรวจสอบระบบปฏิบัติการอีกครั้ง กด เข้าสู่ กุญแจ

  4. การแจ้งเตือนจะแจ้งให้คุณทราบว่าขณะนี้การตรวจสอบระบบปฏิบัติการเปิดอยู่ Chromebook ของคุณจะรีบูตและกู้คืนสู่สถานะเดิม หลังจากกระบวนการเสร็จสิ้นหน้าจอต้อนรับของ Chrome OS จะปรากฏขึ้น