วิธีรับ Steam บน Chromebook

Steam เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มการเผยแพร่วิดีโอเกมที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่นิยมมากที่สุด พร้อมใช้งานบน Windows, macOS และ Linux Chromebook ยังสามารถเพลิดเพลินกับชุมชนและความสะดวกสบายของบัญชี Steam ผ่าน Linux


คุณควรติดตั้ง Steam บน Chromebook หรือไม่?

Chromebook ส่วนใหญ่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะรันเกม AAA ใหม่ ๆ แต่เกมเก่า ๆ จำนวนมากและเกมอินดี้ใหม่ ๆ จำนวนมากสามารถทำงานบนฮาร์ดแวร์แบบแยกส่วนที่พบใน Chromebook ส่วนใหญ่ หรือคุณสามารถเล่นเกมที่ใช้ CPU มากได้โดยการสตรีมจากเดสก์ท็อปพีซีไปยัง Chromebook ที่ติดตั้ง Steam


วิธีใช้ Steam บน Chromebook

มีสองวิธีในการใช้ Steam บน Chromebook วิธีแรกคือการติดตั้ง Steam เป็นแอป Linux นี่เป็นกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อนซึ่งคุณต้องเปิดใช้งานแอพ Linux บน Chromebook ของคุณจากนั้นติดตั้ง Steam โดยใช้คำสั่งเทอร์มินัล ตัวเลือกนี้จะใช้ได้เฉพาะในกรณีที่ Chromebook ของคุณรองรับแอป Linux ที่มาพร้อมเครื่องซึ่ง Chromebook บางเครื่องไม่สามารถทำได้

ตัวเลือกอื่น ๆ ใช้ได้กับ Chromebook ทุกเครื่อง แต่จะซับซ้อนกว่านั้น ตัวเลือกนี้ต้องการให้คุณติดตั้ง Linux บน Chromebook จากนั้นติดตั้ง Steam ผ่านสภาพแวดล้อมเดสก์ท็อป Linux เช่น Ubuntu

แอป Linux ดั้งเดิมเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดหากคุณต้องการหลีกเลี่ยงการเปิดใช้งานโหมดนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในขณะที่การติดตั้ง Linux เต็มรูปแบบเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าหากคุณต้องการมีสภาพแวดล้อมเดสก์ท็อป Linux จริงบน Chromebook ของคุณ


วิธีตรวจสอบเพื่อดูว่า Chromebook ของคุณรองรับแอพ Linux หรือไม่

Chromebook บางเครื่องรองรับแอป Linux และบางแอปไม่รองรับ XDA Developers มีรายการ Chromebook ที่รองรับและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง วิธีที่ง่ายที่สุดในการตรวจสอบว่า Chromebook ของคุณรองรับแอป Linux หรือไม่คือการตรวจสอบการตั้งค่าระบบของคุณซึ่งคุณสามารถเรียนรู้วิธีดำเนินการได้ในส่วนต่อไปนี้

หากไม่มีตัวเลือกแอป Linux ให้ลองเปลี่ยนไปใช้ Chrome OS เบต้าหรือช่องนักพัฒนา


วิธีเปิดใช้งานแอพ Linux บน Chromebook

หาก Chromebook ของคุณสามารถใช้งานแอป Linux ได้คุณจะต้องเปิดใช้งานคุณสมบัตินี้ก่อนจึงจะสามารถติดตั้ง Steam ได้ นี่เป็นกระบวนการง่ายๆที่เกี่ยวข้องกับการเลือกสลับในการตั้งค่า Chrome OS ของคุณ

  1. บน Chromebook ให้เลือกไฟล์ ถาดระบบ ที่มุมขวาล่างของเดสก์ท็อปจากนั้นเลือกไฟล์ ไอคอนรูปเฟือง เพื่อเปิดเมนูการตั้งค่า

  2. เลื่อนลงเพื่อค้นหาส่วน Linux (เบต้า) จากนั้นเลือก เปิดสวิตช์.

  3. เลือก ติดตั้ง.

  4. รอให้กระบวนการติดตั้งเสร็จสิ้น เมื่อเสร็จสมบูรณ์คุณจะได้รับการต้อนรับด้วยหน้าต่างเทอร์มินัล หน้าต่างนี้เป็นวิธีที่คุณจะติดตั้งและเปิดใช้งานแอป Linux ผ่าน Chrome OS


วิธีติดตั้ง Linux Steam App บน Chrome OS

เมื่อคุณตั้งค่า Chromebook ให้เรียกใช้แอป Linux ใน Chrome OS สำเร็จคุณก็พร้อมที่จะติดตั้ง Steam

กระบวนการนี้ค่อนข้างซับซ้อนหากคุณไม่เคยใช้ Linux มาก่อน แต่ก็ไม่ยาก ในภาพรวมคุณจะต้องเปิดเทอร์มินัล Linux บน Chromebook ของคุณจากนั้นป้อนชุดคำสั่งและรอให้แต่ละคำสั่งดำเนินการเสร็จสิ้นก่อนที่จะเข้าสู่คำสั่งถัดไป

เพื่อให้ง่ายขึ้นคุณสามารถคัดลอกและวางแต่ละคำสั่งจากคำแนะนำเหล่านี้ โดยคัดลอกข้อความคำสั่งจากนั้นกด SHIFT+CTRL+V ภายในหน้าต่างเทอร์มินัลเพื่อวางข้อความที่คัดลอก สุดท้ายกด ENTER เพื่อรันคำสั่ง

ต่อไปนี้เป็นวิธีติดตั้ง Steam บน Chromebook เป็นแอป Linux ดั้งเดิม:

  1. ข่าวประชา SHIFT+CTRL+T เพื่อเปิดหน้าต่างเทอร์มินัล Linux

  2. ป้อนคำสั่งต่อไปนี้ในหน้าต่างเทอร์มินัล คุณสามารถคัดลอกและวางหรือพิมพ์ออกจากนั้นกด เข้าสู่ เพื่อดำเนินการ

    echo 'deb http://httpredir.debian.org/debian/ jessie main ไม่มีค่าใช้จ่าย' | sudo tee -a / ฯลฯ

  3. ป้อนคำสั่งต่อไปนี้ในหน้าต่างเทอร์มินัล:

    sudo dpkg - เพิ่ม -

  4. ป้อนคำสั่งต่อไปนี้ในหน้าต่างเทอร์มินัล:

  5. ป้อนคำสั่งต่อไปนี้ในหน้าต่างเทอร์มินัล:

    sudo

  6. ข่าวประชา Y เพื่อยืนยันการติดตั้ง

    ในขั้นตอนนี้โปรแกรมติดตั้งจะแสดงให้คุณทราบว่า Steam จะใช้พื้นที่เก็บข้อมูลเท่าใด หาก Chromebook ของคุณมีพื้นที่เก็บข้อมูลไม่เพียงพอคุณจะไม่สามารถติดตั้ง Steam ได้

  7. ยอมรับข้อตกลงสิทธิ์การใช้งาน Steam เพื่อสิ้นสุดขั้นตอนการติดตั้ง

  8. รอให้ Steam อัปเดตตัวเอง

  9. เลือก เข้าสู่บัญชีที่มีอยู่ เพื่อเข้าสู่บัญชี Steam ของคุณ ตอนนี้คุณสามารถใช้ Steam บน Chromebook ของคุณได้แล้ว

วิธีติดตั้ง Steam บน Chromebook ที่ไม่รองรับ

ก่อนที่จะมีการเปิดตัวแอป Linux ดั้งเดิมผู้ใช้ที่ชาญฉลาดพบวิธีแก้ปัญหาที่อนุญาตให้ Chromebook ทุกเครื่องใช้งาน Linux ควบคู่ไปกับ Chrome OS นี่เป็นตัวเลือกที่ซับซ้อนกว่าการติดตั้งแอป Linux ผ่าน Chrome OS แต่เป็นตัวเลือกเดียวสำหรับ Chromebook ส่วนใหญ่

ใช้ Crouton เพื่อเรียกใช้ Ubuntu Linux บน Chromebook ของคุณ

หากคุณต้องการใช้วิธีนี้คุณต้องเริ่มต้นโดยใช้ Crouton เพื่อติดตั้ง Ubuntu หรือ Linux เวอร์ชันอื่นควบคู่ไปกับ Chrome OS บน Chromebook ของคุณ

วิธีนี้ไม่ได้แทนที่ Chrome OS ดังนั้นคุณจึงสามารถใช้ Chromebook ต่อไปได้เหมือนเดิม อย่างไรก็ตามคุณต้องเปิดใช้งานโหมดนักพัฒนาซอฟต์แวร์

เปลี่ยนจาก Chrome OS เป็น Ubuntu Desktop

เมื่อคุณใช้ Ubuntu บน Chromebook ของคุณแล้วคุณสามารถสลับระหว่าง Chrome OS และ Ubuntu ได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการด้วยคีย์ผสมง่ายๆ

  • Intel และ AMD Chromebooks: หากต้องการสลับไปมาให้กด CTRL+ALT+กลับ  CTRL+ALT+ไปข้างหน้าจากนั้นกด CTRL+ALT+REFRESH เพื่อรีเฟรชเดสก์ท็อปใหม่
  • ARM Chromebooks: หากต้องการสลับไปมาให้กด CTRL+ALT+SHIFT+กลับ   CTRL+ALT+SHIFT+ไปข้างหน้า.

ไปที่เว็บไซต์ Steam อย่างเป็นทางการและเลือก ติดตั้ง Steam. เมื่อซอฟต์แวร์ Ubuntu เปิดขึ้นให้เลือก ติดตั้ง และแอปจะติดตั้งโดยอัตโนมัติ

เมื่อใช้วิธีนี้คุณจะต้องเปลี่ยนไปใช้ Ubuntu ทุกครั้งที่คุณต้องการใช้ Steam คุณไม่สามารถเข้าถึงได้โดยตรงจากอินเทอร์เฟซ Chrome OS