วิธีใช้ไคลเอ็นต์ Chromebook SSH

Secure Shell เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ดีที่สุดที่ช่วยให้คุณสามารถเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ระยะไกลได้ ส่วนใหญ่มักใช้เพื่อทำงานบนเซิร์ฟเวอร์ระยะไกล แต่ก็มีบางครั้งที่คุณอาจต้องเข้าถึงเครื่องเดสก์ท็อป ด้วย Secure Shell (หรือที่เรียกว่า SSH) คุณจะมีพลังเช่นนี้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส

แต่อย่าคิดว่าเพียงเพราะคุณใช้ Chromebook คุณจึงไม่สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่สำคัญเช่นนี้ได้ อันที่จริงเนื่องจาก Chrome OS (ระบบปฏิบัติการที่ขับเคลื่อน Chromebooks) ใช้ Linux จึงช่วยให้คุณสามารถใช้ประโยชน์จากระบบ Secure Shell ได้อย่างง่ายดาย มาดูกันว่าจะเข้าถึงเครื่องมือนั้นได้อย่างไร


Secure Shell Extension

วิธีที่ง่ายที่สุดในการใช้ SSH จาก Chromebook คือการใช้ส่วนขยายของบุคคลที่สามที่เรียกว่า Secure Shell Extension ด้วยโปรแกรมเสริมนี้คุณไม่เพียง แต่สามารถเข้าสู่ระบบเครื่องระยะไกลของคุณ (ผ่านไฟล์ SSH คำสั่ง) คุณยังสามารถคัดลอกไฟล์ไปยังและจากเครื่องระยะไกลเดียวกันได้อย่างปลอดภัย (โดยใช้คำสั่ง Secure FTP, SFTP).

คุณจะติดตั้งส่วนขยายนั้นได้อย่างไร? ง่าย. ขั้นตอนมีดังนี้

  1. เปิดเบราว์เซอร์ Chrome บน Chromebook ของคุณ

  2. กดปุ่ม Menu และเลือก เครื่องมือเพิ่มเติม > ส่วนขยาย.

  3. เลือกเส้นแนวนอนสามเส้นที่มุมบนซ้ายจากนั้นเลือก เปิด Chrome เว็บสโตร์.

  4. ชนิดภาพเขียน Secure Shell Extension ในแถบค้นหา

  5. ข่าวประชา เพิ่มลงใน Chrome ที่เกี่ยวข้องกับ Secure Shell Extension

  6. เมื่อได้รับแจ้งให้กด เพิ่มส่วนขยาย.


วิธีใช้ Secure Shell Extension

ตอนนี้คุณควรเห็นไอคอนใหม่ในแถบเครื่องมือเบราว์เซอร์ Chrome ของคุณ ทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อสร้างการเชื่อมต่อใหม่:

  1. กดไอคอน Secure Shell Extension ในแถบเครื่องมือ Chrome

  2. จากเมนูแบบเลื่อนลงให้เลือก กล่องโต้ตอบการเชื่อมต่อ.

  3. ในหน้าต่างผลลัพธ์กรอกข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการเชื่อมต่อ


เชื่อมต่อผ่าน SSH

ในการสร้างการเชื่อมต่อใหม่คุณจะต้องกรอกรายละเอียดต่อไปนี้เท่านั้น:

  1. ขั้นแรกพิมพ์ชื่อผู้ใช้ที่คุณจะเข้าสู่ระบบและที่อยู่ IP หรือโดเมนของโฮสต์ระยะไกล ตัวอย่างเช่นหากคุณต้องการเข้าสู่เครื่องระยะไกลด้วยที่อยู่ IP 192.168.1.166 ชื่อผู้ใช้ แม่แรงพิมพ์ [email protected].

  2. เมื่อคุณกรอกข้อมูลดังกล่าวส่วนขยายจะกรอกชื่อผู้ใช้และชื่อโฮสต์โดยอัตโนมัติด้านล่างบรรทัดชื่อผู้ใช้ @ ชื่อโฮสต์ หลังจากกรอกบรรทัดนั้นแล้วให้กด เข้าสู่ บนแป้นพิมพ์ของคุณและเมื่อได้รับแจ้งให้กด อนุญาต (เพื่อให้สิทธิ์ส่วนขยายเปิดลิงก์ ssh)

  3. ชนิดภาพเขียน ใช่, และกด เข้าสู่ บนแป้นพิมพ์ของคุณเพื่อดำเนินการเชื่อมต่อต่อไป พิมพ์รหัสผ่านสำหรับผู้ใช้ระยะไกลและกด เข้าสู่ บนแป้นพิมพ์

  4. ตอนนี้คุณควรพบว่าตัวเองอยู่ในหน้าต่างเทอร์มินัลของเครื่องระยะไกล

เมื่อคุณทำงานบนเครื่องระยะไกลเสร็จแล้วให้พิมพ์ ทางออกและกด เข้าสู่ บนแป้นพิมพ์ของคุณ จากนั้นคุณจะได้รับแจ้งให้พิมพ์ x เพื่อดำเนินการออกจากส่วนขยาย


กำลังเชื่อมต่อใหม่

สิ่งหนึ่งที่ดีเกี่ยวกับ Secure Shell Extension คือมันจะจดจำการเชื่อมต่อของคุณ เลือกไอคอนส่วนขยาย (ในแถบเครื่องมือ Chrome) และคุณจะเห็นการเชื่อมต่อที่บันทึกไว้ในรายการ เลือกรายการและพิมพ์รหัสผ่านผู้ใช้ระยะไกลสำหรับเครื่องนั้นเพื่อเข้าสู่ระบบ

หากคุณต้องการเชื่อมต่อกับเครื่องอื่นให้เปิดกล่องโต้ตอบการเชื่อมต่อแล้วกด [การเชื่อมต่อใหม่]. กรอกข้อมูลเดิมที่คุณเคยทำมาก่อน (ด้วยชื่อผู้ใช้ / ที่อยู่ IP สำหรับเครื่องระยะไกลใหม่) และการเชื่อมต่อใหม่ของคุณก็พร้อมแล้ว เมื่อคุณบันทึกการเชื่อมต่อมากกว่าหนึ่งรายการการเชื่อมต่อทั้งหมดจะแสดงรายการ (เพื่อการเข้าถึงที่รวดเร็ว) ในเมนูแบบเลื่อนลง Secure Shell Extension

นั่นคือทั้งหมดที่มีให้ ด้วยความช่วยเหลือของส่วนขยายของบุคคลที่สามที่เรียบง่ายคุณสามารถเข้าถึงเครื่องระยะไกลได้อย่างง่ายดายและปลอดภัยทั้งหมดนี้ทำได้จาก Chromebook ที่ใช้งานง่าย