วิธีปิดการใช้งานโปรแกรมเริ่มต้นบน Windows 10

คอมพิวเตอร์ Windows 10 ของคุณอาจใช้เวลาบูตนานขึ้นหากมีโปรแกรมจำนวนมากเริ่มทำงานเมื่อคุณเริ่มคอมพิวเตอร์ ต่อไปนี้เป็นวิธีลดจำนวนโปรแกรมที่เริ่มทำงานทันที

หลังจากที่คุณได้ปรับแต่งโปรแกรมเริ่มต้นของคุณอย่างละเอียดแล้วโปรดดูเคล็ดลับอื่น ๆ ในการปรับปรุงเวลาเริ่มต้นระบบ Windows 10 ของคุณ


โปรแกรมเริ่มต้นใน Windows คืออะไร?

เมื่อคุณเปิดคอมพิวเตอร์และ Windows เริ่มต้นระบบจะโหลดทุกสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้ทำงานโดยอัตโนมัติ ในขณะเดียวกันโปรแกรมจะโหลดโปรแกรมใด ๆ ที่ตั้งค่าให้ทำงานเมื่อเริ่มต้นระบบ Windows โดยอัตโนมัติ วิธีนี้ช่วยให้คุณสามารถเริ่มโปรแกรมที่จำเป็นที่คุณใช้ทุกวันโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องเสียเวลาเปิดโปรแกรมด้วยตนเอง

ปัญหาหลักของโปรแกรมเริ่มต้นของ Windows คือต้องใช้เวลาในการโหลดดังนั้นการเพิ่มโปรแกรมจำนวนมากในรายการสามารถเพิ่มเวลาอย่างมากในการโหลด Windows ให้เสร็จสิ้น

vm / E + / Getty 


วิธีตรวจสอบว่าคุณมีโปรแกรมเริ่มต้นทำงานอยู่หรือไม่

คุณอาจมีโปรแกรมเริ่มต้นทำงานอยู่แม้ว่าคอมพิวเตอร์ของคุณจะเป็นเครื่องใหม่ก็ตามเนื่องจากคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่บางเครื่องมาพร้อมกับ bloatware จำนวนมาก หากคอมพิวเตอร์ของคุณเก่ากว่าและคุณได้ติดตั้งโปรแกรมและแอพจำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาคุณอาจมีโปรแกรมเริ่มต้นทำงานอยู่เบื้องหลังมากขึ้น

หากคุณตรวจสอบโปรแกรมเริ่มต้นที่คุณใช้งานอยู่เบื้องหลังและคุณเห็นหลายสิ่งที่คุณไม่ได้ใช้คุณสามารถเร่งเวลาที่ Windows จะโหลดได้โดยเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นของคุณหรือแม้กระทั่งปิดการใช้งาน ในบางกรณีคุณอาจปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของ Windows ด้วยการลดจำนวนโปรแกรมที่คุณใช้งานอยู่เบื้องหลัง

วิธีตรวจสอบว่าคุณมีโปรแกรมเริ่มต้นทำงานอยู่หรือไม่:

  1. เปิดตัวจัดการงานของ Windows และคลิกไฟล์ การเริ่มต้น แถบ

  2. หากคุณเห็นแอพที่คุณต้องการป้องกันไม่ให้ทำงานเมื่อ Windows 10 เริ่มทำงานให้คลิกชื่อแอพจากนั้นคลิกที่ไฟล์ ปิดการใช้งาน ที่มุมล่างขวาของตัวจัดการงาน

  3. หากคุณสังเกตเห็นโปรแกรมจำนวนมากที่คุณไม่ได้ใช้คุณสามารถเร่งความเร็วได้โดยการหยุดโปรแกรมเหล่านั้นไม่ให้ทำงานเมื่อเริ่มต้นโดยใช้แผงควบคุมแอปเริ่มต้น


วิธีปิดการใช้งานโปรแกรมเริ่มต้นใน Windows 10

ใน Windows เวอร์ชันก่อนหน้าและ Windows 10 เวอร์ชันที่ล้าสมัยโปรแกรมเริ่มต้นจะได้รับการจัดการผ่านโฟลเดอร์เริ่มต้นระบบ นี่คือโฟลเดอร์พิเศษที่ดูเหมือนโฟลเดอร์ปกติ แต่ทำงานต่างกัน เมื่อคุณวางทางลัดในโฟลเดอร์นี้ Windows จะรู้ว่าจะโหลดโดยอัตโนมัติทุกครั้งที่ Windows เริ่มทำงาน

โฟลเดอร์เริ่มต้นระบบ Windows 10 ยังคงมีอยู่และยังใช้งานได้ แต่ถูกแทนที่ด้วยแผงแอปเริ่มต้นระบบ แผงนี้จะแสดงรายการแอปและโปรแกรมทั้งหมดที่ตั้งค่าให้เปิดใช้งานเมื่อ Windows เริ่มทำงานและช่วยให้คุณสามารถพลิกปุ่มสลับง่าย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เปิดโดยอัตโนมัติ

วิธีปิดใช้งานโปรแกรมเริ่มต้นใน Windows 10 โดยใช้แผงแอปเริ่มต้นมีดังนี้

  1. ข่าวประชา Win + ฉัน เพื่อเปิดการตั้งค่า Windows จากนั้นเลือกไฟล์ ปพลิเคชัน หมวดหมู่

  2. เลือก การเริ่มต้น หมวดหมู่

  3. สลับแอพใดก็ได้เพื่อเปิดใช้งานหรือปิดใช้งานสถานะการเริ่มต้น

  4. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์และเฉพาะโปรแกรมที่คุณเลือกเท่านั้นที่จะโหลด


คุณสามารถใช้โฟลเดอร์เริ่มต้นเพื่อปิดใช้งานโปรแกรมเริ่มต้นใน Windows 10 ได้หรือไม่?

แม้ว่าโฟลเดอร์เริ่มต้นระบบจะยังคงอยู่ใน Windows 10 แต่ก็ถูกแทนที่ด้วยแผงควบคุมของแอปเริ่มต้นระบบ คุณสามารถลบทางลัดจากโฟลเดอร์นั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ทำงานได้ แต่คุณอาจสังเกตเห็นว่าโฟลเดอร์ไม่มีทางลัดหรือมีทางลัดน้อยกว่าที่คุณมีโปรแกรมเริ่มต้นใช้งานอยู่มาก

ปัญหาเกิดจาก Windows 10 ไม่อาศัยโฟลเดอร์เริ่มต้นในการจัดการโปรแกรมเริ่มต้นอีกต่อไปโปรแกรมเริ่มต้นส่วนใหญ่จะปรากฏในตัวจัดการงานและแผงควบคุมแอปเริ่มต้นระบบเท่านั้น ในการจัดการสถานะการเริ่มต้นของโปรแกรมเหล่านั้นคุณไม่สามารถใช้โฟลเดอร์เริ่มต้นได้

ด้วยเหตุนี้คุณจึงควรตรวจสอบโฟลเดอร์เริ่มต้นและลบทางลัดที่ไม่ต้องการออกไป อย่างไรก็ตามคุณจะต้องใช้ตัวจัดการงานหรือแผงควบคุมแอปเริ่มต้นเพื่อจัดการโปรแกรมเริ่มต้นส่วนใหญ่ของคุณใน Windows 10