วิธีเพิ่มโปรแกรมเพื่อเริ่มต้นใน Windows 10

เมื่อคุณเริ่ม Windows 10 แอปพลิเคชันที่กำหนดให้เป็นโปรแกรมเริ่มต้นจะเปิดขึ้นเมื่อ Windows 10 เริ่มทำงาน มีสามวิธีในการจัดการว่าโปรแกรมใดทำงานเมื่อคุณเริ่มคอมพิวเตอร์ แต่มีเพียงวิธีเดียวเท่านั้นที่มีประโยชน์ในการเพิ่มโปรแกรมลงใน Startup ใน Windows 10

คุณสามารถเปิดหรือปิดใช้งานแอปไม่ให้ทำงานเมื่อเริ่มต้นระบบในแผงควบคุมการเริ่มต้นแอปและแถบงาน แต่ที่เดียวที่คุณสามารถเพิ่มโปรแกรมเริ่มต้นใหม่ได้คือผ่านโฟลเดอร์เริ่มต้นระบบ

แอพที่ทันสมัยบางแอพมีความสามารถ 'run at startup' ในตัวเลือก หากแอปของคุณมีตัวเลือกนั้นการเปิดใช้งานนั้นง่ายกว่าวิธีการต่อไปนี้ซึ่งออกแบบมาให้ใช้งานได้กับทุกโปรแกรม

 นิพิฐพล ณ เชียงใหม่ / EyeEm / Getty


Windows Startup Folder คืออะไร

โฟลเดอร์เริ่มต้นของ Windows คือโฟลเดอร์ที่ Windows ค้นหาโปรแกรมที่จะทำงานทุกครั้งที่เริ่มทำงาน นี่เป็นวิธีเดียวในการจัดการโปรแกรมเริ่มต้นใน Windows เวอร์ชันเก่า การเพิ่มทางลัดของโปรแกรมจะทำให้โปรแกรมนั้นเปิดขึ้นเมื่อ Windows เริ่มทำงานและการลบทางลัดโปรแกรมจะหยุดไม่ให้เปิดใช้งานเมื่อ Windows เริ่มทำงาน

แม้ว่า Windows 10 จะย้ายไปที่แผงควบคุมการเริ่มต้นแอปที่ใหม่กว่าเป็นวิธีหลักในการจัดการแอปใดโฟลเดอร์เริ่มต้นยังคงเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้ในการเพิ่มโปรแกรมเริ่มต้นของตนเอง

วิธีเพิ่มโปรแกรมเพื่อเริ่มต้นใน Windows 10:

  1. กด ปุ่ม windows + R เพื่อเปิดกล่องโต้ตอบเรียกใช้

  2. ชนิดภาพเขียน เปลือก: การเริ่มต้น ในกล่องโต้ตอบเรียกใช้แล้วกด เข้าสู่ บนแป้นพิมพ์

  3. คลิกขวาในโฟลเดอร์เริ่มต้นและคลิก ใหม่.

  4. คลิก ทางลัด.

  5. พิมพ์ตำแหน่งของโปรแกรมถ้าคุณรู้จักหรือคลิก หมวดหมู่สินค้า เพื่อค้นหาโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ของคุณ

    หากคุณไม่พบแอปของคุณให้ลองเปิดกล่องโต้ตอบเรียกใช้สำรองข้อมูลและพิมพ์ เปลือก: appsfolder. คุณสามารถลากแอพใดก็ได้จากโฟลเดอร์นั้นไปยังโฟลเดอร์เริ่มต้นเพื่อสร้างทางลัดได้ทันที

  6. คลิก ต่อไป.

  7. พิมพ์ชื่อทางลัดแล้วคลิก เสร็จสิ้น.

  8. สร้างลิงค์เพิ่มเติมสำหรับโปรแกรมอื่น ๆ ที่คุณต้องการเรียกใช้โดยอัตโนมัติเมื่อ Windows เริ่มทำงาน

  9. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์และโปรแกรมใหม่จะเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติ


ข้อเสียของการเพิ่มโปรแกรมลงในโฟลเดอร์เริ่มต้นใน Windows 10

ประโยชน์ของการเพิ่มโปรแกรมที่คุณใช้ทุกวันลงในโฟลเดอร์เริ่มต้น Windows 10 นั้นชัดเจน แทนที่จะรอให้ Windows เริ่มต้นระบบแล้วคลิกทุกอย่างที่คุณเปิดใช้ทุกวันด้วยตนเองสิ่งที่คุณต้องทำคือเปิดคอมพิวเตอร์และรอให้ทุกอย่างโหลด

ปัญหาคือต้องใช้เวลาในการโหลดโปรแกรมพร้อมกับ Windows และทุกโปรแกรมที่คุณโหลดจะใช้ทรัพยากรเช่นหน่วยความจำและกำลังของโปรเซสเซอร์ โหลดโปรแกรมที่ไม่จำเป็นมากเกินไปแล้วคุณจะพบว่า Windows 10 เริ่มทำงานช้าและอาจจะยังอืดอยู่หลังจากโหลดทุกอย่าง

หากคุณเปลี่ยนใจเกี่ยวกับโปรแกรมที่คุณเพิ่มไว้ในโฟลเดอร์เริ่มต้นคุณสามารถลบทางลัดเพื่อป้องกันไม่ให้โปรแกรมเหล่านั้นเปิดทำงานเมื่อใดก็ตามที่คุณเปิดคอมพิวเตอร์ คุณยังสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นใน Windows 10 โดยใช้ตัวจัดการงานหรือแผงควบคุมแอปเริ่มต้นระบบ


จะทำอย่างไรถ้าคุณมีโปรแกรมเริ่มต้น Windows 10 มากเกินไป

หากคุณมีโปรแกรมสำคัญบางโปรแกรมที่ใช้ในการทำงานทุกวันหรือใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลักในการเล่นเกมใดเกมหนึ่งให้ลองเพิ่มโปรแกรมที่สำคัญสำหรับคุณแล้วลบโปรแกรมที่คุณไม่เคยใช้ออก

คอมพิวเตอร์ของคุณอาจมาพร้อมกับ bloatware ที่คุณไม่เคยใช้งานจริงและแอปพลิเคชันมักจะถูกตั้งค่าให้ทำงานเมื่อ Windows เริ่มทำงานแม้ว่าคุณจะไม่ต้องการก็ตาม ปิดใช้งานโปรแกรมเริ่มต้นเหล่านั้นเพิ่มโปรแกรมที่คุณต้องการแล้วคุณจะได้รับทั้งความสะดวกสบายและเวลาเริ่มต้นที่เร็วขึ้น