วิธีย้ายข้อมูล Windows PC ไปยัง Mac ของคุณด้วยตนเอง

ตั้งแต่ OS X Lion เป็นต้นมา Mac ได้รวม Migration Assistant ที่สามารถทำงานร่วมกับพีซีที่ใช้ Windows เพื่อย้ายข้อมูลผู้ใช้ไปยัง Mac ไม่เหมือนกับ Migration Assistant ของ Mac เวอร์ชันที่ใช้ Windows ไม่สามารถย้ายแอปพลิเคชันจากพีซีไปยัง Mac ของคุณได้ สามารถย้ายอีเมลรายชื่อปฏิทินและไฟล์ผู้ใช้ส่วนใหญ่ได้

เว้นแต่ว่า Mac ของคุณใช้ Lion (OS X 10.7.x) หรือใหม่กว่าคุณจะไม่สามารถใช้ Migration Assistant เพื่อถ่ายโอนข้อมูลจากพีซีของคุณได้ อย่างไรก็ตามคุณมีตัวเลือกอื่น ๆ ในการย้ายข้อมูล Windows ของคุณไปยัง Mac เครื่องใหม่ แม้จะใช้ Windows Migration Assistant แต่คุณอาจพบว่าไฟล์บางไฟล์ที่คุณต้องการไม่ได้ทำการโอนย้าย ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดการรู้วิธีย้ายข้อมูล Windows ด้วยตนเองก็เป็นความคิดที่ดี


ใช้ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกแฟลชไดรฟ์หรือสื่อแบบถอดได้อื่น ๆ

หากคุณมีฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกที่เชื่อมต่อกับพีซีของคุณโดยใช้อินเทอร์เฟซ USB คุณสามารถใช้มันเป็นปลายทางในการคัดลอกเอกสารเพลงวิดีโอและข้อมูลอื่น ๆ ที่ต้องการจากพีซีของคุณ

เมื่อคุณคัดลอกไฟล์ของคุณไปยังฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกแล้วให้ถอดการเชื่อมต่อไดรฟ์ย้ายไปที่ Mac และเสียบเข้ากับพอร์ต USB ของ Mac เมื่อคุณเปิดเครื่องฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกจะปรากฏบน Mac Desktop หรือในหน้าต่าง Finder จากนั้นคุณสามารถลากและวางไฟล์จากไดรฟ์ไปยัง Mac

คุณสามารถเปลี่ยนแฟลชไดรฟ์ USB สำหรับฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกได้หากแฟลชไดรฟ์มีขนาดใหญ่พอที่จะเก็บข้อมูลทั้งหมดของคุณ

Mac ของคุณสามารถอ่านและเขียนข้อมูลในรูปแบบ Windows ส่วนใหญ่รวมถึง FAT, FAT32 และ exFAT เมื่อพูดถึง NTFS เครื่อง Mac สามารถอ่านข้อมูลจากไดรฟ์ที่ฟอร์แมต NTFS เท่านั้น เมื่อคัดลอกไฟล์ไปยัง Mac ของคุณไม่น่าจะเป็นปัญหา หากคุณจำเป็นต้องให้ Mac เขียนข้อมูลไปยังไดรฟ์ NTFS คุณสามารถใช้แอปของบุคคลที่สามเช่น Paragon NTFS สำหรับ Mac หรือ Tuxera NTFS สำหรับ Mac


แผ่นซีดีและดีวีดี

คุณยังสามารถใช้เครื่องเขียนซีดีหรือดีวีดีของพีซีเพื่อเบิร์นข้อมูลไปยังสื่อออปติคัลเนื่องจาก Mac ของคุณสามารถอ่านซีดีหรือดีวีดีที่คุณเบิร์นบนพีซีของคุณได้ อีกครั้งเป็นเพียงเรื่องของการลากและวางไฟล์จากซีดีหรือดีวีดีไปยังเครื่อง Mac หาก Mac ของคุณไม่มีออปติคัลไดรฟ์ CD / DVD คุณสามารถใช้ออปติคัลไดรฟ์ที่ใช้ USB ภายนอกได้ Apple ขายได้ แต่คุณสามารถหาได้น้อยลงหากคุณไม่สนใจว่าจะไม่เห็นโลโก้ Apple บนไดรฟ์


ใช้การเชื่อมต่อเครือข่าย

หากทั้งพีซีและ Mac เครื่องใหม่ของคุณเชื่อมต่อกับเครือข่ายท้องถิ่นเดียวกันคุณสามารถใช้เครือข่ายเพื่อติดตั้งไดรฟ์ของพีซีบนเดสก์ท็อปของ Mac จากนั้นลากและวางไฟล์จากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง

  1. บนเครื่อง Windows ของคุณเปิดไฟล์ แผงควบคุม โดยพิมพ์ชื่อลงในแถบค้นหา

  2. คลิก เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต.

  3. เลือก เครือข่ายและ Sharing Center.

  4. ในบานหน้าต่างด้านซ้ายคลิก เปลี่ยนการตั้งค่าการแชร์ขั้นสูง.

  5. คลิกปุ่มตัวเลือกถัดจาก เปิดการค้นหาเครือข่าย เปิดการแชร์ไฟล์และเครื่องพิมพ์.

  6. คลิก บันทึกการเปลี่ยนแปลง.

  7. เปิดหน้าต่าง Finder บน Mac แล้วเลือก เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ จาก Finder Go เมนู

    แป้นพิมพ์ลัดคือ Command + K.

  8. คลิก หมวดหมู่สินค้า ปุ่ม

  9. หากพีซีของคุณไม่ปรากฏในหน้าต่างเรียกดูให้ป้อนที่อยู่ในรูปแบบต่อไปนี้:

    smb: // PCname / PCSharename

    PCname คือชื่อพีซีของคุณและ PCSharename คือชื่อของไดรฟ์ข้อมูลไดรฟ์ที่แชร์บนพีซี

  10. คลิก เชื่อมต่อเป็น.

  11. คลิก ตัวแทน.

  12. ป้อนชื่อเวิร์กกรุ๊ปของพีซีชื่อผู้ใช้ที่อนุญาตให้เข้าถึงไดรฟ์ข้อมูลที่ใช้ร่วมกันและรหัสผ่านแล้วคลิก ตัวแทน.

  13. ปริมาณที่ใช้ร่วมกันควรปรากฏขึ้น เลือกระดับเสียงหรือโฟลเดอร์ย่อยใด ๆ ภายในไดรฟ์ข้อมูลที่คุณต้องการเข้าถึงซึ่งจะปรากฏบนเดสก์ท็อป Mac ของคุณ ใช้กระบวนการลากแล้วปล่อยมาตรฐานเพื่อคัดลอกไฟล์และโฟลเดอร์จากพีซีไปยัง Mac ของคุณ


การแบ่งปันบนคลาวด์

หากพีซีของคุณใช้ประโยชน์จากการแชร์บนคลาวด์อยู่แล้วเช่นบริการที่ DropBox, Google Drive, Microsoft OneDrive หรือแม้แต่ iCloud ของ Apple คุณอาจพบว่าการเข้าถึงข้อมูลของพีซีของคุณเป็นเรื่องง่าย ติดตั้งบริการคลาวด์เวอร์ชัน Mac หรือในกรณีของ iCloud โดยติดตั้ง iCloud เวอร์ชัน Windows บนพีซีของคุณ

เมื่อคุณติดตั้งบริการคลาวด์ที่เหมาะสมแล้วคุณสามารถดาวน์โหลดเอกสารไปยัง Mac ได้เช่นเดียวกับที่คุณทำกับพีซีของคุณ


จดหมาย

ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการอีเมลของคุณและวิธีการที่ใช้ในการจัดเก็บและส่งอีเมลของคุณอาจทำได้ง่ายเพียงแค่สร้างบัญชีที่เหมาะสมในแอพ Mail ของ Mac เพื่อให้อีเมลทั้งหมดของคุณพร้อมใช้งาน หากคุณใช้ระบบเมลบนเว็บคุณควรจะสามารถเปิดเบราว์เซอร์ Safari และเชื่อมต่อกับระบบเมลที่คุณมีอยู่ได้

  • หากคุณใช้บัญชีอีเมลที่ใช้ IMAP คุณสามารถสร้างบัญชี IMAP ใหม่ด้วยแอปอีเมล คุณควรจะพบอีเมลทั้งหมดของคุณทันที
  • หากคุณใช้บัญชี POP คุณอาจยังสามารถเรียกดูอีเมลบางส่วนหรือทั้งหมดได้ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ผู้ให้บริการอีเมลของคุณจัดเก็บข้อความบนเซิร์ฟเวอร์ เซิร์ฟเวอร์อีเมลบางแห่งจะลบอีเมลภายในไม่กี่วันหลังจากดาวน์โหลดและบางเซิร์ฟเวอร์จะไม่ลบอีเมลเลย เซิร์ฟเวอร์อีเมลส่วนใหญ่มีนโยบายที่จะลบข้อความอีเมลระหว่างสองขั้วนี้

คุณสามารถลองตั้งค่าบัญชีอีเมลของคุณได้ตลอดเวลาและดูว่าข้อความอีเมลของคุณพร้อมใช้งานหรือไม่ก่อนที่คุณจะกังวลเกี่ยวกับการโอนย้ายไปยัง Mac เครื่องใหม่ของคุณ