วิธีเชื่อมต่อ Android กับพีซี

หากคุณต้องการเชื่อมต่อ Android กับพีซีมีหลายทางเลือก วิธีการทั่วไปคือการใช้สาย USB แต่มีโซลูชันไร้สายจำนวนมากที่ใช้งานได้ดีและมักให้การเชื่อมต่อที่เร็วกว่า


วิธีเชื่อมต่อ Android กับพีซี

อุปกรณ์ Android ส่วนใหญ่มาพร้อมกับสายชาร์จ USB โดยที่ปลายสายชาร์จเชื่อมต่อผ่านปลายสาย USB หากคุณถอดปลั๊กปลาย USB ออกจากเครื่องชาร์จคุณสามารถเสียบปลายนั้นเข้ากับพีซีของคุณเพื่อเริ่มการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของคุณ

อย่างไรก็ตามหากคุณไม่มีสาย USB ติดตัวหรือต้องการโซลูชันแบบไร้สายนี่คือวิธีที่คุณสามารถเชื่อมต่อ Android กับพีซีโดยไม่ต้องใช้สายเคเบิล:

  • ใช้ AirDroid: แอปยอดนิยมนี้ใช้เครือข่ายในบ้านของคุณเพื่อสร้างการเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ Android ของคุณและถ่ายโอนไฟล์
  • บลูทู ธ: คอมพิวเตอร์สมัยใหม่ส่วนใหญ่มี Bluetooth คุณสามารถใช้บลูทู ธ เพื่อถ่ายโอนไฟล์จาก Android ของคุณ
  • แอปโทรศัพท์ของคุณของ Microsoft: ตอนนี้ Microsoft เสนอแอปใหม่สำหรับผู้ใช้ Windows 10 ชื่อ Your Phone ซึ่งช่วยให้เชื่อมต่อกับ Android ของคุณได้อย่างง่ายดาย

เชื่อมต่อ Android กับพีซีด้วย USB

การใช้สาย USB เพื่อเชื่อมต่อ Android กับพีซีของคุณเป็นเรื่องง่าย แต่อนุญาตให้คุณถ่ายโอนไฟล์ไปมาได้เท่านั้น คุณไม่สามารถควบคุม Android จากระยะไกลโดยใช้การเชื่อมต่อนี้

  1. ขั้นแรกเชื่อมต่อปลายสาย micro-USB เข้ากับโทรศัพท์ของคุณและปลาย USB เข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณ

    รูปภาพ Tetra Images / Getty 

  2. เมื่อคุณเชื่อมต่อ Android กับพีซีผ่านสาย USB คุณจะเห็นการแจ้งเตือนการเชื่อมต่อ USB ในพื้นที่การแจ้งเตือนของ Android แตะการแจ้งเตือนจากนั้นแตะ ถ่ายโอนไฟล์.

  3. ในคอมพิวเตอร์ของคุณคุณจะเห็นการแจ้งเตือนที่ถามว่าคุณต้องการทำอะไรกับอุปกรณ์ USB ใหม่ เลือกการแจ้งเตือนนี้

  4. เพื่อเปิดหน้าต่างให้เลือกว่าคุณต้องการใช้อุปกรณ์อย่างไร เลือก เปิดอุปกรณ์เพื่อดูไฟล์.

  5. ตอนนี้เมื่อคุณเปิด Windows Explorer ให้เลือก พีซีนี้ และคุณจะเห็นอุปกรณ์ของคุณพร้อมใช้งาน เลือกอุปกรณ์เพื่อขยายและเรียกดูโฟลเดอร์และไฟล์ทั้งหมดในโทรศัพท์ของคุณ


เชื่อมต่อ Android กับพีซีด้วย AirDroid

AirDroid เป็นแอปที่น่าประทับใจเพราะไม่เพียง แต่ให้คุณถ่ายโอนไฟล์เข้าและออกจาก Android ของคุณเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคุณสมบัติการควบคุมระยะไกลอีกมากมาย

  1. ติดตั้ง AirDroid จาก Google Play ลงในอุปกรณ์ Android ของคุณ

  2. เปิดแอพและเปิดใช้งานคุณสมบัติที่คุณวางแผนจะใช้ คุณอาจต้องสร้างบัญชี AirDroid ใหม่หากนี่เป็นครั้งแรกที่คุณใช้แอพ

    คุณสมบัติบางอย่างเช่นการควบคุมหน้าจอ Android ของคุณจากระยะไกลต้องใช้การเข้าถึงระดับรากของอุปกรณ์ นอกจากนี้คุณสมบัติบางอย่างจะถูกปิดใช้งานเว้นแต่คุณจะซื้อแผนพรีเมียม

  3. ไปที่ AirDroid Web และลงชื่อเข้าใช้บัญชีเดียวกับที่คุณสร้างไว้ด้านบน

  4. เมื่อคุณเชื่อมต่อแล้วคุณจะเห็นแดชบอร์ดหลัก ทางด้านขวาคุณจะเห็นกล่องเครื่องมือที่มีข้อมูลสรุปเกี่ยวกับที่เก็บข้อมูลในโทรศัพท์ของคุณ ทางด้านซ้ายคุณจะเห็นแอปทั้งหมดที่ให้คุณควบคุมโทรศัพท์ได้

  5. เลือกแอพไฟล์เพื่อเรียกดูไฟล์ในโทรศัพท์ของคุณและโอนไฟล์ไปมา

  6. เลือกแอพข้อความเพื่อตรวจสอบข้อความที่จัดเก็บไว้ในโทรศัพท์ของคุณหรือเพื่อเปิดเซสชัน SMS ใหม่กับใครก็ได้ในรายชื่อผู้ติดต่อของคุณ

  7. คุณยังสามารถใช้แอปกล้องถ่ายรูปเพื่อดูและควบคุมกล้องจากระยะไกลบนโทรศัพท์ Android ของคุณ


เชื่อมต่อ Android กับพีซีด้วย Bluetooth

หากคุณต้องการเพียงการเชื่อมต่อเพื่อถ่ายโอนไฟล์บลูทู ธ เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมเพราะไม่ต้องใช้สายไฟและการถ่ายโอนทำได้ง่ายและรวดเร็ว

  1. ตรวจสอบว่าบลูทู ธ เปิดอยู่สำหรับทั้งอุปกรณ์ Android และคอมพิวเตอร์ของคุณ เมื่อเป็นเช่นนั้นคุณจะเห็นคอมพิวเตอร์ปรากฏขึ้นบน Android เป็นอุปกรณ์ที่สามารถจับคู่ได้

  2. แตะอุปกรณ์นี้เพื่อจับคู่ คุณควรเห็นรหัสคู่ปรากฏทั้งบนพีซีและบนอุปกรณ์ Android ของคุณ แตะ คู่ เพื่อทำการเชื่อมต่อให้เสร็จสมบูรณ์

  3. เมื่อเชื่อมต่อแล้วบนพีซีของคุณคลิกขวาที่ไฟล์ บลูทู ธ ทางด้านขวาของแถบงานจากนั้นเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่งไฟล์ or รับไฟล์.

  4. จากนั้นเรียกดูไฟล์บนพีซีของคุณที่คุณต้องการถ่ายโอนและเลือก ต่อไป.

  5. การดำเนินการนี้จะเริ่มต้นการถ่ายโอนไฟล์จากพีซีของคุณไปยัง Android ของคุณ


เชื่อมต่อ Android กับพีซีด้วย Microsoft Your Phone

บริการฐานคลาวด์ที่สะดวกสบายอีกอย่างที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงไฟล์ข้อความและการแจ้งเตือนในโทรศัพท์ของคุณคือบริการใหม่ที่ Microsoft เรียกว่า Your Phone

แอปโทรศัพท์ของคุณเหมาะอย่างยิ่งสำหรับสถานการณ์เหล่านั้นเมื่อคุณลืมโทรศัพท์ไว้ที่บ้าน จากแล็ปท็อปของคุณคุณยังสามารถดูข้อความและการแจ้งเตือนทั้งหมดที่คุณอาจพลาดไป

  1. ติดตั้งแอป Microsoft Your Phone จาก Google Play ลงใน Android ของคุณ คุณจะต้องยอมรับสิทธิ์การรักษาความปลอดภัยที่ร้องขอทั้งหมด

  2. ติดตั้งแอพ Your Phone จาก Microsoft Store ลงบนพีซี Windows 10 ของคุณ

  3. เปิดแอปโทรศัพท์ของคุณบนคอมพิวเตอร์ของคุณแล้วเลือก Android เป็นประเภทโทรศัพท์ที่คุณต้องการเชื่อมต่อ จากนั้นเลือก สมัครที่นี่.

  4. คอมพิวเตอร์ของคุณจะเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ Android ของคุณ เลือก ภาพถ่าย จากแผงด้านซ้ายเพื่อดูรูปภาพทั้งหมดบนโทรศัพท์ของคุณ

  5. เลือก ข้อความ เพื่อดูข้อความหรือส่งและรับข้อความใหม่จากคอมพิวเตอร์ของคุณผ่านโทรศัพท์ Android ของคุณ

  6. เลือก การแจ้งเตือน เพื่อดูการแจ้งเตือนล่าสุดบนโทรศัพท์ Android ของคุณ