Android 101: วิธีใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Android ของคุณ

หากคุณเพิ่งเริ่มใช้ Android คุณอาจมีปัญหาในการเรียนรู้เกี่ยวกับความสามารถอันชาญฉลาด ปัญหาเหล่านี้ส่วนหนึ่งเกิดจากวิธีการที่ผู้ผลิตเช่น Samsung, Sony, Motorola และ Google สร้างอุปกรณ์ อุปกรณ์ Android มีความแตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับผู้ผลิตโทรศัพท์ อย่างไรก็ตามคุณสมบัติหลายอย่างจะคล้ายกันในอุปกรณ์ Android ทั้งหมด ไม่ว่าคุณจะแปลงจาก iPhone เป็นโทรศัพท์ Samsung Galaxy หรือซื้อแท็บเล็ตเครื่องใหม่นี่คือข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับวิธีการนำทางและปรับแต่งสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Android ของคุณ

ข้อมูลทั้งหมดด้านล่างควรใช้กับอุปกรณ์ของคุณไม่ว่า บริษัท ใดจะผลิตโทรศัพท์ Android ของคุณ: Samsung, Google, Huawei, Xiaomi และอื่น ๆ


Android 101: หน้าจอหลักการแจ้งเตือนแถบค้นหาลิ้นชักแอปและ Dock

หน้าจอหลักคือหน้าจอที่คุณเห็นเมื่อคุณไม่ได้อยู่ในแอพ มีสิ่งที่น่าสนใจมากมายอัดแน่นอยู่ในหน้าจอนี้และมีหลายสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้มีประสิทธิผลมากขึ้นโดยใช้ Samsung Galaxy, Google Nexus หรืออุปกรณ์ Android ใดก็ตามที่คุณเป็นเจ้าของ

Pexels / โดเมนสาธารณะ

ศูนย์การแจ้งเตือน

ด้านบนของหน้าจอหลักจะบอกคุณได้เล็กน้อยเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณ ด้านขวาจะแสดงข้อมูลเช่นผู้ให้บริการของคุณหรือความแรงของการเชื่อมต่อ Wi-Fi อายุการใช้งานแบตเตอรี่และเวลาปัจจุบัน ด้านซ้ายของแถบนี้ช่วยให้คุณทราบว่าคุณมีการแจ้งเตือนประเภทใด

ตัวอย่างเช่นหากคุณเห็นไอคอน Gmail แสดงว่าคุณมีข้อความเมลใหม่ ไอคอนแบตเตอรี่อาจแสดงว่าแบตเตอรี่อ่อน หากต้องการอ่านการแจ้งเตือนแบบเต็มให้แตะแถบนี้ค้างไว้เพื่อแสดงมุมมองการแจ้งเตือนอย่างรวดเร็วจากนั้นใช้นิ้วปัดลงเพื่อแสดงการแจ้งเตือนทั้งหมด

แถบค้นหา

แถบ Google Search อยู่ที่ด้านบนของหน้าจอหรือด้านล่างวิดเจ็ตเวลาบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Android ส่วนใหญ่ แถบค้นหายังช่วยให้เข้าถึงการค้นหาด้วยเสียงของ Google ได้อย่างรวดเร็ว หากต้องการใช้การค้นหาด้วยเสียงให้แตะไมโครโฟนทางด้านซ้ายของแถบค้นหา

แอพและวิดเจ็ต

ส่วนหลักของหน้าจอประกอบด้วยไอคอนสำหรับแอพและวิดเจ็ต วิดเจ็ตเป็นแอพขนาดเล็กที่ทำงานบนหน้าจอหลัก นาฬิกาเป็นตัวอย่างหนึ่งของวิดเจ็ต

เมื่อคุณปัดจากขวาไปซ้ายเพื่อย้ายจากหน้าหนึ่งไปยังอีกหน้าหนึ่งแถบค้นหาและไอคอนที่ด้านล่างของหน้าจอจะแสดงในแต่ละหน้า

ท่าเรือ

App Dock อยู่ที่ด้านล่างของหน้าจอและสามารถรองรับแอพได้ถึงเจ็ดแอพทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ App Dock เป็นทางลัดที่ยอดเยี่ยมสำหรับแอพที่คุณใช้บ่อยที่สุด แอพใน App Dock จะยังคงอยู่ไม่ว่าจะแสดงหน้าใดของหน้าจอหลัก

สร้างโฟลเดอร์ใน App Dock และเข้าถึงแอพมากกว่าเจ็ดแอพได้อย่างรวดเร็ว

ลิ้นชัก App

App Drawer มีทุกแอพที่ติดตั้งและเปิดใช้งานบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณและแสดงรายการตามลำดับตัวอักษร หากคุณไม่พบแอพให้ไปที่ App Drawer โดยปกติ App Drawer จะเป็นวงกลมสีขาวที่มีจุดสีดำเรียงกันอยู่ด้านใน

ปุ่ม Android

อุปกรณ์บางอย่างมีปุ่มเสมือนที่ด้านล่างของหน้าจอและอุปกรณ์อื่น ๆ มีปุ่มจริงอยู่ด้านล่างหน้าจอ ปุ่มเหล่านี้คือปุ่มทั่วไปที่พบในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Android:

  • ลูกศรหรือสามเหลี่ยมที่ชี้ไปทางซ้ายคือปุ่มย้อนกลับ ซึ่งจะทำหน้าที่คล้ายกับปุ่มย้อนกลับบนเว็บเบราว์เซอร์ ในแอพให้กดปุ่มย้อนกลับเพื่อไปที่หน้าจอก่อนหน้าในแอพนั้น
  • ปุ่มโฮมอาจเป็นวงกลมหรือใหญ่กว่าปุ่มอื่น ๆ มันซ่อนแอพไว้บนหน้าจอและแสดงหน้าจอโฮม
  • ปุ่มงานมักจะแสดงเป็นกล่องหรือหลาย ๆ กล่องซ้อนกัน ปุ่มนี้จะแสดงแอพที่คุณเพิ่งเปิด คุณสามารถแตะแอพเพื่อสลับไปมาระหว่างแอพหรือแตะปุ่ม X เพื่อปิดแอพ

มีปุ่มจริงสามปุ่มที่ด้านข้างของเครื่อง ปุ่มบนสุดคือปุ่ม Suspend ซึ่งใช้สำหรับปิดเข้าสู่โหมดสลีปหรือรีบูตเครื่อง ในการรีบูตอุปกรณ์ให้กดปุ่ม Suspend ค้างไว้หลายวินาทีจากนั้นเลือก ปิดไฟ. อีกสองปุ่มปรับระดับเสียง

ในการถ่ายภาพหน้าจอให้กดปุ่มระงับและลดระดับเสียงค้างไว้พร้อมกัน


ปรับแต่งหน้าจอหลักของ Android

หากคุณต้องการปรับแต่งหน้าจอหลักให้ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นมีหลายสิ่งที่สามารถทำได้โดยการกดและเลื่อนนิ้วไปรอบ ๆ หน้าจอ คุณสามารถย้ายแอพสร้างโฟลเดอร์และเพิ่มวิดเจ็ตใหม่ไปที่หน้าจอหลักเช่นปฏิทินรายเดือน


วิธีย้ายแอพ

คุณสามารถวางแอปที่ใดก็ได้บนหน้าจอระหว่างแถบค้นหาและแท่นวางตราบเท่าที่มีพื้นที่ว่าง และหากคุณย้ายไปยังที่เดียวกับแอปหรือวิดเจ็ตแอปเหล่านั้นก็จะย้ายออกไป ทั้งหมดนี้ทำได้ด้วยท่าทางสัมผัสแบบลากแล้ววาง

ในการย้ายไอคอนแอพ:

  1. กดนิ้วของคุณบนไอคอนแอพ

  2. เมื่อไอคอนใหญ่ขึ้นเล็กน้อยให้ลากนิ้วผ่านหน้าจอ

  3. เมื่อแอพอยู่ในตำแหน่งที่คุณต้องการให้เอานิ้วของคุณออกจากหน้าจอ

  4. หากต้องการย้ายไอคอนไปยังหน้าอื่นให้ลากไอคอนแอปไปที่ด้านข้างของหน้าจอและรอให้ Android เปลี่ยนไปยังหน้าถัดไป

  5. เมื่อไอคอนอยู่ในตำแหน่งที่คุณต้องการให้ยกนิ้วขึ้นเพื่อวางแอปในตำแหน่ง


วิธีสร้างโฟลเดอร์

คุณสามารถสร้างโฟลเดอร์ในลักษณะเดียวกับที่คุณย้ายแอป อย่างไรก็ตามแทนที่จะย้ายไปยังจุดใหม่ให้วางลงบนแอปอื่นโดยตรง

  1. ลากแอพแล้ววางทับแอพอื่น วงกลมจะปรากฏขึ้นพร้อมกับการแจ้งเตือนว่าจะมีการสร้างโฟลเดอร์

  2. แตะโฟลเดอร์ใหม่เพื่อเปิดและดูแอพที่มีอยู่

  3. แตะเบา ๆ โฟลเดอร์ที่ไม่มีชื่อจากนั้นป้อนชื่อที่สื่อความหมายสำหรับโฟลเดอร์

  4. ในการเพิ่มแอพใหม่ลงในโฟลเดอร์ให้ลากไอคอนแอพไปที่โฟลเดอร์แล้ววาง


วิธีลบไอคอนแอพ

เมื่อคุณลบไอคอนแอพเฉพาะไอคอนเท่านั้นที่จะถูกลบออกจากอุปกรณ์ Android

  1. กดไอคอนแอพที่คุณต้องการลบค้างไว้

  2. ลากไอคอนไปที่ด้านบนสุดของหน้าจอแล้ววางลงบนไฟล์ X ลบ.

  3. ไอคอนแอพถูกลบ แต่แอพยังคงติดตั้งอยู่ในอุปกรณ์

วิธีลบแอพจริง

บางครั้งการลบไอคอนนั้นไม่เพียงพอ หากคุณต้องการเพิ่มพื้นที่ว่างบนอุปกรณ์ของคุณคุณจะต้องกำจัดแอปทั้งหมด สิ่งนี้ทำได้ง่ายพอสมควรแม้ว่าจะไม่ง่ายเหมือนการย้ายไอคอนไปรอบ ๆ หน้าจอ

  1. เปิดแอปการตั้งค่า หากคุณหาไม่พบในหน้าจอหลักให้เปิดลิ้นชักแอป

  2. เลือก ปพลิเคชัน or แอปและการแจ้งเตือนขึ้นอยู่กับเวอร์ชัน Android

  3. ในรายการแอพบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตให้แตะแอพที่คุณต้องการถอนการติดตั้ง

  4. แตะเบา ๆ ถอนการติดตั้งจากนั้นยืนยันการเลือกของคุณ

  5. แอพบางตัวที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ไม่สามารถถอนการติดตั้งได้ ให้แตะแทน ปิดการใช้งาน เพื่อปิดการใช้งานแอพเพื่อไม่ให้ทำงานในพื้นหลัง

หากอุปกรณ์ของคุณมีพื้นที่เก็บข้อมูลเหลือน้อยให้ลบแอปเพื่อเร่งความเร็วอุปกรณ์ Android ของคุณ

วิธีเพิ่มวิดเจ็ตในหน้าจอหลัก

วิดเจ็ตเป็นส่วนที่ดีที่สุดเกี่ยวกับ Android ไม่ว่าคุณจะมี Samsung Galaxy, Google Pixel หรือ Motorola Z ให้ปรับแต่งให้เป็นอุปกรณ์ที่คุณต้องการให้เป็น และวิดเจ็ตเป็นส่วนสำคัญของสิ่งนี้

วิดเจ็ตเป็นแอพขนาดเล็กที่ออกแบบมาให้ทำงานบนบางส่วนของหน้าจอหลักแทนที่จะทำงานในโหมดเต็มหน้าจอ วิดเจ็ตนาฬิกาที่เป็นที่นิยมในอุปกรณ์ Android ส่วนใหญ่จะแสดงเวลาเป็นแบบอักษรขนาดใหญ่กว่านาฬิกาที่มุมขวาบนของหน้าจอ คุณยังสามารถวางปฏิทินของคุณบนหน้าจอเป็นวิดเจ็ตสำหรับการเข้าถึงการประชุมการนัดหมายกิจกรรมและการแจ้งเตือนที่คุณมีในวันนั้นได้อย่างรวดเร็ว

ในการเพิ่มวิดเจ็ตในหน้าจอหลักของคุณ:

  1. กดนิ้วของคุณบนจุดว่างของหน้าจอหลัก

  2. แตะเบา ๆ วิดเจ็ต เพื่อดูรายการวิดเจ็ตที่มีอยู่

  3. กดนิ้วของคุณบนวิดเจ็ต เมนูวิดเจ็ตจะหายไปและหน้าจอหลักจะปรากฏขึ้น

  4. ลากวิดเจ็ตไปยังจุดที่เปิดอยู่

  5. ย้ายวิดเจ็ตไปไว้บนแอพหรือวิดเจ็ตอื่น แอพหรือวิดเจ็ตจะย้ายเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้วิดเจ็ตใหม่

  6. ในการวางวิดเจ็ตบนหน้าอื่นของหน้าจอหลักให้ลากวิดเจ็ตไปที่ขอบของหน้าจอเพื่อเปลี่ยนหน้า

  7. เมื่อวิดเจ็ตอยู่ในตำแหน่งที่คุณต้องการให้ยกนิ้วออกจากหน้าจอ

อุปกรณ์ทุกชิ้นไม่เหมือนกัน ตัวอย่างเช่นแท็บเล็ต Nvidia Shield จะเพิ่มวิดเจ็ตตามที่อธิบายไว้ข้างต้น แท็บเล็ต Google Nexus ใช้รูปแบบอื่นที่เป็นที่นิยมในอุปกรณ์ Android บางรุ่น

หากคุณไม่เห็นตัวเลือกสำหรับวิดเจ็ตเมื่อคุณถือนิ้วของคุณบนหน้าจอ:

  1. เปิด App Drawer ไอคอน App Drawer จะมีลักษณะเป็นวงกลมที่มีจุดสีดำอยู่ด้านใน

  2. ใน App Drawer ให้แตะไฟล์ วิดเจ็ต แถบ

  3. กดนิ้วของคุณบนวิดเจ็ตเพื่อเลือก

  4. เมื่อหน้าจอหลักปรากฏขึ้นให้ลากวิดเจ็ตไปยังตำแหน่งที่คุณต้องการจากนั้นยกนิ้วของคุณออกจากหน้าจอเพื่อวางในตำแหน่งนั้น

วิธีใช้คำสั่งเสียงบนอุปกรณ์ Android ของคุณ

หากคุณต้องการเทียบเท่ากับ Siri บน Samsung Galaxy, HTC หรือแท็บเล็ต Android เครื่องอื่นมีทางเลือกมากมายใน Google Play store อุปกรณ์ Google Pixel และ Samsung Galaxy S ซีรีส์มีอยู่ในตัวเครื่อง Google Assistant และ Samsung Bixby มอบทางเลือกให้กับ Siri บนโลก Android หากคุณต้องการสิ่งที่ง่ายกว่านี้ให้ใช้การค้นหาด้วยเสียงของ Google

ในการเปิดใช้งานโปรแกรมเสียงของ Google ให้แตะไมโครโฟน (คุณจะพบในหน้าจอหลักทางด้านซ้ายของแถบค้นหา) หน้าจอจะเปลี่ยนเป็นแอป Google พร้อมภาพเคลื่อนไหวที่บ่งบอกว่าอุปกรณ์กำลังฟังคำสั่งของคุณ

หากคุณพูดว่า "สร้างการประชุมสำหรับวันพรุ่งนี้เวลา 8 น." ผู้ช่วยจะช่วยคุณสร้างกิจกรรมใหม่

คุณยังสามารถขอสิ่งง่ายๆเช่น "ขอดูร้านพิซซ่าใกล้ ๆ หน่อย" หรือ "มีอะไรดูหนังบ้าง"

หากคุณต้องการทำงานที่ซับซ้อนมากขึ้นเช่นตั้งการแจ้งเตือนให้เปิด Google Now ผู้ช่วยค้นหาของ Google จะแจ้งให้คุณเปิดใช้งานเมื่อคุณใช้คำสั่งใดคำสั่งเหล่านี้ หากคุณพูดว่า "เตือนให้ฉันทิ้งขยะพรุ่งนี้เวลา 10 น." และ Google Now เปิดอยู่คุณจะได้รับแจ้งให้ยืนยันการช่วยเตือน หากไม่เป็นเช่นนั้นคุณจะได้รับแจ้งให้เปิดการ์ด Now

คำถามและงานอื่น ๆ สำหรับการค้นหาด้วยเสียงของ Google:

  • ตั้งนาฬิกาปลุกเป็นเวลา 8 โมงเช้า
  • 52 + 37 คืออะไร
  • คำนวณทิปสำหรับ $ 12.32
  • ใครเขียน Moby Dick?

หากการค้นหาด้วยเสียงของ Google ไม่ทราบคำตอบจะแสดงผลลัพธ์จากเว็บดังนั้นจึงคล้ายกับการค้นหาโดย Google วิธีนี้เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการค้นหาเว็บอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเปิดเว็บเบราว์เซอร์หรือพิมพ์คำ