ระบบปฏิบัติการ Android คืออะไร?

Android คืออะไร? เราไม่ได้พูดถึงหุ่นยนต์ ในกรณีนี้เรากำลังพูดถึงสมาร์ทโฟน Android เป็นระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถือบนลินุกซ์ยอดนิยมที่พัฒนาโดย Google ระบบปฏิบัติการ Android (OS) รองรับโทรศัพท์นาฬิกาและแม้แต่สเตอริโอในรถยนต์ มาดูรายละเอียดเพิ่มเติมและเรียนรู้ว่า Android คืออะไร 

ชีวิต / Luyi Wang


โครงการโอเพนซอร์สของ Android 

Android เป็นโครงการโอเพนซอร์สที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง Google พัฒนาแพลตฟอร์ม Android อย่างแข็งขัน แต่มอบบางส่วนให้กับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และผู้ให้บริการโทรศัพท์ที่ต้องการใช้ Android บนอุปกรณ์ของตนฟรี Google จะเรียกเก็บเงินเฉพาะผู้ผลิตหากพวกเขาติดตั้งส่วนแอป Google ของระบบปฏิบัติการด้วย

อุปกรณ์หลักจำนวนมาก (แต่ไม่ใช่ทั้งหมด) ที่ใช้ Android ยังเลือกใช้บริการส่วนแอป Google ข้อยกเว้นที่น่าสังเกตอย่างหนึ่งคือ Amazon แม้ว่าแท็บเล็ต Kindle Fire จะใช้ Android แต่ก็ไม่ได้ใช้ส่วนของ Google และ Amazon ก็มีร้านแอป Android แยกต่างหาก 


นอกเหนือจากโทรศัพท์

Android ขับเคลื่อนโทรศัพท์และแท็บเล็ต แต่ Samsung ได้ทดลองใช้อินเทอร์เฟซ Android บนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ใช่โทรศัพท์เช่นกล้องถ่ายรูปและแม้แต่ตู้เย็น Android TV เป็นแพลตฟอร์มเกม / สตรีมมิ่งที่ใช้ Android Parrot สร้างกรอบรูปดิจิตอลและระบบสเตอริโอในรถยนต์ด้วย Android อุปกรณ์บางอย่างปรับแต่ง Android แบบโอเพนซอร์สโดยไม่ต้องใช้แอป Google ดังนั้นคุณอาจรู้จัก Android หรือไม่รู้จักเมื่อเห็น รายการการปรับแต่งและแอปพลิเคชันจะดำเนินไปเรื่อย ๆ

10 โทรศัพท์ Android ที่ดีที่สุดประจำปี 2020


เปิด Handset Alliance

Google ก่อตั้งกลุ่ม บริษัท ฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์และโทรคมนาคมที่เรียกว่า Open Handset Alliance โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการพัฒนา Android สมาชิกส่วนใหญ่ยังมีเป้าหมายในการสร้างรายได้จาก Android ไม่ว่าจะโดยการขายโทรศัพท์บริการโทรศัพท์หรือแอปพลิเคชันบนมือถือ


Google Play (Android Market)

ทุกคนสามารถดาวน์โหลด SDK (ชุดพัฒนาซอฟต์แวร์) และเขียนแอปพลิเคชันสำหรับโทรศัพท์ Android และเริ่มพัฒนาสำหรับ Google Play Store นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ขายแอปในตลาด Google Play จะถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมประมาณ 30% ของราคาขายเพื่อรักษาตลาด Google Play (รูปแบบค่าธรรมเนียมเป็นเรื่องปกติสำหรับตลาดการจัดจำหน่ายแอป)

อุปกรณ์บางอย่างไม่รองรับ Google Play และอาจใช้ตลาดทางเลือก Kindles ใช้ตลาดแอปของ Amazon ซึ่งหมายความว่า Amazon ทำรายได้จากการขายแอปใด ๆ 


ผู้ให้บริการ

iPhone ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่เมื่อเปิดตัวครั้งแรกมันเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ AT&T Android เป็นแพลตฟอร์มแบบเปิด ผู้ให้บริการหลายรายอาจเสนอโทรศัพท์ที่ใช้ระบบ Android แม้ว่าผู้ผลิตอุปกรณ์อาจมีข้อตกลงพิเศษกับผู้ให้บริการ ความยืดหยุ่นนี้ทำให้ Android เติบโตอย่างรวดเร็วในฐานะแพลตฟอร์ม 

Google บริการ

เนื่องจาก Google พัฒนา Android จึงมาพร้อมกับบริการแอป Google จำนวนมากที่ติดตั้งทันที Gmail, Google ปฏิทิน, Google Maps และ Google Now ทั้งหมดติดตั้งไว้ล่วงหน้าในโทรศัพท์ Android ส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตามเนื่องจาก Android สามารถแก้ไขได้ผู้ให้บริการจึงสามารถเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงได้ ตัวอย่างเช่น Verizon Wireless ได้แก้ไขโทรศัพท์ Android บางรุ่นเพื่อใช้ Bing เป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้น คุณยังสามารถลบบัญชี Gmail ของคุณเองจากโทรศัพท์ Android ส่วนใหญ่ได้ 

หน้าจอสัมผัส

Android รองรับหน้าจอสัมผัสและใช้งานยากหากไม่มี คุณสามารถใช้แทร็กบอลสำหรับการนำทางได้ แต่เกือบทุกอย่างทำได้ผ่านการสัมผัส Android ยังรองรับท่าทางสัมผัสแบบมัลติทัชเช่นการบีบนิ้วเพื่อซูม ที่กล่าวว่า Android มีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะรองรับวิธีการป้อนข้อมูลอื่น ๆ เช่นจอยสติ๊ก (สำหรับ Android TV) หรือแป้นพิมพ์จริง 

แป้นพิมพ์อ่อน (แป้นพิมพ์บนหน้าจอ) ใน Android เวอร์ชันส่วนใหญ่รองรับการแตะแป้นทีละแป้นหรือลากระหว่างตัวอักษรเพื่อสะกดคำ จากนั้น Android จะเดาว่าคุณหมายถึงอะไรและเติมคำอัตโนมัติ การโต้ตอบแบบลากนี้อาจดูช้าลงในตอนแรก แต่ผู้ใช้ที่มีประสบการณ์พบว่ามันเร็วกว่าข้อความแตะแล้วแตะ 

ความปลอดภัย

โทรศัพท์ Android เกือบทุกรุ่นมีความปลอดภัยในระดับหนึ่งตั้งแต่การระบุลายนิ้วมือไปจนถึงคุณสมบัติการจดจำใบหน้า ส่วนใหญ่รองรับกระบวนการตรวจสอบสิทธิ์แบบสองปัจจัยเช่นกันและเสนอตัวเลือกความปลอดภัยของหน้าจอล็อกเช่นการติดตามรูปแบบบนจุดหรือการป้อนรหัส PIN หรือรหัสผ่านเพื่อป้องกันไม่ให้คนแปลกหน้าเข้าถึงโทรศัพท์ คุณยังสามารถล็อกแอปด้วยวิธีต่างๆ

ค้นพบ 8 วิธีในการรักษาความปลอดภัย Android ของคุณ

fragmentation

คำวิจารณ์อย่างหนึ่งของ Android คือแพลตฟอร์มที่แยกส่วน ผู้ให้บริการโทรศัพท์เช่น Motorola, HTC, LG, Sony และ Samsung ได้เพิ่มอินเทอร์เฟซผู้ใช้ของตนเองลงใน Android และไม่มีความตั้งใจที่จะหยุด พวกเขารู้สึกว่ามันทำให้แบรนด์ของพวกเขาแตกต่างแม้ว่านักพัฒนามักจะแสดงความไม่พอใจที่ต้องสนับสนุนรูปแบบต่างๆมากมาย

ดูโทรศัพท์ Android อันดับต้น ๆ ในตลาดวันนี้

ความดีและไม่ดีของการกระจายตัว

Android เป็นแพลตฟอร์มที่น่าตื่นเต้นสำหรับผู้บริโภคและนักพัฒนา เป็นปรัชญาที่ตรงกันข้ามกับ iPhone ในหลาย ๆ ด้าน ในกรณีที่ iPhone พยายามสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดโดยการ จำกัด มาตรฐานฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ Android พยายามสร้างความมั่นใจด้วยการเปิดระบบปฏิบัติการให้มากที่สุด

นี้มีทั้งดีและไม่ดี Android เวอร์ชันที่กระจัดกระจายอาจมอบประสบการณ์การใช้งานที่ไม่เหมือนใคร แต่ยังหมายถึงผู้ใช้น้อยลงต่อรูปแบบ นั่นหมายความว่าการสนับสนุนนักพัฒนาแอปผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมและนักเขียนด้านเทคโนโลยีทำได้ยากขึ้น เนื่องจากการอัปเกรด Android แต่ละครั้งต้องได้รับการแก้ไขสำหรับการอัปเกรดฮาร์ดแวร์และอินเทอร์เฟซผู้ใช้เฉพาะของอุปกรณ์แต่ละเครื่องนั่นหมายความว่าโทรศัพท์ Android ที่ได้รับการแก้ไขจะใช้เวลานานขึ้น

นอกเหนือจากปัญหาการแยกส่วนแล้ว Android เป็นแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพซึ่งมีโทรศัพท์และแท็บเล็ตที่เร็วและน่าทึ่งที่สุดในตลาด