วิธีเปลี่ยนเมนูเริ่มของ Windows 10

เมนูเริ่มของ Windows 10 เป็นเครื่องมือยอดนิยมสำหรับการเข้าถึงแอพโปรดอย่างรวดเร็วและสำหรับการรีสตาร์ทหรือปิดคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ต แม้ว่าคุณลักษณะนี้ส่วนใหญ่จะรู้จักกันในด้านการทำงาน แต่ Start Menu ยังสามารถปรับแต่งได้อย่างเหลือเชื่อและสามารถเปลี่ยนแปลงได้เพื่อให้สอดคล้องกับความสวยงามในการออกแบบและขั้นตอนการทำงานของคุณ

บทความนี้กล่าวถึงวิธีการเปลี่ยนสีและขนาดของเมนูเริ่มของ Windows 10 รวมถึงการตรึงแอปและเว็บไซต์การเปิดหรือปิด Live Tiles และการเรียกคืนหน้าจอเริ่มของ Windows 8

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10

Petar Chernaev / E + / GettyImages


วิธีเปลี่ยนสีของเมนูเริ่มของ Windows 10

สีของเมนูเริ่มของ Windows 10 ขึ้นอยู่กับสีเฉพาะจุดที่คุณอาจเลือกไว้เมื่อตั้งค่าอุปกรณ์ของคุณ การตั้งค่าสีเฉพาะจุดจะเปลี่ยนสีของส่วนที่เลือกของระบบปฏิบัติการ Windows 10 เช่นหน้าต่างแอปและแถบงาน นี่คือวิธีการเปลี่ยนแปลง

สีที่เน้นของ Windows 10 สามารถเปลี่ยนได้หลายครั้งตามที่คุณต้องการ

  1. เปิด เมนู Start โดยใช้ปุ่ม Windows บนแป้นพิมพ์ Cortana หรือปุ่ม Windows ที่ด้านล่างซ้ายของหน้าจอ

  2. เลือก การตั้งค่า ไอคอนรูปเฟืองเพื่อเปิดการตั้งค่า

  3. เลือก ส่วนบุคคล.

  4. จากเมนูด้านซ้ายเลือก สี.

  5. เลือกสีที่คุณต้องการจากตัวเลือกที่มี สีเฉพาะจุดของระบบของคุณจะอัปเดตแบบเรียลไทม์

  6. หากคุณต้องการให้ Windows 10 Start Menu เป็นสีทึบให้ยกเลิกการเลือกตัวเลือกภายใต้ Transparency effects


วิธีปรับแต่งขนาดของเมนูเริ่มของ Windows 10

มีสองตัวเลือกหลักที่สามารถใช้เพื่อเปลี่ยนขนาดของเมนูเริ่มของ Windows 10

  • การเพิ่มกระเบื้องเพิ่มเติม. การเปิดใช้ตัวเลือกนี้จะเพิ่มแถวแนวตั้งพิเศษของไทล์ในเมนูเริ่มตามที่ชื่อการตั้งค่าแนะนำทำให้สามารถมองเห็นไทล์ได้มากขึ้น เมื่อเปิดใช้งานการตั้งค่านี้จะทำให้ Start Menu กว้างกว่าปกติเล็กน้อย การตั้งค่านี้สามารถพบได้โดยเปิด Windows 10 การตั้งค่า คลิกแอป ส่วนบุคคลแล้วคลิก เริ่มต้น จากเมนูด้านซ้าย
  • ปรับขนาดเมนูด้วยตนเอง. หลังจากเปิดเมนูเริ่มของ Windows 10 คุณสามารถปรับขนาดได้ด้วยตนเองโดยคลิกที่มุมขวาบนแล้วลากไปยังขนาดหรือความสูงที่คุณต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถปรับขนาดเมนูเริ่มบนอุปกรณ์ Windows 10 ด้วยหน้าจอสัมผัสได้โดยใช้นิ้วแทนเมาส์

วิธีปักหมุดแอพไปที่เมนูเริ่มของ Windows 10

สามารถตรึงแอป Windows 10 ทั้งหมดไว้ที่เมนูเริ่มได้ การตรึงแอปไว้ที่เมนูเริ่มทำให้ค้นหาได้ง่ายขึ้นดังนั้นการทำเช่นนี้จึงมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับแอปที่คุณใช้เป็นประจำ วิธีปักหมุดแอปมีดังนี้

  1. กด หน้าต่าง เพื่อเปิดเมนูเริ่ม

  2. ค้นหาแอพที่คุณต้องการปักหมุดจากรายการแอพ

  3. คลิกขวาที่ชื่อหรือไอคอนของแอพเพื่อเปิดเมนูตัวเลือก หรือคุณสามารถกดค้างไว้ได้หากอุปกรณ์ Windows 10 ของคุณมีหน้าจอสัมผัส

  4. เลือก Pin การเริ่มต้น. แอพจะปรากฏทางด้านขวาของรายการแอพในเมนู Start ของคุณทันที


วิธีปรับขนาดและย้ายหมุดเมนูเริ่มของ Windows 10

หมุดเมนูเริ่มทั้งหมดสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายๆเพียงแค่คลิกที่หมุดแล้วลากไปยังตำแหน่งที่ต้องการ นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกขนาดที่หลากหลายสำหรับพินของแอพ Windows 10 ซึ่งสามารถเลือกได้เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับพินอื่น ๆ หรือเพื่อแสดงข้อมูลเพิ่มเติมบนไทล์พิน

ขนาดกระเบื้องที่รองรับคือ เล็ก, กลาง, กว้างและ ใหญ่. บางขนาดอาจไม่สามารถใช้ได้กับบางแอพ

หากต้องการเปลี่ยนขนาดของพินของพินให้คลิกขวาเพื่อเปิดเมนูขึ้นมาคลิก การปรับขนาดจากนั้นเลือกขนาดที่คุณต้องการ


วิธีเปิดและปิด Windows 10 Live Tiles

แอพจำนวนมากรองรับฟังก์ชัน Live Tile ซึ่งทำให้ไทล์ที่ตรึงไว้เพื่อแสดงข้อมูลหรือรูปภาพที่อัปเดตโดยไม่จำเป็นต้องเปิดแอพ ตัวอย่างเนื้อหา Live Tile ได้แก่ การพยากรณ์อากาศหัวข้อข่าวการแจ้งเตือนข้อความและข้อมูลการออกกำลังกาย

ในการเปิดใช้งานหรือปิดใช้งาน Live Tile ของพินให้คลิกขวาที่มันเพื่อเปิดเมนูขึ้นมาคลิกที่ เพิ่มและจากนั้นเลือก เปิด Live Tile or ปิด Live Tile.

วิธีรับหน้าจอเริ่มของ Windows 8 ใน Windows 10

หนึ่งในลักษณะที่กำหนดของระบบปฏิบัติการ Windows 8 และ Windows 8.1 คือหน้าจอเริ่มที่ทำหน้าที่เหมือนเมนูเริ่มแบบเต็มหน้าจอ สิ่งนี้ถูกแทนที่ใน Windows 10 ด้วย Start Menu ที่เล็กกว่า แต่มีวิธีรับหน้าจอ Start กลับมาซึ่งไม่ต้องแฮ็กหรือติดตั้งซอฟต์แวร์ของบุคคลที่สาม วิธีรับหน้าจอเริ่มต้นกลับมา

  1. กด หน้าต่าง เพื่อเปิดเมนูเริ่ม

  2. เลือก การตั้งค่า.

  3. เลือก ส่วนบุคคล.

  4. เลือก เริ่มต้น จากเมนูด้านซ้าย

  5. เลือก ใช้เริ่มเต็มหน้าจอ.

ตอนนี้เมนูเริ่มของคุณจะเต็มหน้าจอทั้งหมดเมื่อเปิดขึ้นและจะทำหน้าที่เกือบจะเหมือนกับหน้าจอเริ่มของ Windows 8