วิธีคัดลอกไฟล์ใน Windows 10, 8, 7, Vista & XP

มีหลายสาเหตุหลายประการที่คุณอาจต้องการคัดลอกไฟล์ใน Windows โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังพยายามแก้ไขปัญหา

อาจจำเป็นต้องใช้สำเนาไฟล์ในระหว่างกระบวนการแก้ไขปัญหาตัวอย่างเช่นหากคุณสงสัยว่าไฟล์ระบบเสียหายหรือหายไป ในทางกลับกันบางครั้งคุณจะคัดลอกไฟล์เพื่อสำรองข้อมูลในขณะที่คุณทำการเปลี่ยนแปลงไฟล์สำคัญที่อาจส่งผลเสียต่อระบบของคุณ

ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตามกระบวนการคัดลอกไฟล์เป็นฟังก์ชันมาตรฐานของระบบปฏิบัติการใด ๆ รวมถึง Windows ทุกเวอร์ชัน


การคัดลอกไฟล์หมายความว่าอย่างไร

สำเนาไฟล์ก็แค่นั้น - สำเนาถูกต้องหรือซ้ำกัน ไฟล์ต้นฉบับจะไม่ถูกลบหรือเปลี่ยนแปลง แต่อย่างใด การคัดลอกไฟล์เป็นเพียงการวางไฟล์เดียวกันในตำแหน่งอื่นอีกครั้งโดยไม่ทำการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กับไฟล์ต้นฉบับ

อาจเป็นเรื่องง่ายที่จะสร้างความสับสนให้กับสำเนาไฟล์กับการตัดไฟล์ซึ่งเป็นการคัดลอกต้นฉบับเหมือนกับสำเนาทั่วไป แต่จะลบต้นฉบับเมื่อทำการคัดลอกแล้ว การตัดไฟล์นั้นแตกต่างกันเนื่องจากเป็นการย้ายไฟล์จากตำแหน่งหนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง


วิธีคัดลอกไฟล์ใน Windows

การคัดลอกไฟล์ทำได้ง่ายที่สุดจากภายใน Windows Explorer แต่มีวิธีอื่น ๆ ที่คุณสามารถทำสำเนาไฟล์ได้ (ดูหัวข้อที่ด้านล่างสุดของหน้านี้)

การคัดลอกไฟล์จากภายใน Windows Explorer เป็นเรื่องง่ายมากไม่ว่าคุณจะใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ใด คุณอาจรู้จัก Windows Explorer ในชื่อ My PC, Computer, File Explorer หรือ My Computer แต่เป็นอินเทอร์เฟซการจัดการไฟล์เดียวกันทั้งหมด

Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista และ Windows XP ล้วนมีกระบวนการคัดลอกไฟล์ที่แตกต่างกันเล็กน้อย:

ดูว่าฉันมี Windows เวอร์ชันใด หากคุณไม่แน่ใจว่ามี Windows รุ่นใดบ้างที่ติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ของคุณ

Windows 10 และ Windows 8

  1. หากคุณใช้ Windows 10 ให้เลือกปุ่มเริ่มจากนั้นเลือก เอกสาร จากด้านซ้ายมือ มันเป็นไฟล์ที่ดูเหมือนไฟล์

    ผู้ใช้ Windows 8 สามารถค้นหาไฟล์ พีซีนี้ จากหน้าจอเริ่มต้น

    Windows ทั้งสองเวอร์ชันยังรองรับการเปิด File Explorer หรือพีซีเครื่องนี้ด้วยไฟล์ คีย์ของ Windows+E แป้นพิมพ์ลัด

  2. ค้นหาโฟลเดอร์ที่ไฟล์นั้นอยู่โดยดับเบิลคลิกที่โฟลเดอร์หรือโฟลเดอร์ย่อยที่จำเป็นจนกว่าคุณจะไปถึงไฟล์

    หากไฟล์ของคุณอยู่ในฮาร์ดไดรฟ์อื่นที่ไม่ใช่ฮาร์ดไดรฟ์หลักให้คลิกหรือแตะ พีซีนี้ จากด้านซ้ายมือของหน้าต่างที่เปิดอยู่จากนั้นเลือกฮาร์ดไดรฟ์ที่ถูกต้อง หากคุณไม่เห็นตัวเลือกนั้นให้เปิดไฟล์ รายละเอียด เมนูที่ด้านบนสุดของหน้าต่างให้เลือก บานหน้าต่างนำทางจากนั้นเลือก บานหน้าต่างนำทาง ตัวเลือกในเมนูใหม่นั้น

    หากคุณได้รับแจ้งสิทธิ์ที่ระบุว่าคุณต้องยืนยันการเข้าถึงโฟลเดอร์เพียงดำเนินการต่อไป

    เป็นไปได้ว่าไฟล์ของคุณจะอยู่ลึกเข้าไปในหลายโฟลเดอร์ ตัวอย่างเช่นคุณอาจต้องเปิดฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกหรือดิสก์ก่อนจากนั้นจึงเปิดโฟลเดอร์ย่อยสองโฟลเดอร์ขึ้นไปก่อนที่จะไปถึงไฟล์ที่คุณต้องการคัดลอก

  3. เลือกไฟล์โดยคลิกหรือแตะหนึ่งครั้ง สิ่งนี้จะเน้น

    หากต้องการคัดลอกมากกว่าหนึ่งไฟล์พร้อมกันจากโฟลเดอร์นั้นให้กดไฟล์ Ctrl คีย์และเลือกไฟล์เพิ่มเติมแต่ละไฟล์ที่ควรคัดลอก กระบวนการเดียวกันนี้ใช้ได้กับการคัดลอกโฟลเดอร์ด้วย

  4. เมื่อไฟล์ยังคงไฮไลต์อยู่ให้เข้าถึงไฟล์ หน้าแรก ที่ด้านบนของหน้าต่างและเลือก คัดลอก ตัวเลือก

    ทุกสิ่งที่คุณเพิ่งคัดลอกจะถูกเก็บไว้ในคลิปบอร์ดพร้อมที่จะทำซ้ำที่อื่น

  5. ไปที่โฟลเดอร์ที่ควรคัดลอกไฟล์ไป จากนั้นเปิดโฟลเดอร์เพื่อให้คุณเห็นไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่มีอยู่แล้วภายใน (อาจว่างเปล่าก็ได้)

    โฟลเดอร์ปลายทางสามารถอยู่ที่ใดก็ได้ บนฮาร์ดไดรฟ์ภายในหรือภายนอกดีวีดีในโฟลเดอร์ Pictures หรือบนเดสก์ท็อปของคุณ ฯลฯ คุณสามารถปิดหน้าต่างที่คุณคัดลอกไฟล์ได้จากนั้นไฟล์จะยังคงอยู่ในคลิปบอร์ดของคุณจนกว่าคุณจะคัดลอกอย่างอื่น

  6. จาก หน้าแรก เมนูที่ด้านบนสุดของโฟลเดอร์ปลายทางให้เลือก พาสต้า.

    หากระบบขอให้ยืนยันการวางเนื่องจากโฟลเดอร์ต้องการสิทธิ์ของผู้ดูแลระบบในการวางไฟล์ให้ดำเนินการต่อไป นั่นหมายความว่า Windows ถือว่าโฟลเดอร์นั้นมีความสำคัญและคุณควรระมัดระวังในการเพิ่มไฟล์ที่นั่น

  7. หากคุณเลือกโฟลเดอร์เดียวกับที่มีไฟล์ต้นฉบับ Windows จะทำการคัดลอกโดยอัตโนมัติ แต่จะต่อท้ายคำว่า "คัดลอก" ต่อท้ายชื่อไฟล์ (ก่อนนามสกุลไฟล์) หรือขอให้คุณแทนที่ / เขียนทับ ไฟล์หรือข้ามการคัดลอก

ไฟล์ที่เลือกจากขั้นตอนที่ 3 จะถูกคัดลอกไปยังตำแหน่งที่คุณเลือกในขั้นตอนที่ 5 โปรดจำไว้ว่าไฟล์ต้นฉบับยังคงอยู่ในตำแหน่งที่คุณคัดลอก การบันทึกรายการที่ซ้ำกันใหม่ไม่ส่งผลกระทบต่อต้นฉบับ แต่อย่างใด

Windows 7 และ Windows Vista

  1. คลิกที่ เริ่มต้น ปุ่มแล้ว คอมพิวเตอร์.

  2. ค้นหาฮาร์ดไดรฟ์ตำแหน่งเครือข่ายหรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่มีไฟล์ต้นฉบับที่คุณต้องการคัดลอกอยู่และดับเบิลคลิกเพื่อเปิดเนื้อหาของไดรฟ์

    หากคุณกำลังวางแผนที่จะคัดลอกไฟล์จากการดาวน์โหลดล่าสุดจากอินเทอร์เน็ตให้ตรวจสอบโฟลเดอร์ดาวน์โหลดไลบรารีเอกสารและโฟลเดอร์เดสก์ท็อปสำหรับไฟล์ที่ดาวน์โหลด สามารถพบได้ในไฟล์ ผู้ใช้ โฟลเดอร์

    ไฟล์ที่ดาวน์โหลดจำนวนมากมาในรูปแบบบีบอัดเช่น ZIP ดังนั้นคุณอาจต้องคลายการบีบอัดไฟล์เพื่อค้นหาไฟล์แต่ละไฟล์หรือไฟล์ที่คุณต้องการ

  3. เลื่อนลงไปตามไดรฟ์และโฟลเดอร์ที่จำเป็นต่อไปจนกว่าคุณจะพบไฟล์ที่คุณต้องการคัดลอก

    หากคุณได้รับข้อความแจ้งว่า "ขณะนี้คุณไม่มีสิทธิ์เข้าถึงโฟลเดอร์นี้" ให้เลือก ต่อ เพื่อไปยังโฟลเดอร์

  4. เน้นไฟล์ที่คุณต้องการคัดลอกโดยเลือกครั้งเดียว อย่าเปิดไฟล์

    ต้องการคัดลอกมากกว่าหนึ่งไฟล์ (หรือโฟลเดอร์) หรือไม่? กด Ctrl บนแป้นพิมพ์ของคุณและเลือกไฟล์และโฟลเดอร์ที่คุณต้องการคัดลอก ปล่อยปุ่ม Ctrl เมื่อคุณไฮไลต์ไฟล์และโฟลเดอร์ทั้งหมดที่คุณต้องการคัดลอก ไฟล์และโฟลเดอร์ที่ไฮไลต์เหล่านั้นทั้งหมดจะถูกคัดลอก

  5. เลือก จัดระเบียบ แล้วก็ คัดลอก จากเมนูที่ด้านบนสุดของหน้าต่างโฟลเดอร์

    ขณะนี้สำเนาของไฟล์จะถูกเก็บไว้ในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ของคุณ

  6. นำทางไปยังตำแหน่งที่คุณต้องการคัดลอกไฟล์ไป เมื่อคุณพบโฟลเดอร์แล้วให้คลิกที่โฟลเดอร์หนึ่งครั้งเพื่อไฮไลต์

    เพื่อย้ำอีกครั้งว่าคุณกำลังเลือกโฟลเดอร์ปลายทางที่คุณต้องการให้ไฟล์ที่คัดลอกอยู่คุณไม่ควรคลิกไฟล์ใด ๆ ไฟล์ที่คุณกำลังคัดลอกอยู่ในหน่วยความจำของพีซีแล้ว

  7. เลือก จัดระเบียบ แล้วก็ พาสต้า จากเมนูของหน้าต่างโฟลเดอร์

    หากคุณได้รับแจ้งให้ให้สิทธิ์ผู้ดูแลระบบเพื่อคัดลอกไปยังโฟลเดอร์ให้เลือก ต่อ. ซึ่งหมายความว่าโฟลเดอร์ที่คุณกำลังคัดลอกถือเป็นระบบหรือโฟลเดอร์สำคัญอื่น ๆ โดย Windows 7

    หากคุณวางไฟล์ในโฟลเดอร์เดียวกันกับที่มีต้นฉบับ Windows จะเปลี่ยนชื่อไฟล์ที่ซ้ำกันให้มีคำว่า "copy" ต่อท้ายชื่อไฟล์ เนื่องจากไม่มีไฟล์สองไฟล์ในโฟลเดอร์เดียวกันที่มีชื่อเดียวกัน

ไฟล์ที่คุณเลือกในขั้นตอนที่ 4 จะถูกคัดลอกไปยังโฟลเดอร์ที่คุณเลือกในขั้นตอนที่ 6 ไฟล์ต้นฉบับจะไม่เปลี่ยนแปลงและจะสร้างสำเนาที่แน่นอนในตำแหน่งที่คุณระบุ


windows XP

  1. เลือก เริ่มต้น แล้วก็ คอมพิวเตอร์ของฉัน.

  2. ค้นหาฮาร์ดไดรฟ์ไดรฟ์เครือข่ายหรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลอื่นที่มีไฟล์ต้นฉบับที่คุณต้องการคัดลอกอยู่และดับเบิลคลิกเพื่อเปิดเนื้อหาของไดรฟ์

    หากคุณกำลังวางแผนที่จะคัดลอกไฟล์จากการดาวน์โหลดล่าสุดจากอินเทอร์เน็ตให้ตรวจสอบโฟลเดอร์ My Documents และ Desktop สำหรับไฟล์ที่ดาวน์โหลด โฟลเดอร์เหล่านี้จะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ของผู้ใช้แต่ละคนภายในไฟล์ เอกสารและการตั้งค่า ไดเรกทอรี

    ไฟล์ที่ดาวน์โหลดจำนวนมากมาในรูปแบบบีบอัดดังนั้นคุณอาจต้องคลายการบีบอัดไฟล์เพื่อค้นหาไฟล์แต่ละไฟล์หรือไฟล์ที่คุณต้องการ

  3. เลื่อนลงไปตามไดรฟ์และโฟลเดอร์ที่จำเป็นต่อไปจนกว่าคุณจะพบไฟล์ที่คุณต้องการคัดลอก

    หากคุณได้รับข้อความแจ้งว่า "โฟลเดอร์นี้มีไฟล์ที่ทำให้ระบบของคุณทำงานอย่างถูกต้องคุณไม่ควรแก้ไขเนื้อหา" ให้เลือก แสดงเนื้อหาของโฟลเดอร์นี้ เพื่อดำเนินการต่อ

  4. ไฮไลต์ไฟล์ที่คุณต้องการคัดลอกโดยเลือกเพียงครั้งเดียว (อย่าดับเบิลคลิกมิฉะนั้นไฟล์จะเปิดขึ้นมา)

    ต้องการคัดลอกมากกว่าหนึ่งไฟล์ (หรือโฟลเดอร์) หรือไม่? กด Ctrl บนแป้นพิมพ์ของคุณและเลือกไฟล์และโฟลเดอร์ที่คุณต้องการคัดลอก ปล่อยปุ่ม Ctrl เมื่อคุณดำเนินการเสร็จสิ้น ไฟล์และโฟลเดอร์ที่ไฮไลต์ทั้งหมดจะถูกคัดลอก

  5. เลือก Edit แล้วก็ คัดลอกไปที่โฟลเดอร์ จากเมนูที่ด้านบนสุดของหน้าต่างโฟลเดอร์

  6. ในหน้าต่างคัดลอกรายการให้ใช้ (+) เพื่อค้นหาโฟลเดอร์ที่คุณต้องการคัดลอกไฟล์ที่คุณเลือกในขั้นตอนที่ 4 ถึง

    หากยังไม่มีโฟลเดอร์ที่คุณต้องการคัดลอกไฟล์ให้เลือก สร้างโฟลเดอร์ใหม่.

  7. เลือกโฟลเดอร์ที่คุณต้องการคัดลอกไฟล์จากนั้นเลือก คัดลอก.

    หากคุณคัดลอกไฟล์ไปยังโฟลเดอร์เดียวกันกับที่มีต้นฉบับ Windows จะเปลี่ยนชื่อไฟล์ที่ซ้ำกันให้มีคำ สำเนา ก่อนชื่อไฟล์ต้นฉบับ

ไฟล์ที่คุณเลือกในขั้นตอนที่ 4 จะถูกคัดลอกไปยังโฟลเดอร์ที่คุณเลือกในขั้นตอนที่ 7 ไฟล์ต้นฉบับจะไม่เปลี่ยนแปลงและจะมีการสร้างสำเนาที่แน่นอนในตำแหน่งที่คุณระบุ


เคล็ดลับและวิธีอื่น ๆ ในการคัดลอกไฟล์ใน Windows

หนึ่งในทางลัดที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดสำหรับการคัดลอกและวางข้อความคือ Ctrl+C Ctrl+V. แป้นพิมพ์ลัดเดียวกันสามารถคัดลอกและวางไฟล์และโฟลเดอร์ใน Windows เพียงแค่เน้นสิ่งที่ต้องคัดลอกตี Ctrl+C เพื่อจัดเก็บสำเนาในคลิปบอร์ดจากนั้นใช้ Ctrl+V เพื่อวางเนื้อหาที่อื่น

Ctrl+A สามารถไฮไลต์ทุกอย่างในโฟลเดอร์ได้ แต่ถ้าคุณไม่ต้องการคัดลอกทุกสิ่งที่คุณไฮไลต์ไว้และต้องการยกเว้นบางรายการคุณสามารถใช้ Ctrl คีย์เพื่อยกเลิกการเลือกรายการที่ไฮไลต์ สิ่งที่ยังคงเน้นคือสิ่งที่จะถูกคัดลอก

นอกจากนี้ยังสามารถคัดลอกไฟล์จากพรอมต์คำสั่งใน Windows ทุกเวอร์ชันด้วยไฟล์ สำเนา หรือคำสั่ง xcopy

คุณยังสามารถเปิด Windows Explorer ได้โดยคลิกขวาที่ไฟล์ เริ่มต้น ปุ่ม. เรียกตัวเลือก File Explorer or ทรัพย์ให้เช่าขึ้นอยู่กับรุ่นของ Windows ที่คุณใช้

หากคุณไม่ทราบว่าไฟล์นั้นอยู่ที่ใดในคอมพิวเตอร์ของคุณหรือคุณไม่ต้องการค้นหาในโฟลเดอร์จำนวนมากเพื่อค้นหาไฟล์คุณสามารถค้นหาไฟล์ทั้งระบบได้อย่างรวดเร็วด้วยเครื่องมือ Everything ฟรี คุณยังสามารถคัดลอกไฟล์ได้โดยตรงจากโปรแกรมนั้นและหลีกเลี่ยงการใช้ Windows Explorer เครื่องมือค้นหาไฟล์อื่น ๆ มีคุณสมบัติคล้ายกัน