วิธีบังคับให้ออกจากโปรแกรม (Windows 10, 8, 7, Vista, XP)

เคยพยายามปิดโปรแกรมใน Windows แต่แตะหรือคลิกที่ขนาดใหญ่นั้น X ไม่ทำเคล็ดลับ?

บางครั้งคุณจะโชคดีและ Windows จะแจ้งให้คุณทราบว่าโปรแกรมไม่ตอบสนองและให้ตัวเลือกบางอย่างแก่คุณในการปิดโปรแกรมหรือสิ้นสุดทันทีหรือแม้กระทั่งรอให้โปรแกรมตอบสนอง

บางครั้งสิ่งที่คุณได้รับคือข้อความไม่ตอบสนองในแถบหัวเรื่องของโปรแกรมและเป็นสีเทาแบบเต็มหน้าจอทำให้เห็นได้ชัดว่าโปรแกรมกำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็ว

ที่แย่ที่สุดคือบางโปรแกรมที่หยุดทำงานหรือล็อกไว้ก็ทำในลักษณะที่แม้แต่ระบบปฏิบัติการของคุณก็ไม่สามารถตรวจพบและแจ้งให้คุณทราบได้ทำให้คุณสงสัยว่าคุณมีปัญหากับปุ่มเมาส์หรือหน้าจอสัมผัสหรือไม่

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10, 8, 7, Vista และ XP

Derek Abella / Lifewire

ไม่ว่าโปรแกรมใดจะไม่ปิดหรือสถานการณ์เฉพาะจะเป็นอย่างไรมีหลายวิธีในการ "บังคับออก" โปรแกรมใน Windows:

แม้ว่าอาจดูเหมือนเกี่ยวข้องกัน แต่หลาย ๆ วิธีในการบังคับให้โปรแกรมซอฟต์แวร์ปิดไม่เหมือนกับการปลดล็อกไฟล์ที่ถูกล็อก ดูบทความของเราไฟล์ที่ถูกล็อกคืออะไร? สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าว

ต้องการบังคับ - ถอนการติดตั้งโปรแกรมแทนที่จะปิดเครื่องหรือไม่? IObit Uninstaller เป็นโปรแกรมถอนการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ดีที่สุดสำหรับงาน


ลองปิดโปรแกรมโดยใช้ ALT + F4

รู้จักน้อย แต่มีประโยชน์มาก ALT + F4 แป้นพิมพ์ลัดดำเนินการเหมือนกันเบื้องหลังมายากลปิดโปรแกรมที่คลิกหรือแตะนั้น X ที่ด้านขวาบนของหน้าต่างโปรแกรม

วิธีการทำมีดังนี้

  1. นำโปรแกรมที่คุณต้องการออกจากเบื้องหน้าโดยแตะหรือคลิกที่มัน

    หากคุณประสบปัญหาในการดำเนินการนี้ให้ลอง ALT + TAB และดำเนินการผ่านโปรแกรมที่เปิดอยู่ของคุณด้วยไฟล์ TAB คีย์ (เก็บ ALT ลง) จนกว่าคุณจะไปถึงโปรแกรมที่คุณต้องการ (จากนั้นปล่อยทั้งสองอย่าง)

  2. กดปุ่มใดปุ่มหนึ่งค้างไว้ ALT กุญแจ

  3. ในขณะที่ยังถือ ALT กดลงกด F4 ครั้งหนึ่ง

  4. ปล่อยทั้งสองคีย์

สิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่คุณต้องทำขั้นตอนที่ 1 หากเลือกโปรแกรมหรือแอปอื่นนั่นคือโปรแกรมหรือแอปที่อยู่ในโฟกัสและจะปิดลง หากไม่มีการเลือกโปรแกรมใด ๆ Windows จะปิดตัวเองแม้ว่าคุณจะมีโอกาสยกเลิกก่อนที่มันจะเกิดขึ้น (อย่าข้ามไปลอง ALT + F4 เคล็ดลับเพราะกลัวการปิดคอมพิวเตอร์ของคุณ)

การแตะไฟล์ ALT คีย์เพียงครั้งเดียว หากคุณกดค้างไว้ขณะที่แต่ละโปรแกรมปิดลงโปรแกรมถัดไปที่มาถึงโฟกัสก็จะปิดลงเช่นกัน สิ่งนี้จะเกิดขึ้นเรื่อย ๆ จนกว่าโปรแกรมทั้งหมดของคุณจะปิดและท้ายที่สุดคุณจะได้รับแจ้งให้ปิด Windows ดังนั้นเพียงแตะปุ่ม ALT หนึ่งครั้งเพื่อออกจากแอปหรือโปรแกรมเดียวที่จะไม่ปิด

เพราะ ALT + F4 เหมือนกับการใช้ไฟล์ X ในการปิดโปรแกรมที่เปิดอยู่วิธีการบังคับให้ออกจากโปรแกรมนี้จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อโปรแกรมที่เป็นปัญหาทำงานได้ในระดับหนึ่งและจะไม่ทำงานเพื่อปิดกระบวนการอื่นใดที่โปรแกรมนี้ "เกิด" ขึ้นมาเมื่อใดก็ตาม เริ่มแล้ว

ที่กล่าวว่าการรู้วิธีบังคับให้เลิกใช้นี้จะมีประโยชน์อย่างยิ่งหากแบตเตอรี่ในเมาส์ไร้สายของคุณหมดลงไดรเวอร์หน้าจอสัมผัสหรือทัชแพดของคุณกำลังทำให้ชีวิตของคุณยากลำบากในตอนนี้หรือการนำทางแบบเมาส์อื่น ๆ ไม่ทำงาน ควร

แต่ถึงกระนั้น ALT + F4 ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีในการลองและทำได้ง่ายกว่าแนวคิดที่ซับซ้อนกว่าด้านล่างนี้มากดังนั้นเราขอแนะนำให้คุณลองทำก่อนไม่ว่าคุณจะคิดว่าต้นตอของปัญหาอาจเป็นอย่างไร


ใช้ตัวจัดการงานเพื่อบังคับให้โปรแกรมออกจากโปรแกรม

ทะลึ่ง ALT + F4 ไม่ได้ทำกลอุบายบังคับให้โปรแกรมที่ไม่ตอบสนองหยุดทำงานอย่างแท้จริงไม่ว่าโปรแกรมจะอยู่ในสถานะใดก็ตามจะทำได้ดีที่สุดผ่านทาง Task Manager

นี่คือวิธี:

  1. เปิดตัวจัดการงานโดยใช้ไฟล์ CTRL + SHIFT + ESC แป้นพิมพ์ลัด

    หากไม่ได้ผลหรือคุณไม่สามารถเข้าถึงแป้นพิมพ์ของคุณได้ให้คลิกขวาหรือแตะค้างที่ทาสก์บาร์ของเดสก์ท็อปแล้วเลือก ที่ Task Manager or เริ่มต้นที่ Task Manager (ขึ้นอยู่กับรุ่นของ Windows ของคุณ) จากเมนูป๊อปอัปที่ปรากฏขึ้น

  2. จากนั้นคุณต้องการค้นหาโปรแกรมหรือแอพที่คุณต้องการปิดและรับ Task Manager เพื่อนำคุณไปสู่กระบวนการจริงที่รองรับ

    ฟังดูยากสักหน่อย แต่ก็ไม่ใช่ รายละเอียดที่แน่นอนจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรุ่นของ Windows ของคุณ

    Windows 10 และ 8: ค้นหาโปรแกรมที่คุณต้องการบังคับปิดในไฟล์ กระบวนการ ซึ่งแสดงอยู่ในแท็บ ชื่อ คอลัมน์และอาจอยู่ภายใต้ ปพลิเคชัน หัวเรื่อง เมื่อพบแล้วให้คลิกขวาหรือแตะค้างไว้แล้วเลือก ไปที่รายละเอียด.

    หากคุณไม่เห็นแท็บกระบวนการแสดงว่าตัวจัดการงานอาจไม่ถูกเปิดในมุมมองแบบเต็ม เลือก รายละเอียดเพิ่มเติม ที่ด้านล่างของหน้าต่างตัวจัดการงาน

    Windows 7, Vista และ XP: ค้นหาโปรแกรมที่คุณต้องการในไฟล์ การใช้งาน แท็บ คลิกขวาแล้วคลิก ไปที่กระบวนการ.

    คุณอาจถูกล่อลวงไปง่ายๆ งานสิ้นสุด โดยตรงจากเมนูป๊อปอัปนั้น แต่อย่าทำ แม้ว่าวิธีนี้อาจใช้ได้ผลดีสำหรับบางโปรแกรม แต่การทำ "ทางยาว" ตามที่เราอธิบายไว้นี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการบังคับให้ออกจากโปรแกรม (ดูข้อมูลเพิ่มเติมด้านล่างนี้)

  3. คลิกขวาหรือแตะค้างไว้ที่รายการที่ไฮไลต์ที่คุณเห็นและเลือก ต้นไม้กระบวนการสิ้นสุด.

    คุณควรอยู่ในไฟล์ รายละเอียด หากคุณใช้ Windows 10 หรือ Windows 8 หรือไฟล์ กระบวนการ หากคุณใช้ Windows 7, Windows Vista หรือ Windows XP

  4. คลิกหรือแตะ ต้นไม้กระบวนการสิ้นสุด ในคำเตือนที่ปรากฏขึ้น ตัวอย่างเช่นใน Windows 10 คำเตือนนี้มีลักษณะดังนี้:

    คุณต้องการสิ้นสุดโครงสร้างกระบวนการของ [ชื่อไฟล์โปรแกรม] หรือไม่? หากโปรแกรมหรือกระบวนการที่เปิดอยู่เชื่อมโยงกับโครงสร้างกระบวนการนี้โปรแกรมจะปิดและคุณจะสูญเสียข้อมูลที่ไม่ได้บันทึกไว้ หากคุณยุติกระบวนการของระบบอาจส่งผลให้ระบบไม่เสถียร แน่ใจไหมว่าต้องการดำเนินการต่อ

    นี่เป็นสิ่งที่ดี - หมายความว่าไม่เพียง แต่จะปิดโปรแกรมแต่ละโปรแกรมนี้เท่านั้น แต่ยังหมายความว่า Windows จะยุติกระบวนการใด ๆ ที่โปรแกรมนั้นเริ่มทำงานซึ่งอาจจะหยุดทำงาน แต่ก็ยากที่จะติดตามตัว

  5. ปิดตัวจัดการงาน

แค่นั้นแหละ! โปรแกรมควรปิดทันที แต่อาจใช้เวลาหลายวินาทีหากมีกระบวนการย่อยจำนวนมากที่เชื่อมต่อกับโปรแกรมที่ถูกตรึงหรือโปรแกรมใช้หน่วยความจำระบบจำนวนมาก

ดู? ง่ายเหมือนพาย ... เว้นแต่จะไม่ได้ผลหรือคุณไม่สามารถเปิดตัวจัดการงานได้ ต่อไปนี้เป็นแนวคิดเพิ่มเติมหาก Task Manager ไม่ได้ทำเคล็ดลับ:


สับสนโปรแกรม! (แจ้งให้ Windows ก้าวเข้ามาและช่วยเหลือ)

นั่นอาจไม่ใช่คำแนะนำที่คุณเคยเห็นจากที่อื่นมาอธิบายกันดีกว่า

ในบางกรณีคุณสามารถให้โปรแกรมที่มีปัญหาเขยิบออกจากหน้าผาได้เล็กน้อยเพื่อที่จะพูดผลักดันให้เข้าสู่สถานะแช่แข็งเต็มรูปแบบส่งข้อความไปยัง Windows ว่ามันควรจะถูกยกเลิก

ในการทำเช่นนี้ให้ทำ "สิ่งต่างๆ" ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในโปรแกรมแม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ทำอะไรเลยเนื่องจากโปรแกรมขัดข้อง ตัวอย่างเช่นคลิกที่รายการเมนูซ้ำแล้วซ้ำอีกลากรายการไปรอบ ๆ เปิดและปิดช่องลองออกครึ่งโหล - อะไรก็ได้ที่คุณต้องการตราบใดที่คุณทำในโปรแกรมที่คุณต้องการบังคับให้ออก

สมมติว่าใช้งานได้คุณจะได้รับหน้าต่างที่มี [ชื่อโปรแกรม] ไม่ตอบสนองส่วนหัวโดยปกติจะมีตัวเลือกเช่นตรวจหาวิธีแก้ปัญหาและเริ่มโปรแกรมใหม่ปิดโปรแกรมรอให้โปรแกรมตอบสนองหรือสิ้นสุดทันที (ใน Windows รุ่นเก่ากว่า)

แตะหรือคลิก ปิดโปรแกรม or สิ้นสุดตอนนี้ ที่จะทำแค่นั้น


ดำเนินการคำสั่ง TASKKILL เพื่อ ... ฆ่างาน!

เรามีเคล็ดลับสุดท้ายในการบังคับให้ออกจากโปรแกรม แต่เป็นเคล็ดลับขั้นสูง คำสั่งเฉพาะใน Windows ที่เรียกว่า taskkill ทำเพียงแค่นั้นมันจะฆ่างานที่คุณระบุโดยสิ้นเชิงจากบรรทัดคำสั่ง

เคล็ดลับนี้ดีมากในสถานการณ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ยากซึ่งมัลแวร์บางชนิดทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณไม่สามารถทำงานได้ตามปกติคุณยังสามารถเข้าถึง Command Prompt และคุณทราบชื่อไฟล์ของโปรแกรมที่คุณต้องการ "kill"

วิธีการทำมีดังนี้

  1. เปิด Command Prompt โดยปกติแล้วไม่จำเป็นต้องยกระดับขึ้นและวิธีการใด ๆ ที่คุณใช้เพื่อเปิดมันก็ใช้ได้

    วิธีการทั่วไปในการเปิด Command Prompt ใน Windows ทุกเวอร์ชันแม้ใน Safe Mode คือผ่าน Run: เปิดด้วยไฟล์ ชนะ + R แป้นพิมพ์ลัดแล้วดำเนินการ cmd.

  2. ดำเนินการคำสั่ง taskkill ดังนี้:

    taskkill / im filename.exe / t / f

    ... แทนที่ filename.exe ด้วยชื่อไฟล์ที่โปรแกรมที่คุณต้องการปิดใช้ /t ตัวเลือกทำให้แน่ใจว่ากระบวนการย่อยใด ๆ ถูกปิดเช่นกันและ /f ตัวเลือกยุติกระบวนการอย่างมีผลบังคับ

    หากในสถานการณ์ที่หายากมากที่คุณไม่รู้จักชื่อไฟล์ แต่รู้จัก PID (ID กระบวนการ) คุณสามารถเรียกใช้งาน taskkill ได้เช่นนี้แทน:

    taskkill / pid processid / t / f

    ... แน่นอนว่าการแทนที่ processid ด้วย PID จริงของโปรแกรมที่คุณต้องการบังคับให้ออก PID ของโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่นั้นพบได้ง่ายที่สุดในตัวจัดการงาน

  3. โปรแกรมหรือแอพที่คุณบังคับให้ออกจากทาสก์คิลควรจบลงทันทีและคุณจะเห็นหนึ่งในคำตอบเหล่านี้ในพรอมต์คำสั่ง:

    ความสำเร็จ: ส่งสัญญาณการยุติเพื่อประมวลผลด้วย PID [หมายเลข pid] ลูกของ PID [หมายเลข pid] ความสำเร็จ: กระบวนการที่มี PID [หมายเลข pid] ชายด์ของ PID [หมายเลข pid] ถูกยกเลิก

    หากคุณได้รับการตอบสนองข้อผิดพลาดที่ระบุว่าไม่พบกระบวนการให้ตรวจสอบว่าป้อนชื่อไฟล์หรือ PID ที่คุณใช้กับคำสั่ง taskkill อย่างถูกต้อง

    PID แรกที่แสดงในการตอบกลับคือ PID สำหรับโปรแกรมที่คุณกำลังปิดและตัวที่สองมักใช้สำหรับ explorer.exe โปรแกรมที่เรียกใช้เดสก์ท็อปเมนูเริ่มและองค์ประกอบอินเทอร์เฟซผู้ใช้หลักอื่น ๆ ใน Windows

  4. หากแม้แต่ taskkill ไม่ทำงานคุณก็ต้องรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องออกจากโปรแกรมทุกโปรแกรมที่ทำงาน ... รวมถึง Windows เองด้วย


วิธีบังคับให้ออกจากโปรแกรมที่ทำงานบนเครื่องที่ไม่ใช่ Windows

บางครั้งโปรแกรมซอฟต์แวร์และแอพหยุดตอบสนองและจะไม่ปิดใน Apple, Linux รวมถึงระบบปฏิบัติการและอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วย ไม่ใช่ปัญหาเฉพาะสำหรับเครื่อง Windows เท่านั้น

สำหรับ Mac การบังคับให้เลิกใช้งานทำได้ดีที่สุดจาก Dock หรือผ่านทางไฟล์ ออกจากกองทัพ จากเมนู Apple คุณยังสามารถกดปุ่ม คำสั่ง + ตัวเลือก + หนี คีย์ผสมเพื่อเปิดหน้าต่างแอปพลิเคชัน Force Quit ดูวิธีการใช้ Force Quit เพื่อยุติแอปพลิเคชัน Wayward Mac สำหรับรายละเอียด

ใน Linux คำสั่ง xkill เป็นวิธีง่ายๆอย่างหนึ่งในการบังคับให้ออกจากโปรแกรม เปิดหน้าต่างเทอร์มินัลพิมพ์จากนั้นคลิกโปรแกรมที่เปิดเพื่อฆ่ามัน มีข้อมูลเพิ่มเติมในรายการคำสั่งเทอร์มินัลลินุกซ์ที่จะเขย่าโลกของคุณ

ใน ChromeOS ให้เปิดตัวจัดการงานโดยใช้ SHIFT + ESC จากนั้นเลือกโปรแกรมที่คุณต้องการยุติตามด้วย สิ้นสุดกระบวนการ ปุ่ม

หากต้องการบังคับให้ออกจากแอปบนอุปกรณ์ iPad และ iPhone ให้กดปุ่มโฮมสองครั้งค้นหาแอปที่คุณต้องการปิดจากนั้นปัดขึ้นราวกับว่าคุณกำลังโยนมันออกจากอุปกรณ์

อุปกรณ์ Android มีกระบวนการที่คล้ายกัน: ปัดขึ้นจากด้านล่างของหน้าจอแล้วปัดแอพที่ไม่เกี่ยวข้องขึ้นไปให้ไกลออกไป หรือสำหรับอุปกรณ์ Android บางรุ่นให้แตะปุ่มมัลติทาสกิ้งแบบสี่เหลี่ยมค้นหาแอปที่ไม่ตอบสนองจากนั้นโยนออกจากหน้าจอ ... ไปทางซ้ายหรือขวา