วิธีบูตจากอุปกรณ์ USB (แฟลชไดรฟ์หรือ Ext HDD)

มีหลายเหตุผลที่คุณอาจต้องการบูตจากอุปกรณ์ USB เช่นฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกหรือแฟลชไดรฟ์ แต่โดยปกติแล้วคุณสามารถเรียกใช้ซอฟต์แวร์ชนิดพิเศษได้

เมื่อคุณบูตจากอุปกรณ์ USB สิ่งที่คุณกำลังทำจริงๆคือการใช้งานคอมพิวเตอร์ด้วยระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งบนอุปกรณ์ USB เมื่อคุณเริ่มต้นคอมพิวเตอร์ตามปกติคุณกำลังใช้งานระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งบนฮาร์ดไดรฟ์ภายในของคุณเช่น Windows, Linux และอื่น ๆ

เวลาที่ต้องการ: การบูตจากอุปกรณ์ USB โดยปกติจะใช้เวลา 10–20 นาที แต่ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการเริ่มต้นคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นอย่างมาก


วิธีการบูตจากอุปกรณ์ USB

ทำตามขั้นตอนง่ายๆเหล่านี้เพื่อบูตจากแฟลชไดรฟ์ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกหรืออุปกรณ์ USB อื่น ๆ ที่สามารถบู๊ตได้:

  1. เปลี่ยนลำดับการบูตของ BIOS เพื่อให้ตัวเลือกอุปกรณ์ USB ปรากฏขึ้นก่อน ไบออสมักไม่ค่อยได้รับการตั้งค่าด้วยวิธีนี้ตามค่าเริ่มต้น

    หากตัวเลือกการบูต USB ไม่ใช่อันดับแรกในลำดับการบูตพีซีของคุณจะเริ่ม "ตามปกติ" (เช่นบูตจากฮาร์ดไดรฟ์ของคุณ) โดยไม่ได้ดูข้อมูลการบูตใด ๆ ที่อาจอยู่ในอุปกรณ์ USB ของคุณ

    BIOS ในคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะแสดงรายการตัวเลือกการบูต USB เป็น USB หรืออุปกรณ์ที่ถอดออกได้ แต่บางเครื่องก็แสดงรายการเป็นตัวเลือกฮาร์ดไดรฟ์อย่างสับสนดังนั้นอย่าลืมขุดดูหากคุณมีปัญหาในการค้นหาตัวเลือกที่เหมาะสม

    หลังจากตั้งค่าอุปกรณ์ USB ของคุณเป็นอุปกรณ์บูตเครื่องแรกคอมพิวเตอร์ของคุณจะตรวจสอบข้อมูลการบูตทุกครั้งที่คอมพิวเตอร์ของคุณเริ่มทำงาน การปล่อยให้คอมพิวเตอร์ของคุณกำหนดค่าไว้ด้วยวิธีนี้ไม่ควรทำให้เกิดปัญหาเว้นแต่คุณจะวางแผนที่จะเชื่อมต่ออุปกรณ์ USB ที่สามารถบู๊ตได้ตลอดเวลา

  2. เชื่อมต่ออุปกรณ์ USB เข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณผ่านพอร์ต USB ที่มีอยู่

    ภาพ pbombaert / Moment / Getty

    การสร้างแฟลชไดรฟ์ที่สามารถบู๊ตได้หรือกำหนดค่าฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกให้สามารถบู๊ตได้นั้นเป็นงานในตัวเอง มีโอกาสที่คุณจะทำตามคำแนะนำเหล่านี้ที่นี่เนื่องจากคุณรู้ว่าอุปกรณ์ USB ใดที่คุณควรจะบูตได้หลังจากกำหนดค่า BIOS อย่างถูกต้อง

    ดูวิธีเบิร์นไฟล์ ISO ไปยังการสอนไดรฟ์ USB สำหรับคำแนะนำทั่วไปในการทำเช่นนั้นซึ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ต้องหาวิธีการบูตจากที่เดียว

  3. รีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ

    เนื่องจากคุณไม่ได้อยู่ในระบบปฏิบัติการ ณ จุดนี้การรีสตาร์ทจึงไม่เหมือนกับการใช้ปุ่มรีสตาร์ทปกติ BIOS ควรอธิบายว่าต้องกดปุ่มใดเช่น F10- เพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลงลำดับการบูตและรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์

  4. ดูข้อความกดปุ่มใดก็ได้เพื่อบูตจากอุปกรณ์ภายนอก ...

    ในอุปกรณ์ที่สามารถบู๊ตได้คุณอาจได้รับข้อความให้กดปุ่มก่อนที่คอมพิวเตอร์จะบูตจากแฟลชไดรฟ์หรืออุปกรณ์ USB อื่น

    หากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นและคุณไม่ได้ทำอะไรเลยคอมพิวเตอร์ของคุณจะตรวจสอบข้อมูลการบูตในอุปกรณ์บูตเครื่องถัดไปในรายการใน BIOS (ดูขั้นตอนที่ 1) ซึ่งอาจเป็นฮาร์ดไดรฟ์ของคุณ

    ส่วนใหญ่เมื่อพยายามบูตจากอุปกรณ์ USB จะไม่มีข้อความแจ้งให้กดแป้น กระบวนการบูต USB มักจะเริ่มต้นทันที

  5. คอมพิวเตอร์ของคุณควรบูตจากแฟลชไดรฟ์หรือฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกที่ใช้ USB

    สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ขึ้นอยู่กับว่าอุปกรณ์ USB ที่สามารถบู๊ตได้นั้นมีไว้เพื่ออะไร หากคุณกำลังบูตจากไฟล์การติดตั้ง Windows 10, Windows 8 หรือ Windows 7 ในแฟลชไดรฟ์การตั้งค่าระบบปฏิบัติการจะเริ่มขึ้น หากคุณกำลังบูตจากแฟลชไดรฟ์ DBAN ที่คุณสร้างขึ้นมันจะเริ่มทำงาน คุณจะได้รับความคิด


จะทำอย่างไรเมื่ออุปกรณ์ USB ไม่สามารถบู๊ตได้

หากคุณลองทำตามขั้นตอนข้างต้นแล้ว แต่คอมพิวเตอร์ของคุณไม่สามารถบู๊ตจากอุปกรณ์ USB ให้ดูคำแนะนำด้านล่างนี้ มีหลายสถานที่ที่กระบวนการนี้สามารถวางสายได้

  1. ตรวจสอบลำดับการบูตใน BIOS อีกครั้ง (ขั้นตอนที่ 1) สาเหตุอันดับหนึ่งที่แฟลชไดรฟ์ที่สามารถบู๊ตได้หรืออุปกรณ์ USB อื่นไม่สามารถบู๊ตได้เนื่องจาก BIOS ไม่ได้รับการกำหนดค่าให้ตรวจสอบพอร์ต USB ก่อน

  2. ไม่พบรายการลำดับการบูต "อุปกรณ์ USB" ใน BIOS ใช่หรือไม่ หากคอมพิวเตอร์ของคุณผลิตขึ้นเมื่อประมาณปี 2001 หรือก่อนหน้านั้นคอมพิวเตอร์อาจไม่มีความสามารถนี้

    หากคอมพิวเตอร์ของคุณใหม่กว่าให้ตรวจสอบวิธีอื่น ๆ ที่อาจใช้คำว่าตัวเลือก USB ใน BIOS บางเวอร์ชันเรียกว่า "อุปกรณ์ที่ถอดออกได้" หรือ "อุปกรณ์ภายนอก"

  3. ถอดอุปกรณ์ USB อื่น ๆ อุปกรณ์ USB ที่เชื่อมต่ออื่น ๆ เช่นเครื่องพิมพ์เครื่องอ่านการ์ดสื่อภายนอก ฯลฯ อาจใช้พลังงานมากเกินไปหรือก่อให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ซึ่งขัดขวางไม่ให้คอมพิวเตอร์บูตจากแฟลชไดรฟ์หรืออุปกรณ์อื่น ถอดปลั๊กอุปกรณ์ USB อื่น ๆ ทั้งหมดแล้วลองอีกครั้ง

    หรือหากคุณเสียบอุปกรณ์ที่สามารถบู๊ตได้หลายเครื่องพร้อมกันคอมพิวเตอร์อาจบูตเข้ากับอุปกรณ์ที่ไม่ถูกต้องซึ่งในกรณีนี้การแก้ไขที่ง่ายที่สุดคือการถอดอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล USB ทั้งหมดออก แต่อุปกรณ์ที่คุณต้องการใช้ในตอนนี้

  4. คัดลอกไฟล์ไปยังอุปกรณ์ USB อีกครั้ง หากคุณสร้างแฟลชไดรฟ์ที่สามารถบู๊ตได้หรือฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกด้วยตัวคุณเองซึ่งคุณอาจทำได้ให้ทำซ้ำขั้นตอนที่คุณทำอีกครั้ง คุณอาจทำผิดพลาดในระหว่างกระบวนการ

    ดูวิธีเบิร์นไฟล์ ISO ไปยัง USB หากคุณเริ่มต้นด้วยอิมเมจ ISO การรับไฟล์ ISO ไปยังไดรฟ์ USB เช่นแฟลชไดรฟ์ไม่ใช่เรื่องง่ายเพียงแค่ขยายหรือคัดลอกไฟล์ที่นั่น

  5. เปลี่ยนเป็นพอร์ต USB อื่น BIOS บนเมนบอร์ดบางรุ่นจะตรวจสอบพอร์ต USB สองสามพอร์ตแรกเท่านั้น เปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB อื่นแล้วรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์

  6. อัพเดต BIOS ของเมนบอร์ดของคุณ หากคอมพิวเตอร์ของคุณเก่ามากเวอร์ชันของ BIOS ที่ทำงานบนเมนบอร์ดอาจไม่รองรับการบูตโดยตรงจากอุปกรณ์ USB ลองกระพริบ BIOS และตรวจสอบคุณสมบัตินี้อีกครั้ง