วิธีเปลี่ยนการเชื่อมโยงไฟล์ใน Windows

สิ่งที่ต้องรู้

  • ภายใต้การตั้งค่า Win10 คลิก แอพ> แอพเริ่มต้น> เลือกแอพเริ่มต้นตามประเภทไฟล์จากนั้นเลือกโปรแกรมที่คุณต้องการเชื่อมโยง
  • กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาน้อยกว่าห้านาที
  • การตั้งค่าการเชื่อมโยงไฟล์เริ่มต้นของโปรแกรมไม่ได้ จำกัด โปรแกรมอื่น ๆ ที่สนับสนุนประเภทไฟล์ไม่ให้ทำงาน

บทความนี้อธิบายขั้นตอนง่ายๆด้านล่างเพื่อเปลี่ยนการเชื่อมโยงโปรแกรมประเภทไฟล์ใน Windows คำแนะนำใช้กับ Windows 10, 8, 7, Vista และ XP


วิธีเปลี่ยนการเชื่อมโยงไฟล์ใน Windows 10

Windows สามารถเปิดโปรแกรมเดียวสำหรับนามสกุลไฟล์โดยอัตโนมัติดังนั้นหากคุณต้องการทำงานกับไฟล์ PNG ของคุณใน Photoshop Elements และไม่ใช้ Paint คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนการเชื่อมโยงไฟล์เริ่มต้นสำหรับไฟล์ PNG

Windows 10 ใช้การตั้งค่าแทนแผงควบคุมเพื่อทำการเปลี่ยนแปลงการเชื่อมโยงประเภทไฟล์

  1. คลิกขวาที่ปุ่มเริ่ม (หรือกดปุ่ม Win + X ฮอต) และเลือก การตั้งค่า.

  2. เลือก ปพลิเคชัน จากรายการ

  3. เลือก แอปเริ่มต้น ด้านซ้าย.

  4. เลื่อนลงเล็กน้อยแล้วเลือก เลือกแอปเริ่มต้นตามประเภทไฟล์.

  5. ค้นหานามสกุลไฟล์ที่คุณต้องการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้น

    หากคุณไม่แน่ใจว่าไฟล์นั้นใช้นามสกุลอะไรให้เปิด File Explorer เพื่อค้นหาไฟล์และใช้ไฟล์ รายละเอียด > ส่วนขยายชื่อไฟล์ ตัวเลือกในการแสดงนามสกุลไฟล์

  6. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร เลือกแอปเริ่มต้นตามประเภทไฟล์ หน้าต่างเลือกโปรแกรมทางด้านขวาของนามสกุลไฟล์ หากไม่มีในรายการให้เลือก เลือกค่าเริ่มต้น แทน.

  7. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร เลือกป๊อปอัพของแอพ หน้าต่างเลือกโปรแกรมใหม่เพื่อเชื่อมโยงกับนามสกุลไฟล์นั้น หากไม่มีรายการที่คุณต้องการใช้ให้ลอง มองหาแอพใน Store.

  8. Windows 10 จะเปิดโปรแกรมที่คุณเลือกทุกครั้งที่คุณเปิดไฟล์ที่มีนามสกุลจาก File Explorer

เมื่อเสร็จแล้วคุณสามารถปิดหน้าต่างใดก็ได้ที่คุณเปิดไว้เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้


วิธีเปลี่ยนความสัมพันธ์ของไฟล์ใน Windows 8, 7 หรือ Vista

  1. เปิดแผงควบคุม ใน Windows 8 เมนู Power User (Win + X) เป็นวิธีที่เร็วที่สุด ใช้เมนูเริ่มใน Windows 7 หรือ Windows Vista

  2. เลือก โปรแกรม.

    คุณจะเห็นลิงก์นี้ก็ต่อเมื่อคุณอยู่ในมุมมองหน้าแรกหมวดหมู่หรือแผงควบคุมของแผงควบคุม มิฉะนั้นให้เลือก โปรแกรมเริ่มต้น แทนตามด้วย เชื่อมโยงประเภทไฟล์หรือโปรโตคอลกับตารางเวลา ลิงค์. ข้ามไปขั้นตอนที่ 4

  3. เลือก โปรแกรมเริ่มต้น.

  4. เลือก เชื่อมโยงประเภทไฟล์หรือโปรโตคอลกับตารางเวลา ในหน้าถัดไป

  5. เมื่อ ตั้งค่าการเชื่อมโยง โหลดเครื่องมือซึ่งควรใช้เวลาเพียงหนึ่งหรือสองวินาทีให้เลื่อนรายการลงมาจนกว่าคุณจะเห็นนามสกุลไฟล์ที่คุณต้องการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้น

    หากคุณไม่แน่ใจว่าไฟล์นั้นมีนามสกุลอะไรให้คลิกขวาที่ไฟล์นั้น (หรือแตะค้างไว้) ไฟล์แล้วไปที่ อสังหาริมทรัพย์
    และมองหานามสกุลไฟล์ในบรรทัด "ประเภทไฟล์" ของไฟล์ General แถบ

  6. เลือกนามสกุลไฟล์เพื่อไฮไลต์

  7. เลือก เปลี่ยนโปรแกรม อยู่เหนือแถบเลื่อน

  8. สิ่งที่คุณจะเห็นต่อไปและขั้นตอนต่อไปที่ต้องดำเนินการขึ้นอยู่กับเวอร์ชันของ Windows ที่คุณใช้ ดูว่าฉันมี Windows เวอร์ชันใด หากคุณไม่แน่ใจว่าควรปฏิบัติตามชุดคำสั่งใด

    †<8 Windows: จาก "คุณต้องการเปิดไฟล์ประเภทนี้ [นามสกุลไฟล์] อย่างไร" หน้าต่างที่คุณเห็นตอนนี้ดูรายการและเลือกโปรแกรมที่คุณต้องการเปิดเมื่อคุณดับเบิลคลิกหรือแตะสองครั้งที่ไฟล์ประเภทนี้ ลอง ตัวเลือกเพิ่มเติม สำหรับรายการทั้งหมด

    Windows 7 และ Vista: จาก "เปิดด้วย" หน้าต่างที่โผล่ขึ้นมาดูโปรแกรมที่แสดงรายการและเลือกรายการที่คุณต้องการเปิดสำหรับส่วนขยายนี้ โปรแกรมแนะนำ น่าจะใช้ได้มากที่สุด แต่อาจมี โปรแกรมอื่น ๆ อยู่ในรายการด้วย ใช้ หมวดหมู่สินค้า เพื่อค้นหาโปรแกรมด้วยตนเอง

  9. เลือก OK หากคุณเห็นและ Windows จะรีเฟรชรายการการเชื่อมโยงไฟล์เพื่อแสดงโปรแกรมเริ่มต้นใหม่ที่กำหนดให้กับไฟล์ประเภทนี้ คุณสามารถปิดไฟล์ ตั้งค่าการเชื่อมโยง หน้าต่างหากคุณทำการเปลี่ยนแปลงเสร็จแล้ว

จากจุดนี้ไปข้างหน้าเมื่อคุณดับเบิลคลิกหรือแตะสองครั้งที่ไฟล์ใด ๆ ที่มีนามสกุลไฟล์นี้โปรแกรมที่คุณเลือกที่จะเชื่อมโยงกับไฟล์นั้นในขั้นตอนที่ 8 จะเปิดและโหลดไฟล์นั้นโดยอัตโนมัติ


วิธีเปลี่ยนการเชื่อมโยงไฟล์ใน Windows XP

หากคุณยังมี Windows XP คำแนะนำคือระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ที่แตกต่างกัน

  1. ไปที่ เริ่มต้น > แผงควบคุม เพื่อเปิดแผงควบคุม

  2. เลือก ลักษณะและรูปแบบ.

    คุณจะเห็นลิงก์นั้นก็ต่อเมื่อคุณใช้มุมมองหมวดหมู่ของแผงควบคุม หากคุณใช้มุมมองแบบคลาสสิกแทนให้เลือก ตัวเลือกโฟลเดอร์ แทนแล้วข้ามไปขั้นตอนที่ 4

  3. เลือก ตัวเลือกโฟลเดอร์ ใกล้ด้านล่างของหน้าต่าง

  4. เปิด ประเภทของไฟล์ แถบ

  5. ภายใต้ ประเภทไฟล์ที่ลงทะเบียนเลื่อนลงไปจนกว่าคุณจะพบนามสกุลไฟล์ที่คุณต้องการเปลี่ยนการเชื่อมโยงโปรแกรมเริ่มต้น

  6. เลือกส่วนขยายเพื่อไฮไลต์

  7. เลือก เปลี่ยนแปลง ในส่วนล่าง

  8. จาก ที่เปิดด้วย หน้าจอที่คุณกำลังดูอยู่ให้เลือกโปรแกรมที่คุณต้องการเปิดประเภทไฟล์โดยค่าเริ่มต้น

    หากคุณไม่เห็นหน้าจอนั้นให้เลือก เลือกโปรแกรมจากรายการและจากนั้น OK.

    โปรแกรมทั่วไปส่วนใหญ่ที่รองรับไฟล์ประเภทนี้จะแสดงอยู่ในรายการแนะนำโปรแกรมหรือโปรแกรม แต่อาจมีโปรแกรมอื่น ๆ ที่รองรับไฟล์ด้วยซึ่งในกรณีนี้คุณสามารถเลือกด้วยตนเองได้ด้วย หมวดหมู่สินค้า ปุ่ม

  9. เลือก OK แล้วก็ ปิดหน้านี้ กลับไปที่หน้าต่างตัวเลือกโฟลเดอร์ คุณยังสามารถปิดหน้าต่างแผงควบคุมหรือลักษณะที่ปรากฏและธีมที่อาจยังเปิดอยู่ได้

นับจากนี้ไปทุกครั้งที่คุณเปิดไฟล์ที่มีนามสกุลที่คุณเลือกกลับมาในขั้นตอนที่ 6 โปรแกรมที่คุณเลือกในขั้นตอนที่ 8 จะถูกเปิดโดยอัตโนมัติและไฟล์จะถูกโหลดภายในโปรแกรมนั้น


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปลี่ยนการเชื่อมโยงไฟล์

การเปลี่ยนการเชื่อมโยงไฟล์ของโปรแกรมไม่ได้หมายความว่าโปรแกรมสนับสนุนอื่นไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ แต่หมายความว่าจะไม่ใช่โปรแกรมที่เปิดขึ้นเมื่อคุณแตะสองครั้งหรือดับเบิลคลิกที่ไฟล์ประเภทนั้น

หากต้องการใช้โปรแกรมอื่นกับไฟล์คุณจะต้องเริ่มโปรแกรมอื่นด้วยตนเองก่อนจากนั้นเรียกดูไฟล์นั้นในคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อเปิดไฟล์ ตัวอย่างเช่นคุณสามารถเปิด Microsoft Word และใช้ไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > จุดเปิด เมนูเพื่อเปิดไฟล์ DOC ที่ปกติจะเชื่อมโยงกับ OpenOffice Writer แต่การทำเช่นนั้นไม่ได้เปลี่ยนการเชื่อมโยงไฟล์สำหรับไฟล์ DOC ตามที่อธิบายข้างต้น

นอกจากนี้การเปลี่ยนการเชื่อมโยงไฟล์ไม่ได้เปลี่ยนประเภทไฟล์ ในการเปลี่ยนประเภทไฟล์คือการเปลี่ยนโครงสร้างของข้อมูลเพื่อให้สามารถพิจารณาว่ามีอยู่ในรูปแบบอื่น การเปลี่ยนประเภท / รูปแบบของไฟล์มักทำได้ด้วยเครื่องมือแปลงไฟล์