วิธีแก้ไขปัญหา DLL ที่เกิดจากปัญหาฮาร์ดแวร์

ข้อผิดพลาดเกี่ยวกับไฟล์ DLL ส่วนใหญ่มักเกิดจากปัญหาในโลกของซอฟต์แวร์เช่นไฟล์ถูกลบไวรัสติดไฟล์เป็นต้น

อย่างไรก็ตามบางครั้งสาเหตุของข้อผิดพลาด DLL เกี่ยวข้องกับฮาร์ดแวร์ หากคุณสงสัยว่าอาจเป็นเช่นนั้นกับปัญหา DLL ของคุณสาเหตุของปัญหาของคุณจะหายากขึ้นเล็กน้อยและอาจมีราคาแพงกว่าในการแก้ไข

ควรทำตามขั้นตอนเหล่านี้หลังจากแก้ไขข้อผิดพลาด DLL เป็นปัญหาซอฟต์แวร์แล้วซึ่งเป็นสถานการณ์ที่มีแนวโน้มมากขึ้น คุณสามารถค้นหาคู่มือการแก้ไขปัญหาสำหรับข้อผิดพลาด DLL ของคุณโดยค้นหาข้อผิดพลาดนั้นจากแถบค้นหาในหน้านี้

Alexander Köpke / รูปภาพ EyeEm / Getty

เวลาที่ต้องการ: การแก้ไขข้อผิดพลาด DLL ด้วยสาเหตุของฮาร์ดแวร์อาจใช้เวลานานถึงหลายชั่วโมง


วิธีแก้ไขปัญหา DLL ที่เกิดจากปัญหาฮาร์ดแวร์ที่ไม่รู้จัก

  1. คุณเพิ่งติดตั้งหรือถอนการติดตั้งฮาร์ดแวร์หรือไม่? หากเป็นเช่นนั้นมีโอกาสดีที่ข้อผิดพลาด DLL ที่คุณเห็นเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์นี้

    ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์ที่คุณทำต่อไปนี้เป็นวิธีแก้ไขที่แนะนำ:

    • เลิกทำการติดตั้งฮาร์ดแวร์หรือถอนการติดตั้ง
    • แทนที่ส่วนประกอบฮาร์ดแวร์ด้วยส่วนประกอบที่คุณรู้ว่าทำงานได้อย่างถูกต้อง
    • อัปเดตเฟิร์มแวร์ของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์
    • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าฮาร์ดแวร์อยู่ในรายการความเข้ากันได้ของฮาร์ดแวร์
    • ตรวจสอบกับผู้ผลิตสำหรับข้อมูลสนับสนุน
  2. ทดสอบหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ของคุณ ผลลัพธ์ที่พบบ่อยอย่างมากของโมดูลหน่วยความจำที่ล้มเหลวคือการปรากฏขึ้นอย่างกะทันหันของข้อผิดพลาด DLL

    เปลี่ยนหน่วยความจำในพีซีของคุณหากการทดสอบของคุณพบปัญหาใด ๆ

  3. ทดสอบฮาร์ดไดรฟ์ของคุณ ไฟล์ DLL ใด ๆ ที่อยู่ในส่วนที่ล้มเหลวของฮาร์ดไดรฟ์อาจเสียหายหรือหายไปทั้งหมดทำให้เกิดข้อผิดพลาด DLL ท่ามกลางปัญหาอื่น ๆ

    เปลี่ยนฮาร์ดไดรฟ์หากการทดสอบของคุณแสดงปัญหาทางกายภาพกับไดรฟ์

  4. ล้าง CMOS การล้างหน่วยความจำ BIOS บนเมนบอร์ดของคุณจะทำให้การตั้งค่า BIOS กลับสู่ระดับเริ่มต้น BIOS ที่กำหนดค่าไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดปัญหากับฮาร์ดแวร์ของคุณทำให้เกิดข้อผิดพลาด DLL

    หากการล้าง CMOS ไม่สามารถแก้ไขข้อผิดพลาด DLL ได้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่คุณทำใน BIOS เสร็จสิ้นทีละรายการดังนั้นหากข้อผิดพลาดกลับมาคุณจะทราบว่าการเปลี่ยนแปลงใดที่ทำให้เกิดปัญหา

  5. อัพเดต BIOS ของคุณ ในบางกรณี BIOS ที่ล้าสมัยอาจทำให้ฮาร์ดแวร์เข้ากันไม่ได้ซึ่งอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาด DLL เหมือนกับที่คุณเห็น

  6. เริ่มคอมพิวเตอร์ของคุณด้วยฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นเท่านั้น จุดประสงค์คือเพื่อลบฮาร์ดแวร์ให้มากที่สุดในขณะที่ยังคงความสามารถในการทดสอบข้อผิดพลาด DLL 

    หากคุณไม่มีข้อผิดพลาด DLL อีกต่อไปโดยติดตั้งเฉพาะฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นให้ทำตามขั้นตอนที่ 7

    หากคุณยังคงได้รับข้อผิดพลาด DLL ให้ดำเนินการต่อในขั้นตอนที่ 8

    โดยทั่วไปฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นในกรณีนี้จะเป็นเมนบอร์ดซีพียูแรมการ์ดแสดงผลฮาร์ดไดรฟ์หลักจอภาพคีย์บอร์ดและเมาส์

    อย่าข้ามขั้นตอนนี้ การเรียนรู้ว่าฮาร์ดแวร์คืออะไรหรือไม่ก่อให้เกิดข้อผิดพลาด DLL จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาและเงินเมื่อเปลี่ยนฮาร์ดแวร์

  7. ติดตั้งฮาร์ดแวร์แต่ละชิ้นที่คุณถอดออกในขั้นตอนที่ 6 ใหม่ทีละชิ้นทดสอบหลังการติดตั้งแต่ละครั้ง

    เนื่องจากคุณไม่เห็นข้อผิดพลาด DLL อีกต่อไปโดยมีเพียงฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นเท่านั้นที่ติดตั้งส่วนประกอบฮาร์ดแวร์ที่คุณนำออกจึงทำให้เกิดปัญหา DLL เมื่อติดตั้งอุปกรณ์แต่ละเครื่องกลับเข้าไปในพีซีของคุณและทำการทดสอบทุกครั้งในที่สุดคุณจะพบฮาร์ดแวร์ที่เป็นต้นตอของปัญหา DLL

    เปลี่ยนฮาร์ดแวร์ที่ล้มเหลวเมื่อคุณระบุได้แล้ว วิดีโอการติดตั้งฮาร์ดแวร์ด้านบนควรมีประโยชน์เมื่อคุณติดตั้งฮาร์ดแวร์ใหม่

  8. เปลี่ยนฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นแต่ละชิ้นในคอมพิวเตอร์ของคุณด้วยชิ้นส่วนอะไหล่ที่เหมือนกันหรือเทียบเท่ากัน (ที่คุณรู้ว่าใช้งานได้) ทีละส่วนประกอบเพื่อพิจารณาว่าฮาร์ดแวร์ชิ้นใดเป็นสาเหตุของข้อผิดพลาด DLL

    ทดสอบข้อผิดพลาด DLL หลังจากการเปลี่ยนฮาร์ดแวร์แต่ละครั้งเพื่อพิจารณาว่าส่วนประกอบใดผิดพลาด

  9. สุดท้ายหากทุกอย่างล้มเหลวคุณจะต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญจากบริการซ่อมคอมพิวเตอร์หรือจากฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิคของผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ของคุณ

    น่าเสียดายหากคุณไม่มีชิ้นส่วนอะไหล่ที่ใช้งานได้เพื่อสลับเข้าและออกคุณจะไม่ทราบว่าฮาร์ดแวร์พีซีที่สำคัญของคุณมีข้อผิดพลาดและทำให้เกิดข้อผิดพลาด DLL ในกรณีเหล่านี้คุณมีทางเลือกน้อยกว่าที่จะพึ่งพาความช่วยเหลือจากบุคคลหรือ บริษัท ที่มีทรัพยากรเหล่านี้