วิธีแก้ไขปัญหา OS X Bluetooth Wireless

มีโอกาสที่คุณจะใช้อุปกรณ์ต่อพ่วงไร้สาย Bluetooth อย่างน้อยหนึ่งเครื่องกับ Mac ของคุณ ผู้ใช้ Mac หลายคนมี Magic Mouse หรือ Magic Trackpad ที่จับคู่กับเดสก์ท็อป Mac หลายคนมีแป้นพิมพ์ไร้สายลำโพงโทรศัพท์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่เชื่อมต่อผ่านการเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth

บลูทู ธ สะดวกสำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วงที่เชื่อมต่อกับ Mac ของคุณและอุปกรณ์ที่คุณใช้เป็นครั้งคราวเท่านั้น อย่างไรก็ตามการเชื่อมต่อบลูทู ธ อาจทำให้เกิดปัญหาเมื่อสิ่งต่างๆหยุดทำงานตามที่คาดไว้ การแก้ไขเหล่านี้สามารถช่วยได้

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ Mac ที่ใช้ macOS Catalina (10.15) ถึง macOS High Sierra (10.13) แต่การแก้ไขส่วนใหญ่ยังใช้ได้กับระบบปฏิบัติการเวอร์ชันเก่า


สาเหตุของปัญหาการเชื่อมต่อ Bluetooth

คุณทราบว่าคุณมีปัญหาในการเชื่อมต่อ Bluetooth เมื่ออุปกรณ์ต่อพ่วงที่เชื่อมต่อ Bluetooth ของคุณหยุดทำงาน บางครั้งปัญหาเกิดขึ้นเมื่อคุณอัปเกรด macOS หรือ OS X หรือเปลี่ยนแบตเตอรี่ในอุปกรณ์ต่อพ่วง บางครั้งก็เกิดขึ้นโดยไม่มีเหตุผลชัดเจน

สาเหตุน่าจะมาจากรายการการตั้งค่าบลูทู ธ ที่เสียหาย (ไฟล์. plist) ที่ Mac ใช้ ความเสียหายจะป้องกันไม่ให้ Mac อัปเดตข้อมูลภายในไฟล์หรือจากการอ่านข้อมูลจากไฟล์อย่างถูกต้อง สิ่งเหล่านี้อาจนำไปสู่ปัญหาได้ อย่างไรก็ตามสาเหตุอื่น ๆ ยังมีอยู่และเกือบทั้งหมดสามารถแก้ไขได้อย่างง่ายดาย

รูปภาพ Westend61 / Getty


วิธีแก้ไขปัญหา OS X Bluetooth Wireless

ก่อนที่คุณจะข้ามไปที่การลบไฟล์การตั้งค่าบน Mac ของคุณโดยตรงให้ลองแก้ไขง่ายๆเหล่านี้ที่อาจช่วยแก้ปัญหาได้

  1. ปิดอุปกรณ์ต่อพ่วงบลูทู ธ แล้วเปิดใหม่

  2. ตรวจสอบว่าแบตเตอรี่ยังใช้ได้ดีหรือเปลี่ยนแบตเตอรี่เก่าด้วยแบตเตอรี่ใหม่

  3. ตรวจสอบว่าอุปกรณ์ต่อพ่วงบลูทู ธ เชื่อมต่อกับ Mac เปิด การตั้งค่าระบบ > บลูทู ธ และมองหาคำนั้น เรามีเครือข่าย ภายใต้อุปกรณ์ต่อพ่วงในรายการอุปกรณ์ หากไม่ได้เชื่อมต่อให้คลิกไฟล์ ตัวแทน ถัดจากนั้นหรือจับคู่อุปกรณ์อีกครั้งตามคำแนะนำที่มาพร้อมกับอุปกรณ์

  4. ปิดระบบบลูทู ธ ของ Mac คุณสามารถปิดบลูทู ธ ในการตั้งค่าระบบหรือจากไอคอนบลูทู ธ บนแถบเมนูของเครื่อง Mac รอสักครู่แล้วเปิดใหม่ รีสตาร์ท Mac และอุปกรณ์ Bluetooth

    หากคุณไม่เห็นไอคอน Bluetooth ในแถบเมนูของ Mac ให้ไปที่ การตั้งค่าระบบ > บลูทู ธ และเลือก แสดงบลูทู ธ ในแถบเมนู กล่องกาเครื่องหมาย

  5. รีเซ็ต NVRAM หรือ PRAM บนเครื่อง Mac NVRAM (Non-Volatile RAM) เป็น PRAM (Parameter RAM) เวอร์ชันใหม่กว่าที่พบใน Mac รุ่นเก่า แต่ทั้งสองมีหน่วยความจำจำนวนน้อยและความแตกต่างระหว่างทั้งสองมีเล็กน้อย

  6. ลบรายการกำหนดลักษณะของ Bluetooth ใน ห้องสมุด > การตั้งค่าค้นหาไฟล์ชื่อ com.apple.Bluetooth.plist. ลากไปที่เดสก์ท็อปเพื่อสร้างสำเนาของไฟล์ที่มีอยู่ซึ่งทำหน้าที่สำรองข้อมูลของคุณ ลบไฟล์ Bluetooth.plist ในไฟล์ ห้องสมุด > การตั้งค่า โฟลเดอร์และรีสตาร์ท Mac

    ไฟล์ไลบรารีจะซ่อนอยู่บน Mac โดยค่าเริ่มต้น หากต้องการเข้าถึงให้ไปที่ Finder > Go > ไปยังโฟลเดอร์ป้อน ~ / Libraryจากนั้นเลือก Go.

    เมื่อ Mac รีสตาร์ทเครื่องจะสร้างไฟล์กำหนดลักษณะบลูทู ธ ใหม่ เนื่องจากไฟล์ค่ากำหนดเป็นไฟล์ใหม่คุณอาจต้องจับคู่อุปกรณ์ต่อพ่วง Bluetooth กับ Mac อีกครั้ง

  7. ใช้เมนูบลูทู ธ ดีบักที่ซ่อนอยู่ ในการเข้าถึงเมนูนี้ให้กดปุ่ม เปลี่ยน ตัวเลือก แล้วคลิกปุ่ม ไอคอนบลูทู ธ ในแถบเมนู Mac เลือกอุปกรณ์ที่ทำให้คุณมีปัญหาจากรายการและเลือก รีเซ็ตเป็นค่าจากโรงงาน.

  8. รีเซ็ตโมดูลบลูทู ธ ไปที่เมนูแก้ไขข้อบกพร่องบลูทู ธ ที่ซ่อนอยู่คลิก การแก้ปัญหาและเลือก รีเซ็ตโมดูลบลูทู ธ สิ่งนี้มีผลกับอุปกรณ์บลูทู ธ ทุกเครื่องที่คุณใช้กับ Mac แต่โดยปกติแล้วอุปกรณ์เหล่านี้จะเชื่อมต่อใหม่โดยอัตโนมัติ

หากการแก้ไขเหล่านี้ไม่สามารถช่วยได้ให้ติดต่อฝ่ายบริการช่วยเหลือของ Apple หรือนำ Mac ของคุณไปที่ Apple Store ที่ใกล้ที่สุดเพื่อขอความช่วยเหลือ