วิธีแก้ไขไฟล์ข้อความโดยใช้ gEdit Linux Text Editor

gEdit เป็นโปรแกรมแก้ไขข้อความ Linux ที่ใช้งานได้โดยทั่วไปเป็นส่วนหนึ่งของสภาพแวดล้อมเดสก์ท็อป GNOME แม้ว่าคำแนะนำและบทช่วยสอนเกี่ยวกับ Linux ส่วนใหญ่จะแนะนำให้ใช้ nano editor หรือ vi เพื่อแก้ไขไฟล์ข้อความและไฟล์กำหนดค่า แต่ตัวแก้ไข gEdit นั้นใช้งานง่ายกว่า nano และ vi และทำงานเหมือนกับ Microsoft Windows Notepad


วิธีเริ่ม gEdit

ในการแจกจ่ายด้วยสภาพแวดล้อมเดสก์ท็อป GNOME ให้กดปุ่ม ยิ่งใหญ่ คีย์ (คีย์ที่มีโลโก้ Windows อยู่ถัดจากปุ่ม ALT) จากนั้นพิมพ์ Edit ในแถบค้นหาแล้วเลือกไฟล์ แก้ไขข้อความ ไอคอน

วิธีเปิดไฟล์ใน gEdit:

  1. เปิดตัวจัดการไฟล์ Nautilus

  2. ไปที่โฟลเดอร์ที่มีไฟล์ที่คุณต้องการเปิด

  3. คลิกขวาที่ไฟล์

  4. เลือก เปิดด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความ. หากคุณไม่เห็นตัวเลือกนี้ให้เลือก เปิดด้วยแอปพลิเคชันอื่นจากนั้นเลือก แก้ไขข้อความ ตัวเลือก

คุณยังแก้ไขไฟล์ใน gEdit ได้จากบรรทัดคำสั่ง เปิดเทอร์มินัลและพิมพ์คำสั่งต่อไปนี้:

ในการเปิดไฟล์เฉพาะให้ระบุชื่อไฟล์หลังคำสั่ง gedit ดังต่อไปนี้:

ge

รันคำสั่ง gedit เป็นคำสั่งพื้นหลังเพื่อให้เคอร์เซอร์กลับไปที่เทอร์มินัลหลังจากที่คุณรันคำสั่งเพื่อเปิด ในการรันโปรแกรมในพื้นหลังให้เพิ่มสัญลักษณ์เครื่องหมายและดังต่อไปนี้:


อินเทอร์เฟซผู้ใช้ gEdit

อินเทอร์เฟซผู้ใช้ gEdit มีแถบเครื่องมือเดียวที่ด้านบนพร้อมแผงสำหรับป้อนข้อความด้านล่าง

แถบเครื่องมือประกอบด้วยรายการสำหรับเปิดและบันทึกไฟล์เพิ่มแท็บและควบคุมหน้าต่าง เลือก จุดเปิด เพื่อแสดงหน้าต่างที่มีแถบค้นหาสำหรับค้นหาเอกสารรายการเอกสารที่เพิ่งเข้าถึงล่าสุดและตัวเลือกในการเข้าถึง เอกสารอื่น ๆ. เมื่อคุณเลือก เอกสารอื่น ๆกล่องโต้ตอบไฟล์จะปรากฏขึ้นซึ่งคุณสามารถค้นหาโครงสร้างไดเร็กทอรีสำหรับไฟล์ที่คุณต้องการเปิด

มีสัญลักษณ์บวก (+) ถัดจาก จุดเปิด. เมื่อคุณเลือกแท็บใหม่จะถูกเพิ่มเพื่อให้คุณสามารถแก้ไขเอกสารหลายฉบับในเวลาเดียวกันได้

บันทึก แสดงไฟล์ เนื้อไม่มีมัน ไดอะล็อก เลือกตำแหน่งในระบบไฟล์เพื่อบันทึกไฟล์ คุณยังสามารถเลือกการเข้ารหัสอักขระและประเภทไฟล์ได้

แพทเทิร์น Options ไอคอนแสดงด้วยเส้นแนวตั้งสามเส้น เมื่อเลือกจะเปิดเมนูใหม่พร้อมตัวเลือกในการรีเฟรชหน้าจอบันทึกและพิมพ์เอกสารค้นหาข้อมูลในเอกสารเปลี่ยนมุมมองและอื่น ๆ

อีกสามไอคอนย่อขยายใหญ่สุดและปิดตัวแก้ไข


รีเฟรชเอกสาร

รีเฟรช สามารถพบได้ใน Options เมนู. ตัวเลือกนี้จะเปิดใช้งานเมื่อเอกสารที่คุณกำลังแก้ไขมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่คุณเปิดครั้งแรก

หากไฟล์มีการเปลี่ยนแปลงหลังจากที่คุณโหลดแล้วจะมีข้อความปรากฏขึ้นบนหน้าจอเพื่อถามว่าคุณต้องการโหลดซ้ำหรือไม่


พิมพ์เอกสาร

แพทเทิร์น พิมพ์ ไอคอนบน Options เมนูจะแสดงไฟล์ การตั้งค่าการพิมพ์ และคุณสามารถเลือกพิมพ์เอกสารเป็นไฟล์หรือเครื่องพิมพ์ได้

แสดงเอกสารแบบเต็มหน้าจอ

แพทเทิร์น เต็มจอ ไอคอนบน Options เมนูจะแสดงหน้าต่าง gEdit เป็นหน้าต่างเต็มหน้าจอและซ่อนแถบเครื่องมือ หากต้องการปิดโหมดเต็มหน้าจอให้เลื่อนตัวชี้เมาส์ไปที่ด้านบนสุดของหน้าต่างแล้วคลิก เต็มจอ ไอคอนอีกครั้ง


บันทึกเอกสาร

แพทเทิร์น บันทึกเป็น รายการเมนูบน Options เมนูแสดงไฟล์ บันทึกไฟล์ กล่องโต้ตอบ ใช้เพื่อเลือกตำแหน่งที่จะบันทึกไฟล์ บันทึกทั้งหมด รายการเมนูบันทึกไฟล์ทั้งหมดที่เปิดบนแท็บทั้งหมด

ค้นหาข้อความ

แพทเทิร์น หา รายการเมนูสามารถพบได้ในไฟล์ Options เมนู. เลือกไฟล์ หา รายการเมนูเพื่อแสดงแถบค้นหา คุณสามารถป้อนข้อความเพื่อค้นหาและเลือกทิศทางในการค้นหา (ขึ้นหรือลงของหน้า)

แพทเทิร์น ค้นหาและแทนที่ รายการเมนูจะเปิดหน้าต่างที่คุณสามารถค้นหาข้อความและป้อนข้อความที่คุณต้องการแทนที่ด้วย คุณยังสามารถจับคู่ตามตัวพิมพ์ค้นหาย้อนหลังจับคู่ทั้งคำเท่านั้นล้อมรอบและใช้นิพจน์ทั่วไป ตัวเลือกบนหน้าจอนี้ช่วยให้คุณสามารถค้นหาแทนที่หรือแทนที่รายการที่ตรงกันทั้งหมด

ล้างข้อความที่ไฮไลต์

แพทเทิร์น ล้างไฮไลต์ พบรายการเมนูบน Options เมนู. สิ่งนี้จะล้างข้อความที่เลือกที่ถูกเน้นโดยใช้ไฟล์ หา ตัวเลือก

ไปที่บรรทัดเฉพาะ

หากต้องการไปที่บรรทัดใดบรรทัดหนึ่งให้เลือกไฟล์ ไปที่บรรทัด รายการเมนูบน Options เมนู. หน้าต่างเล็ก ๆ จะเปิดขึ้นเพื่อให้คุณป้อนหมายเลขบรรทัดที่คุณต้องการไป

หากหมายเลขบรรทัดที่คุณป้อนยาวกว่าไฟล์เคอร์เซอร์จะย้ายไปที่ด้านล่างของเอกสาร

แสดงแผงด้านข้าง

ไปที่ Options และเลือก รายละเอียด เมนูย่อยเพื่อค้นหาตัวเลือกในการแสดงหรือซ่อนแผงด้านข้าง แผงด้านข้างจะแสดงรายการเอกสารที่เปิดอยู่ คลิกเพื่อดูเอกสาร

ไฮไลต์ข้อความ

ตัวเลือกการไฮไลต์ที่ใช้ได้จะขึ้นอยู่กับประเภทของเอกสาร หากต้องการเน้นข้อความให้ไปที่ไฟล์ Options ให้เลือก รายละเอียดแล้วเลือก โหมดไฮไลท์. รายการโหมดประกอบด้วยตัวเลือกสำหรับภาษาโปรแกรม ได้แก่ Perl, Python, Java, C, VBScript, Actionscript และอื่น ๆ

ข้อความจะถูกเน้นโดยใช้คำหลักสำหรับภาษาที่เลือก ตัวอย่างเช่นหากคุณเลือก SQL เป็นโหมดไฮไลต์สคริปต์อาจมีลักษณะดังนี้:

เลือก * จาก tablenam

ตั้งค่าภาษา

ในการตั้งค่าภาษาของเอกสารให้เปิดไฟล์ Options เมนู. จากนั้นจาก เครื่องมือ เมนูย่อยเลือก ตั้งค่าภาษา. คุณสามารถเลือกได้หลายภาษา

ตรวจสอบการสะกด

ในการตรวจสอบการสะกดเอกสารให้เปิดไฟล์ Options เลือกเมนู เครื่องมือ จากนั้นเลือก ตรวจสอบตัวสะกด.

เมื่อสะกดคำผิดรายการคำแนะนำจะปรากฏขึ้น คุณสามารถเลือกที่จะเพิกเฉยไม่สนใจทั้งหมดเปลี่ยนแปลงหรือเปลี่ยนคำที่ไม่ถูกต้องทั้งหมดที่เกิดขึ้น

มีตัวเลือกอื่นในไฟล์ เครื่องมือ เมนูที่เรียกว่า เน้นคำที่สะกดผิด. เมื่อเลือกคำที่สะกดไม่ถูกต้องจะถูกเน้น

ใส่วันที่และเวลา

ในการแทรกวันที่และเวลาลงในเอกสารให้ไปที่ไฟล์ Options เลือกเมนู เครื่องมือ จากนั้นเลือก ใส่วันที่และเวลา. หน้าต่างจะปรากฏขึ้นซึ่งคุณสามารถเลือกรูปแบบสำหรับวันที่และเวลาได้

รับสถิติสำหรับเอกสารของคุณ

ภายใต้ Options > เครื่องมือมีตัวเลือกที่เรียกว่า สถิติ. นี่แสดงหน้าต่างใหม่ที่มีสถิติจำนวนบรรทัดคำอักขระ (ที่มีช่องว่าง) อักขระ (ไม่เว้นวรรค) และไบต์

การตั้งค่า

หากต้องการค้นหาการตั้งค่าให้เลือกไฟล์ Options > การตั้งค่า. หน้าต่างจะปรากฏขึ้นโดยมีสี่แท็บปรากฏขึ้น: มุมมองตัวแก้ไขแบบอักษรและสีและปลั๊กอิน

  • ไปที่ รายละเอียด เพื่อเลือกว่าจะแสดงหมายเลขบรรทัดระยะขอบด้านขวาแถบสถานะแผนที่ภาพรวมหรือรูปแบบตาราง คุณยังสามารถเปิดและปิดการตัดคำแยกคำเดียวในหลาย ๆ บรรทัดและควบคุมวิธีการทำงานของการไฮไลต์
  • ไปที่ บรรณาธิการ เพื่อกำหนดระยะห่างสำหรับแท็บแทรกช่องว่างแทนแท็บและเลือกความถี่ในการบันทึกไฟล์โดยอัตโนมัติ
  • ไปที่ แบบอักษรและสี เพื่อเลือกธีมที่ใช้โดย gEdit ตลอดจนตระกูลและขนาดฟอนต์เริ่มต้น
  • ไปที่ ปลั๊กอิน เพื่อค้นหาปลั๊กอินสำหรับ gEdit ปลั๊กอินบางตัวจะถูกเน้น หากต้องการเปิดใช้งานอื่นให้ทำเครื่องหมายในช่อง