วิธีใช้ฟีเจอร์ Text-to-Speech ของ Google บน Android

โลกปัจจุบันของการเชื่อมต่อตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันอาจเป็นเรื่องน่าปวดหัว คุณต้องสามารถเห็นหน้าจอขนาดเล็กและอ่านข้อความขนาดเล็กได้อย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยการอ่านออกเสียงข้อความ (TTS) ของ Google โทรศัพท์ Android ของคุณจะสามารถอ่านออกเสียงสิ่งที่อยู่บนหน้าจอ เหนือสิ่งอื่นใดนี่เป็นคุณสมบัติที่มีอยู่แล้วในโทรศัพท์ของคุณ คุณมีเพียงแค่เปิดและใช้งานเท่านั้น

แม้ว่าคุณจะไม่มีปัญหาในการมองเห็นงานพิมพ์ขนาดเล็ก แต่คุณลักษณะนี้อาจเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนที่เรียนรู้การอ่านเรียนรู้ภาษาใหม่หรือผู้ที่มีปัญหาในการประมวลผลข้อมูลที่เป็นลายลักษณ์อักษร


คุณสมบัติการเข้าถึงของ Android คล้ายกับ Google TTS

มีคุณลักษณะการช่วยสำหรับการเข้าถึงหลายอย่างใน Android หากคุณต้องการฟังข้อความที่อ่านออกเสียงให้คุณใช้เลือกเพื่อพูด อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการโซลูชันการช่วยการเข้าถึงที่สมบูรณ์ที่ช่วยให้คุณใช้งานโทรศัพท์ได้โดยไม่ต้องขอให้คุณอ่านหรือดูให้ดีให้ใช้ Talkback ซึ่งจะเปลี่ยนโทรศัพท์ของคุณให้เป็นอุปกรณ์ที่คุณใช้งานโดยการฟัง มันเข้าควบคุมการทำงานของโทรศัพท์และจะเปลี่ยนวิธีที่คุณโต้ตอบกับโทรศัพท์โดยสิ้นเชิง

  1. ปัดลงจากด้านบนของโทรศัพท์แล้วแตะ เกียร์ ไอคอนเพื่อเปิดการตั้งค่าอุปกรณ์

  2. ในเมนูการตั้งค่าแตะ การเข้าถึง.

  3. คุณควรเห็นชุดการเลือกใหม่ สิ่งเหล่านี้จะแตกต่างกันไปบ้างขึ้นอยู่กับเวอร์ชันของ Android ที่โทรศัพท์ของคุณใช้อยู่ มองหา เลือกเพื่อพูด. คุณอาจต้องแตะ บริการที่ติดตั้ง ที่จะหามัน

  4. แตะเบา ๆ เลือกเพื่อพูดแล้วแตะ เลือกเพื่อพูด สลับเพื่อเปิด

  5. Android จะขอให้คุณยืนยันสิทธิ์ที่จำเป็นเพื่อเปิดคุณสมบัตินี้ อ่านและหากคุณยอมรับข้อกำหนดเหล่านี้ให้แตะ ตกลง

  6. Android จะอธิบายวิธีการทำงานในสองสามคำบนหน้าจอ อ่านจากนั้นไปที่แอปใดก็ได้บนโทรศัพท์ของคุณเพื่อลองใช้ แตะไฟล์ เลือกเพื่อพูด ไอคอน (ไอคอนรูปคน) ที่ด้านล่างขวาของหน้าจอและโทรศัพท์ของคุณจะอ่านออกเสียงจากแอพนี้

  7. เครื่องมือบันทึกขนาดเล็กจะเปิดขึ้นที่ด้านล่างของหน้าจอ แตะไฟล์ เล่น ไอคอนและโทรศัพท์ของคุณจะเริ่มต้นที่ด้านบนของหน้าจอและอ่านทุกสิ่งที่คุณเห็น หากคุณต้องการให้อ่านออกเสียงข้อความเพียงบางข้อความให้ไฮไลต์ข้อความนั้นจากนั้น แตะที่ เลือกเพื่อพูด ไอคอน

    คุณสามารถควบคุมความเร็วเดินหน้าอย่างเร็วย้อนกลับและหยุดชั่วคราวเมื่ออ่านได้


การจัดการ Android Text to Speech Voices & Options

Android ช่วยให้คุณสามารถควบคุมภาษาและเสียงที่ใช้อ่านออกเสียงข้อความเมื่อคุณใช้เลือกเพื่อพูด เปลี่ยนภาษาสำเนียงระดับเสียงหรือความเร็วของเสียงข้อความสังเคราะห์ได้ง่าย

  1. ปัดลงจากด้านบนสุดของหน้าจอจากนั้นแตะ เกียร์ ไอคอน

  2. แตะเบา ๆ การจัดการทั่วไป > ภาษาและการป้อนข้อมูล.

    ตำแหน่งของคุณสมบัติอาจแตกต่างกันไปตามรสชาติต่างๆของ Android หากคุณไม่พบที่นี่ให้ใช้ไอคอนค้นหา

  3. ในการเปลี่ยนกลไกภาษาความเร็วของเสียงสังเคราะห์หรือเปลี่ยนระดับเสียงให้แตะ ข้อความเป็นคำพูด

  4. ในเมนูที่ปรากฏขึ้นให้ปรับอัตราการพูดและระดับเสียงจนกว่าจะได้เสียงตามที่คุณต้องการ

  5. ในการเปลี่ยนภาษาให้แตะ Languageจากนั้นเลือกภาษาที่คุณต้องการฟังเมื่ออ่านออกเสียงข้อความ


ใช้ Select-to-speak ด้วย Google Lens เพื่อแปลคำที่เขียน

คุณสามารถใช้ Select-to-Speak เพื่ออ่านข้อความง่ายๆเช่นป้ายที่คุณพบในโลกแห่งความเป็นจริงซึ่งดีมากหากคุณไม่พูดภาษาท้องถิ่นหรือสำหรับใครก็ตามที่เรียนรู้การอ่าน เพียงเปิดแอป Google Lens แล้วชี้ไปที่ข้อความ Google Lens จะอ่านข้อความที่เห็นดัง ๆ ในภาษาที่คุณเลือกโดยทำหน้าที่เป็นนักแปลได้ทันที