วิธีแก้ไขไฟล์ HOSTS ใน Windows

ไฟล์ Windows HOSTS ทำหน้าที่เหมือนสำเนาภายในของเซิร์ฟเวอร์ DNS ดังนั้นการรู้วิธีแก้ไขอาจมีประโยชน์หากคุณต้องการเปลี่ยนเส้นทางโดเมนที่กำหนดเองบล็อกเว็บไซต์หรือลบรายการที่เป็นอันตรายที่มัลแวร์กำหนด ที่กล่าวว่าคุณอาจพบข้อผิดพลาดในการอนุญาตและปัญหาอื่น ๆ เมื่อคุณทำการเปลี่ยนแปลงไฟล์นี้ใน Windows บางเวอร์ชัน

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows XP, Windows 7, Windows 8 และ Windows 10


วิธีแก้ไขไฟล์ Windows HOSTS

ใน Windows 7, 8 และ 10 คุณไม่สามารถบันทึกการแก้ไขลงในไฟล์ HOSTS เว้นแต่คุณจะเปิดโดยตรงจาก Notepad หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่น โดยทำดังนี้

  1. เปิด Notepad หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่นเช่น Notepad ++

  2. ในโปรแกรมแก้ไขข้อความให้เลือก ไฟล์> เปิด และเปิดตำแหน่งไฟล์ HOST ที่ C: Windows System32 drivers etc .

  3. เลือก เอกสารข้อความ (* txt) ที่ด้านล่างขวาของไฟล์ จุดเปิด หน้าต่างและเปลี่ยนเป็น ไฟล์ทั้งหมด.

    ขั้นตอนนี้จำเป็นเนื่องจากไฟล์ HOSTS ไม่มีนามสกุลไฟล์. TXT

  4. เมื่อไฟล์ปรากฏในโฟลเดอร์ให้ดับเบิลคลิก เจ้าภาพ เพื่อเปิด

  5. แก้ไขไฟล์ HOSTS และบันทึกการเปลี่ยนแปลงของคุณ


จะเกิดอะไรขึ้นถ้าฉันไม่สามารถบันทึกไฟล์ HOSTS ได้?

ใน Windows บางเวอร์ชันคุณไม่มีสิทธิ์บันทึกลงในไฟล์  etc  โฟลเดอร์ หากเป็นกรณีนี้คุณอาจเห็นข้อผิดพลาดเช่นนี้เมื่อพยายามบันทึก:

การเข้าถึง C: Windows System32 drivers etc hosts ถูกปฏิเสธ
ไม่สามารถสร้างไฟล์ C: Windows System32 drivers etc hosts ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเส้นทางและชื่อไฟล์ถูกต้อง

แต่คุณต้องบันทึกไฟล์ที่อื่นเช่นไฟล์ เอกสาร or เดสก์ทอป โฟลเดอร์ หลังจากบันทึกแล้วให้ไปที่โฟลเดอร์นั้นคัดลอกไฟล์ HOSTS และวางลงในตำแหน่งที่ไฟล์ HOSTS ควรอยู่โดยตรง (C: Windows System32 drivers etc ). คุณจะได้รับแจ้งการตรวจสอบสิทธิ์และจะต้องยืนยันการเขียนทับไฟล์

หากคุณยังคงมีปัญหาในการบันทึกไฟล์ HOSTS ที่แก้ไขให้ตรวจสอบแอตทริบิวต์ของไฟล์เพื่อดูว่ามีการระบุว่าเป็นแบบอ่านอย่างเดียวหรือไม่ คลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือก อสังหาริมทรัพย์
เพื่อดูแอตทริบิวต์

อีกทางเลือกหนึ่งคือเปิดโปรแกรมแก้ไขข้อความของคุณในฐานะผู้ดูแลระบบเพื่อให้สิทธิ์ถูกนำไปใช้กับตัวแก้ไขแล้ว จากนั้นการบันทึกไฟล์ HOSTS ทับไฟล์ต้นฉบับสามารถทำได้โดยไม่ต้องยืนยันข้อมูลรับรองผู้ดูแลระบบของคุณ

หากคุณยังไม่สามารถบันทึกลงในตำแหน่งไฟล์ HOSTS คุณอาจไม่มีสิทธิ์ที่ถูกต้องในการแก้ไขไฟล์ในโฟลเดอร์นั้น คุณควรเข้าสู่ระบบภายใต้บัญชีที่มีสิทธิ์ระดับผู้ดูแลบนไฟล์ HOSTS ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบได้โดยคลิกขวาที่ไฟล์และไปที่ ความปลอดภัย แถบ


ไฟล์ HOSTS ใช้สำหรับอะไร?

ไฟล์ HOSTS เทียบเท่าเสมือนกับความช่วยเหลือไดเรกทอรีของ บริษัท โทรศัพท์ ในกรณีที่ความช่วยเหลือเกี่ยวกับไดเรกทอรีจะจับคู่ชื่อบุคคลกับหมายเลขโทรศัพท์ไฟล์ HOSTS จะจับคู่ชื่อโดเมนกับที่อยู่ IP

รายการในไฟล์ HOSTS จะแทนที่รายการ DNS ที่ ISP ดูแล แม้ว่าลำดับชั้นนี้อาจมีประโยชน์สำหรับการใช้งานเป็นประจำเช่นการบล็อกโฆษณาหรือที่อยู่ IP ที่เป็นอันตราย แต่ฟังก์ชันของไฟล์นี้ยังทำให้ไฟล์นี้เป็นเป้าหมายทั่วไปของมัลแวร์

โดยการแก้ไขมัลแวร์สามารถบล็อกการเข้าถึงการอัปเดตป้องกันไวรัสหรือบังคับให้คุณไปยังเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย ดังนั้นคุณควรตรวจสอบไฟล์ HOSTS เป็นระยะ ๆ หรืออย่างน้อยก็ควรรู้วิธีลบรายการเท็จ

วิธีที่ง่ายกว่ามากในการบล็อกโดเมนบางโดเมนจากคอมพิวเตอร์ของคุณคือการใช้บริการ DNS แบบกำหนดเองที่รองรับการกรองเนื้อหาหรือรายการบล็อก