โฟลเดอร์ System32 คืออะไร

System32 คือชื่อของโฟลเดอร์ที่ระบบปฏิบัติการ Windows ใช้ ไดเร็กทอรีเก็บไฟล์สำคัญที่จำเป็นสำหรับการทำงานปกติของ Windows ดังนั้นจึงไม่ควรลบทิ้ง

ไฟล์และโฟลเดอร์ย่อยทั้งหมดที่ประกอบเป็นโฟลเดอร์ system32 จะถูกคัดลอกไปยังฮาร์ดไดรฟ์ระหว่างการติดตั้ง Windows ครั้งแรกโดยปกติจะเป็น C: Windows System32 ซึ่งเป็นจริงสำหรับ Windows ทั้งเวอร์ชัน 32 บิตและ 64 บิต

ไฟล์ system32 บางไฟล์เป็นโปรแกรมที่คุณอาจคุ้นเคย แต่ส่วนใหญ่เป็นไฟล์แอปพลิเคชันที่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ แต่คุณไม่เคยเปิดด้วยตนเอง

เนื่องจากไฟล์ระบบ Windows ที่สำคัญหลายไฟล์อยู่ใน system32 ข้อความแสดงข้อผิดพลาดมักเกี่ยวข้องกับไฟล์ในโฟลเดอร์นี้โดยเฉพาะข้อผิดพลาด DLL นอกจากนี้ยังเป็นที่เดียวที่คุณจะพบ fil dasHost.exe ซึ่งใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่อพ่วงแบบมีสายและไร้สายเช่นเมาส์หรือคีย์บอร์ด


มีอะไรใน System32?

โฟลเดอร์ system32 อาจมีขนาดใหญ่ได้ถึงหลายกิกะไบต์ดังนั้นจึงมีรายการที่จะแสดงที่นี่มากเกินไป อย่างไรก็ตามคุณอาจแปลกใจที่ทราบบางสิ่งที่ถืออยู่ มีไฟล์ EXE หลายร้อยไฟล์ DLL หลายพันไฟล์และสิ่งอื่น ๆ เช่นแอพเพล็ตแผงควบคุมแอปพลิเคชัน MS-DOS ไฟล์ DAT และอื่น ๆ

ตัวอย่างเช่นเมื่อคุณเปิดพรอมต์คำสั่งคุณกำลังทำงานอยู่จริงๆ cmd.exe จากโฟลเดอร์ system32 ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถไปที่โฟลเดอร์ C: Windows System32 แล้วเปิดโปรแกรมต่างๆเช่นนี้เช่น System Restore ผ่าน rstrui.exe, Notepad ด้วย notepad.exeฯลฯ

คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่กำหนดไดรฟ์ระบบด้วยตัวอักษร C แต่ของคุณอาจแตกต่างออกไป อีกวิธีในการเปิดโฟลเดอร์ system32 โดยไม่คำนึงถึงอักษรของไดรฟ์คือการดำเนินการ % WINDIR% system32.

โปรแกรมทั่วไปอื่น ๆ ก็เรียกใช้จากโฟลเดอร์นี้เช่นกันเช่นแผงควบคุมการจัดการคอมพิวเตอร์การจัดการดิสก์เครื่องคิดเลข PowerShell ตัวจัดการงานและตัวจัดเรียงข้อมูลบนดิสก์ นี่คือแอปพลิเคชันที่มาพร้อมกับ Windows ที่เรามองว่าเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการเนื่องจากถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ system32

แอปพลิเคชัน MS-DOS ที่เก็บไว้ใน system32 เช่น diskcomp.com, diskcopy.com, format.com และ more.com - ใช้เพื่อความเข้ากันได้แบบย้อนหลังกับซอฟต์แวร์รุ่นเก่า

บริการและกระบวนการที่สำคัญจะถูกเก็บไว้ใน system32 เช่น conhost.exe, svchost.exe, lsass.exe และ dashost.exe แม้แต่โปรแกรมของ บริษัท อื่นก็สามารถใส่ไฟล์ใน system32 ได้เช่นบริการ Dropbox DbxSvc.exe

โฟลเดอร์ย่อยบางโฟลเดอร์ที่คุณสามารถพบได้ใน system32 ได้แก่ config ซึ่งเก็บไฟล์ Windows Registry ต่างๆไดรเวอร์ที่เก็บไดรเวอร์อุปกรณ์และไฟล์โฮสต์และ oobe สำหรับไฟล์เปิดใช้งาน Windows


จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณลบ System32

อย่าลบทิ้ง ควรเป็นคำตอบเดียวที่คุณต้องการ! หากมีคนบอกให้คุณลบ system32 เพื่อแก้ไขบางสิ่งหรือเพราะเป็นโฟลเดอร์ไวรัสหรือด้วยเหตุผลใดก็ตามโปรดทราบว่าหลายสิ่งจะหยุดทำงานหากคุณลบโฟลเดอร์ Windows system32

System32 เป็นโฟลเดอร์สำคัญที่จัดเก็บไฟล์จำนวนมากซึ่งบางไฟล์จะเปิดใช้งานอยู่ตลอดเวลาและทำงานเพื่อให้สิ่งต่างๆทำงานได้อย่างราบรื่น ซึ่งหมายความว่าไฟล์จำนวนมากถูกล็อคและไม่สามารถลบได้ตามปกติ

วิธีเดียวที่แน่นอนในการลบ system32 คือจากภายนอก Windows เช่นจากดิสก์สำหรับการกู้คืน / ซ่อมแซม Ultimate Boot CD ของ FalconFour เป็นตัวอย่างหนึ่งของเครื่องมือที่สามารถลบข้อ จำกัด ด้านความปลอดภัยบน system32 และให้คุณลบไฟล์ทุกไฟล์

อย่างไรก็ตามแม้ว่าคุณจะสามารถลบโฟลเดอร์ Windows system32 ทั้งหมดได้อย่างง่ายดายคอมพิวเตอร์ของคุณจะไม่ทำงานอย่างที่ควรจะเป็น Windows อาจเริ่มกระบวนการซ่อมแซมหลังจากพยายามโหลดไฟล์ที่หายไปหรืออาจถามคุณว่าคุณต้องการเรียกใช้เครื่องมือซ่อมแซมขั้นสูงหรือไม่ สิ่งที่ตามมาอาจเป็นข้อผิดพลาดของระบบที่ยาวเหยียดเนื่องจากคอมพิวเตอร์ของคุณแตกออกจากกันอย่างช้าๆ

สำหรับผู้เริ่มต้นสมมติว่า Windows ให้คุณเข้าสู่ระบบคุณจะพบข้อผิดพลาดพื้นฐานเกี่ยวกับไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับ“ windows system32 ” ซึ่งอธิบายว่าบางสิ่งไม่สามารถทำงานหรือสื่อสารได้อย่างถูกต้องเนื่องจากไม่พบ ส่วนใหญ่จะเป็นข้อผิดพลาด DLL“ ไม่พบ” หรือ“ ขาดหายไป”

ตัวอย่างเช่นไดรเวอร์ที่ขาดหายไปจะทำให้ Windows ไม่สามารถสื่อสารกับฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งอาจรวมถึงแป้นพิมพ์และเมาส์จอภาพฮาร์ดไดรฟ์ ฯลฯ เป็นการยากที่จะทำอะไรมากมายบนคอมพิวเตอร์ของคุณเมื่อไม่สามารถระบุฮาร์ดแวร์ที่คุณต้องใช้ในการโต้ตอบกับ Windows ได้

เนื่องจากกระบวนการต่างๆของระบบที่สำคัญจะถูกลบไปพร้อมกับ system32 การดำเนินการตามปกติจะหยุดทำงาน การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคุณอาจได้รับผลกระทบเดสก์ท็อปอาจแสดงสิ่งต่างๆไม่ถูกต้องและคุณอาจพบว่าบางอย่างง่ายๆอย่างการปิดคอมพิวเตอร์จะไม่ทำงานเท่าที่ควร .... และนี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วน

ไฟล์จำนวนมากใน Windows ต้องอาศัยไฟล์อื่นดังนั้นหากลบ system32 เพียงบางส่วนข้อมูลอื่น ๆ ภายในและภายนอกโฟลเดอร์ที่ต้องใช้รายการที่ถูกลบเหล่านั้นจะหยุดทำงานและอาจนำไปสู่ข้อความแสดงข้อผิดพลาด

ทั้งหมดข้างต้นสมมติว่า Windows จะสามารถโหลดได้ทั้งหมด รีจิสทรีซึ่งคุณจะลบด้วย system32 มีคำแนะนำมากมายเกี่ยวกับการทำงานของสิ่งต่างๆดังนั้นเมื่อข้อมูลนั้นหายไปพร้อมกับ DLL และไฟล์ระบบปฏิบัติการที่หายไป (และกระบวนการ winlogon.exe ที่ถูกลบในขณะนี้ซึ่งใช้เพื่อบันทึกคุณ ใน) ไม่น่าเป็นไปได้มากที่คุณจะเห็นหน้าจอเข้าสู่ระบบ

ข้อผิดพลาด Hal.dll ใน Windows XP

นอกเหนือจากปัญหาเหล่านั้นคือปัญหาสำคัญของไฟล์ winload.exe ที่หายไปซึ่งใช้โดย Windows รุ่นส่วนใหญ่ BOOTMGR จำเป็นต้องโหลดไฟล์นั้นเพื่อเปิดสิ่งอื่น ๆ ที่ระบบปฏิบัติการต้องทำงานเช่น ntoskrnl.exe ซึ่งเป็นไฟล์ระบบสำคัญอื่นที่ใช้จัดการสิ่งต่างๆเช่นหน่วยความจำและกระบวนการ อย่างไรก็ตาม ntoskrnl.exe จะถูกลบออกด้วยหาก system32 ถูกลบ

ตอนนี้ควรจะชัดเจนแล้ว: ไม่แนะนำให้ลบ system32 โดยเด็ดขาดและไม่ควรดำเนินการ แม้ว่าคุณจะคิดว่า system32 ติดมัลแวร์วิธีการทำความสะอาดที่เป็นจริงมากขึ้นคือเรียกใช้การสแกนมัลแวร์หรือซ่อมแซม Windows

หากโฟลเดอร์ system32 จัดการให้ถูกลบบางส่วนหรือทั้งหมดหรือติดไวรัสเกินกว่าจะซ่อมแซมได้แนวทางที่ดีที่สุดคือการติดตั้ง Windows ใหม่