วิธีแก้ไข 8 ปัญหา Alexa และ Amazon Echo ทั่วไป

Alexa เป็นผู้ช่วยเสมือนที่ควบคุมลำโพงอัจฉริยะของ Amazon Echo และอุปกรณ์อัจฉริยะอื่น ๆ ด้วยคำสั่งเสียง Alexa และ Echo มักจะทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น แต่บางครั้งอาจเกิดปัญหาขึ้นได้ ต่อไปนี้เป็นวิธีแก้ไขปัญหาที่พบบ่อยที่สุดแปดประการที่คุณอาจพบกับ Alexa และอุปกรณ์ Echo ของคุณอย่างรวดเร็ว

ขั้นตอนการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ใช้กับแอป Alexa และอุปกรณ์ที่รองรับ Alexa รวมถึง Echo Dot, Echo, Echo Plus, Echo Studio และ Echo Show

Rick Turoczy / Flickr


สาเหตุของปัญหา Alexa และ Echo ทั่วไป

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้ Alexa และอุปกรณ์ Echo ของคุณทำงานร่วมกันไม่ถูกต้อง อาจมีผู้ก่อเหตุง่ายๆเช่นไฟหรืออินเทอร์เน็ตดับ อุปกรณ์ Echo อาจจัดกลุ่มไม่เหมาะสมหรืออาจมีปัญหา Wi-Fi อาจมีข้อบกพร่องในการจดจำเสียงหรือปัญหาในการตั้งค่าบัญชี Amazon ของคุณ

ไม่ว่าสาเหตุของการสื่อสารผิดพลาดของ Alexa และ Echo ของคุณจะเป็นอย่างไรขั้นตอนการแก้ไขปัญหาง่ายๆบางอย่างจะทำให้พวกเขาซิงค์ได้ในเวลาไม่นาน

ขั้นตอนการแก้ไขปัญหาเหล่านี้หลายขั้นตอนซ้อนทับกันจากปัญหาหนึ่งไปสู่อีกปัญหาหนึ่ง เนื่องจากปัญหาพื้นฐานกับ Alexa และอุปกรณ์ที่เปิดใช้งาน Alexa อาจทำให้เกิดปัญหาหลายประการ

ต่อไปนี้คือปัญหา Alexa และ Echo ที่พบบ่อยที่สุด 8 ประการที่ผู้ใช้พบกับ Alexa และอุปกรณ์ Echo พร้อมกับการแก้ไขง่ายๆ


วิธีแก้ไข Alexa ไม่ตอบสนองต่อคำสั่งเสียง

บางครั้งคุณออกคำสั่งเสียง แต่ Alexa และ Echo ของคุณไม่ตอบสนองหรือตอบสนองบางอย่างเช่น "ขอโทษฉันไม่รู้คำสั่งนั้น" หรือ "ขออภัยตอนนี้ฉันมีปัญหาในการทำความเข้าใจคุณโปรดลอง หลังจากนั้นเล็กน้อย” หาก Alexa ไม่ตอบสนองอย่างถูกต้องคุณสามารถลองแก้ไขได้ง่ายๆ

  1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Echo ของคุณมีไฟและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต นี่เป็นขั้นตอนการแก้ไขปัญหาพื้นฐานที่เรียบง่าย แต่ก็คุ้มค่าที่จะตรวจสอบให้แน่ใจ เสียงสะท้อนที่ไม่ได้เสียบปลั๊กหรืออินเทอร์เน็ตดับอาจเป็นสาเหตุที่ Alexa ไม่สนใจคุณ

  2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไมโครโฟนของ Echo เปิดอยู่ ไมโครโฟนจะปิดหากคุณมีวงแหวนหรือแถบไฟสีแดงติดแน่นแทนที่จะเป็นสีน้ำเงินทึบ กดปุ่มไมโครโฟนที่ด้านบนของอุปกรณ์เพื่อเปิดอีกครั้ง ดูว่า Alexa สามารถตอบสนองต่อคำสั่งของคุณได้หรือไม่

    เคล็ดลับที่ใช้เทคโนโลยีขั้นต่ำอีกประการหนึ่งคือการเคลื่อน Echo เข้าใกล้ตำแหน่งที่คุณกำลังพูด บางที Alexa อาจไม่ได้ยินคุณ

  3. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสมาร์ทโฟนและ Echo ของคุณอยู่ในเครือข่าย Wi-Fi เดียวกัน หากสมาร์ทโฟนและแอป Alexa ของคุณอยู่ในเครือข่าย Wi-Fi ที่แตกต่างจาก Echo ของคุณ Echo ของคุณจะไม่สามารถตอบสนองได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทั้งแอปและอุปกรณ์อยู่ในเครือข่าย Wi-Fi เดียวกันจากนั้นดูว่า Alexa ได้ยินคุณหรือไม่

  4. ตรวจสอบว่าอุปกรณ์ที่เปิดใช้งาน Alexa อยู่ในช่วง Wi-Fi Alexa อาจดูเหมือนไม่ตอบสนองเนื่องจาก Echo ของคุณอยู่ห่างจากเราเตอร์มากเกินไป ย้ายเข้าไปใกล้เราเตอร์มากขึ้นและดูว่าสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่

  5. รีสตาร์ทอุปกรณ์ที่เปิดใช้งาน Alexa การรีสตาร์ทอย่างง่ายมักช่วยแก้ปัญหาด้านเทคโนโลยีที่ลึกลับได้มากมาย ดูว่าการรีสตาร์ท Echo ช่วยแก้ปัญหา Alexa ไม่ตอบสนองได้หรือไม่

  6. ตรวจสอบการเชื่อมต่อ Wi-Fi หาก Wi-Fi ของคุณไม่ทำงานให้รีเซ็ตและดูว่า Alexa ตอบสนองอีกครั้งหรือไม่

  7. ตรวจสอบสิ่งที่ Alexa ได้ยิน หากคุณพูดไม่ชัด Alexa อาจดูงุนงงกับคำสั่งเสียงของคุณ เมื่อคุณตรวจสอบประวัติ Alexa ของคุณคุณอาจพบว่าเธอคิดว่าคุณพูดว่า "เล่นเห็ด" แทนที่จะเป็น "เล่นเพลง"

  8. เปลี่ยนคำปลุก หาก Alexa และ Echo ของคุณไม่ตอบสนองให้ลองเปลี่ยนคำปลุกและดูว่าจะทำให้ลำโพงอัจฉริยะและผู้ช่วยดิจิทัลของคุณสำรองและทำงานได้หรือไม่

  9. รีเซ็ตอุปกรณ์ที่เปิดใช้งาน Alexa เป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน หากทุกอย่างล้มเหลวให้ลองรีเซ็ตอุปกรณ์ที่เปิดใช้งาน Alexa กลับเป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงานเพื่อแก้ไขปัญหา

    หากคุณเลือกตัวเลือกนี้คุณจะต้องลงทะเบียนอุปกรณ์กับบัญชี Amazon ของคุณและป้อนการตั้งค่าอุปกรณ์ในแอป Alexa อีกครั้ง


วิธีแก้ไข Alexa เล่นเพลงบนอุปกรณ์ที่ไม่ถูกต้อง

เสียงหลายห้องช่วยให้คุณควบคุมการเล่นเพลงบนลำโพง Echo หากคุณขอให้ Alexa เล่นเพลงบนอุปกรณ์ Echo ในห้องเดียว แต่อุปกรณ์อื่นที่เปิดใช้งาน Alexa เริ่มเล่นเพลงที่อื่นมีวิธีแก้ปัญหาบางอย่างให้ลอง

  1. ตรวจสอบว่าคุณได้ตั้งค่ากลุ่มอุปกรณ์สำหรับบ้านอัจฉริยะแล้ว เมื่อคุณเพิ่มอุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่เปิดใช้งาน Alexa ทั้งหมดลงในกลุ่ม Alexa จะสามารถตอบสนองคำขอของคุณได้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่นหากคุณอยู่ในครัวและขอเพลง Kitchen Echo จะตอบสนอง

    หากมีการตั้งค่ากลุ่มแล้วให้ลองลบออกและตั้งค่ากลุ่มใหม่

  2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ตั้งค่า Echo ที่ถูกต้องเป็นลำโพงที่คุณต้องการ หากคุณต้องการตั้งค่า Echoes ของคุณเป็นลำโพงเริ่มต้นให้กำหนดสิ่งนี้ในการตั้งค่าของ Alexa ด้วยวิธีนี้ทุกครั้งที่คุณขอเพลงเฉพาะ Echo ที่กำหนดเท่านั้นที่ตอบสนอง

  3. ตั้งชื่ออุปกรณ์ Echo ของคุณให้ถูกต้อง ติดตามลำโพง Echo ของคุณได้ง่ายขึ้นหากตั้งชื่อตามเหตุผล ตัวอย่างเช่นหาก Echo ในห้องครัวของคุณตั้งชื่อตามตำแหน่งคุณสามารถพูดว่า "Alexa เปิด Coldplay ในครัว"


วิธีแก้ไข Alexa ไม่สตรีมเพลง

หาก Alexa ไม่สามารถสตรีมเพลงจาก Spotify หรือบริการสตรีมอื่น ๆ ได้ก็มักจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับแบนด์วิดท์หรือการเชื่อมต่อ Wi-Fi นี่คือสิ่งที่คุณควรทำ:

  1. ตรวจสอบการเชื่อมต่อ Wi-Fi หาก Wi-Fi ของคุณไม่ทำงานให้รีเซ็ตและดูว่าสามารถเล่นเพลงได้หรือไม่

  2. ลดความแออัดของ Wi-Fi ปิดอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ Wi-Fi ที่คุณไม่ได้ใช้และดูว่าวิธีนี้ช่วยแก้ปัญหาการสตรีมของคุณได้หรือไม่

  3. ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Echo ของคุณอยู่ในช่วง Wi-Fi อุปกรณ์ที่เปิดใช้งาน Alexa ของคุณอาจไม่สามารถสตรีมได้อย่างถูกต้องเนื่องจากตำแหน่งของมัน ย้ายให้ใกล้เราเตอร์มากขึ้นและให้ห่างจากผนังวัตถุที่เป็นโลหะหรือแหล่งรบกวนอื่น ๆ ที่เป็นไปได้

  4. รีสตาร์ท Echo การรีสตาร์ทอุปกรณ์ที่เปิดใช้งาน Alexa เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การลองเสมอ ดูว่าวิธีนี้ช่วยแก้ปัญหาการสตรีมของคุณได้หรือไม่

  5. รีสตาร์ทโมเด็มและเราเตอร์ของคุณ การรีบูตแบบธรรมดาอาจแก้ไขข้อบกพร่องที่โมเด็มและเราเตอร์ของคุณกำลังประสบอยู่ รีสตาร์ทโมเด็มและเราเตอร์ของคุณและดูว่าสิ่งนี้ทำให้สตรีมเพลงของคุณอีกครั้งหรือไม่

  6. เชื่อมต่อกับช่องสัญญาณ 5 GHz ของเราเตอร์ของคุณ ซึ่งอาจช่วยลดการหยุดชะงักของ Wi-Fi บนย่านความถี่ 2.4 GHz หลังจากเปลี่ยนช่องแล้วให้ลองสตรีมเพลงอีกครั้ง


วิธีแก้ไข Alexa ไม่เชื่อมต่อกับ Wi-Fi

หากอุปกรณ์ของคุณมีหน้าจอให้ตรวจสอบไฟบนอุปกรณ์ หากเป็นสีส้มแสดงว่าการเชื่อมต่อ Wi-Fi ทำงานไม่ถูกต้อง วิธีแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อ Alexa Wi-Fi ของคุณมีดังนี้

  1. ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หาก Alexa ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ได้อาจเป็นเพราะอินเทอร์เน็ตของคุณหยุดทำงาน ดูว่าอินเทอร์เน็ตของคุณพร้อมใช้งานหรือไม่ หากไม่เป็นเช่นนั้นให้ทำตามขั้นตอนเพื่อกู้คืนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณ

  2. รีสตาร์ทโมเด็มและเราเตอร์ของคุณ ดูว่าการรีบูตโมเด็มและเราเตอร์ของคุณแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อ Wi-Fi ของ Alexa หรือไม่

  3. รีสตาร์ทอุปกรณ์ Echo ของคุณ การรีสตาร์ทอย่างง่ายอาจแก้ไข Alexa และปัญหาการเชื่อมต่อ Wi-Fi ของ Echo

  4. ตรวจสอบว่ารหัสผ่าน Wi-Fi ของคุณถูกต้อง หากคุณกำลังเชื่อมต่อกับ Alexa ด้วยรหัสผ่าน Wi-Fi ที่ไม่ถูกต้องอาจเป็นสาเหตุของปัญหา ทดสอบรหัสผ่าน Wi-Fi บนอุปกรณ์อื่นและหากจำเป็นให้เปลี่ยนแล้วลองเชื่อมต่อ Alexa อีกครั้ง

  5. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ที่เปิดใช้งาน Alexa ของคุณอยู่ในช่วง Wi-Fi อุปกรณ์ที่เปิดใช้งาน Alexa ของคุณอาจไม่อยู่ในช่วง Wi-Fi ย้ายให้ใกล้เราเตอร์มากขึ้นและให้ห่างจากผนังวัตถุที่เป็นโลหะหรือแหล่งรบกวนอื่น ๆ ที่เป็นไปได้

  6. ลดความแออัดของ Wi-Fi ปิดอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ Wi-Fi ที่คุณไม่ได้ใช้และดูว่าวิธีนี้ช่วยแก้ปัญหาการเชื่อมต่อ Wi-Fi ของคุณได้หรือไม่

  7. รีเซ็ต Echo เป็นการตั้งค่าจากโรงงาน เมื่อทุกอย่างล้มเหลวและแอป Alexa ของคุณยังไม่เชื่อมต่อกับ Wi-Fi ให้รีเซ็ต Echo เป็นการตั้งค่าดั้งเดิมและดูว่าสิ่งนี้ทำให้สิ่งต่างๆเชื่อมต่อกันอีกครั้งหรือไม่

    หากคุณเลือกตัวเลือกนี้คุณจะต้องลงทะเบียนอุปกรณ์กับบัญชี Amazon ของคุณและป้อนการตั้งค่าอุปกรณ์ในแอป Alexa อีกครั้ง

วิธีแก้ไขการโทรของ Alexa ไม่ทำงาน

อุปกรณ์ Amazon Echo สามารถใช้แทนโทรศัพท์บ้านได้ หากการโทรหา Alexa ไม่ทำงานให้ลองทำตามขั้นตอนการแก้ปัญหาเล็กน้อย

  1. ตรวจสอบว่าข้อมูลติดต่อของคุณถูกต้อง Alexa สามารถโทรออกได้ก็ต่อเมื่อคุณตั้งค่ารายชื่อติดต่ออย่างถูกต้อง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำลังโทรหาผู้ติดต่อที่ตั้งไว้ล่วงหน้าซึ่งสามารถรับสายผ่านอุปกรณ์ Alexa ได้

  2. ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของ Echo Alexa ไม่สามารถโทรออกได้หาก Echo ไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอย่างถูกต้อง หากจำเป็นให้คืนค่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณแล้วลองโทรอีกครั้ง

  3. รีสตาร์ทแอป Alexa บนโทรศัพท์ของคุณ ความผิดพลาดของซอฟต์แวร์ที่เรียบง่ายอาจเป็นปัญหา รีสตาร์ทแอป Alexa ผ่านเมนูการตั้งค่าจากนั้นเปิดแอปใหม่ ดูว่าวิธีนี้ช่วยแก้ปัญหาการโทรของคุณได้หรือไม่

  4. อัปเดตแอป Alexa บน iPhone หรือ Android ของคุณ หากการรีสตาร์ทและเปิดแอปใหม่ไม่ได้ผลคุณอาจต้องอัปเดตแอป ไปที่ iTunes App Store หรือ Google Play และดูว่ามีเวอร์ชันอัปเดตหรือไม่ เมื่อคุณอัปเดตแอปของคุณดูว่าวิธีนี้ช่วยแก้ปัญหาการโทรได้หรือไม่

  5. ตรวจสอบสิ่งที่ Alexa ได้ยิน หากคุณพูดไม่ชัด Alexa อาจไม่เข้าใจชื่อผู้ติดต่อที่คุณพยายามโทรหา ตรวจสอบประวัติเสียง Alexa ของคุณ เธออาจเคยได้ยิน "เรียกคาง" แทน "เรียก Gretchen"

วิธีแก้ไข Alexa ไม่พบอุปกรณ์

คุณอาจพยายามเพิ่มอุปกรณ์สมาร์ทโฮมเครื่องใหม่ แต่ Alexa ตรวจไม่พบ สิ่งที่ต้องทำมีดังนี้

  1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์สมาร์ทโฮมของคุณเข้ากันได้กับ Alexa Alexa ตรวจจับได้เฉพาะอุปกรณ์อัจฉริยะที่เปิดใช้งาน Alexa เท่านั้น

  2. ตั้งค่าอุปกรณ์ให้เสร็จสมบูรณ์ทางออนไลน์ ไปที่หน้า Alexa ของ Amazon แล้วลองตั้งค่าให้เสร็จสิ้น ดูว่า Alexa สามารถจดจำอุปกรณ์สมาร์ทโฮมของคุณได้หรือไม่

  3. รีสตาร์ทแอป Alexa บนโทรศัพท์ของคุณ รีสตาร์ทแอป Alexa ผ่านเมนูการตั้งค่าจากนั้นเปิดแอปใหม่ ดูว่า Alexa สามารถตรวจจับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมของคุณได้หรือไม่

  4. รีสตาร์ทอุปกรณ์ Echo ของคุณ หลังจากรีสตาร์ทแอป Alexa ให้รีสตาร์ท Echo ของคุณจากนั้นดูว่า Alexa สามารถตรวจจับได้หรือไม่

  5. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสมาร์ทโฟนและ Echo ของคุณอยู่ในเครือข่าย Wi-Fi เดียวกัน หากสมาร์ทโฟนและแอป Alexa ของคุณอยู่ในเครือข่าย Wi-Fi ที่แตกต่างกัน Alexa ของคุณจะไม่สามารถตรวจพบ Echo หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่เปิดใช้งาน Alexa ได้

  6. อัปเดตการตั้งค่าเราเตอร์ของคุณ หลังจากอัปเดตการตั้งค่าเราเตอร์ของคุณแล้วให้ลองขอให้ Alexa ค้นหาอุปกรณ์ในบ้านอัจฉริยะของคุณอีกครั้งโดยพูดว่า "Discover my devices"

วิธีแก้ไขปัญหา Alexa Bluetooth

หาก Alex มีปัญหาในการเชื่อมต่อกับบลูทู ธ สิ่งที่คุณควรทำมีดังนี้

  1. ตรวจสอบว่า Alexa และอุปกรณ์ Bluetooth เชื่อมต่ออย่างถูกต้อง หากอุปกรณ์ Echo ของคุณไม่สามารถจับคู่กับ Bluetooth หรือการเชื่อมต่อ Bluetooth ลดลงให้ตรวจสอบอีกครั้งว่าคุณได้ตั้งค่าการเชื่อมต่ออย่างถูกต้อง

  2. อัปเดตเวอร์ชันซอฟต์แวร์บน Echo ของคุณ แม้ว่า Echo ของคุณควรได้รับการอัปเดตโดยอัตโนมัติ แต่ซอฟต์แวร์เวอร์ชันที่ล้าสมัยอาจทำให้เกิดปัญหาการเชื่อมต่อ Bluetooth ตรวจสอบเวอร์ชันซอฟต์แวร์ของอุปกรณ์ Echo และอัปเดตหากจำเป็น

  3. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ Bluetooth ของคุณใช้โปรไฟล์ Bluetooth ที่รองรับ ปัจจุบัน Alexa รองรับ Advanced Audio Distribution Profile (A2DP SNK) และ Audio / Video Remote Control Profile

  4. เลิกจับคู่และจับคู่อุปกรณ์ Alexa และอุปกรณ์บลูทู ธ ของคุณอีกครั้ง บางครั้งการถอดอุปกรณ์บลูทู ธ ที่จับคู่ของคุณออกจาก Alexa แล้วจับคู่อีกครั้งจะช่วยแก้ปัญหาได้

    ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ Bluetooth ของคุณชาร์จเต็มแล้วและอยู่ใกล้กับอุปกรณ์ Echo ของคุณเมื่อคุณจับคู่อุปกรณ์ทั้งสอง

วิธีแก้ไข Alexa ไม่ใช้ทักษะเฉพาะ

ทักษะของ Alexa เปรียบเสมือนแอปที่ขับเคลื่อนด้วยเสียงภายในผู้ช่วยดิจิทัล หากคุณพบว่าทักษะเช่น Spotify หรือ Pandora ไม่ทำงานสิ่งที่ต้องทำมีดังนี้

  1. ตรวจสอบการเชื่อมต่อ Wi-Fi ของอุปกรณ์ของคุณ Alexa จะไม่สามารถใช้งานทักษะได้หาก Wi-Fi ไม่ทำงานหรือเชื่อมต่อไม่ถูกต้อง

  2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเปิดใช้งานทักษะแล้ว หากคุณหรือผู้ใช้รายอื่นปิดใช้งานทักษะนี้โดยไม่ได้ตั้งใจจะใช้งานไม่ได้ หากจำเป็นให้เปิดใช้งานทักษะอีกครั้งและดูว่าสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่

  3. ปิดการใช้งานและเปิดใช้งานทักษะอีกครั้ง ขั้นตอนการแก้ไขปัญหาง่ายๆนี้บางครั้งทำให้ทักษะกลับมาดำเนินการ

  4. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเรียกใช้ทักษะด้วยชื่อที่ถูกต้อง คุณต้องอ้างอิงชื่อที่ถูกต้องเมื่อเริ่มต้นทักษะ ตัวอย่างเช่นคุณไม่สามารถเริ่มทักษะอันตรายโดยเรียกมันว่า "เกมคำศัพท์นั้น" ค้นหาชื่อที่แน่นอนของทักษะแล้วลองอีกครั้ง

ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นเมื่อทุกอย่างล้มเหลวลองรีเซ็ตอุปกรณ์ Amazon Echo ของคุณเป็นการตั้งค่าดั้งเดิมเป็นทางเลือกสุดท้าย หากคุณรีเซ็ตอุปกรณ์คุณจะต้องลงทะเบียนกับบัญชี Amazon ของคุณและป้อนการตั้งค่าอุปกรณ์อีกครั้งเพื่อใช้งาน