ไฟล์ TIFF และ TIF อธิบายและวิธีการเปิดไฟล์

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ TIF / TIFF คือไฟล์รูปภาพที่ถูกแท็ก
  • ดูด้วย XnView หรือโปรแกรมภาพที่ติดตั้งมาในระบบปฏิบัติการของคุณ
  • แปลงไฟล์เป็น JPG, PNG หรือ PDF ด้วยโปรแกรมแปลงรูปภาพเช่น CoolUtils.com หรือ Adapter

บทความนี้อธิบายว่าไฟล์ TIF / TIFF คืออะไรและแตกต่างกันอย่างไรเมื่อเทียบกับรูปภาพอื่นโปรแกรมใดที่สามารถเปิดไฟล์ได้และวิธีการแปลงไฟล์เป็นรูปแบบรูปภาพอื่น


ไฟล์ TIF และ TIFF คืออะไร

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ TIF หรือ TIFF คือไฟล์รูปภาพที่ติดแท็ก ไฟล์ประเภทนี้ใช้สำหรับกราฟิกประเภทแรสเตอร์คุณภาพสูง รูปแบบนี้รองรับการบีบอัดแบบไม่สูญเสียข้อมูลซึ่งไม่มีข้อมูลภาพสูญหายในระหว่างกระบวนการบีบอัด วิธีนี้ช่วยให้ศิลปินกราฟิกและช่างภาพสามารถเก็บภาพถ่ายคุณภาพสูงของพวกเขาในพื้นที่จัดเก็บในปริมาณที่จัดการได้โดยไม่ทำให้คุณภาพลดลง

TIFF และ TIF สามารถใช้แทนกันได้ TIFF เป็นคำย่อสำหรับรูปแบบไฟล์ภาพที่ติดแท็ก

ไฟล์ภาพ GeoTIFF ยังใช้นามสกุลไฟล์ TIF ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์รูปภาพที่จัดเก็บพิกัด GPS เป็นข้อมูลเมตาพร้อมกับไฟล์โดยใช้คุณสมบัติที่ขยายได้ของรูปแบบ TIFF

แอปพลิเคชั่นการสแกนการส่งแฟกซ์และการรู้จำอักขระด้วยแสง (OCR) บางตัวยังใช้ไฟล์ TIF


วิธีการเปิดไฟล์ TIF

Windows Photo Viewer และ Photos ซึ่งมาพร้อมกับ Windows เวอร์ชันอื่นสามารถใช้เพื่อเปิดไฟล์ TIF ได้ แอปเหล่านี้ไม่ได้ให้วิธีการแก้ไข

บน Mac แอพ Preview สามารถเปิดไฟล์ TIF

แอปของบุคคลที่สามยังมีให้สำหรับการดูและแก้ไขไฟล์ TIF โดยเฉพาะในกรณีของไฟล์ TIF หลายหน้า แอพยอดนิยม ได้แก่ GraphicConverter, ACDSee, ColorStrokes และ XnView


วิธีแก้ไขไฟล์ TIF

ทางเลือกหนึ่งสำหรับการแก้ไขไฟล์ TIF คือการใช้เครื่องมือการแปลงด้านล่าง คุณจะได้รับตัวแก้ไขและตัวแปลง TIF ในเครื่องมือเดียว

หากคุณต้องการเก็บไฟล์ในรูปแบบ TIF แต่แก้ไขได้คุณสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขรูปภาพฟรี GIMP เครื่องมือรูปภาพและกราฟิกยอดนิยมอื่น ๆ สามารถทำงานกับไฟล์ TIF ได้เช่นกันเช่น Adobe Photoshop แต่มักไม่สามารถใช้งานได้ฟรี

หากคุณกำลังทำงานกับไฟล์ภาพ GeoTIFF คุณสามารถเปิดไฟล์ TIF ด้วยโปรแกรมเช่น Geosoft Oasis montaj, ESRI ArcGIS Desktop หรือ GDAL


วิธีการแปลงไฟล์ TIF

หากคุณมีโปรแกรมแก้ไขรูปภาพหรือโปรแกรมดูภาพบนคอมพิวเตอร์ที่รองรับไฟล์ TIF คุณสามารถเปิดไฟล์ในโปรแกรมนั้นจากนั้นบันทึกไฟล์ TIF เป็นรูปแบบภาพอื่นเช่น JPG

โดยปกติสามารถทำได้ผ่านเมนูไฟล์ของโปรแกรมเช่น เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็นและเลือกรูปแบบภาพอื่น

 ทิมฟิชเชอร์

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมแปลงรูปภาพฟรีที่คุณสามารถใช้ได้ซึ่งบางโปรแกรมทำงานแบบออนไลน์ทั้งหมดโดยที่คุณไม่ต้องดาวน์โหลดอะไรเลย ในบางกรณีตัวแปลงเอกสารออนไลน์ฟรีสามารถจัดการการแปลงไฟล์ TIF ได้เช่นกัน

ตัวอย่างเช่น CoolUtils.com และ Zamzar เป็นตัวแปลง TIF ออนไลน์ฟรีสองตัวที่สามารถแปลง TIF เป็น JPG, GIF, PNG, ICO, TGA และแม้แต่รูปแบบไฟล์ PDF โดยทั่วไปไฟล์ภาพ GeoTIFF สามารถแปลงได้ในลักษณะเดียวกับไฟล์ TIF / TIFF ทั่วไป

หากแปลงไฟล์ภาพ GeoTIFF ข้อมูลเมตาของ GPS อาจสูญหายในกระบวนการ


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ TIF / TIFF

รูปแบบ TIFF ได้รับการพัฒนาโดย บริษัท ชื่อ Aldus Corporation เพื่อวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่บนเดสก์ท็อป ตอนนี้ Adobe เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในรูปแบบ TIF

เวอร์ชัน 1 ของมาตรฐานเปิดตัวในปี 1986 TIFF กลายเป็นรูปแบบมาตรฐานสากลในปี 1993 และ 6.0 เป็นเวอร์ชันล่าสุด