วิธีแก้ไขข้อผิดพลาด ‘ไม่พบระบบปฏิบัติการ’

หากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่พบระบบปฏิบัติการที่จะบูตเข้าคุณอาจเห็นข้อผิดพลาดง่ายๆบนหน้าจอสีดำที่อ่านว่า“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ”

นี่อาจเป็นข้อผิดพลาดที่น่าตกใจให้เห็น คุณใช้คอมพิวเตอร์ได้ดีแค่ไหนก่อนเกิดข้อผิดพลาด แต่ตอนนี้ระบบปฏิบัติการหายไปแล้ว? มันหายไปไหน? ไฟล์ของคุณหายไปด้วยหรือไม่?

โชคดีที่มีสาเหตุง่ายๆที่อาจเกิดขึ้นได้และไม่น่าเป็นไปได้มากที่ข้อมูลสำคัญของคุณจะถูกลบไป สาเหตุบางประการของข้อผิดพลาด“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ” มีดังนี้

  • BIOS ได้รับการกำหนดค่าไม่ถูกต้อง
  • บันทึกการบูตเสียหาย
  • ฮาร์ดไดรฟ์เสียหายหรือไม่สามารถเข้าถึงได้

ข้อผิดพลาด“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ” สามารถเห็นได้ในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่ใช้ Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista หรือ Windows XP


วิธีแก้ไขข้อผิดพลาด“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ”

  1. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณ ข้อผิดพลาด“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ” อาจเป็นความผิดพลาดชั่วคราวที่การรีสตาร์ทจะแก้ไขได้

  2. ปลดการเชื่อมต่อแฟลชไดรฟ์ที่ไม่จำเป็นนำแผ่นดิสก์ออกหากมีอยู่ในดิสก์ไดรฟ์และนำฟล็อปปี้ดิสก์ออก คอมพิวเตอร์ของคุณอาจพยายามค้นหาระบบปฏิบัติการที่เหมาะสมบนอุปกรณ์เหล่านั้นและหากไม่สามารถทำได้เครื่องอาจแสดงข้อผิดพลาด“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ”

  3. บูตเข้าสู่ BIOS และตรวจสอบให้แน่ใจว่าฮาร์ดไดรฟ์ที่ระบบปฏิบัติการติดตั้งอยู่แสดงเป็นอุปกรณ์สำหรับบู๊ตเครื่องแรก หากไม่เป็นเช่นนั้นให้เปลี่ยนลำดับการบูตเพื่อให้เป็นเช่นนั้น

    นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากหากมีสิ่งอื่นเช่นแฟลชไดรฟ์หรือดิสก์มีลำดับความสำคัญ แต่ไม่มีระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของคุณจะถือว่าไม่มีระบบปฏิบัติการที่จะบูตและจะส่งข้อความ "ไม่พบระบบปฏิบัติการ ” ข้อผิดพลาด

  4. เปิดหรือปิด UEFI Secure Boot ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ตั้งไว้ในตอนนี้ Windows สามารถบูตในโหมด UEFI ได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่าเป็นดิสก์ตารางพาร์ติชัน GUID หรือดิสก์ MBR การเปิดหรือปิด Secure Boot สามารถตรวจสอบได้ว่าข้อผิดพลาดนั้นเกี่ยวข้องกันหรือไม่

    คุณทำสิ่งนี้ผ่านยูทิลิตี้การตั้งค่า BIOS (ดูลิงค์ในขั้นตอนที่ 3 เพื่อเรียนรู้วิธีการเดินทาง) ผ่านไฟล์ ความปลอดภัย แท็บ สลับ Boot การรักษาความปลอดภัย กับสิ่งที่ไม่ได้อยู่ในขณะนี้เช่นกัน เปิดใช้งาน or พิการ.

    รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณหลังจากขั้นตอนนี้ หากคุณยังคงเห็นข้อผิดพลาด“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ” ให้เปลี่ยนการตั้งค่านี้กลับไปเป็นแบบเดิมและทำตามคำแนะนำถัดไปด้านล่าง

  5. รีเซ็ต BIOS กลับเป็นการตั้งค่าเริ่มต้นจากโรงงาน การยกเลิกการปรับแต่ง BIOS ทั้งหมดอาจรีเซ็ตบางอย่างที่เคยซ่อนฮาร์ดไดรฟ์ไว้ก่อนหน้านี้หรือทำให้ระบบปฏิบัติการถูกค้นพบเสียหาย

    วิธีที่ง่ายที่สุดในการแก้ไขข้อผิดพลาด“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ” ด้วยการรีเซ็ต BIOS คือมองหาตัวเลือกการรีเซ็ตภายในยูทิลิตี้การตั้งค่า BIOS อาจเป็นปุ่มฟังก์ชันเช่น F9 ที่คุณต้องกดหรือเรียกว่าเมนูตัวเลือก รีเซ็ต BIOS. ขั้นตอนเฉพาะที่คุณต้องดำเนินการขึ้นอยู่กับผู้ผลิต BIOS

  6. ซ่อมแซมบันทึกการบูตเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาด“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ” บันทึกการบูตที่ถูกต้องมีความสำคัญสำหรับกระบวนการบูตปกติ หากที่เก็บมาสเตอร์บูตเรคคอร์ด (MBR) หรือข้อมูลคอนฟิกูเรชันการบูต (BCD) เสียหายหรือหายไปคุณอาจเห็นข้อผิดพลาด“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ”

    เนื่องจากคุณไม่สามารถเข้าถึง Windows ได้เนื่องจากข้อผิดพลาดคุณจะต้องใช้แผ่นดิสก์การติดตั้งหรือแฟลชไดรฟ์เพื่อไปที่เครื่องมือซ่อมแซมที่เราพูดถึงในขั้นตอนนี้และขั้นตอนถัดไป เรียนรู้วิธีการทำใน Windows 10 และ 8 ที่นี่ ผู้ใช้ Windows 7 (ที่นี่) และ Vista (ที่นี่) สามารถทำตามขั้นตอนที่คล้ายกัน

    เริ่มต้นด้วยการสร้าง BCD ใหม่ด้วยคำสั่งนี้ (เปิดลิงก์นั้นสำหรับขั้นตอนทั้งหมดที่คุณต้องการเพื่อไปที่ Command Prompt ซึ่งคุณสามารถพิมพ์สิ่งนี้ได้):

    bootrec.exe / rebuildbcd

    ในขณะที่คุณยังอยู่ใน Command Prompt หลังจากที่คำสั่งก่อนหน้าเสร็จสิ้นให้ป้อนคำสั่งนี้:

    bootrec.exe / fixmbr

    สุดท้ายให้รีบูตเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อดูว่าข้อผิดพลาด“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ” ได้รับการแก้ไขหรือไม่

    ดูวิธีซ่อมแซม MBR ใน Windows XP หากคุณใช้ Windows เวอร์ชันนั้น อีกวิธีในการแก้ไขไฟล์สำหรับบูต Windows XP คือการซ่อมแซมไฟล์ boot.ini

  7. ใช้คำสั่ง diskpart เพื่อเปิดใช้งานพาร์ติชันที่ติดตั้ง Windows ไว้ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตามอาจถูกปิดใช้งานซึ่งจะอธิบายว่าเหตุใดคุณจึงเห็นข้อผิดพลาด“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ”

    เข้าถึง Command Prompt จากซีดีการติดตั้งโดยทำตามขั้นตอนเดียวกับด้านบนจากนั้นป้อนคำสั่งนี้:

    diskpart

    ติดตามโดย:

    ดิสก์รายการ

    ใช้คำสั่งนี้เพื่อเลือกดิสก์ที่ตรงกับระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งไว้ (คนส่วนใหญ่จะเห็นเพียงรายการเดียวในรายการ):

    เลือกดิสก์ 0

    ใช้คำสั่งนี้เพื่อแสดงรายการพาร์ติชันทั้งหมดบนดิสก์นั้น:

    ปริมาณรายการ

    ป้อนอันนี้เพื่อเลือกพาร์ติชันบนดิสก์ที่ติดตั้ง Windows ไว้:

    เลือกระดับเสียง 2

    ทำให้โวลุ่มทำงานด้วยคำสั่งนี้:

    คล่องแคล่ว

    หากคุณแก้ไขข้อผิดพลาด“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ” Windows ควรเริ่มทำงานตามปกติเมื่อคุณรีบูต ออกจาก Command Prompt แล้วเลือก ต่อ เพื่อลองเริ่มระบบปฏิบัติการ

  8. ติดตั้งสายไฟและสายข้อมูลของฮาร์ดไดรฟ์ใหม่ สายเคเบิลที่ไม่ได้เสียบหรือหลวมอาจเป็นสาเหตุของข้อผิดพลาด“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ”

  9. ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows ใหม่ ข้อผิดพลาด“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ” อาจเป็นตัวอักษร อาจเป็นไปได้ว่ามัลแวร์หรือรูปแบบโดยไม่ได้ตั้งใจได้ลบระบบปฏิบัติการออกจากฮาร์ดไดรฟ์

    หากคุณไม่สามารถเข้าถึงฮาร์ดไดรฟ์เพื่อติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ขั้นตอนที่ 10 คือตัวเลือกสุดท้ายของคุณ

  10. ณ จุดนี้ฮาร์ดไดรฟ์ที่ผิดพลาดเป็นสาเหตุเดียวที่ทำให้คุณยังคงได้รับข้อผิดพลาด เปลี่ยนฮาร์ดไดรฟ์และติดตั้งระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาด“ ไม่พบระบบปฏิบัติการ”