วิธีใช้เมนูการตั้งค่าด่วนบน Android

เมนูการตั้งค่าด่วนของ Android เป็นคุณลักษณะที่มีประสิทธิภาพของ Android ตั้งแต่ Android Jellybean คุณสามารถใช้เมนูนี้เพื่อทำงานที่มีประโยชน์ได้ทุกประเภทโดยไม่ต้องใช้แอพโทรศัพท์ของคุณ คุณอาจรู้แล้วว่าที่นี่คือที่ไหนและใช้อย่างไรเพื่อทำให้โทรศัพท์ของคุณเข้าสู่โหมดเครื่องบินอย่างรวดเร็วสำหรับเที่ยวบินหรือตรวจสอบระดับแบตเตอรี่ของคุณ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าคุณสามารถปรับแต่งเมนูได้

เคล็ดลับและข้อมูลด้านล่างนี้ควรนำไปใช้ไม่ว่าใครจะทำโทรศัพท์ Android ของคุณ: Samsung, Google, Huawei, Xiaomi และอื่น ๆ


รับถาดการตั้งค่าด่วนแบบเต็มหรือแบบย่อ

ขั้นตอนแรกคือการค้นหาเมนู หากต้องการค้นหาเมนูการตั้งค่าด่วนของ Android เพียงลากนิ้วจากด้านบนของหน้าจอลงมา หากโทรศัพท์ของคุณปลดล็อกคุณจะเห็นเมนูแบบย่อ (หน้าจอทางด้านซ้าย) ที่คุณสามารถใช้ตามที่เป็นอยู่หรือลากลงเพื่อดูถาดการตั้งค่าด่วนที่ขยายออก (หน้าจอทางด้านขวา) เพื่อดูตัวเลือกเพิ่มเติม 

ค่าเริ่มต้นที่มีอาจแตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างโทรศัพท์ นอกจากนี้แอพที่คุณติดตั้งบนโทรศัพท์ของคุณอาจมีไทล์การตั้งค่าด่วนที่ปรากฏที่นี่ หากคุณไม่ชอบคำสั่งซื้อหรือตัวเลือกของคุณคุณสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เราจะไปถึงเร็ว ๆ นี้


ใช้การตั้งค่าด่วนเมื่อโทรศัพท์ของคุณถูกล็อค

คุณไม่จำเป็นต้องปลดล็อกโทรศัพท์ด้วยหมายเลขพินรหัสผ่านรูปแบบหรือลายนิ้วมือ หากคุณเปิด Android อยู่คุณสามารถไปที่เมนูการตั้งค่าด่วน การตั้งค่าด่วนบางอย่างอาจไม่พร้อมใช้งานก่อนที่คุณจะปลดล็อก คุณสามารถเปิดไฟฉายหรือทำให้โทรศัพท์ของคุณเข้าสู่โหมดเครื่องบินได้ แต่หากคุณพยายามใช้การตั้งค่าด่วนที่อาจทำให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลของคุณได้คุณจะได้รับแจ้งให้ปลดล็อกโทรศัพท์ของคุณก่อนดำเนินการต่อ


แก้ไขเมนูการตั้งค่าด่วนของคุณ

ไม่ชอบตัวเลือกของคุณ? แก้ไข 

ในการแก้ไขเมนูการตั้งค่าด่วนคุณต้องปลดล็อกโทรศัพท์ของคุณ

  1. ลากลงจากเมนูแบบย่อไปยังถาดที่ขยายจนสุด

  2. แตะที่ไอคอนดินสอ

  3. จากนั้นคุณจะเห็นเมนูแก้ไข

  4. กดแบบยาว (แตะรายการจนกว่าคุณจะรู้สึกถึงการสั่นของข้อเสนอแนะ) จากนั้นลากเพื่อทำการเปลี่ยนแปลง

  5. ลากกระเบื้องลงในถาดหากคุณต้องการดูและออกจากถาดหากคุณไม่ต้องการ

  6. คุณยังสามารถเปลี่ยนลำดับของตำแหน่งที่ไทล์การตั้งค่าด่วนปรากฏได้ หกรายการแรกจะปรากฏในเมนูการตั้งค่าด่วนแบบย่อ

คุณอาจมีทางเลือกมากกว่าที่คุณคิด บางครั้งอาจมีไทล์มากกว่านี้หากคุณเลื่อนลง (ลากนิ้วจากด้านล่างของหน้าจอขึ้นด้านบน) 

ตอนนี้เรามาดูไทล์การตั้งค่าด่วนและสิ่งที่พวกเขาทำ


Wi-Fi

การตั้งค่า Wi-Fi จะแสดงให้คุณเห็นว่าคุณกำลังใช้เครือข่าย Wi-Fi ใดอยู่ (ถ้ามี) และการแตะที่ไอคอนการตั้งค่าจะแสดงเครือข่ายที่ใช้ได้ในพื้นที่ของคุณ คุณยังสามารถไปที่เมนูการตั้งค่า Wi-Fi แบบเต็มเพื่อเพิ่มเครือข่ายและควบคุมตัวเลือกขั้นสูงได้เช่นคุณต้องการให้โทรศัพท์ของคุณเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi แบบเปิดโดยอัตโนมัติหรือเชื่อมต่อตลอดเวลาแม้ในโหมดสลีป


ข้อมูลโทรศัพท์มือถือ

ปุ่มข้อมูลเซลลูลาร์จะแสดงให้คุณเห็นว่าคุณเชื่อมต่อกับเครือข่ายเซลลูลาร์ใด (โดยทั่วไปจะเป็นผู้ให้บริการปกติของคุณ) และการเชื่อมต่อข้อมูลของคุณแข็งแกร่งเพียงใด นอกจากนี้ยังจะแจ้งให้คุณทราบหากคุณไม่มีสัญญาณแรงหรืออยู่ในโหมดโรมมิ่ง 

การแตะที่การตั้งค่าจะแสดงปริมาณข้อมูลที่คุณใช้ไปในเดือนที่แล้วและให้คุณเปิดหรือปิดเสาอากาศเครือข่ายเซลลูลาร์ได้ คุณยังสามารถใช้ตัวเลือกนี้เพื่อปิดข้อมูลเซลลูลาร์ของคุณและเปิด Wi-Fi ไว้ในกรณีที่คุณอยู่บนเที่ยวบินที่มีการเชื่อมต่อ Wi-Fi

แบตเตอรี่

ไทล์แบตเตอรี่อาจคุ้นเคยกับผู้ใช้โทรศัพท์ส่วนใหญ่อยู่แล้ว จะแสดงระดับการชาร์จแบตเตอรี่ของคุณและแบตเตอรี่ของคุณกำลังชาร์จอยู่หรือไม่ หากคุณแตะขณะชาร์จคุณจะเห็นกราฟการใช้แบตเตอรี่ล่าสุดของคุณ

หากคุณแตะในขณะที่โทรศัพท์ของคุณไม่ได้ชาร์จคุณจะเห็นเวลาโดยประมาณของแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่และตัวเลือกในการเข้าสู่โหมดประหยัดแบตเตอรี่ซึ่งจะทำให้หน้าจอมืดลงเล็กน้อยและพยายามประหยัดพลังงาน

ไฟฉาย

ไฟฉายจะเปิดแฟลชที่ด้านหลังของโทรศัพท์เพื่อให้คุณใช้เป็นไฟฉายได้ ไม่มีตัวเลือกเพิ่มเติมที่นี่ เพียงแค่เปิดหรือปิดเพื่อไปที่ไหนสักแห่งในความมืด คุณไม่จำเป็นต้องปลดล็อกโทรศัพท์เพื่อใช้สิ่งนี้

โยน

หากคุณติดตั้ง Chromecast และ Google Home คุณสามารถใช้ไทล์ Cast เพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Chromecast ได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าคุณจะสามารถเชื่อมต่อจากแอป (เช่น Google Play, Netflix หรือ Pandora) การเชื่อมต่อก่อนแล้วจึงแคสต์จะช่วยประหยัดเวลาและทำให้การนำทางง่ายขึ้น

หมุนอัตโนมัติ

ควบคุมว่าโทรศัพท์ของคุณจะแสดงในแนวนอนหรือไม่เมื่อคุณหมุนในแนวนอน คุณสามารถใช้สิ่งนี้เป็นการสลับอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันไม่ให้โทรศัพท์หมุนอัตโนมัติเมื่อคุณอ่านหนังสืออยู่บนเตียง โปรดทราบว่าเมนูหน้าแรกของ Android ถูกล็อกไว้ในโหมดแนวนอนโดยไม่คำนึงถึงสถานะของไทล์นี้ 

หากคุณกดไทล์หมุนอัตโนมัติค้างไว้คุณจะไปที่เมนูการตั้งค่าการแสดงผลสำหรับตัวเลือกขั้นสูง

บลูทู ธ

เปิดหรือปิดเสาอากาศบลูทู ธ ของโทรศัพท์ของคุณโดยแตะที่แถบนี้ คุณสามารถกดแบบยาวเพื่อจับคู่อุปกรณ์บลูทู ธ เพิ่มเติมได้

โหมดเครื่องบิน

โหมดบนเครื่องบินจะปิด Wi-Fi และข้อมูลเซลลูลาร์ของโทรศัพท์ แตะแถบนี้เพื่อเปิดและปิดโหมดเครื่องบินอย่างรวดเร็วหรือกดบนแถบรายการเพื่อดูเมนูการตั้งค่าระบบไร้สายและเครือข่าย 

โหมดบนเครื่องบินไม่ได้มีไว้สำหรับเครื่องบินเท่านั้น เปิดสวิตช์นี้เพื่อห้ามรบกวนขั้นสูงสุดในขณะที่ประหยัดแบตเตอรี่

อย่ารบกวน

แพทเทิร์น อย่ารบกวน ไทล์ช่วยให้คุณควบคุมการแจ้งเตือนของโทรศัพท์ได้ แตะที่แท็บนี้และคุณจะเปิด "ห้ามรบกวน" และเข้าสู่เมนูเพื่อให้คุณปรับแต่งว่าคุณต้องการให้เป็นอย่างไร ปิดสวิตช์หากนี่เป็นข้อผิดพลาด

ความเงียบทั้งหมดไม่ให้อะไรผ่านไปได้ในขณะที่ลำดับความสำคัญจะซ่อนเฉพาะสิ่งรบกวนที่น่ารำคาญส่วนใหญ่เช่นการแจ้งเตือนว่ามีการขายหนังสือใหม่

คุณยังสามารถระบุระยะเวลาที่คุณต้องการไม่ให้ถูกรบกวนได้ ตั้งเวลาหรือเก็บไว้ในโหมดห้ามรบกวนจนกว่าคุณจะปิดอีกครั้ง

ตำเเหน่งที่ตั้ง

 ตำแหน่งจะสลับเปิดหรือปิด GPS ในโทรศัพท์ของคุณ

ฮอตสปอต

ฮอตสปอตช่วยให้คุณสามารถใช้โทรศัพท์ของคุณเป็นฮอตสปอตมือถือเพื่อแบ่งปันบริการข้อมูลของคุณกับอุปกรณ์อื่น ๆ เช่นแล็ปท็อปของคุณ ซึ่งเรียกอีกอย่างว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ ผู้ให้บริการบางรายเรียกเก็บเงินจากคุณสำหรับคุณสมบัตินี้ดังนั้นโปรดใช้ด้วยความระมัดระวัง

สลับสี

ไทล์นี้จะเปลี่ยนสีทั้งหมดบนหน้าจอของคุณและในแอพทั้งหมด คุณสามารถใช้สิ่งนี้หากการกลับสีจะทำให้คุณเห็นหน้าจอได้ง่ายขึ้น

Saver ข้อมูล

โปรแกรมประหยัดอินเทอร์เน็ตจะพยายามประหยัดการใช้ข้อมูลของคุณโดยการปิดแอปจำนวนมากที่ใช้การเชื่อมต่อข้อมูลพื้นหลัง ใช้สิ่งนี้หากคุณมีแผนข้อมูลมือถือแบนด์วิดท์ที่ จำกัด แตะเพื่อเปิดหรือปิด

เอ็นเอฟซี

ไทล์ NFC ถูกเพิ่มโดย Android 7.1.1 (Nougat) แม้ว่าจะไม่ได้เพิ่มลงในถาดการตั้งค่าด่วนเริ่มต้น ช่วยให้คุณสามารถแบ่งปันข้อมูลระหว่างแอปบนโทรศัพท์ใกล้เคียงสองเครื่อง - โดยพื้นฐานแล้วเป็นคุณสมบัติการแบ่งปันทางสังคม คุณต้องมีแอพที่ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติใกล้เคียงเพื่อให้ไทล์นี้ทำงานได้ แอพตัวอย่าง ได้แก่ Trello และ Pocket Casts