ไฟล์ XPI (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

คำย่อของ Cross-Platform Install (หรือ XPInstall) ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ XPI (ออกเสียงว่า "zippy") คือไฟล์ Mozilla / Firefox Browser Extension Archive ที่ใช้เพื่อขยายการทำงานของผลิตภัณฑ์ Mozilla เช่น Firefox, SeaMonkey และ Thunderbird

ไฟล์ XPI เป็นเพียงไฟล์ ZIP ที่ถูกเปลี่ยนชื่อซึ่งโปรแกรม Mozilla สามารถใช้เพื่อติดตั้งไฟล์นามสกุล ซึ่งอาจรวมถึงรูปภาพและไฟล์ JS, MANIFEST, RDF และ CSS รวมถึงโฟลเดอร์หลายโฟลเดอร์ที่เต็มไปด้วยข้อมูลอื่น ๆ

ไฟล์ XPI ใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ "i" เป็นตัวอักษรตัวสุดท้ายของนามสกุลไฟล์ดังนั้นอย่าสับสนกับไฟล์ XPL ที่ใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ "L" ซึ่งเป็นไฟล์ LcdStudio Playlist นามสกุลไฟล์อื่นที่มีชื่อคล้ายกันคือ XPLL ซึ่งใช้สำหรับไฟล์ Pull-Planner Data


วิธีการเปิดไฟล์ XPI

เบราว์เซอร์ Mozilla Firefox ใช้ไฟล์ XPI เพื่อเพิ่มความสามารถในการขยายในเบราว์เซอร์ หากคุณมีไฟล์ XPI เพียงลากไปยังหน้าต่าง Firefox ที่เปิดอยู่เพื่อติดตั้ง ส่วนเสริมของ Mozilla สำหรับหน้า Firefox เป็นที่เดียวที่คุณสามารถไปรับไฟล์ XPI อย่างเป็นทางการเพื่อใช้กับ Firefox ได้

ส่วนเสริมของ Mozilla สำหรับ Thunderbird ให้ไฟล์ XPI สำหรับซอฟต์แวร์แชท / อีเมล Thunderbird ไฟล์ XPI เหล่านี้สามารถติดตั้งผ่านไฟล์ เครื่องมือ > Add-ons ตัวเลือกเมนู (หรือ เครื่องมือ > ผู้จัดการส่วนต่อขยาย ในเวอร์ชันเก่า)

แม้ว่าตอนนี้จะหยุดให้บริการแล้ว แต่เว็บเบราว์เซอร์ Netscape และ Flock, เครื่องเล่นเพลง Songbird และโปรแกรมแก้ไข Nvu HTML ล้วนรองรับไฟล์ XPI

เนื่องจากไฟล์ XPI เป็นเพียงไฟล์. ZIP คุณจึงสามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์ดังกล่าวแล้วเปิดในโปรแกรมเก็บถาวร / บีบอัดใด ๆ หรือคุณสามารถใช้โปรแกรมเช่น 7-Zip เพื่อคลิกขวาที่ไฟล์ XPI และเปิดเป็นไฟล์เก็บถาวรเพื่อดูเนื้อหาภายใน

หากไฟล์ XPI ของคุณไม่ใช่ไฟล์การติดตั้งข้ามแพลตฟอร์ม แต่คุณไม่รู้ว่าจะเป็นอะไรได้อีกให้ลองเปิดในโปรแกรมแก้ไขข้อความ หากไฟล์นั้นสามารถอ่านได้แสดงว่าไฟล์ XPI ของคุณเป็นเพียงไฟล์ข้อความ หากคุณไม่สามารถอธิบายคำทั้งหมดได้ให้ดูว่าคุณสามารถค้นหาข้อมูลบางประเภทในข้อความที่สามารถช่วยคุณพิจารณาได้ว่าโปรแกรมใดที่ใช้สร้างไฟล์ XPI ซึ่งคุณสามารถใช้เพื่อค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับตัวเปิด XPI ที่เข้ากันได้ .

หากคุณต้องการสร้างไฟล์ XPI ของคุณเองอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งนั้นใน Mozilla Developer Network แหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์อีกแหล่งคือผู้ใช้ที่ StackExchange


วิธีการแปลงไฟล์ XPI

มีประเภทไฟล์คล้ายกับ XPI ที่เว็บเบราว์เซอร์อื่นใช้เพื่อเพิ่มคุณสมบัติและความสามารถพิเศษให้กับเบราว์เซอร์ แต่ไม่สามารถแปลงเป็นรูปแบบอื่นเพื่อใช้ในเบราว์เซอร์อื่นได้โดยง่าย

ตัวอย่างเช่นแม้ว่าไฟล์ต่างๆเช่น CRX (Chrome และ Opera), SAFARIEXTZ (Safari) และ EXE (Internet Explorer) จะสามารถใช้เป็นส่วนเสริมของเบราว์เซอร์แต่ละตัวได้ แต่ก็ไม่สามารถใช้ไฟล์เหล่านี้ใน Firefox และไฟล์ XPI ของ Mozilla ได้ ไม่สามารถใช้ type ในเบราว์เซอร์อื่น ๆ เหล่านี้ได้

อย่างไรก็ตามมีเครื่องมือออนไลน์ที่เรียกว่า Add-on Converter สำหรับ SeaMonkey ที่จะพยายามแปลงไฟล์ XPI ที่เข้ากันได้กับ Firefox หรือ Thunderbird เป็นไฟล์ XPI ที่จะทำงานร่วมกับ SeaMonkey

หากคุณต้องการแปลง XPI เป็น ZIP โปรดระลึกถึงสิ่งที่เรากล่าวถึงข้างต้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่อส่วนขยาย คุณไม่จำเป็นต้องเรียกใช้โปรแกรมแปลงไฟล์เพื่อบันทึกไฟล์ XPI เป็นรูปแบบ ZIP