สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนอัพเกรดพีซีเดสก์ท็อปรุ่นเก่า

คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปโดยเฉลี่ยมีอายุการใช้งานประมาณสามถึงแปดปี ระยะเวลาขึ้นอยู่กับประเภทของระบบที่คุณซื้อความก้าวหน้าของส่วนประกอบฮาร์ดแวร์และการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดของซอฟต์แวร์เมื่อเวลาผ่านไป

คอมพิวเตอร์ที่ทำงานช้าจำนวนมากจะได้รับการเพิ่มความเร็วอย่างมากหากคุณถอนการติดตั้งโปรแกรมเก่า บางครั้งแอปที่ทันสมัยจะเริ่มต้นทำงานอย่างเงียบ ๆ ในพื้นหลังและใช้ทรัพยากรระบบแม้ว่าคุณจะไม่ได้ใช้ก็ตาม

ใช้เครื่องมือรีเซ็ตพีซีเครื่องนี้ใน Windows 10 เพื่อมีส่วนร่วมในการดูแลทำความสะอาดภายใต้ฝากระโปรงมากยิ่งขึ้นก่อนที่คุณจะสรุปว่าคุณต้องอัปเกรดหรือเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ของคุณ

 รูปภาพ Jupiterimages / Getty


อัพเกรดหรือเปลี่ยน?

ไม่มีกฎที่ยากและรวดเร็วเกี่ยวกับเวลาที่คุณควรอัปเกรดคอมพิวเตอร์เทียบกับการเปลี่ยนทันที ข้อควรพิจารณาประการหนึ่งคือการอัพเกรดคอมพิวเตอร์สะดวกหรือง่าย คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป Windows ส่วนใหญ่มีพอร์ตที่คุณสามารถเข้าถึงได้ง่าย แต่แล็ปท็อปบางรุ่นและการออกแบบคอมพิวเตอร์ออล - อิน - วันทำให้การอัปเกรดผู้ใช้ปลายทางเป็นงานที่ซับซ้อนมากขึ้นอย่างมาก

สมมติว่าเส้นทางการอัพเกรดของคุณมั่นคงให้พิจารณาเปลี่ยนคอมพิวเตอร์เมื่อราคาของชิ้นส่วนในการอัพเกรดนั้นแพงกว่าราคาทดแทนที่เหมาะสมกว่าครึ่งหนึ่ง

เมื่อคุณคำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการอัปเกรดลองนึกถึงส่วนประกอบที่เปลี่ยนได้หลัก XNUMX ส่วน ได้แก่ หน่วยความจำฮาร์ดไดรฟ์ออปติคัลไดรฟ์การ์ดแสดงผลและโปรเซสเซอร์


หน่วยความจำ

หน่วยความจำภายในคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปเป็นการอัพเกรดที่ง่ายและคุ้มค่าที่สุด ยิ่งพีซีมีหน่วยความจำมากเท่าใดก็สามารถประมวลผลข้อมูลได้มากขึ้นโดยไม่ต้องใช้หน่วยความจำเสมือน หน่วยความจำเสมือนเกิน RAM ของระบบและไปและกลับจากฮาร์ดไดรฟ์เพื่อให้ระบบทำงานต่อไป ระบบเดสก์ท็อปส่วนใหญ่มาพร้อมกับหน่วยความจำที่เพียงพอในตอนที่ซื้อ แต่เนื่องจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์มีความซับซ้อนมากขึ้นจึงใช้ RAM ของระบบมากขึ้น

การอัพเกรดหน่วยความจำมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆเช่นประเภทของหน่วยความจำที่ระบบคอมพิวเตอร์ของคุณใช้และจำนวนเงินที่คุณซื้อ ในกรณีส่วนใหญ่การแลกเปลี่ยนชิปหน่วยความจำเป็นหนึ่งในการอัปเดตฮาร์ดแวร์ที่ง่ายที่สุดที่คุณสามารถทำได้

ตรวจสอบก่อนว่าคอมพิวเตอร์ของคุณได้รับผลกระทบจากขีด จำกัด หน่วยความจำ 4GB ในระบบปฏิบัติการ 32 บิตหรือไม่ หากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่สามารถใช้ระบบปฏิบัติการ 64 บิตคอมพิวเตอร์จะไม่สามารถเข้าถึง RAM บนบอร์ดได้มากกว่า 4GB ไม่ว่าคุณจะติดตั้ง RAM มากแค่ไหนก็ตาม


ฮาร์ดไดรฟ์ / ไฮบริดไดรฟ์ / โซลิดสเตทไดรฟ์

การอัพเกรดที่ง่ายที่สุดอันดับสองสำหรับเดสก์ท็อปพีซีคือการใช้ไดรฟ์จัดเก็บข้อมูล พื้นที่ฮาร์ดไดรฟ์เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าทุก ๆ สองปีและปริมาณข้อมูลที่เราจัดเก็บก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยเสียงวิดีโอและรูปภาพแบบดิจิทัล หากคอมพิวเตอร์มีพื้นที่เหลือน้อยวิธีแก้ไขอย่างรวดเร็วคือการซื้อฮาร์ดไดรฟ์ภายในหรือภายนอกใหม่

การอัพเกรดระดับโปรเกี่ยวข้องกับการเพิ่มโซลิดสเตทไดรฟ์ SSD มีความเร็วในการจัดเก็บที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่มีข้อเสียของพื้นที่จัดเก็บน้อยกว่ามากสำหรับราคา - แต่การใช้ SSD สำหรับ Windows พร้อมข้อมูลของคุณในไดรฟ์ทางกายภาพแยกต่างหากจะให้การปรับปรุงประสิทธิภาพที่สำคัญ

อีกทางเลือกหนึ่งคือการใช้ไดรฟ์โซลิดสเตทไฮบริดใหม่ที่ใช้ฮาร์ดไดรฟ์ธรรมดาบวกกับหน่วยความจำโซลิดสเตทขนาดเล็กเป็นแคช ไม่ว่าในกรณีใดคุณจะเห็นการเพิ่มประสิทธิภาพเมื่อสิ่งเหล่านี้กลายเป็นฮาร์ดไดรฟ์หลักหรือสำหรับบูต

ตลาดรองรับไดรฟ์โซลิดสเตทและไดรฟ์ทั่วไปที่ดีหลายตัว ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบใดการติดตั้งไดรฟ์มักเป็นกระบวนการที่ตรงไปตรงมา


ไดรฟ์ซีดี / ดีวีดี / บลูเรย์

ออปติคัลไดรฟ์พิสูจน์ได้ว่าหายากมากขึ้นในคอมพิวเตอร์สมัยใหม่เนื่องจากการเปลี่ยนไปใช้สื่อสตรีมมิ่งและแฟลชไดรฟ์ USB โดยทั่วไป แต่ยังไม่ล้าสมัย โดยปกติคุณสามารถหาเครื่องเขียนดีวีดีได้ในราคาประมาณ 25 เหรียญสำหรับรุ่นล่าสุด ง่ายต่อการติดตั้งเช่นเดียวกับฮาร์ดไดรฟ์และความเร็วและฟังก์ชันพิเศษทำให้เป็นรุ่นที่ยอดเยี่ยมสำหรับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่มีเครื่องเขียนซีดีรุ่นเก่าหรือไดรฟ์ซีดีรอมหรือดีวีดีรอมธรรมดา คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ ๆ จำนวนมากอาจไม่มีไดรฟ์เหล่านี้ด้วยซ้ำ

เลือกจากเครื่องเขียนดีวีดีภายในหรือภายนอกที่ดีที่สุดหรือไดรฟ์ Blu-Ray สำหรับคอมพิวเตอร์ของคุณ


การ์ดวิดีโอ

คนส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องอัปเกรดการ์ดแสดงผลของเดสก์ท็อปเว้นแต่ว่าพวกเขากำลังมองหาประสิทธิภาพหรือฟังก์ชันพิเศษสำหรับเกมขั้นสูงหรือโปรแกรมที่ซับซ้อนทางคำนวณสำหรับสถิติและการขุดข้อมูล

จำนวนประสิทธิภาพที่คุณอาจต้องการจากการ์ดแสดงผลจะแตกต่างกันมากขึ้นอยู่กับงานของคุณ การ์ดแสดงผลมีราคาเพียง $ 100 ถึงเกือบ $ 1000 ส่วนใหญ่ต้องใช้ไฟบนบอร์ดดังนั้นตรวจสอบว่าแหล่งจ่ายไฟที่คุณมีอยู่รองรับอะไรได้บ้างก่อนค้นหาการ์ด

ซีพียู

แม้ว่าจะเป็นไปได้ที่จะอัพเกรดโปรเซสเซอร์ในเดสก์ท็อปพีซีส่วนใหญ่กระบวนการนี้ซับซ้อนและยากสำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่ในการดำเนินการ ถึงอย่างนั้นเมนบอร์ดของคอมพิวเตอร์อาจ จำกัด คุณว่าคุณสามารถติดตั้งโปรเซสเซอร์ใดในระบบได้ หากเมนบอร์ดของคุณเก่าเกินไปการเปลี่ยนโปรเซสเซอร์อาจต้องใช้เมนบอร์ดและหน่วยความจำที่ได้รับการอัพเกรดเช่นกันซึ่งสามารถเข้าสู่ขอบเขตเดียวกันกับการซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ทั้งหมด