ส่วนต่างๆของซองจดหมาย

พวกเราส่วนใหญ่ใช้หรือจัดการซองจดหมายทุกวัน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าซองจดหมายถูกสร้างขึ้นอย่างไร? ซองจดหมายที่คุณออกแบบหรือเลือกสำหรับโครงการเผยแพร่บนเดสก์ท็อปของคุณมีความสำคัญพอ ๆ กับสิ่งที่อยู่ในนั้น

ขนาดของชิ้นส่วนประเภทของการส่งจดหมายงบประมาณและการใช้อุปกรณ์อัตโนมัติในการใส่ซองจดหมายจะมีผลต่อรูปแบบของซองจดหมายที่คุณสามารถใช้ได้หรือไม่ คุณยังสามารถเลือกขนาดและรูปแบบซองจดหมายที่ต้องการเพื่อเพิ่มภาพลักษณ์ส่วนตัวหรือธุรกิจกระตุ้นการกระทำบางอย่างหรือสร้างออร่าบางอย่าง

เมื่อพูดคุยเกี่ยวกับตัวเลือกซองจดหมายกับลูกค้าและเครื่องพิมพ์ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสร้างซองจดหมายสามารถช่วยคุณลดต้นทุนและเลือกซองจดหมายที่ดีที่สุดสำหรับโครงการได้


ใบหน้าหรือด้านหน้า

ด้านหน้าของซองจดหมายที่มักจะไม่มีรอยต่ออาจมีหน้าต่างที่เปิดให้เห็นเนื้อหาภายในได้ หน้าซองคือที่อยู่ไปรษณีย์และโดยปกติจะมีที่อยู่สำหรับส่งคืน

กลับ

โดยทั่วไปแล้วด้านหลังของซองจดหมายจะเว้นว่างไว้เป็นจุดที่ประกบกันเพื่อสร้างและปิดผนึกซองจดหมาย


อวัยวะเพศหญิง

ฝาปิดเป็นส่วนของซองจดหมายที่พับซ้อนกันและปิดผนึกเพื่อปิดผนึกเนื้อหา โดยทั่วไปจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือสามเหลี่ยมที่มีมุมมนเรียวหรือแหลม ซองจดหมายทั่วไปประกอบด้วยแผ่นปิดด้านข้างสองด้านแผ่นปิดด้านล่างและแผ่นปิดด้านบน พับด้านข้างก่อนโดยพับด้านล่างขึ้น พวกเขาถูกปิดผนึกโดยที่มันทับซ้อนกัน แผ่นปิดด้านบนพับขึ้นที่ด้านข้างและด้านล่างและปิดผนึกหลังจากใส่ซองจดหมาย

  • แผ่นพับด้านบน: หรือที่เรียกว่าซีลพนังมี XNUMX รูปแบบหลัก ๆ ได้แก่ การค้ากระเป๋าสตางค์สี่เหลี่ยมและปลายแหลม รูปแบบแผ่นพับพื้นฐานนี้มีรูปแบบต่างๆ การตอบกลับทางธุรกิจบางประเภทเกี่ยวกับซองจดหมายการโอนเงินที่มีส่วนฉีกขาดบนแผ่นพับ
  • แผ่นพับด้านข้าง: พับด้านข้างของซองจดหมายไปทางด้านในและปิดผนึกตามแผ่นปิดด้านล่างเป็นกระเป๋า ปีกด้านข้างอาจกว้างหรือแคบและเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือสามเหลี่ยมที่มีมุมตรงหรือโค้งมน
  • แผ่นปิดด้านล่าง: แผ่นพับด้านล่างพับขึ้นและปิดผนึกตามขอบของแผ่นปิดด้านข้างเพื่อสร้างกระเป๋า อาจเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสามเหลี่ยมขึ้นอยู่กับลักษณะของซองจดหมายโดยมีมุมตรงโค้งมนหรือแบน

ตะเข็บ

รูปแบบของแผ่นปิดจะกำหนดประเภทของตะเข็บ - ขอบที่แผ่นปิดซองเข้าหากันและทับซ้อนกัน

  • ตะเข็บแนวทแยง: ซองจดหมายที่มีอวัยวะเพศหญิงแหลมหรือสามเหลี่ยมจะสร้างตะเข็บแนวทแยงที่ด้านหลังของซองจดหมาย
  • ตะเข็บข้าง: วิ่งชิดขอบด้านนอกของซองจดหมายช่องสี่เหลี่ยมหรือสี่เหลี่ยมเป็นตะเข็บด้านข้าง
  • ตะเข็บตรงกลาง: พบได้ในซองจดหมายสไตล์แคตตาล็อกแผ่นปิดด้านข้างสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่มาบรรจบกันตรงกลางซองจดหมาย
  • รอยต่อที่ทับซ้อนกัน: ส่วนของแผ่นปิดที่ซ้อนทับกันเพื่อสร้างตะเข็บของซองจดหมายคือรอยต่อที่ทับซ้อนกัน

กอด

รอยพับเกิดขึ้นที่ด้านข้างด้านบนและด้านล่างระหว่างใบหน้าและด้านหลังเมื่อพับอวัยวะเพศหญิงทั้งหมดไปทางด้านหลังของซองจดหมายจะเป็นรอยพับ

  • พับด้านบน: โดยปกติจะทำคะแนนในระหว่างการผลิตรอยพับด้านบนเป็นที่ที่พับด้านบนเพื่อปิดผนึกซองจดหมาย
  • พับด้านข้าง: รอยพับด้านข้างตามด้านข้างของซองจดหมายจะแยกด้านหน้าหรือด้านหน้าของซองจดหมายออกจากแผ่นพับด้านข้างที่พับไปด้านหลัง
  • พับด้านล่าง: รอยพับด้านล่างของซองจดหมายจะแยกด้านหน้าหรือด้านหน้าของซองจดหมายออกจากแผ่นปิดด้านล่าง

การเปิดซองจดหมายและการปิด

ซองจดหมายมีช่องเปิดและปิดโดยเปิดด้านหนึ่งทิ้งไว้และไม่ได้ปิดผนึกสำหรับใส่วัสดุ ซองจดหมายที่ไม่ใช่ทรงสี่เหลี่ยมมีทั้งแบบปลายเปิดหรือแบบเปิด การเปิดด้านข้างเป็นเรื่องปกติมากที่สุดแม้ว่าซองจดหมายจดหมายส่วนใหญ่จะเปิดอยู่ด้านบน ช่องเปิดไม่ได้กำหนดโดยการวางแนวของแผ่นปิดด้านบน แต่เป็นความยาวของด้านที่ช่องเปิดปรากฏขึ้น นอกจากรูปแบบหรือตำแหน่งของแผ่นปิดแล้วการปิดซองจดหมายอาจใช้หรือไม่มีกาวก็ได้ พื้นที่เปิดอื่น ๆ เช่นหน้าต่างมีไว้สำหรับดูเนื้อหาโดยไม่ต้องเปิดซองจดหมาย

  • ลำคอ: คอคือช่องว่างระหว่างฝาพับด้านบนและด้านบนของแผ่นปิดด้านล่างซึ่งเป็นช่องเปิดที่ใส่เนื้อหาของซองจดหมาย
  • ไหล่: ไหล่เป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะเพศหญิงด้านข้างไปตามลำคอซึ่งบรรจบกับรอยพับด้านบน
  • หน้าต่าง: ซองจดหมายบางซองจะมีพื้นที่ตัดออกอย่างน้อยหนึ่งส่วนโดยปกติจะอยู่ที่ด้านหน้าของซองจดหมายเพื่อให้ที่อยู่ทางไปรษณีย์ที่อยู่สำหรับส่งคืนหรือข้อความพิเศษแสดงจากด้านใน Windows อาจเปิดทิ้งไว้หรืออาจมีสีใสหรือสีอ่อน ซองหน้าต่างสามารถออกแบบเองหรือซื้อตามขนาดและตำแหน่งหน้าต่างมาตรฐาน
  • เปิดด้านข้าง: บนซองจดหมายรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าเมื่อแผ่นปิดด้านบน - ช่องเปิดอยู่ที่ด้านยาวของซองจดหมายจะเป็นซองจดหมายแบบเปิดด้านข้าง
  • ปลายเปิด: ซองจดหมายแบบปลายเปิดมีแผ่นปิดด้านบนและเปิดด้านสั้นของซองจดหมาย โดยทั่วไปแล้วซองจดหมายแคตตาล็อกจะเป็นแบบปลายเปิดเช่นเดียวกับซองจดหมายพิเศษต่างๆเช่นซองเหรียญซองกรมธรรม์และซองจดหมายระหว่างสำนักงาน

ใส่ส่วนประกอบของซองจดหมายเหล่านี้เข้าด้วยกันเพื่อสร้างซองจดหมายมาตรฐานและแบบกำหนดเองในขนาดต่างๆ

แม้ว่าซองจดหมายสามารถสั่งซื้อเองได้เกือบทุกขนาด แต่ก็มีขนาดมาตรฐานมากมายสำหรับการใช้งานเกือบทุกประเภท การใช้รูปแบบซองจดหมายมาตรฐานเหล่านี้ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

ขนาดและรูปร่างของอวัยวะเพศหญิงและประเภทของตะเข็บรวมกันเป็นซองจดหมายหลักหกประเภทที่ใช้สำหรับการใช้งานที่ไม่เฉพาะเจาะจงจำนวนมาก

A-Style หรือซองจดหมายประกาศ

ซองจดหมายแบบเปิดที่มีรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสมักจะมีช่องลึกและตะเข็บด้านข้างซองจดหมายเหล่านี้เรียกอีกอย่างว่า A-Style หรือ A-Line สามารถมีขอบด้านบนของแผ่นปิดด้านบนและมักใช้กับข้อความที่ตรงกันและกระดาษปกสีขาวและสี การใช้รูปแบบนี้โดยทั่วไปคือการ์ดอวยพรประกาศคำเชิญอย่างไม่เป็นทางการและหนังสือเล่มเล็ก

ซองจดหมายบารอน

ใช้สำหรับการเชิญและการประกาศอย่างเป็นทางการการ์ดอวยพรและเครื่องเขียนทางสังคมที่โดดเด่นสไตล์นี้คือซองจดหมายแบบเปิดด้านข้างเกือบเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีปลายแหลมและตะเข็บทแยง ชุดซองด้านใน / ด้านนอกมาพร้อมกับซองด้านในที่เล็กกว่าเล็กน้อย

ซองหนังสือ

ซองจดหมายแบบเปิดที่มีช่องสี่เหลี่ยมขนาดเล็กหรือช่องกระเป๋าสตางค์และตะเข็บข้างซองเหล่านี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการพิมพ์โดยรวมและการส่งจดหมาย ซองหนังสือเล่มเล็กใช้ไม่เพียง แต่สำหรับหนังสือเล่มเล็กเท่านั้น แต่สำหรับโบรชัวร์แคตตาล็อกรายงานประจำปีและการส่งจดหมายหลายหน้า ทำงานได้ดีกับเครื่องแทรกอัตโนมัติ

ซองจดหมายแคตตาล็อก

โดยปกติซองจดหมายแบบปลายเปิดที่มีฝาปิดแบบกระเป๋าสตางค์และตะเข็บตรงกลางซองแคตตาล็อกจะใช้สำหรับส่งนิตยสารโฟลเดอร์รายงานแคตตาล็อกและวัสดุที่มีน้ำหนักมากอื่น ๆ ซองกรมธรรม์ที่ใช้สำหรับกรมธรรม์พินัยกรรมการจำนองและเอกสารทางกฎหมายอื่น ๆ บางครั้งจะมีหน้าต่างแสดงผลแบบเต็มหน้าจอ

ซองจดหมายเชิงพาณิชย์

ใช้สำหรับธุรกิจจดหมายโดยตรงจดหมายโต้ตอบส่วนตัวและซองจดหมายแบบส่งตรงสไตล์นี้รวมถึงซองจดหมายมาตรฐาน # 10 เรียกอีกอย่างว่าธุรกิจมาตรฐานหรือเจ้าหน้าที่ซองเหล่านี้เป็นซองแบบเปิดที่มักจะมีฝาปิดแบบเชิงพาณิชย์และมีตะเข็บแนวทแยงแม้ว่าบางขนาดจะมาพร้อมกับตะเข็บด้านข้างและช่องสี่เหลี่ยมหรือปลายแหลม The Monarch เป็นรูปแบบของซองจดหมาย # 7 ¾ แต่มีแผ่นพับปลายแหลม เวอร์ชันหน้าต่างมีหน้าต่างเดียวหรือสองหน้าต่างที่อนุญาตให้แสดงที่อยู่ผ่านด้านหน้าของซองจดหมาย โดยปกติจะใช้สำหรับใบแจ้งหนี้หรือใบเรียกเก็บเงินใบแจ้งหนี้และใบเสร็จรับเงิน

ซองจดหมายสี่เหลี่ยม

ด้วยฝาปิดสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่และตะเข็บด้านข้างซองสี่เหลี่ยมจึงมีความโดดเด่น แต่ขนาดและรูปร่างที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสามารถเพิ่มค่าส่งไปรษณีย์ได้ โดยส่วนใหญ่จะใช้กับประกาศโฆษณาและการ์ดอวยพรพิเศษหรือจดหมายอื่น ๆ ที่ผู้ส่งต้องการดึงดูดความสนใจไปที่เนื้อหา

ซองจดหมายพิเศษ

รูปแบบและขนาดซองจดหมายเฉพาะทางขึ้นอยู่กับรูปแบบการค้าแคตตาล็อกและหนังสือเล่มเล็กทั่วไป

  • ซองจดหมาย: ซองเข็มกลัดเป็นแบบแคตตาล็อก - ปลายเปิดมีโครงสร้างตะเข็บตรงกลาง แต่ตัวล็อคโลหะที่มีรูเสริมที่แผ่นปิดด้านบนช่วยให้สามารถเปิดและปิดได้หลายช่อง นอกจากนี้ยังอาจมีแผ่นปิดเหงือกเพื่อการปิดที่ปลอดภัยเป็นพิเศษ
  • ซองใส่เหรียญ: ซองแบบแคตตาล็อกอีกซองหนึ่งซองเหรียญคือซองจดหมายขนาดเล็กที่ใช้สำหรับเก็บเหรียญแสตมป์ชิ้นส่วนขนาดเล็กและวัตถุขนาดเล็กอื่น ๆ ไม่สามารถส่งไปรษณีย์ได้เนื่องจากมีขนาดเล็ก
  • ซองขยาย / หีบเพลง: ขอบด้านข้างและบางครั้งด้านล่างช่วยให้สามารถแทรกเนื้อหาขนาดใหญ่เพื่อจัดเก็บหรือส่งจดหมายได้ โดยปกติจะทำจากกระดาษที่มีน้ำหนักมากอาจเป็นซองจดหมายแบบเปิดด้านข้างหรือแบบปลายเปิด
  • ซองจดหมาย Interoffice: ใช้เพื่อแจกจ่ายการติดต่อภายใน บริษัท ซองจดหมายระหว่างสำนักงานอาจเป็นแบบปลายเปิดหรือแบบเปิดมีฝาปิดที่ปิดผนึกได้และโดยปกติจะเจาะด้วยรูตลอดเพื่อให้ผู้รับสามารถมองเห็นได้ง่ายเมื่อนำเนื้อหาทั้งหมดออก
  • ซองโอนเงิน: ใช้สำหรับใบแจ้งยอดแอปพลิเคชันเงินฝากธนาคารและวัสดุประเภทอื่น ๆ ที่ผู้รับจะส่งของกลับไปยังผู้ส่งโดยทั่วไปซองการส่งเงินจะมีขนาด 6 ¼, 6 ½, 6 ¾และ 9 ในเชิงพาณิชย์ แต่มีตะเข็บด้านข้างและ แผ่นปิดขนาดใหญ่พิเศษเกือบเท่าซองจดหมายพิมพ์ข้อความเพิ่มเติมข้อเสนอพิเศษหรือคูปอง แผ่นพับอาจมีรอยทะลุ 
  • ซองตั๋ว: ใช้สำหรับตั๋วภาพยนตร์คอนเสิร์ตและโรงละครซองตั๋วมาตรฐานเป็นซองเปิดด้านข้างขนาดเล็ก 4.4375 x 1.3125 นิ้วที่มีตะเข็บแนวทแยง
  • ซองใส่กระเป๋าสตางค์: ซองกระเป๋าสตางค์ในขนาดเชิงพาณิชย์หลายขนาดเช่น # 10 และ # 12 มีตะเข็บแนวทแยงและพนังสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ประมาณครึ่งหนึ่งของขนาดตัวซองและกาวปิดผนึกพิเศษเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความปลอดภัย เอกสารเหล่านี้ใช้สำหรับส่งเอกสารทางกฎหมายใบแจ้งยอดธนาคารและเนื้อหาขนาดใหญ่อื่น ๆ
  • ซองจดหมาย: ซองจดหมาย Airmail ของสหรัฐฯใช้กระดาษน้ำหนักเบา 13 ถึง 16 ปอนด์และพิมพ์ไว้ล่วงหน้าโดยมีเครื่องหมายไปรษณีย์สีฟ้าและสีแดงรอบขอบ มีขนาดมาตรฐานไม่กี่ขนาดเช่น # 10 เชิงพาณิชย์ปกติและหน้าต่าง
  • ซองจดหมายชั้นหนึ่ง: ซองจดหมายชั้นหนึ่งของสหรัฐอเมริกามีขอบเพชรสีเขียว แม้ว่าจะไม่จำเป็นสำหรับจดหมายชั้นหนึ่ง แต่เครื่องหมายช่วยให้มั่นใจได้ว่าวัสดุนั้นได้รับการจัดการชั้นหนึ่ง
  • ซองนิรภัย: ซองนิรภัยจะพิมพ์โดยมีสีหรือมีลวดลายอยู่ด้านในทำให้มองเห็นเนื้อหาผ่านกระดาษได้ยากขึ้น รูปแบบซองจดหมายมาตรฐานหลายแบบเช่น # 10, # 6 ¾และซองการส่งเงินจะมีให้เลือกใช้พร้อมการย้อมสีเพื่อความปลอดภัย
  • ซองเบาะหรือบับเบิ้ล: ซองบุกันกระแทกมีวัสดุบุกันกระแทกเช่นวัสดุห่อหุ้มฟอง ช่วยป้องกันสิ่งของชิ้นเล็กที่บอบบางจากการบด

ปิด

ขนาดมาตรฐานและซองจดหมายแบบกำหนดเองสามารถปิดได้หลายประเภท บางคนอาจใช้ซีลที่ไม่ติดกาว

  • ซีลกาว: แถบกาวตามขอบของแผ่นปิดด้านบนที่ใช้ปิดผนึกซองจดหมาย กาวบางชนิดต้องทำให้ชื้น (เช่นด้วยน้ำหรือโดยการเลียขอบ) และประเภทอื่น ๆ ต้องใช้พื้นผิวเหงือกสองอันที่กดเข้าหากันและปิดผนึกโดยไม่มีความชื้น กาวแบบลอกและติดมีแถบกระดาษทิชชูปิดกาวไว้จนกว่าซองจะพร้อมสำหรับการปิดผนึก
  • กลับเหงือก: เป็นกาวที่แข็งแรงกว่าซึ่งใช้ในการปิดผนึกด้านข้างและด้านล่างของซองจดหมายระหว่างการผลิต
  • เข็มกลัด: ซองจดหมายและแค็ตตาล็อกบางเล่มมีตัวยึดโลหะหรือพลาสติกโดยมีหรือไม่มีหมากฝรั่งชุบน้ำซ้ำเพื่อให้สามารถเปิดและปิดซองจดหมายซ้ำได้
  • สตริงและปุ่ม: สำหรับการเปิดและการปิดซ้ำ ๆ ซองจดหมายบางซองจะมีปุ่มโลหะหรือกระดาษที่มีเชือกพันรอบปุ่มเพื่อปิดฝาด้านบน ซองจดหมายที่ขยายออกอาจมีเชือกยางยืดที่ยืดรอบซองจดหมายทั้งหมดเพื่อรองรับขนาดที่แตกต่างกันของเนื้อหาและปิดซองไว้
  • ซีลป้องกันการงัดแงะ: ซองจดหมายที่มีเนื้อหาที่เป็นความลับหรือมีความละเอียดอ่อนสามารถมีตราประทับพิเศษที่ระบุว่าถูกหักหรือไม่ หน้าต่างบนพนังจะแสดงคำว่า "เปิดแล้ว" หากฝาปิดถูกเปิดและปิดขึ้นใหม่หรือแผ่นปิดด้านบนอาจมีแถบเจาะรูซึ่งสามารถลอกออกได้เพียงครั้งเดียวเพื่อเปิดเผยเนื้อหาของซองจดหมาย

น้ำหนักกระดาษ

ขนาดมาตรฐานและซองจดหมายแบบกำหนดเองสามารถพิมพ์ด้วยน้ำหนักกระดาษที่แตกต่างกัน

รูปแบบและขนาดซองจดหมายมาตรฐานใช้น้ำหนักกระดาษเฉพาะแม้ว่านักออกแบบจะสามารถขอตัวเลือกกระดาษแบบกำหนดเองได้ ซองจดหมายทางอากาศของสหรัฐฯใช้กระดาษน้ำหนักเบากว่า 13 ถึง 16 ปอนด์เพื่อให้ต้นทุนการส่งไปรษณีย์ไปต่างประเทศถูกลง เข็มกลัดหรือซองจัดเก็บบางประเภทที่มีการจัดการเป็นจำนวนมากเช่นในสำนักงานอาจใช้กระดาษที่หนักกว่า 32 ปอนด์ถึง 40 ปอนด์ กระดาษ 20 ปอนด์ถึง 28 ปอนด์เป็นเรื่องปกติสำหรับซองจดหมายเชิงพาณิชย์บารอนเนียลและแบบ A ส่วนใหญ่