วิธีใช้ Linux Style Virtual Workspaces ใน Windows 10

Windows 10 กำลังรวมคุณสมบัติมากมายที่ Linux ใช้กันอย่างหมดจดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Windows 10 ได้เพิ่มคุณสมบัติที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้ bash shell เพื่อนำทางไปรอบ ๆ ระบบไฟล์โดยใช้ Ubuntu เวอร์ชันหลัก

Windows ยังแนะนำแนวคิดของ Windows Store และเมื่อไม่นานมานี้มีแนวคิดเรื่องการจัดการแพ็คเกจ

นี่เป็นแนวทางใหม่สำหรับ Microsoft ที่จะดำเนินการและยอมรับว่าคุณลักษณะบางอย่างของ Linux นั้นคุ้มค่าต่อการนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศของ Windows

คุณสมบัติใหม่อีกอย่างของ Windows 10 คือความสามารถในการใช้พื้นที่ทำงานเสมือน ผู้ใช้ลินุกซ์มีคุณสมบัตินี้มาหลายปีแล้วเนื่องจากสภาพแวดล้อมเดสก์ท็อปส่วนใหญ่ที่ใช้โดยลีนุกซ์ดิสทริบิวชันใช้งานได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ในคู่มือนี้เราจะแสดงวิธีใช้พื้นที่ทำงานเวอร์ชัน Windows 10 เพื่อที่เมื่อคุณพบว่าตัวเองอยู่ห่างจากเดสก์ท็อป Linux และติดอยู่บนคอมพิวเตอร์ Windows 10 คุณจะรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน

คุณจะพบวิธีเปิดหน้าต่างมุมมองงานสร้างเดสก์ท็อปเสมือนใหม่ย้ายไปมาระหว่างเดสก์ท็อปลบเดสก์ท็อปและย้ายแอปพลิเคชันระหว่างเดสก์ท็อป


พื้นที่ทำงานเสมือนคืออะไร?

พื้นที่ทำงานช่วยให้คุณสามารถเรียกใช้แอปพลิเคชันต่างๆบนเดสก์ท็อปเวอร์ชันต่างๆ 

ลองนึกภาพว่าคุณกำลังเรียกใช้แอปพลิเคชัน 10 รายการบนเครื่องของคุณตัวอย่างเช่น Word, Excel, Outlook, SQL Server, Notepad, Windows Media Player, Internet Explorer, Windows Explorer, Notepad และ Windows store การเปิดโปรแกรมทั้งหมดเหล่านั้นบนเดสก์ท็อปเครื่องเดียวทำให้ยากที่จะสลับระหว่างโปรแกรมเหล่านี้และต้องใช้ alt-tabbing จำนวนมาก

ด้วยการใช้เดสก์ท็อปเสมือนคุณสามารถย้าย Word และ Excel ไปยังเดสก์ท็อปหนึ่ง Outlook ไปยังอีกเครื่องหนึ่ง SQL Server ไปยังเครื่องที่สามและอื่น ๆ ด้วยแอปพลิเคชันอื่น ๆ

ขณะนี้คุณสามารถสลับไปมาระหว่างแอปพลิเคชันบนเดสก์ท็อปเครื่องหนึ่งได้อย่างง่ายดายและมีพื้นที่บนเดสก์ท็อป

คุณยังสามารถสลับไปมาระหว่างพื้นที่ทำงานเพื่อดูแอปพลิเคชันอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย


การดูพื้นที่ทำงาน

มีไอคอนบนแถบงานถัดจากแถบค้นหาซึ่งดูเหมือนกล่องแนวนอนที่อยู่ด้านหลังกล่องแนวตั้ง คุณสามารถเรียกดูมุมมองเดียวกันได้โดยกดปุ่ม หน้าต่าง แถบ คีย์ในเวลาเดียวกัน

เมื่อคุณเลือกไอคอนนี้เป็นครั้งแรกคุณจะเห็นแอปพลิเคชันทั้งหมดของคุณเรียงกันบนหน้าจอ 

หน้าจอนี้ใช้สำหรับแสดงพื้นที่ทำงาน คุณอาจอ้างถึงพื้นที่ทำงานว่าเป็นเดสก์ท็อปหรือเดสก์ท็อปเสมือน พวกเขาทั้งหมดหมายถึงสิ่งเดียวกัน ใน Windows 10 หน้าจอนี้เรียกว่าไฟล์ ดูงาน จอภาพ


สร้างพื้นที่ทำงาน

ที่มุมบนซ้ายคุณจะเห็นตัวเลือกที่เรียกว่า ใหม่สก์ท็อป. เลือกสิ่งนี้เพื่อเพิ่มเดสก์ท็อปเสมือนใหม่

คุณยังสามารถเพิ่มเดสก์ท็อปเสมือนใหม่ได้ทุกเมื่อโดยกดปุ่ม ปุ่ม windows+Ctrl+D ในขณะเดียวกัน


ปิดพื้นที่ทำงาน

ในการปิดเดสก์ท็อปเสมือนให้เปิดมุมมองพื้นที่ทำงาน (เลือกไอคอนพื้นที่ทำงานหรือกด หน้าต่าง+แถบ) และเลือกไฟล์ X ถัดจากเดสก์ท็อปเสมือนที่คุณต้องการลบ

คุณยังสามารถกดปุ่ม ปุ่ม windows+Ctrl+F4 ในขณะที่อยู่บนเดสก์ท็อปเสมือนเพื่อลบมัน

หากคุณลบเดสก์ท็อปเสมือนที่เปิดแอปพลิเคชันแอปพลิเคชันเหล่านั้นจะถูกย้ายไปยังพื้นที่ทำงานที่ใกล้ที่สุดทางด้านซ้าย


สลับไปมาระหว่างพื้นที่ทำงาน

คุณสามารถย้ายไปมาระหว่างเดสก์ท็อปเสมือนหรือพื้นที่ทำงานได้โดยเลือกเดสก์ท็อปที่คุณต้องการย้ายไปที่แถบด้านล่างเมื่อมุมมองพื้นที่ทำงานปรากฏขึ้น คุณยังสามารถกดปุ่ม ปุ่ม windows+Ctrl+ ทั้ง ซ้าย or ลูกศรขวา ณ จุดใดก็ได้

ย้ายแอปพลิเคชันระหว่างพื้นที่ทำงาน

คุณสามารถย้ายแอปพลิเคชันจากพื้นที่ทำงานหนึ่งไปยังอีกพื้นที่หนึ่งได้

ข่าวประชา ปุ่ม windows+แถบ เพื่อเปิดพื้นที่ทำงานและลากแอปพลิเคชันที่คุณต้องการย้ายไปยังเดสก์ท็อปเสมือนจริงที่คุณต้องการย้ายไป

ดูเหมือนว่าจะยังไม่มีแป้นพิมพ์ลัดเริ่มต้นสำหรับสิ่งนี้

สรุป

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการกระจาย Linux มักจะเลียนแบบเดสก์ท็อป Windows การกระจายเช่น Zorin OS, Q4OS และ Lindows ที่มีชื่อว่าหน้าด้านออกแบบมาให้มีลักษณะและความรู้สึกเหมือนระบบปฏิบัติการชั้นนำของ Microsoft

ตารางดูเหมือนจะเปลี่ยนไปบ้างและตอนนี้ Microsoft กำลังยืมคุณสมบัติจากเดสก์ท็อป Linux