เคล็ดลับง่ายๆสำหรับผู้ใช้หกประการสำหรับ Windows 7, 8.1 และ 10

Windows มีกลเม็ดเคล็ดลับมากมายที่จะช่วยให้การใช้งานระบบของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยิ่งคุณเรียนรู้มากเท่าไหร่คุณก็ยิ่งตั้งมั่นในเส้นทางสู่การเป็นผู้ใช้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น

ผู้ใช้ระดับสูงเป็นเพียงคนที่ใช้ Windows มานานพอและมีความสนใจมากพอที่จะสะสมคลังคำแนะนำกลวิธีและขั้นตอนการแก้ปัญหา (เช่นการรู้วิธีแก้ไขหน้าจอด้านข้าง)

หากคุณต้องการเป็นผู้ใช้ที่มีประสิทธิภาพมาโดยตลอด แต่ไม่แน่ใจว่าจะเริ่มจากตรงไหนต่อไปนี้คือเคล็ดลับ XNUMX ข้อที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นได้

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10, Windows 8 และ Windows 7

ตั้งแต่เดือนมกราคม 2020 Microsoft ไม่สนับสนุน Windows 7 อีกต่อไปเราขอแนะนำให้อัปเกรดเป็น Windows 10 เพื่อรับการอัปเดตด้านความปลอดภัยและการสนับสนุนด้านเทคนิคต่อไป


เริ่มต้น -x

สำหรับ Windows ทุกเวอร์ชัน (ยกเว้น Windows 8) เมนู Start คือตำแหน่งที่คุณต้องไปเพื่อเปิดแอพและเข้าถึงยูทิลิตี้ระบบ คุณรู้หรือไม่ว่าคุณสามารถเข้าถึงยูทิลิตี้ระบบที่สำคัญมากมายโดยไม่ต้องเปิดเมนูเริ่ม

คลิกขวาที่ เริ่มต้น ปุ่มเพื่อเปิดเมนูบริบทคลิกขวา จากตรงนี้คุณสามารถเปิดตัวจัดการงานแผงควบคุมกล่องโต้ตอบการเรียกใช้ตัวจัดการอุปกรณ์พรอมต์คำสั่งและฟังก์ชันสำคัญอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว แม้แต่ตัวเลือกที่รวดเร็วในการปิดเครื่องหรือรีบูตพีซีของคุณ

หากคุณต้องการใช้แป้นพิมพ์ลัดเพื่อเปิดเมนูที่ซ่อนอยู่ให้กดปุ่ม โลโก้ Windows สำคัญ+xซึ่งเป็นที่มาของชื่อ "Start-x"


เมนู "ส่งถึง" ขนาดใหญ่

คุณเคยใช้ไฟล์ ส่งไปที่ คลิกขวาที่ตัวเลือกเมนูสำหรับไฟล์และโฟลเดอร์? ตามชื่อของมันเป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วในการย้ายไฟล์ทั่วระบบของคุณไปยังโฟลเดอร์หรือแอพที่ต้องการ

การเลือกตัวเลือกสำหรับไฟล์ ส่งไปที่ เมนูมี จำกัด - เว้นแต่คุณจะรู้วิธีทำให้ Windows แสดงตัวเลือกเพิ่มเติมนั่นคือ ก่อนที่คุณจะคลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ให้กดไฟล์ เปลี่ยน ปุ่มบนแป้นพิมพ์ของคุณ

ตอนนี้คลิกขวาและวางเมาส์เหนือไฟล์ ส่งไปที่ ตัวเลือกในเมนูบริบท รายการขนาดใหญ่จะปรากฏขึ้นพร้อมกับโฟลเดอร์หลัก ๆ ในพีซีของคุณ คุณจะไม่พบโฟลเดอร์ย่อยเช่น เอกสาร > โฟลเดอร์ที่ยอดเยี่ยมของฉันแต่ถ้าคุณต้องการส่งภาพยนตร์ไปยังโฟลเดอร์วิดีโอหรือ OneDrive ของคุณอย่างรวดเร็วไฟล์ ส่งไปที่ ตัวเลือกบวก เปลี่ยน สามารถทำให้เสร็จได้


เพิ่มนาฬิกาเพิ่มเติม

ตามค่าเริ่มต้น Windows จะแสดงเวลาปัจจุบันทางด้านขวาสุดของแถบงาน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการติดตามเวลาท้องถิ่น แต่บางครั้งคุณต้องติดตามเขตเวลาหลาย ๆ เขตพร้อมกันเพื่อทำธุรกิจหรือติดต่อกับครอบครัว

การเพิ่มนาฬิกาหลายเรือนลงในแถบงานทำได้ง่าย คำแนะนำที่นี่มีไว้สำหรับ Windows 10 แต่กระบวนการนี้จะคล้ายกันสำหรับ Windows เวอร์ชันอื่น ๆ

  1. พิมพ์ "แผงควบคุม"ในช่องค้นหาของ Windows หรือในการค้นหาเมนูเริ่มแล้วเลือก แผงควบคุม ในผลลัพธ์

  2. เมื่อแผงควบคุมเปิดขึ้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าไฟล์ ดูตาม ตัวเลือกที่มุมขวาบนถูกตั้งค่าเป็นไฟล์ หมวดหมู่ ตัวเลือก

  3. ตอนนี้เลือก นาฬิกาภาษาและภูมิภาค > เพิ่มนาฬิกาสำหรับเขตเวลาต่างๆ.

  4. ในหน้าต่างใหม่ที่เปิดขึ้นให้เลือกไฟล์ นาฬิกาเพิ่มเติม แถบ

  5. ตอนนี้ให้คลิกที่ ช่องทำเครื่องหมาย ถัดจากไฟล์ แสดงนาฬิกานี้ ตัวเลือก

  6. จากนั้นเลือกเขตเวลาของคุณจากเมนูแบบเลื่อนลงและตั้งชื่อนาฬิกาในช่องป้อนข้อความที่มีข้อความ ป้อนชื่อที่แสดง.

  7. เมื่อเสร็จแล้วให้เลือก นำไปใช้ แล้วก็ OK.

หากต้องการดูว่านาฬิกาใหม่ปรากฏขึ้นหรือไม่ให้วางเมาส์เหนือเวลาบนทาสก์บาร์เพื่อรับป๊อปอัปพร้อมนาฬิกาหลายเรือนหรือคลิกที่เวลาเพื่อดูเวอร์ชันเต็ม


Volume Mixer (Windows 7 ขึ้นไป)

โดยส่วนใหญ่เมื่อคุณต้องการลดระดับเสียงคุณเพียงแค่คลิกที่ไอคอนระดับเสียงในซิสเต็มเทรย์ของคุณ (ด้านขวาสุดของแถบงาน) หรือกดปุ่มพิเศษบนแป้นพิมพ์ แต่ถ้าคุณเปิดตัวปรับระดับเสียงคุณจะสามารถควบคุมระดับเสียงของระบบได้มากขึ้นรวมถึงการตั้งค่าพิเศษสำหรับการแจ้งเตือนระบบ

หากคุณเบื่อกับสิ่งเหล่านี้และการปิงที่ทำให้คุณแสบแก้วหูนี่คือวิธีที่คุณแก้ไข

  1. สำหรับ Windows 8.1 และ 10 คลิกขวาที่ไฟล์ ปริมาณ ไอคอนและเลือก Open Volume Mixer. ใน Windows 7 ให้คลิกไฟล์ ปริมาณ ไอคอน จากนั้นคลิกที่ เครื่องผสม ด้านล่างปุ่มควบคุมระดับเสียงทั่วไป

  2. ใน Windows 8.1 และ 10 ให้ลดการตั้งค่าที่เรียกว่า ระบบเสียง ไปสู่ระดับที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น - ใน Windows 7 อาจเรียกการตั้งค่านี้ Windows Sounds.


ตรึงโฟลเดอร์โปรดของคุณไว้ที่ File Explorer (Windows 7 ขึ้นไป)

Windows 7, 8.1 และ 10 ล้วนมีวิธีใส่โฟลเดอร์ที่คุณใช้บ่อยที่สุดในจุดพิเศษใน File Explorer (Windows Explorer ใน Windows 7) ใน Windows 8.1 และ 10 ตำแหน่งนั้นเรียกว่า การเข้าถึงด่วนในขณะที่ Windows 7 เรียกมันว่า รายการโปรด. ไม่ว่าทั้งสองส่วนจะอยู่ในจุดเดียวกันที่ด้านบนสุดของบานหน้าต่างนำทางใน File Explorer/windows Explorer หน้าต่าง

ในการเพิ่มโฟลเดอร์ลงในตำแหน่งนี้คุณสามารถลากและวางลงบนส่วนนั้นได้โดยตรงหรือคลิกขวาที่โฟลเดอร์ที่คุณต้องการเพิ่มแล้วเลือก Pin เพื่อการเข้าถึงอย่างรวดเร็ว/เพิ่มตำแหน่งปัจจุบันที่ชอบ.

เปลี่ยนภาพหน้าจอล็อก (Windows 10)

Windows 10 ช่วยให้คุณปรับแต่งภาพหน้าจอล็อกบนพีซีของคุณแทนการใช้รูปภาพทั่วไปที่ Microsoft มีให้ตามค่าเริ่มต้น

  1. เริ่มต้นโดยไปที่ เริ่มต้น > การตั้งค่า > ส่วนบุคคล > ล็อกหน้าจอ.

  2. ตอนนี้คลิกเมนูแบบเลื่อนลงด้านล่าง พื้นหลัง และเลือก ภาพ.

  3. ถัดไปภายใต้ เลือกรูปภาพของคุณ, คลิก หมวดหมู่สินค้า เพื่อค้นหาภาพในระบบของคุณที่คุณต้องการใช้

  4. เมื่อคุณเลือกรูปภาพแล้วอาจใช้เวลาสองสามวินาทีในการแสดงที่ด้านบนของไฟล์ การตั้งค่า หน้าต่างภายใต้ ดูตัวอย่าง. คุณสามารถปิดแอปการตั้งค่าได้

หากต้องการทดสอบว่าคุณมีภาพที่ถูกต้องหรือไม่ให้แตะ โลโก้ Windows สำคัญ+L เพื่อดูหน้าจอล็อก