เพิ่มคุณสมบัติเพิ่มเติมโดยเปิดใช้งานเมนูการพัฒนาของ Safari

Safari นำเสนอคุณสมบัติพิเศษมากมายที่ออกแบบมาสำหรับนักพัฒนาเว็บซึ่งทั้งหมดนี้รวมเข้าด้วยกันในเมนูการพัฒนาที่ไม่ปรากฏบนแถบเมนูตามค่าเริ่มต้น เมนู Develop มีตัวเลือกในการเปลี่ยน User Agent แสดง Web Inspector และ Error Console ปิดการใช้งาน JavaScript และปิดใช้งานแคชของ Safari แม้ว่าคุณจะไม่ใช่นักพัฒนา แต่คุณอาจพบว่าคุณลักษณะเหล่านี้มีประโยชน์

การใช้เมนูพัฒนานั้นง่ายพอสมควรโดยแต่ละรายการในเมนูจะเกี่ยวข้องกับหน้าหรือแท็บ Safari ที่โหลดในปัจจุบันและอยู่หน้าสุดแล้วไปยังหน้าเว็บที่โหลดในภายหลัง ข้อยกเว้นคือคำสั่งเช่น Empty Caches ที่มีผลทั่วโลกใน Safari

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ Safari เวอร์ชัน 8 ถึง 12 แม้ว่าส่วนใหญ่จะปรากฏในเมนู Develop เวอร์ชันก่อนหน้า


แสดงเมนูพัฒนาใน Safari

ก่อนที่คุณจะสามารถใช้เมนูพัฒนาได้คุณต้องทำให้เมนูที่ซ่อนอยู่มองเห็นได้ก่อน นี่เป็นงานที่ง่ายและง่ายกว่าการเปิดเผยเมนู Debug ซึ่งก่อนหน้า Safari 4 มีคำสั่งทั้งหมดที่อยู่ในเมนู Develop อย่างไรก็ตามอย่าคิดว่าเมนู Debug รุ่นเก่าจะไม่เกี่ยวข้องอีกต่อไป มันยังคงมีอยู่และมีเครื่องมือที่มีประโยชน์มากมาย

  1. ยิง Safari จาก ท่าเรือ หรือโฟลเดอร์ Mac Application

  2. เปิดการตั้งค่าของ Safari โดยคลิก Safari ในแถบเมนูและเลือก การตั้งค่า ในเมนูแบบเลื่อนลง

  3. คลิก ระดับสูง ในหน้าจอการตั้งค่า

  4. วางเครื่องหมายถูกไว้ข้างๆ แสดงเมนูพัฒนาในแถบเมนู.

หากคุณต้องการปิดใช้งานเมนูนักพัฒนาให้ลบเครื่องหมายถูกในไฟล์ Safari > การตั้งค่า > ระดับสูง จอภาพ


การใช้เมนูการพัฒนา

เมนูพัฒนาจะปรากฏบนแถบเมนู Safari ระหว่างรายการเมนูบุ๊กมาร์กและหน้าต่าง เมนู Develop มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักพัฒนาเว็บ แต่ผู้ใช้ทั่วไปอาจพบว่ามีประโยชน์เช่นกัน

รายการเมนูพัฒนาบางรายการที่คุณน่าจะพบว่ามีประโยชน์มากที่สุด ได้แก่ :

  • เปิดหน้าด้วย: ให้คุณเปิดหน้าเว็บปัจจุบันในเบราว์เซอร์ใดก็ได้ที่คุณติดตั้งบน Mac ของคุณ หากคุณเคยเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ทำงานกับ Safari ไม่ถูกต้องให้ใช้คำสั่งนี้เพื่อเปิดไปยังหน้าเว็บเดียวกันอย่างรวดเร็วในเบราว์เซอร์อื่น
  • ตัวแทนผู้ใช้: ตัวแทนผู้ใช้เป็นสตริงข้อความที่เบราว์เซอร์ส่งไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่โฮสต์หน้าเว็บ หากคุณเคยเข้าชมหน้าเว็บที่ประกาศว่าไม่รองรับ Safari นี่คือวิธีที่ไซต์ทราบว่าคุณใช้เบราว์เซอร์ใด ในกรณีส่วนใหญ่การไม่รองรับนั้นเป็นเรื่องไร้สาระและเมื่อใช้รายการเมนูนี้คุณสามารถเปลี่ยนตัวแทนผู้ใช้เพื่อเลียนแบบจากเบราว์เซอร์อื่นได้ คุณอาจประหลาดใจที่มีกี่ครั้งที่หน้าเว็บที่ใช้งานไม่ได้กะทันหันเพียงแค่เปลี่ยน User Agent
  • แคชว่างเปล่า: Safari เก็บแคชของไซต์ที่เข้าถึงล่าสุด ข้อมูลที่เก็บไว้ในแคชนี้รวมถึงองค์ประกอบทั้งหมดของเพจซึ่งสามารถใช้เพื่อแสดงผลเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็วเมื่อคุณกลับไปที่เพจ บางครั้งแคชอาจเก่าหรือเสียหายทำให้หน้าเว็บแสดงไม่ถูกต้อง การล้างแคชสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้และยังช่วยเร่งความเร็ว Safari

รายการเมนูที่เหลือส่วนใหญ่น่าจะมีประโยชน์มากกว่าสำหรับนักพัฒนาเว็บ แต่หากคุณสนใจวิธีสร้างเว็บไซต์รายการต่อไปนี้อาจเป็นที่สนใจ:

  • แสดงตัวตรวจสอบเว็บ: สิ่งนี้จะเปิดตัวตรวจสอบเว็บที่ด้านล่างของหน้าปัจจุบัน ด้วย Web Inspector คุณสามารถตรวจสอบองค์ประกอบที่ใช้ในการสร้างเพจได้
  • แสดงที่มาของหน้า: แสดงโค้ด HTML ของเพจปัจจุบัน
  • แสดงทรัพยากรของเพจ: ซึ่งจะเปิดแถบด้านข้างตัวตรวจสอบทรัพยากรใน Web Inspector เป็นวิธีง่ายๆในการดูว่ารูปภาพสคริปต์สไตล์ชีตและองค์ประกอบอื่น ๆ ใดที่ใช้ในเพจปัจจุบัน
  • เริ่มการบันทึกไทม์ไลน์: หากคุณต้องการดูว่าหน้าเว็บโหลดและทำงานอย่างไรให้ลองใช้ไฟล์ เริ่มการบันทึกไทม์ไลน์ ตัวเลือก สิ่งนี้จะสร้างกราฟที่แสดงกิจกรรมเครือข่ายและวิธีการโหลดและใช้องค์ประกอบของไซต์แต่ละรายการ ทำให้การแสดงผลที่น่าสนใจ แต่อย่าลืมปิดคุณสมบัติโดยการเลือก หยุดการบันทึกไทม์ไลน์. มิฉะนั้นคุณกำลังใช้ทรัพยากรของ Mac กับงานที่ไม่ก่อให้เกิดประสิทธิผลเว้นแต่คุณจะเป็นนักพัฒนาเว็บ
  • เข้าสู่โหมดการออกแบบที่ตอบสนอง: เครื่องมืออื่นสำหรับนักพัฒนาเว็บคือโปรแกรมจำลองในตัวที่ช่วยให้คุณดูตัวอย่างว่าหน้าเว็บของคุณจะดูความละเอียดหน้าจอที่แตกต่างกันอย่างไรหรือกับอุปกรณ์ต่างๆเช่น iPad หรือ iPhone เพียงโหลดหน้าที่คุณสนใจและเลือก เข้าสู่โหมดการออกแบบที่ตอบสนอง เพื่อดูตัวอย่างหน้า คุณสามารถลองใช้การแสดงผลหน้าโดยใช้อุปกรณ์ต่างๆหรือเลือกความละเอียดหน้าจอที่จะใช้ เมื่อคุณทำเสร็จแล้วให้กลับไปที่เมนูพัฒนาแล้วเลือก ออกจากโหมดการออกแบบที่ตอบสนอง.
  • คุณสมบัติทดลอง: หากคุณรู้สึกกล้าหาญคุณสามารถลองใช้คุณสมบัติบางอย่างที่อาจพบในเบราว์เซอร์ Safari เวอร์ชันอนาคต

เมื่อมองเห็นเมนูพัฒนาให้ใช้เวลาสักครู่เพื่อลองรายการเมนูต่างๆ คุณอาจจะจบลงด้วยรายการโปรดสองสามรายการที่คุณใช้บ่อยๆ