ไฟล์ SFV (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ Simple File Verification ใช้เพื่อยืนยันข้อมูล ค่าการตรวจสอบ CRC32 จะถูกเก็บไว้ในไฟล์ซึ่งโดยปกติจะไม่เสมอไป แต่จะมีนามสกุลไฟล์. SFV ต่อท้ายด้วย

โปรแกรมที่สามารถคำนวณเช็คซัมของไฟล์โฟลเดอร์หรือดิสก์ถูกใช้เพื่อสร้างไฟล์ SFV จุดประสงค์คือเพื่อตรวจสอบว่าข้อมูลส่วนใดส่วนหนึ่งเป็นข้อมูลที่คุณคาดหวังอย่างแท้จริง

การตรวจสอบจะเปลี่ยนไปตามอักขระแต่ละตัวที่เพิ่มหรือลบออกจากไฟล์และเช่นเดียวกันกับไฟล์และชื่อไฟล์ภายในโฟลเดอร์หรือดิสก์ ซึ่งหมายความว่าการตรวจสอบจะไม่ซ้ำกันสำหรับข้อมูลทุกชิ้นแม้ว่าจะปิดหนึ่งอักขระขนาดจะแตกต่างกันเล็กน้อยเป็นต้น

ตัวอย่างเช่นเมื่อตรวจสอบไฟล์ในดิสก์หลังจากที่ถูกเบิร์นจากคอมพิวเตอร์โปรแกรมที่ทำการตรวจสอบจะสามารถตรวจสอบได้ว่าไฟล์ทั้งหมดที่ควรจะคัดลอกนั้นมีอยู่จริงในซีดี

เช่นเดียวกับการคำนวณการตรวจสอบกับไฟล์ที่คุณดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ต หากมีการคำนวณและแสดงการตรวจสอบบนเว็บไซต์และคุณตรวจสอบอีกครั้งหลังจากดาวน์โหลดแล้วการจับคู่จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าไฟล์เดียวกับที่คุณขอเป็นไฟล์ที่คุณมีอยู่ในขณะนี้และไฟล์นั้นไม่ได้เสียหายหรือถูกแก้ไขโดยเจตนา กระบวนการ.

ไฟล์ SFV บางครั้งอาจเรียกว่าไฟล์ Simple File Validator


วิธีเรียกใช้การตรวจสอบไฟล์อย่างง่าย (สร้างไฟล์ SFV)

MooSFV, SFV Checker และ RapidCRC เป็นเครื่องมือฟรีสามอย่างที่สามารถสร้างการตรวจสอบไฟล์หรือกลุ่มไฟล์จากนั้นวางลงในไฟล์ SFV ด้วย RapidCRC คุณสามารถสร้างไฟล์ (และแม้แต่ไฟล์ MD5) สำหรับทุกไฟล์ในรายการของคุณหรือทุกไดเร็กทอรีของคุณหรือแม้แต่สร้างไฟล์ SFV เพียงไฟล์เดียวสำหรับไฟล์ทั้งหมด

อีกอย่างคือ TeraCopy โปรแกรมที่ใช้ในการคัดลอกข้อมูล สามารถตรวจสอบได้ว่าถูกคัดลอกทั้งหมดและไม่มีข้อมูลใดตกหล่นระหว่างทาง ไม่เพียงรองรับฟังก์ชันแฮช CRC32 แต่ยังรองรับ MD5, SHA-1, SHA-256, Whirlpool, Panama, RipeMD และอื่น ๆ

สร้างไฟล์ SFV บน macOS ด้วย SuperSFV หรือ checkSum + คุณสามารถใช้ Check SFV ได้หากคุณใช้ Linux

QuickSFV เป็นอีกตัวหนึ่งที่ทำงานบน Windows และ Linux แต่ทำงานผ่านบรรทัดคำสั่งทั้งหมด ตัวอย่างเช่นใน Windows พร้อมรับคำสั่งคุณต้องป้อนสิ่งต่อไปนี้เพื่อสร้างไฟล์ SFV:

quicksfv.exe -c test.sfv file.txt

ในตัวอย่างนี้ -c สร้างไฟล์ระบุค่า checksum ของ file.txtแล้ววางลงใน test.sfv. คำสั่งเหล่านี้ถือว่าโปรแกรม QuickSFV และไฟล์ TXT อยู่ในโฟลเดอร์เดียวกัน


วิธีการเปิดไฟล์ SFV

ไฟล์ SFV เป็นข้อความธรรมดาซึ่งหมายความว่าสามารถดูได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เช่น Notepad ใน Windows Leafpad สำหรับ Linux และ Geany สำหรับ macOS โปรแกรมแก้ไขข้อความฟรีอื่น ๆ รองรับรูปแบบเช่นกันเช่น Notepad ++ ยอดนิยม

โปรแกรมบางโปรแกรมจากด้านบนที่คำนวณการตรวจสอบสามารถใช้เพื่อเปิดไฟล์ SFV ได้ (TeraCopy เป็นตัวอย่างหนึ่ง) อย่างไรก็ตามแทนที่จะให้คุณดูข้อมูลข้อความธรรมดาที่อยู่ในนั้นเหมือนโปรแกรมแก้ไขข้อความโดยปกติแล้วพวกเขาจะเปิดไฟล์ SFV หรือไฟล์ที่เป็นปัญหาแล้วเปรียบเทียบการทดสอบการตรวจสอบใหม่กับที่คุณมี

ไฟล์เหล่านี้จะถูกสร้างขึ้นในลักษณะนี้เสมอชื่อไฟล์จะแสดงอยู่ในบรรทัดเดียวตามด้วยช่องว่างจากนั้นตามด้วยการตรวจสอบ สามารถสร้างบรรทัดเพิ่มเติมด้านล่างรายการอื่น ๆ สำหรับรายการเช็คซัมและสามารถเพิ่มความคิดเห็นได้โดยใช้อัฒภาค

นี่คือตัวอย่างหนึ่งของไฟล์ SFV ที่สร้างโดย RapidCRC:

; สร้างโดย WIN-SFV32 v1 (เข้ากันได้; RapidCRC http://rapidcrc.sourceforge.net)
;
ถอนการติดตั้ง.exe C31F39B6


วิธีการแปลงไฟล์ SFV

ไฟล์ SFV เป็นเพียงไฟล์ข้อความซึ่งหมายความว่าคุณสามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบข้อความอื่นได้เท่านั้น ซึ่งอาจรวมถึง TXT, RTF หรือ HTML / HTM แต่โดยปกติแล้วไฟล์เหล่านี้จะยังคงอยู่กับนามสกุลไฟล์ SFV เนื่องจากมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเก็บการตรวจสอบ

ด้วยเหตุนี้คุณจึงไม่สามารถบันทึกไฟล์ SFV ของคุณเป็นรูปแบบวิดีโอเช่น MP4 หรือ AVI หรือประเภทอื่น ๆ เช่น ISO, ZIP, RAR เป็นต้น


ยังไม่สามารถเปิดได้?

ไม่น่าเป็นไปได้ที่โปรแกรมแก้ไขข้อความทั่วไปจะจดจำไฟล์ SFV โดยอัตโนมัติ หากเป็นกรณีนี้และไม่มีอะไรเกิดขึ้นเมื่อคุณดับเบิลคลิกเพื่อเปิดให้ลองเปิดโปรแกรมก่อนจากนั้นใช้เมนูเปิดเพื่อเรียกดูไฟล์

หากคุณต้องการให้โปรแกรมแก้ไขข้อความจดจำและเปิดไฟล์ SFV ใน Windows โดยอัตโนมัติคุณสามารถเปลี่ยนการเชื่อมโยงไฟล์ได้

นามสกุลไฟล์บางไฟล์อาจดูแย่มากเช่นไฟล์ SFV แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่เกี่ยวข้องกับไฟล์เหล่านี้เลย นี่เป็นกรณีเช่น SFZ, SFM และ SVF (รูปแบบไฟล์เวกเตอร์)

SFVIDCAP เป็นนามสกุลไฟล์ที่น่าสนใจซึ่งเริ่มต้นด้วยตัวอักษรไม่กี่ตัวเหมือนกัน แต่มันเป็นแค่เรื่องบังเอิญจริงๆ โดยใช้รูปแบบที่เก็บวิดีโอสำหรับโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ

นอกจากนี้อย่าลืมว่าบางครั้งไฟล์ SFV จะถูกจัดเก็บพร้อมกับวิดีโอ ในคอลเลกชันนี้มักเป็นไฟล์ SRT ที่ใช้สำหรับคำบรรยาย แม้ว่ารูปแบบทั้งสองจะเป็นแบบข้อความและอาจมีชื่อคล้ายกัน แต่ก็ไม่เกี่ยวข้องกันและไม่สามารถแปลงเป็นหรือแปลงจากรูปแบบอื่นได้เพื่อวัตถุประสงค์ที่เป็นประโยชน์