เล่นเกมคอมพิวเตอร์ในโหมด Windowed

เกมคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะเล่นทั้งหน้าจอเมื่อคุณเล่น แต่ขึ้นอยู่กับว่าผู้พัฒนาอนุญาตหรือไม่คุณอาจสามารถเล่นในหน้าต่างแทนได้ 

ขั้นตอนในการกำหนดหน้าต่างเกมจะใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีอย่างไรก็ตามบางเกมไม่รองรับโหมดหน้าต่าง ดังนั้นคุณอาจต้องทำตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเพื่อป้องกันไม่ให้เกมเหล่านั้นเต็มทั้งหน้าจอ

คู่มือนี้ใช้กับ Windows 10 และใหม่กว่า


ตรวจสอบปุ่มใช้งานง่าย

บางเกมอนุญาตให้แอปพลิเคชันทำงานในโหมดที่มีหน้าต่างอย่างชัดเจน ไปที่เมนูการตั้งค่าและคุณจะเห็นตัวเลือกแสดงรายการโดยใช้ภาษาที่แตกต่างกัน หากคุณไม่เห็นตัวเลือกด้านล่างนี้คุณสามารถเข้าถึงได้จากตัวเรียกใช้งานเกม

  • โหมด Windowed: เรียกใช้เกมในหน้าต่างที่ปรับขนาดได้เช่นเดียวกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ
  • โหมดหน้าต่างไร้ขอบ: เรียกใช้เกมเป็นหน้าต่างซึ่งอาจเป็นแบบเต็มหน้าจอหรือไม่ก็ได้ แต่ไม่มีโครเมี่ยมปกติ (เส้นขอบแถบเครื่องมือ ฯลฯ )
  • โหมดเต็มหน้าจอ (หน้าต่าง): เรียกใช้เกมแบบเต็มหน้าจอ แต่มุมมองแบบเต็มหน้าจอเป็นเพียงหน้าต่างที่ขยายใหญ่สุดคุณจึงสามารถเรียกใช้แอปอื่น ๆ บนเกมได้


ทำให้ Windows ทำงานให้คุณ

ระบบปฏิบัติการ Windows รองรับสวิตช์บรรทัดคำสั่งเพื่อปรับพารามิเตอร์เริ่มต้นบางโปรแกรมของโปรแกรม วิธีหนึ่งในการ "บังคับ" ให้แอปพลิเคชันเช่นเกมโปรดของคุณทำงานในโหมดที่มีหน้าต่างคือการสร้างทางลัดพิเศษไปยังโปรแกรมปฏิบัติการหลักของโปรแกรมจากนั้นกำหนดค่าทางลัดนั้นด้วยสวิตช์บรรทัดคำสั่งที่เกี่ยวข้อง

  1. คลิกขวาหรือแตะค้างไว้ทางลัดสำหรับเกมคอมพิวเตอร์ที่คุณต้องการเล่นในโหมดหน้าต่าง

    หากคุณไม่เห็นทางลัดบนเดสก์ท็อปคุณสามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง หากต้องการสร้างทางลัดใหม่ไปยังเกมหรือโปรแกรมใน Windows ให้ลากไปที่เดสก์ท็อปจากเมนูเริ่มหรือคลิกขวา (หรือแตะค้างไว้หากคุณอยู่บนหน้าจอสัมผัส) ไฟล์ปฏิบัติการแล้วเลือก ส่งไปที่> เดสก์ท็อป

  2. เลือก อสังหาริมทรัพย์
    .

  3. ในแท็บทางลัดในฟิลด์เป้าหมาย: ให้เพิ่ม -หน้าต่าง or -w ที่ส่วนท้ายของเส้นทางไฟล์ หากไม่ได้ผลให้ลองใช้วิธีอื่น

  4. เลือก OK.

หากคุณได้รับข้อความ "Access Denied" คุณอาจต้องยืนยันว่าคุณเป็นผู้ดูแลระบบบนคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น

หากเกมไม่รองรับการเล่นโหมด Windowed การเพิ่มสวิตช์บรรทัดคำสั่งจะไม่ทำงาน แต่ก็คุ้มค่าที่จะลอง เกมจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการอนุญาตให้ระบบปฏิบัติการ Windows ควบคุมวิธีการแสดงผล


ทางเลือกอื่นในการกำหนดหน้าต่างเกม

ต่อไปนี้เป็นวิธีการเพิ่มเติมที่จะลองหากคุณต้องการเล่นเกมในโหมดหน้าต่าง:

แป้นพิมพ์ลัด

เกมบางเกมสามารถนำมาประกอบใหม่ในหน้าต่างได้โดยกดปุ่ม Alt + Enter ปุ่มพร้อมกันขณะอยู่ในเกมหรือโดยการกด Ctrl + F.

แก้ไขไฟล์. INI

เกมบางเกมเก็บการตั้งค่าโหมดเต็มหน้าจอไว้ในไฟล์. INI พวกเขาอาจใช้บรรทัด "dWindowedMode" เพื่อกำหนดว่าจะเรียกใช้เกมในโหมดหน้าต่างหรือไม่ หากมีตัวเลขอยู่หลังบรรทัดนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็น 1 บางคนอาจใช้ True / False เพื่อกำหนดการตั้งค่านั้น

ใช้ DxWnd

หากเกมใช้กราฟิก DirectX โปรแกรมเช่น DxWnd จะทำหน้าที่เป็น "Wrapper" ที่เสนอการกำหนดค่าแบบกำหนดเองเพื่อบังคับให้เกม DirectX แบบเต็มหน้าจอทำงานในหน้าต่าง DxWnd อยู่ระหว่างเกมและระบบปฏิบัติการ Windows มันสกัดกั้นการโทรของระบบระหว่างเกมและระบบปฏิบัติการและแปลเป็นเอาต์พุตที่พอดีกับหน้าต่างที่ปรับขนาดได้ แต่อีกครั้งเกมต้องพึ่งพากราฟิก DirectX เพื่อให้วิธีนี้ทำงานได้

หากเกมของคุณเก่าจริงๆ ...

เกมเก่า ๆ บางเกมจากยุค MS-DOS ทำงานในโปรแกรมจำลอง DOS เช่น DOSBox DOSBox และโปรแกรมที่คล้ายกันใช้ไฟล์การกำหนดค่าที่ระบุลักษณะการทำงานเต็มหน้าจอผ่านการสลับที่ปรับแต่งได้

Virtualization

อีกทางเลือกหนึ่งคือการรันเกมผ่านซอฟต์แวร์การจำลองเสมือนเช่น VirtualBox หรือ VMware หรือเครื่องเสมือน Hyper-V เทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชันช่วยให้ระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงทำงานเป็นระบบปฏิบัติการของแขกภายในเซสชันของระบบปฏิบัติการที่คุณมีอยู่ เครื่องเสมือนเหล่านี้มักจะทำงานในหน้าต่างแม้ว่าคุณจะสามารถขยายหน้าต่างให้ใหญ่ที่สุดเพื่อให้ได้เอฟเฟกต์แบบเต็มหน้าจอ

เรียกใช้เกมในเครื่องเสมือนหากไม่สามารถรันในโหมดที่มีหน้าต่างได้ เท่าที่เป็นห่วงเกมก็ทำงานเหมือนปกติ ซอฟต์แวร์เวอร์ชวลไลเซชันควบคุมลักษณะที่ปรากฏเป็นหน้าต่างในระบบปฏิบัติการโฮสต์ไม่ใช่ตัวเกม


ข้อควรพิจารณาบางประการ

มีบางสิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อพยายามแก้ไขเกมของคุณ:

  • เกมบางเกมไม่สามารถทำงานในโหมดที่มีหน้าต่างได้ไม่ว่าคุณจะพยายามทำอะไรก็ตาม
  • ย้อนกลับการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่กล่าวถึงข้างต้นหากคุณตัดสินใจว่าต้องการเล่นเกมในโหมดเต็มหน้าจอหรือโหมดปกติอีกครั้ง