ไฟล์ที่ซ่อนคืออะไรและทำไมบางไฟล์จึงถูกซ่อน

ไฟล์ที่ซ่อนอยู่คือไฟล์ใด ๆ ที่เปิดแอตทริบิวต์ที่ซ่อนอยู่ ตามที่คุณคาดหวังไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่มีการเปิดใช้งานแอตทริบิวต์นี้จะมองไม่เห็นขณะเรียกดูโฟลเดอร์คุณจะไม่เห็นไฟล์ใด ๆ หากไม่อนุญาตให้เห็นอย่างชัดเจนทั้งหมด

คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ได้รับการกำหนดค่าโดยค่าเริ่มต้นให้ไม่แสดงไฟล์ที่ซ่อนอยู่

สาเหตุที่ไฟล์และโฟลเดอร์บางไฟล์ถูกทำเครื่องหมายว่าซ่อนโดยอัตโนมัตินั้นแตกต่างจากข้อมูลอื่น ๆ เช่นรูปภาพและเอกสารของคุณไม่ใช่ไฟล์ที่คุณควรจะเปลี่ยนแปลงลบหรือย้ายไปมา ไฟล์เหล่านี้มักเป็นไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับระบบปฏิบัติการที่สำคัญ คอมพิวเตอร์ทั้ง Windows และ macOS มีไฟล์ที่ซ่อนอยู่


วิธีแสดงหรือซ่อนไฟล์ที่ซ่อนใน Windows

บางครั้งคุณอาจต้องเห็นไฟล์ที่ซ่อนอยู่เช่นหากคุณกำลังอัปเกรดซอฟต์แวร์ที่ต้องการให้คุณเลือกไฟล์บางไฟล์ที่ซ่อนจากมุมมองปกติหรือหากคุณกำลังแก้ไขปัญหาหรือซ่อมแซมปัญหาเฉพาะ มิฉะนั้นเป็นเรื่องปกติที่จะไม่โต้ตอบกับไฟล์ที่ซ่อนอยู่

ไฟล์ pagefile.sys เป็นไฟล์ที่ซ่อนอยู่ทั่วไปใน Windows ProgramData เป็นโฟลเดอร์ที่ซ่อนไว้ซึ่งคุณอาจเห็นเมื่อดูรายการที่ซ่อนอยู่ ใน Windows เวอร์ชันเก่าไฟล์ที่ซ่อนอยู่โดยทั่วไปมักพบ ได้แก่ msdos.sys, io.sys และ boot.ini

การกำหนดค่า Windows ให้แสดงหรือซ่อนทุกไฟล์ที่ซ่อนอยู่นั้นเป็นงานที่ค่อนข้างง่าย เพียงแค่เลือกหรือยกเลิกการเลือกแสดงไฟล์โฟลเดอร์และไดรฟ์ที่ซ่อนจากตัวเลือกโฟลเดอร์ ดูวิธีการแสดงหรือซ่อนไฟล์ที่ซ่อนในบทช่วยสอนของ Windows สำหรับคำแนะนำโดยละเอียดเพิ่มเติม

โปรดจำไว้ว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ควรซ่อนไฟล์ที่ซ่อนไว้ หากคุณต้องการแสดงไฟล์ที่ซ่อนไว้ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตามควรซ่อนอีกครั้งเมื่อคุณใช้งานเสร็จแล้ว

โฟลเดอร์ที่ซ่อนอยู่ในทุกสิ่ง

การใช้เครื่องมือค้นหาไฟล์ฟรีเช่น Everything เป็นอีกวิธีหนึ่งในการดูไฟล์และโฟลเดอร์ที่ซ่อนอยู่ การไปตามเส้นทางนี้หมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าใด ๆ ใน Windows แต่คุณจะไม่สามารถเห็นรายการที่ซ่อนอยู่ในมุมมอง Explorer ปกติ เพียงแค่ค้นหาและเปิดผ่านเครื่องมือค้นหา


วิธีซ่อนไฟล์และโฟลเดอร์ใน Windows

ในการซ่อนไฟล์ทำได้ง่ายเพียงแค่คลิกขวา (หรือแตะค้างบนหน้าจอสัมผัส) ไฟล์แล้วเลือก อสังหาริมทรัพย์
ตามด้วยการทำเครื่องหมายในช่องถัดจากซ่อนอยู่ในส่วนแอตทริบิวต์ของแท็บทั่วไป หากคุณได้กำหนดค่าไฟล์ที่ซ่อนไว้ให้แสดงคุณจะเห็นว่าไอคอนของไฟล์ที่เพิ่งซ่อนใหม่นั้นเบากว่าไฟล์ที่ไม่ได้ซ่อนอยู่เล็กน้อย นี่เป็นวิธีง่ายๆในการบอกว่าไฟล์ใดซ่อนอยู่และไฟล์ใดไม่ถูกซ่อน

การซ่อนโฟลเดอร์จะดำเนินการในลักษณะเดียวกันผ่านทางเมนู Properties ยกเว้นเมื่อคุณยืนยันการเปลี่ยนแปลงแอตทริบิวต์ระบบจะถามว่าคุณต้องการใช้การเปลี่ยนแปลงกับโฟลเดอร์นั้นเท่านั้นหรือไปยังโฟลเดอร์นั้นรวมทั้งโฟลเดอร์ย่อยและไฟล์ทั้งหมด ทางเลือกเป็นของคุณและผลลัพธ์ก็ชัดเจนอย่างที่คิด

การเลือกซ่อนแค่โฟลเดอร์จะซ่อนโฟลเดอร์นั้นไม่ให้เห็นใน File / Windows Explorer แต่จะไม่ซ่อนไฟล์จริงที่อยู่ภายใน ตัวเลือกอื่นใช้เพื่อซ่อนทั้งโฟลเดอร์และข้อมูลทั้งหมดภายในโฟลเดอร์รวมถึงโฟลเดอร์ย่อยและไฟล์โฟลเดอร์ย่อย

การยกเลิกการซ่อนไฟล์หรือโฟลเดอร์เฉพาะสามารถทำได้โดยใช้ขั้นตอนเดียวกันกับที่กล่าวไว้ข้างต้น ดังนั้นหากคุณเลิกซ่อนโฟลเดอร์ที่เต็มไปด้วยรายการที่ซ่อนอยู่และเลือกที่จะปิดแอตทริบิวต์ที่ซ่อนอยู่สำหรับโฟลเดอร์นั้นเท่านั้นไฟล์หรือโฟลเดอร์ใด ๆ ที่อยู่ในโฟลเดอร์นั้นจะยังคงถูกซ่อนอยู่

บน Mac คุณสามารถซ่อนโฟลเดอร์ได้อย่างรวดเร็วด้วยคำสั่ง chflags hidden / path / to / file-or-folder ใน Terminal แทนที่ซ่อนด้วย nohidden เพื่อยกเลิกการซ่อนโฟลเดอร์หรือไฟล์


สิ่งที่ต้องจำเกี่ยวกับไฟล์ที่ซ่อนอยู่

แม้ว่าการเปิดแอตทริบิวต์ที่ซ่อนอยู่สำหรับไฟล์ที่ละเอียดอ่อนจะทำให้ผู้ใช้ทั่วไป "มองไม่เห็น" แต่คุณไม่ควรใช้เป็นวิธีการซ่อนไฟล์อย่างปลอดภัยจากการสอดรู้สอดเห็น การเลิกซ่อนไฟล์ / โฟลเดอร์ที่ซ่อนอยู่เป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคนดังที่คุณเห็นด้านบน แต่เครื่องมือเข้ารหัสไฟล์ที่แท้จริงหรือโปรแกรมเข้ารหัสดิสก์แบบเต็มเป็นวิธีที่จะไป

แม้ว่าคุณจะมองไม่เห็นไฟล์ที่ซ่อนอยู่ภายใต้สถานการณ์ปกติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะไม่ใช้พื้นที่ดิสก์ในทันที กล่าวอีกนัยหนึ่งคือคุณสามารถซ่อนไฟล์ทั้งหมดที่คุณต้องการเพื่อลดความยุ่งเหยิงที่มองเห็นได้ แต่จะยังคงใช้พื้นที่บนฮาร์ดไดรฟ์

ไฟล์ที่ซ่อนอยู่ในพรอมต์คำสั่ง

เมื่อคุณใช้คำสั่ง dir จากบรรทัดคำสั่งใน Windows คุณสามารถใช้สวิตช์ / a เพื่อแสดงรายการไฟล์ที่ซ่อนพร้อมกับไฟล์ที่ไม่ถูกซ่อนแม้ว่าไฟล์ที่ซ่อนจะยังคงซ่อนอยู่ใน Explorer ตัวอย่างเช่นแทนที่จะใช้เพียงคำสั่ง dir เพื่อแสดงไฟล์ทั้งหมดในโฟลเดอร์ใดโฟลเดอร์หนึ่งให้รัน dir / a แทน ยิ่งมีประโยชน์มากขึ้นคุณสามารถใช้ dir / a: h เพื่อแสดงเฉพาะไฟล์ที่ซ่อนอยู่ในโฟลเดอร์นั้น ๆ

ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสบางตัวอาจห้ามไม่ให้เปลี่ยนคุณลักษณะของไฟล์ระบบที่สำคัญที่ซ่อนอยู่ หากคุณมีปัญหาในการเปิดหรือปิดแอตทริบิวต์ของไฟล์คุณอาจลองปิดโปรแกรมป้องกันไวรัสชั่วคราวและดูว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้หรือไม่

ซอฟต์แวร์ของบุคคลที่สามบางตัว (เช่น My Lockbox) สามารถซ่อนไฟล์และโฟลเดอร์หลังรหัสผ่านได้โดยไม่ต้องใช้แอตทริบิวต์ที่ซ่อนอยู่ซึ่งหมายความว่าไม่มีจุดหมายในสถานการณ์เหล่านั้นที่จะพยายามสลับแอตทริบิวต์ออกเพื่อดูข้อมูล

แน่นอนว่านี่เป็นเรื่องจริงสำหรับโปรแกรมเข้ารหัสไฟล์ ไดรฟ์ข้อมูลที่ซ่อนอยู่ในฮาร์ดไดรฟ์ที่จัดเก็บไฟล์และโฟลเดอร์ลับที่ซ่อนอยู่ไม่ให้มองเห็นและเข้าถึงได้ผ่านรหัสผ่านการถอดรหัสเท่านั้นไม่สามารถเปิดได้โดยการเปลี่ยนแอตทริบิวต์ที่ซ่อนอยู่

ในสถานการณ์เช่นนี้ "ไฟล์ที่ซ่อน" หรือ "โฟลเดอร์ที่ซ่อน" จะไม่เกี่ยวข้องกับแอตทริบิวต์ที่ซ่อนอยู่ คุณจะต้องมีซอฟต์แวร์ดั้งเดิมรหัสผ่านที่ถูกต้องและ / หรือคีย์ไฟล์เพื่อเข้าถึงไฟล์ / โฟลเดอร์ที่ซ่อนอยู่