วิธีใช้ ES File Explorer APK เพื่อรับประโยชน์สูงสุดจาก Android ของคุณ

ครั้งหนึ่ง ES File Explorer เป็นตัวเลือก go-to สำหรับการจัดการไฟล์บน Android แต่การเปิดตัวโปรแกรมจัดการไฟล์ดั้งเดิมของ Android ทำให้แอปนี้ล้าสมัยไปแล้ว แม้ว่า Google จะลบแอปออกจาก Play Store แล้ว แต่ก็ยังสามารถใช้ ES File Explorer บนอุปกรณ์ Android ได้

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ ES File Explorer เวอร์ชัน 4.2 สำหรับ Android 1.6 และใหม่กว่า

รูปภาพของ Stuart C.Wilson / Getty


เหตุใดจึงต้องใช้ ES File Explorer สำหรับ Android

ES File Explorer ทำทุกอย่างที่ตัวจัดการไฟล์ Android ในตัวสามารถทำได้และอีกมากมาย ความสามารถในการจัดการไฟล์รวมถึงการจัดการไฟล์ในเครื่องรวมถึงไฟล์ระบบรูทและไฟล์อื่น ๆ ที่ซ่อนอยู่ในอุปกรณ์ของคุณ จัดการไฟล์ในบัญชีคลาวด์ของคุณรวมถึง Google Drive, Dropbox, Box.net, OneDrive และอื่น ๆ

ES File Explorer จะจัดการวิธีและสถานที่จัดเก็บที่ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของอุปกรณ์และเชื่อมต่อกับอุปกรณ์บน LAN ของคุณเช่นเครื่อง Windows และโฟลเดอร์ที่ใช้ร่วมกัน คุณสมบัติพิเศษ ได้แก่ แอพแผ่นจดบันทึกตัวจัดการการดาวน์โหลดและเครื่องเล่นเพลง


วิธีติดตั้ง ES File Explorer สำหรับ Android

ในการใช้ ES File Explorer ก่อนอื่นคุณต้องดาวน์โหลดไฟล์ APK โดยตรงจากผู้พัฒนา ES App Group จากนั้นจึงโหลดแอปบนอุปกรณ์ Android ของคุณ เมื่อคุณเข้าถึงเวอร์ชันฟรีแล้วยังมีเวอร์ชันพรีเมียมที่คุณสามารถปลดล็อกได้ด้วยการซื้อในแอป

ES File Explorer ถูกลบออกจาก Google Play ในปี 2019 เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย ใช้ ES File Explorer โดยยอมรับความเสี่ยงเอง


วิธีใช้ ES File Explorer บน Android

หลังจากติดตั้ง ES File Explorer ให้เปิดแอพแล้วแตะ เริ่มเดี๋ยวนี้ เพื่อยอมรับนโยบายความเป็นส่วนตัวและเงื่อนไขการบริการ เมื่อคุณมาถึงที่ หน้าแรก แตะที่หน้าจอ เมนู ไอคอนที่มุมบนซ้ายเพื่อดูรายการฟังก์ชันทั้งหมดของแอป

แตะเบา ๆ Premium เพื่อลบโฆษณาปลดล็อกธีมที่กำหนดเองและเพลิดเพลินกับคุณสมบัติพิเศษอื่น ๆ

แตะที่ แว่นขยาย ที่ด้านบนของหน้าจอหลักเพื่อค้นหาไฟล์ตามชื่อแล้วแตะไฟล์ สามจุด ที่มุมขวาบนเพื่อแสดงรายการตัวเลือกเพิ่มเติม ตัวอย่างเช่นแตะ หน้าต่าง เพื่อดูรายการเครื่องมือและเมนูที่เปิดอยู่ในปัจจุบัน

ทุกครั้งที่คุณเปิดรายการเมนูหรือเปิดเครื่องมือแอพจะสร้างหน้าต่างใหม่ คุณสามารถเปิดหน้าต่างได้สูงสุดครั้งละ 12 หน้าต่าง หลังจากนั้นพวกเขาจะเริ่มเขียนทับกันและกัน


การจัดการไฟล์ในเครื่องด้วย ES File Explorer

จากหน้าจอหลักเปิดเมนูหลักและเลือก ในประเทศ เพื่อแสดงรายการตัวเลือก หน้าแรก ให้คุณกลับไปที่หน้าจอหลัก อุปกรณ์ นำคุณไปยังไดเรกทอรีรากของอุปกรณ์ของคุณ ดาวน์โหลด นำคุณไปยังโฟลเดอร์ดาวน์โหลดเริ่มต้นและ หน่วยความจำภายใน นำคุณไปยังตำแหน่งบนการ์ด SD ของคุณ

เมื่อเรียกดูระบบไฟล์ให้นำทางในลักษณะเดียวกับที่คุณใช้โปรแกรมจัดการไฟล์บนระบบเดสก์ท็อป แตะโฟลเดอร์เพื่อลงมาจากนั้นแตะไฟล์เพื่อเปิดใช้งาน

ด้านล่างแถบเมนูด้านบนคือเส้นทางเบรดครัมบ์ที่แสดงลำดับชั้นที่คุณข้ามผ่านเพื่อไปยังโฟลเดอร์ปัจจุบัน ใช้แท็บเหล่านี้เพื่อกลับไปยังโฟลเดอร์ก่อนหน้า


วิธีย้ายโฟลเดอร์

ในการเริ่มย้ายไฟล์ให้กดไฟล์หรือโฟลเดอร์ค้างไว้เพื่อเข้าสู่โหมดการเลือก จากนั้นคุณจะสามารถตัดคัดลอกและวางได้ตามที่คุณต้องการด้วยโปรแกรมจัดการไฟล์บนเดสก์ท็อป แตะ เพิ่ม ที่มุมล่างขวาเพื่อแสดงตัวเลือกเพิ่มเติมรวมถึงการแชร์ไฟล์การบีบอัดและการเข้ารหัส

เลือก ห้องสมุด ใต้เมนูหน้าแรกเพื่อดูข้อมูลของคุณโดยจัดเรียงตามประเภทไฟล์แทนที่จะเป็นตำแหน่ง

เครื่องมือวิเคราะห์ไฟล์ของ ES File Explorer

แตะเบา ๆ วิเคราะห์ ที่มุมขวาบนของหน้าจอหลักเพื่อดูภาพรวมของข้อมูลบนอุปกรณ์ของคุณโดยจัดเรียงตามหมวดหมู่ไฟล์ นอกเหนือจากจำนวนพื้นที่ว่างทั้งหมดที่มีอยู่แล้วจะแสดงเปอร์เซ็นต์ของพื้นที่เก็บข้อมูลของคุณที่ใช้โดยรูปภาพไฟล์สื่อเอกสารและแอพ

แตะที่ ลูกศร ข้าง การวิเคราะห์การจัดเก็บข้อมูลภายใน เพื่อสร้างรายงานเชิงลึกเพิ่มเติมสำหรับแต่ละหมวดหมู่

วิธีเข้าถึงบัญชีคลาวด์ด้วย ES File Explorer

ในการจัดการบัญชีที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ของคุณใน ES File Explorer:

  1. แตะที่ เมฆ ไอคอนในแถบประวัติที่ด้านบนสุดของหน้าจอ (ถ้ามี) หรือเปิดเมนูหลักแล้วเลือก เครือข่าย > Cloud Drive.

  2. แตะเบา ๆ ลงชื่อเข้าใช้ Google Drive เพื่อเชื่อมต่อกับบัญชี Google ของคุณหรือแตะ เข้าสู่ระบบด้วยคลาวด์ไดรฟ์อื่น เพื่อเชื่อมต่อกับ One Drive, Box.net หรือ Dropbox

  3. หลังจากซิงค์บัญชีของคุณแล้วหน้าจอ Cloud Drive จะแสดงโฟลเดอร์ที่แสดงถึงบริการคลาวด์ทั้งหมดของคุณ แตะเครื่องหมายบวก (+) เพื่อเพิ่มรายการเพิ่มเติม

    เป็นไปได้ที่จะคัดลอกหรือย้ายไฟล์โดยตรงจากบริการคลาวด์หนึ่งไปยังอีกบริการหนึ่งจากภายใน ES File Explorer

เรียกดูเครือข่ายด้วย ES File Explorer

นอกจากบริการคลาวด์แล้ว ES File Explorer ยังมีเครื่องมืออีกมากมายที่ช่วยให้คุณโต้ตอบกับบริการเครือข่ายท้องถิ่น

ภายใต้ เครือข่าย ในเมนูหลักคุณจะเห็นตัวเลือกเหล่านี้:

  • แลน: เชื่อมต่อกับการแชร์ไฟล์ Windows บนเครือข่ายท้องถิ่นของคุณ
  • FTP: เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ FTP, SFTP, FTPS และ WebDAV ปกติ
  • TV Android: เรียกดูไฟล์บนทีวีของคุณ
  • บลูทู ธ: เรียกดูหรือแลกเปลี่ยนไฟล์กับอุปกรณ์อื่น ๆ ผ่านบลูทู ธ
  • ดูบนพีซี: เริ่มเซิร์ฟเวอร์ FTP บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อให้คุณสามารถป้อน URL ลงในไคลเอนต์เดสก์ท็อปและเข้าถึงไฟล์ของอุปกรณ์ของคุณ
  • ผู้จัดการสุทธิ: ควบคุมการเชื่อมต่อ Wi-Fi หรือสร้างฮอตสปอตบนอุปกรณ์ของคุณ
  • ผู้ส่ง: วางไฟล์ไปยังอุปกรณ์อื่นที่ใช้ ES File Explorer บนเครือข่ายเดียวกัน

เครื่องมือและยูทิลิตี้ของ ES File Explorer

แอพนี้มีคุณสมบัติพิเศษมากมายภายใต้ เครื่องมือ แท็บในเมนูหลัก:

  • Download Manager: ป้อน URL และชื่อไฟล์เพื่อเริ่มดาวน์โหลดไฟล์
  • เครื่องเล่นเพลง: เล่นเพลงเป็นพื้นหลัง
  • ทำความสะอาด: สแกนหาไฟล์ในถังขยะไฟล์ APK ที่ล้าสมัยเนื้อหาโฆษณาและการดาวน์โหลดที่ไม่จำเป็นซึ่งคุณสามารถลบออกจากอุปกรณ์ของคุณได้
  • หมายเหตุบรรณาธิการ: สร้างบันทึกข้อความธรรมดาโดยใช้โปรแกรมแก้ไขพื้นฐาน