ไฟล์เก็บถาวรคืออะไรและใช้อย่างไร?

ไฟล์เก็บถาวรคือไฟล์ใด ๆ ที่เปิดแอตทริบิวต์ไฟล์ "archive" ไว้ ซึ่งหมายความว่ามีการตั้งค่าสถานะว่าจำเป็นต้องสำรองข้อมูลหรือเก็บถาวร

ไฟล์ส่วนใหญ่ที่เราพบในการใช้งานคอมพิวเตอร์ปกติมักจะมีการเปิดแอตทริบิวต์ไฟล์เก็บถาวรเช่นภาพที่คุณดาวน์โหลดจากกล้องดิจิทัลไฟล์ PDF ที่คุณเพิ่งดาวน์โหลด ...

นอกจากนี้ยังใช้คำศัพท์เช่นไฟล์เก็บถาวรไฟล์เก็บถาวรและไฟล์เก็บถาวรเพื่ออธิบายการกระทำหรือผลลัพธ์ของการบีบอัดและจัดเก็บคอลเล็กชันไฟล์และโฟลเดอร์ให้เป็นไฟล์เดียว มีข้อมูลเพิ่มเติมที่ด้านล่างของหน้านี้

mstay / ภาพ Digital Vision Vectors / Getty


ไฟล์เก็บถาวรสร้างขึ้นได้อย่างไร?

เมื่อมีคนแจ้งว่ามีการสร้างไฟล์เก็บถาวรไม่ได้หมายความว่าเนื้อหาของไฟล์มีการเปลี่ยนแปลงหรือไฟล์ถูกแปลงเป็นรูปแบบอื่นที่เรียกว่าไฟล์เก็บถาวร

สิ่งนี้หมายความว่าแทนคือแอตทริบิวต์ archive เปิดอยู่เมื่อไฟล์ถูกสร้างหรือแก้ไขซึ่งโดยปกติจะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติโดยโปรแกรมที่สร้างหรือเปลี่ยนแปลงไฟล์ นอกจากนี้ยังหมายถึงการย้ายไฟล์จากโฟลเดอร์หนึ่งไปยังอีกโฟลเดอร์หนึ่งจะเป็นการเปิดแอตทริบิวต์ archive เนื่องจากไฟล์นั้นถูกสร้างขึ้นในโฟลเดอร์ใหม่

การเปิดหรือดูไฟล์โดยไม่เปิดแอตทริบิวต์ archive จะไม่เปิดหรือ "ทำให้" เป็นไฟล์เก็บถาวร

เมื่อตั้งค่าแอตทริบิวต์ archive แล้วค่าจะถูกทำเครื่องหมายเป็นศูนย์ (0) เพื่อระบุว่าได้สำรองข้อมูลแล้ว ค่าหนึ่ง (1) หมายถึงไฟล์ได้รับการแก้ไขตั้งแต่การสำรองข้อมูลครั้งล่าสุดดังนั้นจึงยังต้องสำรองข้อมูล


วิธีเปลี่ยนแอตทริบิวต์ที่เก็บถาวรด้วยตนเอง

ไฟล์เก็บถาวรยังสามารถตั้งค่าด้วยตนเองเพื่อบอกโปรแกรมสำรองข้อมูลว่าควรหรือไม่ควรสำรองไฟล์

การแก้ไขแอ็ตทริบิวต์ archive สามารถทำได้ผ่านทางบรรทัดรับคำสั่งด้วยคำสั่ง attrib ไปที่ลิงก์สุดท้ายเพื่อเรียนรู้ทั้งหมดเกี่ยวกับวิธีใช้คำสั่งแอตทริบิวต์เพื่อดูตั้งค่าหรือล้างแอตทริบิวต์ที่เก็บถาวรผ่าน Command Prompt

อีกวิธีหนึ่งคือผ่านอินเทอร์เฟซแบบกราฟิกปกติใน Windows คลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือกเข้าสู่ไฟล์ อสังหาริมทรัพย์
. เมื่ออยู่ที่นั่นให้ใช้ไฟล์ ระดับสูง จากปุ่ม General เพื่อล้างหรือเลือกช่องถัดจาก ไฟล์พร้อมสำหรับการเก็บถาวร. เมื่อเลือกแอตทริบิวต์ archive จะถูกตั้งค่าสำหรับไฟล์นั้น

สำหรับโฟลเดอร์ให้ค้นหาสิ่งเดียวกัน ระดับสูง แต่มองหาตัวเลือกที่เรียกว่า โฟลเดอร์พร้อมสำหรับการเก็บถาวร.


ไฟล์เก็บถาวรใช้สำหรับอะไร?

โปรแกรมซอฟต์แวร์สำรองข้อมูลหรือเครื่องมือซอฟต์แวร์บริการสำรองข้อมูลออนไลน์ที่คุณติดตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์สามารถใช้วิธีการต่างๆเพื่อช่วยในการพิจารณาว่าควรสำรองไฟล์หรือไม่เช่นดูวันที่ที่สร้างหรือแก้ไข .

อีกวิธีหนึ่งคือการดูแอตทริบิวต์ archive เพื่อทำความเข้าใจว่าไฟล์ใดถูกเปลี่ยนแปลงตั้งแต่การสำรองข้อมูลครั้งล่าสุด สิ่งนี้จะกำหนดว่าไฟล์ใดควรสำรองข้อมูลอีกครั้งเพื่อจัดเก็บสำเนาใหม่รวมถึงไฟล์ใดที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงและไม่ควรสำรองข้อมูล

เมื่อโปรแกรมหรือบริการสำรองข้อมูลทำการสำรองข้อมูลทั้งหมดในทุกไฟล์ในโฟลเดอร์แล้วจะช่วยประหยัดเวลาและแบนด์วิดท์ในการสำรองข้อมูลส่วนเพิ่มหรือการสำรองข้อมูลส่วนต่างดังนั้นคุณจะไม่สำรองข้อมูลที่สำรองไว้แล้ว

เนื่องจากแอ็ตทริบิวต์ไฟล์เก็บถาวรถูกนำไปใช้เมื่อไฟล์มีการเปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์สำรองข้อมูลจึงสามารถสำรองไฟล์ทั้งหมดได้โดยเปิดแอ็ตทริบิวต์ไว้กล่าวคือเฉพาะไฟล์ที่คุณต้องการสำรองข้อมูลซึ่งเป็นไฟล์ที่คุณเปลี่ยน ปรับปรุง

จากนั้นเมื่อสำรองข้อมูลแล้วซอฟต์แวร์ใดก็ตามที่ทำการสำรองข้อมูลจะล้างแอตทริบิวต์ เมื่อล้างแล้วจะเปิดใช้งานอีกครั้งเมื่อไฟล์ได้รับการแก้ไขซึ่งทำให้ซอฟต์แวร์สำรองสำรองข้อมูลอีกครั้ง การดำเนินการนี้จะดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าไฟล์ที่แก้ไขของคุณจะได้รับการสำรองข้อมูลอยู่เสมอ

บางโปรแกรมอาจแก้ไขไฟล์ แต่ไม่เปิดบิตเก็บถาวร ซึ่งหมายความว่าการใช้โปรแกรมสำรองข้อมูลที่อาศัยการอ่านสถานะแอตทริบิวต์ archive อย่างเดียวอาจไม่แม่นยำ 100% ในการสำรองไฟล์ที่แก้ไข โชคดีที่เครื่องมือสำรองข้อมูลส่วนใหญ่ไม่เพียง แต่อาศัยข้อบ่งชี้นี้


ไฟล์เก็บถาวรคืออะไร?

"ไฟล์เก็บถาวร" อาจฟังดูเหมือนกับ "ไฟล์เก็บถาวร" แต่มีความแตกต่างที่น่าสังเกตไม่ว่าคุณจะเขียนคำศัพท์นั้นอย่างไร

เครื่องมือบีบอัดไฟล์ (มักเรียกว่าไฟล์เก็บถาวร) เช่น 7-Zip และ PeaZip สามารถบีบอัดไฟล์และ / หรือโฟลเดอร์หนึ่งไฟล์ขึ้นไปให้เป็นไฟล์เดียวโดยมีนามสกุลไฟล์เพียงไฟล์เดียว ทำให้ง่ายขึ้นมากในการจัดเก็บเนื้อหาทั้งหมดในที่เดียวหรือแชร์ไฟล์หลายไฟล์กับใครบางคน

ประเภทไฟล์เก็บถาวรที่พบบ่อยที่สุดสามอันดับแรก ได้แก่ ZIP, RAR และ 7Z สิ่งเหล่านี้และอื่น ๆ เช่น ISO เรียกว่าไฟล์เก็บถาวรหรือที่เก็บถาวรไม่ว่าจะตั้งค่าแอตทริบิวต์ของไฟล์หรือไม่ก็ตาม

เป็นเรื่องปกติสำหรับการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ออนไลน์และโปรแกรมสำรองข้อมูลเพื่อจัดเก็บไฟล์ในรูปแบบที่เก็บถาวร โดยทั่วไปการดาวน์โหลดจะมาในรูปแบบหนึ่งในสามรูปแบบขนาดใหญ่และไฟล์เก็บถาวรของแผ่นดิสก์มักจัดเก็บในรูปแบบ ISO อย่างไรก็ตามโปรแกรมสำรองข้อมูลอาจใช้รูปแบบที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองและต่อท้ายนามสกุลไฟล์ที่แตกต่างจากไฟล์ที่กล่าวถึง คนอื่น ๆ อาจไม่ได้ใช้คำต่อท้ายเลย