วิธีการ Zip และ Unzip ไฟล์และโฟลเดอร์บนเครื่อง Mac

ทั้ง Mac OS X และ macOS มาพร้อมกับระบบบีบอัดในตัวที่สามารถซิปและคลายซิปไฟล์ได้ ระบบรวมนี้ค่อนข้างพื้นฐานซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงมีแอพของบุคคลที่สามมากมาย ดูอย่างรวดเร็วที่ Mac App Store เผยให้เห็นแอพมากกว่า 50 แอพสำหรับการบีบอัดและคลายไฟล์

ก่อนที่คุณจะดาวน์โหลดแอพของบุคคลที่สามเรียนรู้วิธีบีบอัดและคลายการบีบอัดไฟล์และโฟลเดอร์โดยใช้ยูทิลิตี้เก็บถาวรที่มีอยู่ใน Mac เป็นเครื่องมือพื้นฐาน แต่ทำให้งานสำเร็จลุล่วง

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ Mac ที่ใช้ macOS Catalina (10.15), macOS Mojave (10.14), macOS High Sierra (10.13) หรือ macOS Sierra (10.12) รวมถึง OS X 10.8 ถึง OS X 10.11

Daniel Fishel / Lifewire


การบีบอัด OS X และ macOS

Archive Utility มีตัวเลือกที่คุณสามารถปรับเปลี่ยนได้ แต่ไม่ต้องกังวลกับการค้นหาในโฟลเดอร์ Applications มันไม่ได้อยู่ที่นั่น Apple ซ่อนยูทิลิตี้นี้เนื่องจากเป็นบริการหลักของระบบปฏิบัติการ Apple และนักพัฒนาแอปใช้บริการหลักเพื่อปรับปรุงความสามารถของแอปพลิเคชัน ตัวอย่างเช่น Mac Mail ใช้ Archive Utility เพื่อบีบอัดและคลายการบีบอัดไฟล์แนบในขณะที่ Safari ใช้เพื่อคลายการบีบอัดไฟล์ที่คุณดาวน์โหลด

ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องแก้ไขการตั้งค่าสำหรับ Archive Utility ลองใช้ยูทิลิตี้ตามที่กำหนดไว้ในสถานะเริ่มต้น คุณสามารถลองตั้งค่าใหม่ได้ตลอดเวลา

โดยปกติแล้วคุณจะใช้ Archive Utility โดยไม่ต้องเปิดใช้งาน อย่างไรก็ตามหากคุณมีไฟล์จำนวนมากที่จะบีบอัดหรือคลายการบีบอัดคุณสามารถเปิดยูทิลิตี้แล้วลากและวางไฟล์และโฟลเดอร์ในไฟล์นั้น Archive Utility ตั้งอยู่ที่ ระบบ > ห้องสมุด > CoreServices > การใช้งาน.

Archive Utility อาจถูกซ่อนไว้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่สามารถเข้าถึงบริการต่างๆได้ Apple ทำให้การบีบอัดและการคลายซิปไฟล์และโฟลเดอร์เป็นเรื่องง่ายมากโดยการเลือกไฟล์เหล่านั้นใน Finder และใช้ Archive Utility


การบีบอัดไฟล์หรือโฟลเดอร์เดียว

การบีบอัดไฟล์หรือโฟลเดอร์ในหน้าต่าง Finder เป็นกระบวนการง่ายๆ

  1. เปิดหน้าต่าง Finder และไปที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่คุณต้องการบีบอัด

  2. คลิกควบคุม (หรือคลิกขวาหากคุณมีเมาส์ที่มีความสามารถนั้น) รายการและเลือก อัด จากเมนูป๊อปอัป ชื่อของรายการที่คุณเลือกจะปรากฏหลังคำว่าบีบอัดดังนั้นรายการเมนูจริงจึงอ่านบีบอัด [ชื่อรายการ]

Archive Utility จะบีบอัดไฟล์ที่เลือก ไฟล์หรือโฟลเดอร์ต้นฉบับไม่เสียหาย เวอร์ชันบีบอัดอยู่ในโฟลเดอร์เดียวกับไฟล์ต้นฉบับ (หรือบนเดสก์ท็อปหากเป็นที่ตั้งของไฟล์หรือโฟลเดอร์) จะมีชื่อเดียวกับไฟล์ต้นฉบับที่มีนามสกุล. zip


การซิปหลายไฟล์และโฟลเดอร์

การบีบอัดไฟล์และโฟลเดอร์หลายไฟล์จะทำงานเหมือนกับการบีบอัดรายการเดียว ความแตกต่างเพียงอย่างเดียวคือชื่อของรายการที่ปรากฏในเมนูป๊อปอัปและชื่อของไฟล์ zip ที่สร้างขึ้น

  1. เปิดโฟลเดอร์ที่มีไฟล์หรือโฟลเดอร์ คุณต้องการบีบอัด

  2. เลือกรายการที่คุณต้องการรวมไว้ในไฟล์ zip คลิก Shift เพื่อเลือกช่วงของไฟล์หรือคลิกคำสั่งเพื่อเลือกรายการที่ไม่อยู่ติดกัน

  3. หลังจากที่คุณเลือกไฟล์และโฟลเดอร์ทั้งหมดที่คุณต้องการรวมไว้ในไฟล์ zip ให้คลิกขวาหรือกด Control แล้วคลิกที่รายการใดรายการหนึ่งแล้วเลือก อัด จากเมนูป๊อปอัป คราวนี้คำว่า Compress จะตามด้วยจำนวนรายการที่คุณเลือกเช่น Compress 5 Items

เมื่อการบีบอัดเสร็จสิ้นรายการจะถูกเก็บไว้ในไฟล์ชื่อ Archive.zip ซึ่งอยู่ในโฟลเดอร์เดียวกับต้นฉบับ

หากคุณมีรายการในโฟลเดอร์ชื่อ Archive.zip อยู่แล้วตัวเลขจะต่อท้ายชื่อไฟล์เก็บถาวรใหม่ ตัวอย่างเช่นคุณสามารถมี Archive.zip, Archive 2.zip, Archive 3.zip และอื่น ๆ

ลักษณะที่น่าสงสัยอย่างหนึ่งของระบบการกำหนดหมายเลขก็คือถ้าคุณลบไฟล์ Archive.zip ในภายหลังจากนั้นบีบอัดไฟล์หลายไฟล์ในโฟลเดอร์เดียวกันไฟล์ Archive.zip ใหม่จะมีหมายเลขถัดไปในลำดับต่อท้าย มันไม่ได้เริ่มต้นใหม่ ตัวอย่างเช่นหากคุณบีบอัดสามกลุ่มของหลายรายการในโฟลเดอร์คุณจะได้ไฟล์ชื่อ Archive.zip, Archive 2.zip และ Archive 3.zip หากคุณลบไฟล์ zip ออกจากโฟลเดอร์แล้ว zip กลุ่มอื่นไฟล์ใหม่จะมีชื่อว่า Archive 4.zip แม้ว่า Archive.zip, Archive 2.zip และ Archive 3.zip จะไม่มีอยู่ในโฟลเดอร์นั้นอีกต่อไป .


การแตกไฟล์

การแตกไฟล์หรือโฟลเดอร์ไม่ใช่เรื่องง่ายกว่านี้ ดับเบิลคลิกที่ไฟล์ ไฟล์ซิป, และไฟล์หรือโฟลเดอร์จะคลายการบีบอัดในโฟลเดอร์เดียวกับไฟล์บีบอัด

หากรายการที่คุณกำลังคลายการบีบอัดมีไฟล์เดียวรายการที่คลายการบีบอัดใหม่จะมีชื่อเดียวกับไฟล์ต้นฉบับ

หากมีไฟล์ที่มีชื่อเดียวกันอยู่แล้วในโฟลเดอร์ปัจจุบันไฟล์ที่คลายการบีบอัดจะมีหมายเลขต่อท้ายชื่อ


โฟลเดอร์สำหรับรายการที่คลายซิปหลายรายการ

เมื่อไฟล์ zip มีหลายรายการไฟล์ที่คลายซิปจะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ที่มีชื่อเดียวกับไฟล์ zip ตัวอย่างเช่นหากคุณคลายซิปไฟล์ชื่อ Archive.zip ไฟล์จะถูกวางไว้ในโฟลเดอร์ที่เรียกว่า Archive โฟลเดอร์นี้อยู่ในโฟลเดอร์เดียวกับไฟล์ Archive.zip หากโฟลเดอร์นั้นมีโฟลเดอร์ชื่อ Archive อยู่แล้วตัวเลขจะถูกต่อท้ายโฟลเดอร์ใหม่เช่น Archive 2

แอพสำหรับบีบอัดหรือคลายการบีบอัดไฟล์ Mac

หากคุณต้องการคุณสมบัติการบีบอัดไฟล์มากกว่าที่ Apple เสนอในยูทิลิตี้เก็บถาวรแอพของ บริษัท อื่นก็มี ได้แก่ :

  • Unarchiver
  • WinZip (Mac Edition)
  • Stuffit Deluxe Mac 16
  • Keka
  • BetterZip 4