ไฟล์ BZ2 (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ BZ2 คือไฟล์บีบอัด BZIP2 โดยปกติจะใช้เฉพาะบนระบบที่ใช้ Unix สำหรับการแจกจ่ายซอฟต์แวร์

BZ2 มักเป็นการบีบอัดที่ใช้สำหรับคอนเทนเนอร์ไฟล์ยอดนิยมที่ไม่รองรับการบีบอัด (เช่นไฟล์ TAR) ดังนั้นจึงอาจมีชื่อเช่น data.tar.bz2 ตัวอย่างเช่นคนอื่น ๆ ที่ถือไฟล์ภาพ PNG ที่บีบอัดอาจมีชื่อคล้าย ๆ กันเช่น image.png.bz2

ซีพียูที่รองรับมัลติเธรดจะได้รับประโยชน์จากการบีบอัดไฟล์ PBZIP2 ที่อัปเกรด


วิธีการเปิดไฟล์ BZ2

ไฟล์ BZ2 สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมบีบอัด / คลายการบีบอัดยอดนิยม PeaZip น่าจะเป็นที่ชื่นชอบเพราะรองรับไฟล์ BZ2 อย่างเต็มที่ ซึ่งหมายความว่าสามารถเปิดไฟล์ BZ2 และบีบอัดไฟล์โดยใช้วิธีการบีบอัด BZIP2 เพื่อสร้างไฟล์ BZ2

ไฟล์เก็บถาวร BZ2 สามารถมีได้เพียงไฟล์เดียวดังนั้นหากคุณต้องการใส่หลายไฟล์ลงในไฟล์ BZ2 ไฟล์เดียวคุณต้องรวมไฟล์เหล่านั้นในรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่นเช่น TAR

ยูทิลิตี้ Archive ของ Apple สามารถเปิดไฟล์ BZ2 บน Mac ได้ฟรีเช่นเดียวกับ Unarchiver ตัวเปิด BZ2 อื่น ๆ สำหรับ macOS ได้แก่ Incredible Bee's Archiver และ Corel's WinZip แม้ว่าจะไม่มีอิสระในการใช้งานในช่วงทดลองใช้

อีกทางเลือกหนึ่งซึ่งใช้ได้กับทุกระบบปฏิบัติการคือการใช้เว็บไซต์ B1 Online Archiver มันสามารถเปิดไฟล์ BZ2 ทางออนไลน์ในเว็บเบราว์เซอร์ของคุณเพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องดาวน์โหลดซอฟต์แวร์เพื่อขยายขนาดไฟล์เก็บถาวร

คุณสามารถใช้แอป RAR ฟรีจาก RARLAB เพื่อเปิดไฟล์ BZ2 บนอุปกรณ์ Android ผู้ใช้ iOS สามารถติดตั้ง Zip Browser เพื่อเปิดไฟล์ BZ2 บน iPhone หรือ iPad

ระบบ Linux สามารถแยกเนื้อหาของไฟล์เก็บถาวร BZ2 ได้โดยไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์ภายนอก ใช้คำสั่งนี้ในเทอร์มินัล แต่แทนที่ file.bz2 ด้วยไฟล์ BZ2 ของคุณเอง:

bzip2 -dk file.bz2

คำสั่งนี้จะเก็บไฟล์เก็บถาวรดั้งเดิมไว้ในคอมพิวเตอร์ของคุณ ใช้คำสั่ง bzip2 -d file.bz2 เพื่อลบต้นฉบับหลังจากการแยก

ไฟล์ที่เก็บไว้ในไฟล์ TAR แต่บีบอัดด้วย BZIP2 สามารถแตกได้ด้วยคำสั่งนี้ (อีกครั้งแทนที่ file.tar.bz2 ตามชื่อไฟล์ของคุณเอง):

tar xvjf file.tar.bz2

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ BZ2 แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นที่เปิดไฟล์ BZ2 โปรดดูวิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับคำแนะนำส่วนขยายไฟล์เฉพาะ ที่เปลี่ยนแปลงใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ BZ2

วิธีที่ง่ายที่สุดในการแปลงไฟล์ BZ2 เป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่นคือใช้หนึ่งในตัวเลือกจากรายการตัวแปลงไฟล์ฟรีสำหรับรูปแบบที่ใช้เป็นครั้งคราว

FileZigZag เป็นตัวอย่างหนึ่งของโปรแกรมแปลงไฟล์ฟรีที่ทำงานในเบราว์เซอร์ของคุณเพื่อแปลง BZ2 เป็น GZ, ZIP, TAR, GZIP, TBZ, TGZ, 7Z และรูปแบบอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกัน เพียงอัปโหลดไฟล์ BZ2 ไปยังเว็บไซต์นั้นและเลือกรูปแบบที่จะแปลงเป็น จากนั้นคุณต้องดาวน์โหลดไฟล์ที่แปลงแล้วกลับไปที่คอมพิวเตอร์ของคุณก่อนจึงจะใช้งานได้

AnyToISO สามารถใช้เพื่อแปลงไฟล์ TAR.BZ2 เป็น ISO

เนื่องจากไฟล์ BZ2 เป็นไฟล์เก็บถาวรจึงหมายความว่าไฟล์เหล่านี้ไม่ได้อยู่ในรูปแบบ "ปกติ" เช่น PDF, MP4, TXT, CSV เป็นต้นซึ่งหมายความว่าคุณไม่สามารถแปลงไฟล์ BZ2 เป็นรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งได้ (เช่นคุณสามารถ ไม่แปลง BZ2 เป็น TXT)

อย่างไรก็ตามหากคุณมีไฟล์ BZ2 ที่มีไฟล์เหล่านี้อยู่คุณสามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบใหม่ได้อย่างง่ายดายเพียงแค่แตกไฟล์ออกจากไฟล์ BZ2 ก่อนโดยใช้โปรแกรมแตกไฟล์เช่น PeaZip สุดท้ายคุณสามารถใช้ตัวแปลงไฟล์ในไฟล์ TXT (หรือไฟล์ประเภทใดก็ตามที่คุณใช้งานอยู่) เพื่อบันทึกเป็นรูปแบบใหม่

หากคุณต้องการย้อนกลับและบีบอัดไฟล์ BSP (Quake Engine Game Map) ไปยังไฟล์ BZ2 คุณสามารถใช้เครื่องมือบีบอัดไฟล์เดียวกัน (เช่น PeaZip) หากคุณต้องการความช่วยเหลือ TF2Maps.net มีบทช่วยสอนที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับการบีบอัด BSP เป็น BZ2