คุณได้ลองใช้เฟิร์มแวร์ DD-WRT แล้วหรือยัง?

DD-WRT เป็นเฟิร์มแวร์หลังการขายประเภทหนึ่งสำหรับเราเตอร์บรอดแบนด์ไร้สาย พร้อมให้บริการทางออนไลน์จาก dd-wrt.com ในรูปแบบการดาวน์โหลดโอเพ่นซอร์สฟรี DD-WRT มีคุณสมบัติพิเศษและการปรับแต่งที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงเฟิร์มแวร์มาตรฐานที่ผู้ผลิตเราเตอร์มีให้กับผลิตภัณฑ์ของตน DD-WRT ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับเราเตอร์ Linksys บางรุ่น DD-WRT ได้รับการพัฒนามาเป็นเวลาหลายปีเพื่อให้เข้ากันได้กับแบรนด์และรุ่นยอดนิยมอื่น ๆ

ติดตั้ง DD-WRT บนเราเตอร์โดยใช้กระบวนการอัพเกรดเฟิร์มแวร์ (เรียกอีกอย่างว่าเฟิร์มแวร์กระพริบ) เราเตอร์มีหน่วยความจำแฟลชถาวรจำนวนเล็กน้อย - โดยปกติคือ 4 เมกะไบต์ขนาด 8 MB หรือ 16 MB ซึ่งเป็นที่จัดเก็บเฟิร์มแวร์ เช่นเดียวกับเฟิร์มแวร์เราเตอร์ประเภทอื่นเฟิร์มแวร์ DD-WRT มีอยู่ในรูปแบบของไฟล์ไบนารี


เหตุใดจึงต้องใช้เฟิร์มแวร์ทางเลือก

เราเตอร์ไม่ต้องการเฟิร์มแวร์ DD-WRT สำหรับการทำงานมาตรฐาน อย่างไรก็ตามผู้ที่ชื่นชอบระบบเครือข่ายจำนวนมากติดตั้งแทนเฟิร์มแวร์ของผู้ผลิตโดยมีเป้าหมายเพื่อดึงประสิทธิภาพหรือความสามารถที่ดีขึ้นจากเราเตอร์ของตน ตัวอย่างเช่น DD-WRT มีฟังก์ชันที่เฟิร์มแวร์ประเภทอื่นอาจไม่มีเช่น:

  • ตัวเลือกคุณภาพการบริการ (QoS)
  • ความเข้ากันได้กับ Virtual Private Networks ประเภทต่างๆ
  • การตั้งค่าความปลอดภัยเพิ่มเติม

เดิมทีออกแบบมาเพื่อใช้กับเราเตอร์ Linksys บางรุ่น DD-WRT ได้ขยายตัวในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเพื่อให้เข้ากันได้กับแบรนด์ยอดนิยมอื่น ๆ


ตัวเลือกแพ็คเกจ DD-WRT

เพื่อให้เจ้าของเราเตอร์ควบคุมได้มากขึ้นว่าจะติดตั้งเฟิร์มแวร์ประเภทใด DD-WRT จึงรองรับอิมเมจเฟิร์มแวร์ที่แตกต่างกันสำหรับเราเตอร์แต่ละตัว เวอร์ชันที่ใหญ่ที่สุดมีการรองรับฟีเจอร์ส่วนใหญ่ แต่มีแนวโน้มที่จะต้องมีการกำหนดค่าเพิ่มเติมในขณะที่เวอร์ชันที่เล็กกว่านั้นจะดึงฟีเจอร์ที่บางคนไม่ต้องการออกไปซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและ / หรือปรับปรุงเสถียรภาพได้

DD-WRT รองรับเฟิร์มแวร์สูงสุดเจ็ดเวอร์ชันสำหรับอุปกรณ์ที่กำหนด:

  • ไมโคร
  • มินิ
  • Nokaid
  • Standard
  • VoIP
  • VPN
  • เมกะ

เวอร์ชัน Mini และ Micro มีขนาดระหว่าง 2 MB ถึง 3 MB เวอร์ชัน nokaid เหมือนกับเวอร์ชันมาตรฐานลบการรองรับบริการเกม XLink Kai ตามชื่อที่แนะนำเวอร์ชัน VoIP และ VPN รวมถึงการรองรับเพิ่มเติมสำหรับการเชื่อมต่อ Voice over IP หรือ VPN ตามลำดับ ในที่สุดเวอร์ชัน Mega ก็เข้าใกล้และบางครั้งก็เกิน 8 MB DD-WRT ไม่รองรับแพ็คเกจทั้งเจ็ดสำหรับเราเตอร์ทุกรุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแพ็กเกจ Mega ไม่สามารถใช้กับเราเตอร์รุ่นเก่าที่มีพื้นที่หน่วยความจำแฟลชเพียง 4 MB


DD-WRT กับ OpenWRT เทียบกับ Tomato

DD-WRT เป็นหนึ่งในสามตัวเลือกเฟิร์มแวร์แบบกำหนดเองยอดนิยม แต่ละคนมีการติดตามที่ภักดีและเป้าหมายการออกแบบที่แตกต่างกัน

เมื่อเทียบกับ DD-WRT แล้ว OpenWRT มีตัวเลือกการปรับแต่งที่มากกว่า นอกจากนี้ OpenWRT ยังออกแบบมาเพื่อแก้ไขและขยายโดยผู้เข้ารหัสเฟิร์มแวร์ เจ้าของเราเตอร์ในบ้านโดยเฉลี่ยจะพบว่าเสียงระฆังและเสียงนกหวีดพิเศษเหล่านี้ซับซ้อนเกินไป แต่ผู้ใช้ขั้นสูงและนักเขียนโค้ดมือสมัครเล่นชื่นชอบสภาพแวดล้อมการสร้างเฟิร์มแวร์ที่ OpenWRT นำเสนอ

มะเขือเทศ เฟิร์มแวร์พยายามเสนออินเทอร์เฟซการปรับแต่งที่ใช้งานง่ายกว่า DD-WRT ผู้ที่มีปัญหาในการทำให้ DD-WRT ทำงานได้อย่างน่าเชื่อถือบนเราเตอร์ของพวกเขาบางครั้งโชคดีกว่ากับ Tomato แพคเกจนี้มีแนวโน้มที่จะไม่รองรับเราเตอร์รุ่นต่างๆมากเท่า DD-WRT