Linksys WRT3200ACM Router Review: หนึ่งในเราเตอร์โอเพ่นซอร์สที่ดีที่สุด

ชีวิต / Benjamin Zeman 


การออกแบบ: ดูย้อนยุค

เราเตอร์ Linksys WRT3200ACM ยึดติดกับดีไซน์สีดำและสีน้ำเงินที่คุ้นเคยของรุ่นก่อน ๆ ที่ 9.68 x 7.63 x 2.04 นิ้วและ 28.16 ออนซ์มันค่อนข้างใหญ่และเสาอากาศสี่นิ้วจะเพิ่มความสูงเพิ่มเติมแม้ว่าเสาอากาศแต่ละอันจะปรับและถอดออกได้ 

แผงด้านหน้ามีชุดไฟแสดงสถานะ LED ในขณะที่ I / O และปุ่มต่างๆจะอยู่ด้านหลัง Linksys WRT3200ACM ครอบคลุมฐานการเชื่อมต่อทั้งหมดสำหรับเราและเราขอขอบคุณการออกแบบ LED ที่แผงด้านหน้าที่เรียบง่าย

เราแบ่งออกเกี่ยวกับสุนทรียศาสตร์ของ Linksys WRT3200ACM ในแง่หนึ่งมันเป็นการเตือนความจำในอดีตที่น่ายินดี ในทางกลับกันมันไม่เข้ากับการตกแต่งบ้านของเรา อันที่จริงมันดูวินเทจสุด ๆ และโดดเด่นเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีและเฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่ทั้งหมดของเรา Linksys ได้เปิดตัวเราเตอร์ที่คล้ายกันที่เรียกว่า Linksys WRT32X ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเล่นเกมโดยทั่วไปแล้วมีสเปคเหมือนกันและเป็นสีดำทั้งหมด จากสิ่งที่เราสามารถบอกได้ว่าความแตกต่างอยู่ที่ซอฟต์แวร์สต็อกเพียงอย่างเดียวดังนั้นจึงอาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับการผสมผสานแม้ว่าโดยรวมแล้วเราชอบ Linksys WRT3200ACM มากพอ ๆ กับที่เราชอบ WRT54G และ WRT1900AC ซึ่งก็คือ มาก.


ขั้นตอนการตั้งค่า: ง่ายหรือซับซ้อนที่คุณเลือก

การติดตั้งพื้นฐานของเราเตอร์ Linksys WRT3200ACM นั้นง่ายเหมือนกับเราเตอร์ Linksys อื่น ๆ แต่ถ้าคุณซื้อเราเตอร์แบบโอเพนซอร์สคุณอาจไม่ได้มองหาพื้นฐาน ด้วยเหตุนี้คุณยังสามารถใช้คู่มือเริ่มต้นใช้งานฉบับย่อสี่ขั้นตอนที่ให้มาและเริ่มต้นใช้งานได้อย่างรวดเร็ว การครอบคลุมเฟิร์มแวร์บุคคลที่สามที่เราโปรดปราน ได้แก่ OpenWrt และ DD-WRT นั้นอยู่นอกเหนือขอบเขตของการตรวจสอบนี้ แต่เราไม่มีปัญหาในการติดตั้ง

หลังจากแกะเราเตอร์ออกจากกล่องก่อนอื่นเราติดเสาอากาศทั้งสี่ต้นและเสียบปลั๊กไฟ จอแสดงผลด้านหน้าสว่างขึ้นและเราเชื่อมต่อสายอีเธอร์เน็ตที่ให้มาเข้ากับพอร์ตอินเทอร์เน็ตสีเหลืองบนเราเตอร์และโมเด็มของเรา เรารอจนกระทั่งไฟแสดงการทำงานที่ด้านหน้าของเราเตอร์เปลี่ยนจากกะพริบหรือติดค้างและเปิดเว็บเบราว์เซอร์ของเรา

Linksys WRT3200ACM ทำงานได้ดีมากบนย่านความถี่ 5GHz

เช่นเดียวกับเราเตอร์อื่น ๆ ของ Linksys WRT3200ACM สามารถกำหนดค่าได้โดยใช้วิซาร์ดการตั้งค่าของ Linksys โดยไปที่ http://LinksysSmartWiFi.com ในเว็บเบราว์เซอร์ที่คุณชื่นชอบ อีกทางเลือกหนึ่ง Linksys มีแอพมือถือที่ยอดเยี่ยมทั้งบน Android และ iOS เราเชื่อมต่อกับเครือข่ายใหม่ของเราโดยใช้ชื่อเครือข่ายและรหัสผ่านที่พบทั้งในคู่มือเริ่มต้นใช้งานฉบับย่อและที่ด้านล่างของเราเตอร์

เราดึงแดชบอร์ด Smart Wi-Fi ในเว็บเบราว์เซอร์ของเราและตัวช่วยอัจฉริยะจะนำเราไปสู่ขั้นตอนการตั้งค่า หากคุณยังไม่มีบัญชี Linksys Smart Wi-Fi เหมือนที่เราเคยทำคุณจะต้องสร้างบัญชีโดยป้อนอีเมลของคุณจากนั้นคลิกลิงก์ในอีเมลยืนยัน คุณต้องการดำเนินการนี้ในขณะที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายใหม่ของคุณ สิ่งนี้เชื่อมโยงเราเตอร์ใหม่ของคุณกับบัญชี Smart Wi-Fi ของคุณ

ณ จุดนี้คุณสามารถเลือกคลิกลิงก์“ การกำหนดค่าด้วยตนเอง” ที่มุมล่างซ้ายของหน้าต้อนรับการตั้งค่าหรือดำเนินการต่อด้วยการตั้งค่าเริ่มต้น หลังจากเสร็จสิ้นการตั้งค่าเริ่มต้นคุณจะสามารถเข้าถึงอินเทอร์เฟซผู้ใช้แดชบอร์ดเพื่อกำหนดค่าเราเตอร์ของคุณในระดับเชิงลึกมากขึ้น อินเทอร์เฟซของเบราว์เซอร์ทางด้านซ้ายมีเมนูที่มีตัวเลือกมากมาย เราจะดูตัวเลือกเหล่านี้ในภายหลังในส่วนซอฟต์แวร์เนื่องจากไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการตั้งค่าพื้นฐาน

ชีวิต / Benjamin Zeman


การเชื่อมต่อ: รองรับ 3200ACM และ MU-MIMO

Linksys WRT3200ACM เป็นเราเตอร์ MU-MIMO Dual-Band Tri-Stream 160 ที่มีความเร็ว 600 + 2600 Mbps ขับเคลื่อนโดยโปรเซสเซอร์ดูอัลคอร์ 1.8GHz และใช้มาตรฐานเครือข่าย 802.11ac ล่าสุด ย่านความถี่ 2.4GHz และย่านความถี่ 5GHz ทำงานเป็นอิสระจากกันดังนั้นเราเตอร์จึงสามารถเข้าถึงความเร็วตามทฤษฎีที่ 600 Mbps บน 2.4GHz พร้อมกันและความเร็ว 2600 Mbps บนย่านความถี่ 5GHz 

ความสามารถของ Multi-User Multiple Input Multiple Output (MU-MIMO) หมายความว่าเราเตอร์สามารถจัดการแบนด์วิดท์ในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยอุปกรณ์ที่มีความเร็วต่างกัน โดยพื้นฐานแล้วเหมือนกับว่าอุปกรณ์แต่ละเครื่องมีเราเตอร์ของตัวเองเนื่องจากพวกเขาเชื่อมต่อด้วยความเร็วสูงสุดและส่งข้อมูลพร้อมกันแทนที่จะเป็นแบบตามลำดับ นั่นหมายความว่าคุณสามารถใช้งานอุปกรณ์หลายเครื่องทั่วทั้งบ้านและแต่ละเครื่องสามารถเชื่อมต่อด้วยความเร็วสูงสุดได้ 

Linksys WRT3200ACM ยังมีพอร์ตอีเธอร์เน็ตกิกะบิตแบบมีสายสี่พอร์ตเพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์โดยตรงเช่นคอนโซลเกมหรือสมาร์ททีวีของคุณ พอร์ต USB 3.0 และ USB 2.0 / eSata ช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอกและแบ่งปันสิ่งต่างๆเช่นคอลเลคชันวิดีโอของคุณผ่านเครือข่ายของคุณ Linksys WRT3200ACM ครอบคลุมฐานการเชื่อมต่อทั้งหมดที่เราต้องการอย่างแน่นอน 


ประสิทธิภาพเครือข่าย: 5.4GHz ที่แข็งแกร่ง แต่ 2.4GHz ที่อ่อนแอ

เราทดสอบประสิทธิภาพของเครือข่ายทรูพุตในแผนธุรกิจ Comcast โดยใช้เทคนิค 5 ฟุต / 30 ฟุตสำหรับทั้งย่านความถี่ 2.4Ghz และ 5GHz Linksys WRT3200ACM ทำงานได้ดีมากบนย่านความถี่ 5GHz และเรามีค่าเฉลี่ย 565Mbps ที่ 5 ฟุต แต่ลดลงเหลือ 235Mbps ที่ 30 ฟุต ย่านความถี่ 2.4GHz ทำงานได้ไม่ดีนัก เราได้ความเร็วประมาณ 75Mbps ที่ 5 ฟุตและเพียง 57Mbps ที่ 20 ฟุต 

เราทดสอบการครอบคลุมในพื้นที่ประมาณ 2,000 ตารางฟุตและมีการครอบคลุมที่เชื่อถือได้ตลอด นอกจากนี้เรายังได้รับความคุ้มครองที่ดีในชั้นใต้ดินสนามส่วนใหญ่และที่จอดรถของเรา แม้ว่าความเร็วจะลดลงมากเมื่อเราอยู่ข้างนอก แต่การเชื่อมต่อยังคงไว้วางใจได้และเราสามารถทำสิ่งต่างๆเช่นดึงแผนที่หรือดูวิดีโอ YouTube ในรูปแบบ HD บนโทรศัพท์มือถือของเราขณะนั่งอยู่ในรถ

นอกจากนี้ Linksys WRT3200ACM ยังพร้อมสำหรับการสตรีมความกว้างช่องสัญญาณ 160MHz เมื่อไคลเอ็นต์ที่เข้ากันได้พร้อมใช้งานมากขึ้น ในขณะนี้เราเพียงพิจารณาว่าเป็นการพิสูจน์อนาคตเนื่องจากไม่มีอุปกรณ์ที่รองรับในตลาดมากนัก โดยรวมแล้วเราเตอร์มีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมการครอบคลุมที่เหมาะสมและมีมากกว่าที่เราต้องการ ความเร็ว 2.4GHz ไม่ค่อยดีนัก แต่เรารู้สึกว่าความเร็ว 5.4GHz มากกว่าที่คิดไว้

ชีวิต / Benjamin Zeman


ซอฟต์แวร์: สต็อกดีมากโอเพ่นซอร์สดีกว่า

เราเคยพูดไปหลายครั้งก่อนหน้านี้ Linksys มีซอฟต์แวร์สต็อกที่ยอดเยี่ยม พวกเขาอยู่แถวหน้าเสมอในเรื่องการกำหนดค่าและการตั้งค่าขั้นสูง เวอร์ชันปัจจุบันของหน้าแดชบอร์ดเว็บเบราว์เซอร์และแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นยอดเยี่ยมและมีการปรับแต่งมากมาย ทุกอย่างทำงานได้ดีและคุณจะไม่พบกับความไม่พอใจใด ๆ เหมือนที่เราทำกับซอฟต์แวร์ของ บริษัท อื่น ๆ

การเข้าถึงของผู้เยี่ยมชมการควบคุมโดยผู้ปกครองและการจัดลำดับความสำคัญของสื่อนั้นง่ายต่อการติดตั้งและใช้งาน คุณสามารถสร้างเครือข่ายแขกได้มากถึง 50 เครือข่ายและป้องกันด้วยรหัสผ่าน ด้วยการควบคุมโดยผู้ปกครองคุณสามารถตั้งค่าระยะเวลาที่อุปกรณ์บนเครือข่ายเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้เราจะ จำกัด และบล็อกการเข้าถึงสำหรับอุปกรณ์บางเครื่องโดยทันที การจัดลำดับความสำคัญของสื่อช่วยให้คุณสามารถจัดลำดับความสำคัญของอุปกรณ์ที่คุณเลือกได้โดยเพียงแค่ลากอุปกรณ์จากช่องลำดับความสำคัญปกติแล้ววางลงในส่วนที่มีลำดับความสำคัญสูง

การซื้อที่ดีแม้ว่าจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นหากคุณไม่ต้องการใช้ประโยชน์จากความสามารถของโอเพนซอร์ส

นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือทดสอบความเร็วเพื่อดูว่าความเร็วในการอัปโหลดและดาวน์โหลดของคุณเร็วเพียงใดเมื่อคุณปรับการตั้งค่า เครื่องมือจัดเก็บข้อมูลภายนอกช่วยให้คุณสามารถแชร์โฟลเดอร์บนฮาร์ดไดรฟ์ที่เชื่อมต่อและตั้งค่า FTP และเซิร์ฟเวอร์สื่อ การตั้งค่าเราเตอร์รวมถึงการแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อไร้สายความปลอดภัยและเซิร์ฟเวอร์ OpenVPN มีอะไรให้สำรวจมากมายและเราพบว่าเฟิร์มแวร์หุ้นของเราเตอร์มีทุกอย่างที่ผู้ใช้ทั่วไปต้องการ

การกระพริบทางเลือกที่ใช้ Linux เช่น OpenWrt หรือ DD-WRT นั้นง่ายและเนื่องจากเราเตอร์ทำขึ้นโดยคำนึงถึงเฟิร์มแวร์จึงมีความเสถียรมากกว่าเราเตอร์อื่น ๆ ปัจจุบัน DD-WRT ดูเหมือนว่าจะอยู่หลัง OpenWrt เล็กน้อยเมื่อพูดถึงคุณสมบัติเพิ่มเติมที่ไม่รวมอยู่ในเฟิร์มแวร์หุ้น ทั้งสองโครงการกำลังดำเนินการอัปเดตอย่างแข็งขันและ Linksys สนับสนุนให้คุณใช้เฟิร์มแวร์ของบุคคลที่สาม แต่ขอเตือนว่าการติดตั้งเฟิร์มแวร์ของบุคคลที่สามนั้นเป็นความเสี่ยงของคุณเองและจะทำให้การรับประกันของคุณเป็นโมฆะ

หากคุณเพิ่งเริ่มใช้เฟิร์มแวร์เราเตอร์แบบโอเพนซอร์สเราขอแนะนำให้คุณค้นคว้าข้อมูลก่อน เฟิร์มแวร์โอเพ่นซอร์สมีไว้สำหรับผู้ใช้ที่คุ้นเคยกับการสร้างและแก้ไขข้อบกพร่องซอฟต์แวร์ของตนเอง ต้องมีการบำรุงรักษาด้วยตนเองมากขึ้นและคุณจะต้องติดตามรุ่นใหม่ ๆ ด้วยตัวคุณเอง มีเราเตอร์ Linksys ราคาไม่แพงอื่น ๆ อีกมากมายหากคุณต้องการทดสอบน่านน้ำก่อนกระโดดด้วย WRT3200ACM

ราคา: ดีถ้าคุณต้องการโอเพนซอร์ส

โดยทั่วไปเราเตอร์ Linksys WRT3200ACM จะขายปลีกในราคาประมาณ $ 200 อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับเราเตอร์อื่น ๆ ของ Linksys คุณจะพบข้อเสนอมากมายหากคุณยินดีที่จะตกแต่งใหม่ เมื่อมีจำหน่ายคุณสามารถค้นหาโมเดล refurb ได้ในเว็บไซต์ของ Linksys ในราคา $ 150 และที่ผ่านมาเราเคยเห็นโมเดลเหล่านี้ในราคาต่ำถึง $ 100 

แม้ว่าคุณจะไม่ได้ไปกับการปรับปรุงใหม่ WRT3200ACM ก็เป็นสินค้าที่ดีแม้ว่าคุณจะไม่จำเป็นหากคุณไม่ต้องการใช้ประโยชน์จากความสามารถของโอเพ่นซอร์ส แต่ก็มีตัวเลือกอื่น ๆ ที่ถูกกว่าในตลาดที่จะให้บริการ ความต้องการของคุณเช่นกัน 

Linksys WRT3200ACM Router เทียบกับ Asus RT-AC5300 Router

เราเตอร์อีกตัวที่มีแนวโน้มที่จะอยู่ในอันดับต้น ๆ ของรายการเราเตอร์โอเพ่นซอร์สคือ Asus RT-AC5300, Tri-Band AC5300, เราเตอร์ที่รองรับ MU-MIMO ที่วางตลาดสำหรับนักเล่นเกม เราเตอร์ราคาแพงนี้มีขนาดใหญ่มากและเสาอากาศสองเสาในแต่ละด้านทั้งสี่ด้าน MSRP 400 เหรียญสูงกว่า Linksys WRT3200ACM อย่างมากและราคาขายปลีกต่ำสุดที่เราเคยเห็นคือประมาณ 270 เหรียญ แม้จะได้รับการตกแต่งใหม่ แต่ก็ยังมีราคา 250 เหรียญซึ่งเป็นราคาเดียวกับ MSRP ของ Linksys WRT3200ACM

Asus RT-AC5300 มีพื้นที่ครอบคลุมมากถึง 5,000 ตารางฟุต โดยเฉลี่ยประมาณ 100 Mbps ที่ระยะใกล้และ 80 Mbps ที่ 30 ฟุตบนย่านความถี่ 2.4GHz มีประสิทธิภาพที่มั่นคงบน 5GHz ด้วยคะแนน 515 Mbps ขึ้นใกล้และ 320 Mbps ที่ 30 ฟุต โดยรวมแล้วมันเป็นนักแสดงที่แข็งแกร่งพร้อมตัวเลือกการเชื่อมต่อมากมาย

เรากำลังจะตัดสิทธิ์ในการไล่ล่า - เราชอบ Linksys มากกว่า เราเตอร์อาจทำงานได้ดี แต่ ASUS มีชื่อเสียงในด้านการบริการลูกค้าที่แย่มากและปัญหาเกี่ยวกับการสนับสนุนด้านการรับประกันปัญหาที่เราพบเจอ แอพมือถือ ASUS ยังด้อยกว่าแอพมือถือ Linksys อย่างมาก ฮาร์ดแวร์มีประสิทธิภาพ แต่มีอัตราความล้มเหลวสูงกว่า Linksys และยังดูไม่สวยงามอีกด้วย

คำตัดสินขั้นสุดท้าย

หนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ชื่นชอบโอเพ่นซอร์ส

Linksys WRT3200ACM Router เป็นการซื้อที่ยอดเยี่ยมจาก บริษัท ชั้นนำที่อยู่ในตลาดมายาวนาน ไม่ว่าคุณจะซื้อ Linksys WRT3200ACM ใหม่หรือตกแต่งใหม่ก็คุ้มค่ามาก คำแนะนำเดียวที่เรามีคือคุณต้องแน่ใจว่าเป็นสิ่งที่คุณต้องการและจำเป็นจริง ๆ - หากคุณไม่ได้ใช้มันเพื่อความสามารถของโอเพนซอร์สคุณอาจต้องการดูตัวเลือกอื่น ๆ ถ้าโอเพ่นซอร์สคือแยมของคุณคุณจะต้องรักเราเตอร์นี้

ผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกันเราได้ตรวจสอบแล้ว:

  • Asus RT-AC88U Gaming Router
  • Synology RT2600ac เราเตอร์ Wi-Fi
  • ระบบ Eero Pro Mesh Wi-Fi

รายละเอียด

  • ชื่อผลิตภัณฑ์ WRT3200ACM AC3200 MU-MIMO Gigabit WiFi Router

  • แบรนด์สินค้า Linksys

  • SKU WRT3200ACM

  • ราคา 200.00 เหรียญ

  • น้ำหนัก 28.16 ปอนด์

  • ขนาดผลิตภัณฑ์ 9.68 x 7.63 x 2.04 นิ้ว

  • เทคโนโลยี Wi-Fi AC3200 MU-MIMO Dual-band Gigabit, 600 + 2600 Mbps

  • มาตรฐานเครือข่าย 802.11a, 802.11g, 802.11n, 802.11ac

  • ความเร็ว Wi-Fi AC3200 (N600 + AC2600)

  • Wi-Fi Bands 2.4 และ 5 GHz (ดูอัลแบนด์พร้อมกัน)

  • อัตราการถ่ายโอนข้อมูล 2.6 Gb ต่อวินาที

  • ระบบปฏิบัติการที่ผ่านการรับรอง MacOS (10.X หรือสูงกว่า), Windows 7, Windows 8.1 (ทำงานร่วมกับ Windows 10)

  • ข้อกำหนดขั้นต่ำของระบบ Internet Explorer® 8 Safari® 5 (สำหรับMac®) Firefox® 8 Google Chrome ™

  • จำนวนเสาอากาศภายนอก 4x เสาอากาศแบบดูอัลแบนด์แบบถอดได้

  • การเข้ารหัสแบบไร้สาย WPA2 Personal, WPA2 Enterprise

  • โหมดการทำงานเราเตอร์ไร้สาย, จุดเชื่อมต่อ, สะพานแบบมีสาย, สะพานไร้สาย, ตัวทำซ้ำไร้สาย

  • เข้ากันได้กับ IPv6 ใช่

  • โปรเซสเซอร์ 1.8 GHz dual-core

  • ช่วงครัวเรือนขนาดใหญ่มาก (ไม่มีการระบุพื้นที่ตารางฟุต)