วิธีอัพเกรดเฟิร์มแวร์ของเราเตอร์ของคุณ

การอัปเดตเฟิร์มแวร์ของเราเตอร์มีความสำคัญพอ ๆ กับการอัปเดตเฟิร์มแวร์ของอุปกรณ์ การอัปเกรดเฟิร์มแวร์มีคุณสมบัติใหม่และการปรับปรุงความปลอดภัย

หากคุณมีเราเตอร์ไร้สายมาหลายปีโอกาสที่ดีที่การอัปเกรดเฟิร์มแวร์จะออกสู่ตลาด อย่างไรก็ตามไม่เหมือนกับการอัปเดตซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ซึ่งโดยปกติคุณสามารถทำได้ด้วยเครื่องมืออัพเดตแบบธรรมดาการอัพเกรดเฟิร์มแวร์ของเราเตอร์ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้าใจ


วิธีอัปเดตเฟิร์มแวร์ของเราเตอร์ของคุณ

เราเตอร์ทุกตัวมีความแตกต่างกัน แต่โดยปกติแล้วจะมีกระบวนการที่คล้ายกันในการอัพเกรดเฟิร์มแวร์ของเราเตอร์ ตรวจสอบเว็บไซต์ของผู้ผลิตเราเตอร์ของคุณสำหรับคู่มือการใช้งานที่มีคำแนะนำเฉพาะสำหรับยี่ห้อและรุ่นของคุณ

เราเตอร์บางรุ่นจะอัปเกรดเฟิร์มแวร์โดยอัตโนมัติ แต่เป็นกรณีของเราเตอร์ "อัจฉริยะ" ที่ใหม่กว่าเท่านั้นเช่นเราเตอร์เครือข่ายเมชบางตัว หากคุณเคยได้ยินมาว่าเราเตอร์ของคุณต้องการอัปเกรดเฟิร์มแวร์ แต่คุณมีเราเตอร์รุ่นใหม่กว่านี้ให้ตรวจสอบบันทึกการอัปเดตในแอปเพื่อดูว่ามีการใช้การอัปเดตแล้วหรือไม่

  1. ดาวน์โหลดไฟล์เฟิร์มแวร์จากแหล่งที่เชื่อถือได้ ตามหลักการแล้วคุณจะได้รับเฟิร์มแวร์โดยตรงจากเว็บไซต์ของผู้ผลิต ตัวอย่างเช่นหากคุณกำลังอัปเกรดเฟิร์มแวร์บนเราเตอร์ Linksys E1000 ให้เข้าไปที่หน้าดาวน์โหลดบนเว็บไซต์ของ Linksys เพื่อค้นหาการดาวน์โหลดเฟิร์มแวร์

    หากคุณดาวน์โหลดไฟล์เฟิร์มแวร์จากที่อื่นนอกเหนือจากเว็บไซต์ทางการของผู้ผลิตให้สแกนไฟล์เพื่อหามัลแวร์เพื่อให้แน่ใจ

    ดาวน์โหลดไฟล์เฟิร์มแวร์ที่ถูกต้องสำหรับเราเตอร์รุ่นฮาร์ดแวร์ของคุณ

  2. ล็อกอินเข้าสู่คอนโซลการดูแลระบบของเราเตอร์

    เปิดที่อยู่ IP ของเราเตอร์เป็น URL ในเว็บเบราว์เซอร์เช่น http://192.168.1.1 หากที่อยู่ IP ของเราเตอร์ของคุณคือ 192.168.1.1

    นี่คือที่อยู่ IP เริ่มต้นทั่วไปสำหรับเราเตอร์ไร้สายยี่ห้อดัง ๆ บางยี่ห้อ

    • แอปเปิล: 10.0.1.1
    • อัสซุส: 192.168.1.1
    • บัฟฟาโลเทค: 192.168.1.1
    • D-Link: 192.168.0.1 หรือ 10.0.0.1
    • Cisco / Linksys: 192.168.1.1 หรือ 192.168.0.1
    • NETGEAR: 192.168.0.1 หรือ 192.168.0.227

    หลังจากคุณไปที่หน้าเข้าสู่ระบบของเราเตอร์ให้ป้อนรหัสผ่านและชื่อผู้ใช้สำหรับผู้ดูแลระบบ

    ตรวจสอบรายการข้อมูลการเข้าสู่ระบบเริ่มต้นสำหรับแบรนด์เราเตอร์เหล่านี้: NETGEAR, Cisco, Linksys, D-Link

  3. ค้นหาส่วนเฟิร์มแวร์ในการตั้งค่าของเราเตอร์ ตัวเลือกมักอยู่ในไฟล์ ระดับสูง or ผู้บริหาร เป็นส่วนหนึ่งของการตั้งค่า แต่อาจเป็นได้ทุกที่เพราะเราเตอร์บางตัวไม่เหมือนกัน

    ตรวจสอบว่าเวอร์ชันเฟิร์มแวร์ของเราเตอร์ที่คุณดาวน์โหลดในขั้นตอนที่ 1 ใหม่กว่าเวอร์ชันที่เราเตอร์ของคุณใช้ในปัจจุบัน มองหาหมายเลขเวอร์ชันเฟิร์มแวร์ที่คุณสามารถเปรียบเทียบกับหมายเลขที่คุณดาวน์โหลดมา

  4. โอนไฟล์เฟิร์มแวร์ไปยังเราเตอร์

    เราเตอร์บางตัวอาจต้องใช้แฟลชไดรฟ์ที่มีไฟล์เฟิร์มแวร์โดยเสียบเข้ากับพอร์ต USB ที่เปิดอยู่บนเราเตอร์ แต่บางตัวอนุญาตให้คุณอัปเกรดเฟิร์มแวร์จากแผงควบคุมของเราเตอร์

    ทำตามขั้นตอนที่ให้ไว้สำหรับเราเตอร์เฉพาะของคุณ

    อย่าขัดจังหวะการติดตั้งเฟิร์มแวร์ หลีกเลี่ยงการอัปเดตเฟิร์มแวร์เราเตอร์หากไฟอาจดับกะทันหันเช่นในช่วงพายุ อย่าปิดเราเตอร์ในระหว่างการอัพเกรด

  5. รีบูตเราเตอร์หลังจากใช้โปรแกรมแก้ไขเฟิร์มแวร์ เราเตอร์ของคุณอาจรีบูตตัวเองในระหว่างกระบวนการอัปเดต


ทำไมต้องอัพเกรดเฟิร์มแวร์เราเตอร์

เฟิร์มแวร์ของเราเตอร์ของคุณจะควบคุมระบบปฏิบัติการที่ออกแบบมาโดยเฉพาะให้ทำงานกับเราเตอร์ยี่ห้อและรุ่นเฉพาะของคุณ ผู้ผลิตเราเตอร์ของคุณอาจปล่อยอัพเดตเฟิร์มแวร์เพื่อแก้ไขช่องโหว่ที่ตรวจพบในเฟิร์มแวร์ปัจจุบัน เมื่อพบข้อบกพร่องและแก้ไขเฟิร์มแวร์ที่อัปเดตจะถูกปล่อยออกมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถนำการแก้ไขเหล่านั้นไปใช้ได้จริง

ผู้ผลิตเราเตอร์อาจออกการอัปเดตเฟิร์มแวร์เพื่อเพิ่มคุณสมบัติใหม่ให้กับเราเตอร์เช่นการตั้งค่าการควบคุมโดยผู้ปกครองหรือการรองรับ IPv6 การอัพเกรดอื่น ๆ อาจรวมถึงการเพิ่มกลไกความปลอดภัยใหม่ทั้งหมดที่ไม่มีในเฟิร์มแวร์เวอร์ชันก่อนหน้า

นอกจากการแก้ไขด้านความปลอดภัยแล้วผู้ผลิตเราเตอร์ของคุณอาจพบวิธีเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของเราเตอร์ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเสมอ