Windows Update Stuck หรือ Frozen? นี่คือวิธีแก้ไข

โดยส่วนใหญ่แล้ว Windows Update จะทำงานโดยไม่ได้รับความสนใจจากเรา

แม้ว่าเราอาจตรวจสอบและติดตั้งการอัปเดตด้วยตนเองเป็นครั้งคราวคอมพิวเตอร์ Windows 10 ส่วนใหญ่ได้รับการกำหนดค่าให้ใช้การอัปเดตที่สำคัญโดยอัตโนมัติในขณะที่เวอร์ชันเก่าเช่น Windows 7 และ Windows 8 มักจะใช้การแก้ไขเหล่านี้ในคืนวันที่ Patch Tuesday

อย่างไรก็ตามในบางครั้งเมื่อมีการติดตั้งแพตช์หรืออาจจะเป็นเซอร์วิสแพ็คในระหว่างการปิดระบบหรือการเริ่มต้นการติดตั้งการอัปเดตจะติดขัด - ค้างล็อกหยุดทำงานแฮงค์นาฬิกาหรืออะไรก็ได้ที่คุณต้องการเรียกใช้ Windows Update ใช้เวลาตลอดไปและมีความชัดเจนว่าต้องทำอะไรบ้าง

การติดตั้งการอัปเดต Windows อย่างน้อยหนึ่งรายการอาจติดขัดหรือค้างหากคุณเห็นข้อความใดข้อความหนึ่งต่อไปนี้ยังคงมีอยู่เป็นเวลานาน:

  • กำลังเตรียมกำหนดค่า Windows / อย่าปิดคอมพิวเตอร์ของคุณ
  • การกำหนดค่าการอัปเดต Windows / เสร็จสิ้น x% / อย่าปิดคอมพิวเตอร์ของคุณ
  • โปรดอย่าปิดเครื่องหรือถอดปลั๊กเครื่องของคุณ / กำลังติดตั้งอัพเดต x ของ x ...
  • กำลังดำเนินการอัปเดต / เสร็จสิ้น x% / อย่าปิดคอมพิวเตอร์ของคุณ
  • เปิดพีซีของคุณไว้จนกว่าจะเสร็จสิ้น / การติดตั้งการอัปเดต x ของ x ...
  • เตรียม Windows ให้พร้อม / อย่าปิดคอมพิวเตอร์ของคุณ

คุณอาจเห็น 1 ขั้นตอนของ 1 or 1 ขั้นตอนของ 3หรือข้อความที่คล้ายกันก่อนตัวอย่างที่สอง บางครั้ง การเริ่มต้นใหม่ คือทั้งหมดที่คุณจะเห็นบนหน้าจอ นอกจากนี้ยังอาจมีความแตกต่างของข้อความขึ้นอยู่กับ Windows รุ่นที่คุณใช้

หากคุณไม่เห็นอะไรเลยบนหน้าจอโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณคิดว่าการอัปเดตอาจได้รับการติดตั้งอย่างสมบูรณ์แล้ว แต่อาจเป็นสาเหตุของสิ่งที่คุณประสบอยู่โปรดดูวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากบทแนะนำการอัปเดต Windows แทน


สาเหตุของการอัปเดต Windows ค้างหรือค้าง

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้การติดตั้งหรือขั้นสุดท้ายของการอัปเดต Windows อย่างน้อยหนึ่งรายการหยุดทำงาน

ส่วนใหญ่ปัญหาประเภทนี้เกิดจากความขัดแย้งของซอฟต์แวร์หรือปัญหาที่มีมาก่อนซึ่งไม่ได้รับการแจ้งให้ทราบจนกว่าการอัปเดต Windows จะเริ่มติดตั้ง บ่อยครั้งมากที่เกิดจากความผิดพลาดในส่วนของ Microsoft เกี่ยวกับการอัปเดตเอง แต่มันก็เกิดขึ้น

ระบบปฏิบัติการใด ๆ ของ Microsoft อาจประสบปัญหาการค้างระหว่างการอัปเดต Windows รวมถึง Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista, Windows XP และอื่น ๆ

มีปัญหาจริงกับ Windows ที่อาจทำให้การติดตั้ง Windows Update ค้างเช่นนี้ แต่ใช้ได้กับ Windows Vista และเฉพาะในกรณีที่ยังไม่ได้ติดตั้ง SP1 หากคอมพิวเตอร์ของคุณตรงตามคำอธิบายดังกล่าวให้ติดตั้ง Windows Vista SP1 หรือใหม่กว่าเพื่อแก้ปัญหา


ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการอัปเดตติดอยู่จริงๆ

การอัปเดต Windows บางรายการอาจใช้เวลาหลายนาทีหรือมากกว่านั้นในการกำหนดค่าหรือติดตั้งดังนั้นคุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าการอัปเดตติดอยู่อย่างแท้จริงก่อนดำเนินการต่อ การพยายามแก้ไขปัญหาที่ไม่มีอยู่จริงอาจสร้างปัญหาได้

คุณสามารถบอกได้ว่าการอัปเดต Windows ค้างอยู่หรือไม่หากไม่มีอะไรเกิดขึ้นบนหน้าจอเป็นเวลา 3 ชั่วโมงขึ้นไป หากมีเรื่องน่าสงสัยหลังจากนั้นให้ดูที่ไฟแสดงการทำงานของฮาร์ดไดรฟ์ของคุณ คุณจะเห็นว่าไม่มีกิจกรรมใด ๆ เลย (ติดอยู่) หรือแสงกะพริบปกติ แต่สั้นมาก (ไม่ติด)

มีโอกาสที่การอัปเดตจะหยุดทำงานก่อนเครื่องหมาย 3 ชั่วโมง แต่นี่เป็นเวลาที่เหมาะสมในการรอและนานกว่าที่เราเคยเห็นการอัปเดต Windows ใช้เวลาในการติดตั้งให้สำเร็จ


วิธีแก้ไขการติดตั้ง Windows Update ที่ติดขัด

  1. ข่าวประชา Ctrl + Alt + Del. ในบางสถานการณ์การอัปเดต Windows อาจค้างอยู่ที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของกระบวนการติดตั้งและคุณจะเห็นหน้าจอเข้าสู่ระบบ Windows ของคุณหลังจากดำเนินการคำสั่งแป้นพิมพ์ Ctrl + Alt + Del

    ในกรณีนี้ให้เข้าสู่ระบบตามปกติและปล่อยให้การอัปเดตติดตั้งต่อไปได้สำเร็จ

    หากคอมพิวเตอร์ของคุณรีสตาร์ทหลังจาก Ctrl + Alt + Del ให้อ่านหมายเหตุที่สองในขั้นตอนที่ 2 ด้านล่าง หากไม่มีอะไรเกิดขึ้น (เป็นไปได้มากที่สุด) ให้ไปยังขั้นตอนที่ 2

  2. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์โดยใช้ปุ่มรีเซ็ตหรือปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ด้วยปุ่มเปิด / ปิด Windows จะเริ่มทำงานตามปกติและเสร็จสิ้นการติดตั้งการอัปเดต

    หากการติดตั้งการอัปเดต Windows หยุดชะงักอย่างแท้จริงคุณไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการรีบูตอย่างหนัก

    ขึ้นอยู่กับวิธีกำหนดค่า Windows และ BIOS / UEFI คุณอาจต้องกดปุ่มเปิด / ปิดค้างไว้หลายวินาทีก่อนที่คอมพิวเตอร์จะปิด ในแท็บเล็ตหรือแล็ปท็อปอาจจำเป็นต้องถอดแบตเตอรี่ออก

    หากคุณใช้ Windows 10 หรือ Windows 8 และคุณจะเข้าสู่หน้าจอลงชื่อเข้าใช้หลังจากรีสตาร์ทให้ลองแตะหรือคลิกไอคอนเปิด / ปิดที่ด้านล่างขวาแล้วเลือก อัปเดตและรีสตาร์ทถ้ามี

    หากคุณถูกนำไปที่เมนู Advanced Boot Options หรือ Startup Settings โดยอัตโนมัติหลังจากรีสตาร์ทให้เลือก Safe Mode และดูความคิดเห็นในขั้นตอนที่ 3 ด้านล่าง

  3. เริ่ม Windows ในเซฟโหมด โหมดวินิจฉัยพิเศษของ Windows นี้จะโหลดเฉพาะไดรเวอร์และบริการขั้นต่ำที่ Windows ต้องการเท่านั้นดังนั้นหากโปรแกรมหรือบริการอื่นขัดแย้งกับการอัปเดต Windows อย่างใดอย่างหนึ่งการติดตั้งอาจเสร็จสิ้นได้

    หากการอัปเดต Windows ติดตั้งสำเร็จและคุณเข้าสู่ Safe Mode ต่อให้รีสตาร์ทจากที่นั่นเพื่อเข้าสู่ Windows ตามปกติ

  4. ทำการคืนค่าระบบให้เสร็จสมบูรณ์เพื่อยกเลิกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการติดตั้งการอัปเดต Windows ที่ไม่สมบูรณ์

    เนื่องจากคุณไม่สามารถเข้าถึง Windows ได้ตามปกติให้ลองทำสิ่งนี้จาก Safe Mode ดูลิงก์ในขั้นตอนที่ 3 หากคุณไม่แน่ใจว่าจะเริ่มในเซฟโหมดอย่างไร

    ในระหว่างการคืนค่าระบบอย่าลืมเลือกจุดคืนค่าที่สร้างโดย Windows ก่อนการติดตั้งการอัปเดต

    สมมติว่ามีการสร้างจุดคืนค่าและการคืนค่าระบบสำเร็จคอมพิวเตอร์ของคุณควรกลับสู่สถานะเดิมก่อนที่จะเริ่มการอัปเดต หากปัญหานี้เกิดขึ้นหลังจากการอัปเดตอัตโนมัติเช่นสิ่งที่เกิดขึ้นใน Patch Tuesday อย่าลืมเปลี่ยนการตั้งค่า Windows Update เพื่อให้ปัญหานี้ไม่เกิดขึ้นเอง

  5. ลองใช้ System Restore จาก Advanced Startup Options (Windows 10 & 8) หรือ System Recovery Options (Windows 7 & Vista) หากคุณไม่สามารถเข้าถึง Safe Mode หรือหากการกู้คืนล้มเหลวจาก Safe Mode

    เนื่องจากเมนูเครื่องมือเหล่านี้มีให้จาก "ภายนอก" ของ Windows คุณสามารถลองใช้งานได้แม้ว่า Windows จะไม่สามารถใช้งานได้โดยสมบูรณ์ก็ตาม

    System Restore สามารถใช้ได้จากภายนอก Windows เท่านั้นหากคุณใช้ Windows 10, Windows 8, Windows 7 หรือ Windows Vista ตัวเลือกนี้ไม่มีใน Windows XP

  6. เริ่มกระบวนการซ่อมแซม "อัตโนมัติ" ของคอมพิวเตอร์ของคุณ แม้ว่าการคืนค่าระบบจะเป็นวิธีที่ตรงกว่าในการยกเลิกการเปลี่ยนแปลง แต่ในกรณีของการอัปเดต Windows นี้บางครั้งกระบวนการซ่อมแซมที่ครอบคลุมมากขึ้นก็เป็นไปตามลำดับ

    • Windows 10 และ Windows 8: ลองซ่อมแซมการเริ่มต้นระบบ หากวิธีนี้ไม่ได้ผลให้ลองใช้กระบวนการรีเซ็ตพีซีเครื่องนี้ (แน่นอนว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่ทำลายล้าง)
    • Windows 7 และ Windows Vista: ลองใช้กระบวนการซ่อมแซมการเริ่มต้นระบบ
    • windows XP: ลองใช้กระบวนการซ่อมแซมการติดตั้ง
  7. ทดสอบหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ของคุณ เป็นไปได้ว่า RAM ที่ล้มเหลวอาจทำให้การติดตั้งโปรแกรมแก้ไขหยุดทำงาน โชคดีที่หน่วยความจำนั้นทดสอบได้ง่ายมาก

  8. อัพเดต BIOS BIOS ที่ล้าสมัยไม่ใช่สาเหตุทั่วไปสำหรับปัญหานี้ แต่ก็เป็นไปได้

    หากการอัปเดตอย่างน้อยหนึ่งรายการที่ Windows พยายามติดตั้งเกี่ยวข้องกับการทำงานของ Windows กับเมนบอร์ดของคุณหรือฮาร์ดแวร์ในตัวอื่น ๆ การอัปเดต BIOS สามารถแก้ปัญหาได้

  9. ทำการติดตั้ง Windows ใหม่ทั้งหมด การติดตั้งใหม่ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการลบฮาร์ดไดรฟ์ที่ติดตั้ง Windows ไว้อย่างสมบูรณ์แล้วติดตั้ง Windows อีกครั้งตั้งแต่เริ่มต้นบนฮาร์ดไดรฟ์เดียวกัน เห็นได้ชัดว่าคุณไม่ต้องการทำสิ่งนี้หากไม่จำเป็นต้องทำ แต่จะมีโอกาสแก้ไขได้มากหากขั้นตอนก่อนหน้านี้ไม่สำเร็จ

    อาจดูเหมือนว่าการติดตั้ง Windows ใหม่จากนั้นการอัปเดต Windows ที่เหมือนกันเหล่านี้จะทำให้เกิดปัญหาเดียวกัน แต่โดยปกติแล้วจะไม่เกิด เนื่องจากปัญหาการล็อกส่วนใหญ่ที่เกิดจากการอัปเดตโดย Microsoft เป็นความขัดแย้งของซอฟต์แวร์การติดตั้ง Windows ใหม่ทั้งหมดตามด้วยการติดตั้งการอัปเดตที่มีอยู่ทั้งหมดในทันทีโดยปกติจะส่งผลให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์


ยังคงมีปัญหาติดขัด / ค้างที่เกี่ยวข้องกับ Windows Update หรือไม่

หากการอัปเดตค้างติดตั้งในหรือหลัง Patch Tuesday (วันอังคารที่สองของเดือน) โปรดดูรายละเอียดของเราในส่วน Patch ล่าสุดของวันอังคารเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพตช์เฉพาะเหล่านี้