Google Photos คืออะไรและคุณควรใช้อย่างไร

Google Photos เป็นมากกว่าที่เก็บรูปภาพธรรมดา ๆ มันสำรองรูปภาพของคุณในอุปกรณ์หลายเครื่องมีคุณสมบัติขององค์กรอัตโนมัติและเครื่องมือค้นหาอัจฉริยะ คุณสามารถแชร์อัลบั้มและรูปภาพกับผู้อื่นได้อย่างง่ายดายและอนุญาตให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายการที่แชร์ เมื่อมองแวบแรกอาจดูเหมือนแอปแกลเลอรีอื่น แต่มีลักษณะเหมือนกันกับ Google ไดรฟ์มากกว่า แอพนี้พร้อมใช้งานสำหรับ Android, iOS และเดสก์ท็อป

Google Photos แทนที่ทั้ง Google + Photos และ Picasa


ค้นหาผู้คนสถานที่และสิ่งของ

หนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดคือการค้นหา Google Photos จะกำหนดแท็กให้กับรูปภาพของคุณโดยอัตโนมัติตามตำแหน่งการจดจำใบหน้าและประเภทของรูปภาพเช่นเซลฟี่ภาพหน้าจอและวิดีโอจากนั้นจะสร้างโฟลเดอร์สำหรับแต่ละโฟลเดอร์ มันยังจำแนกสัตว์และสิ่งของต่างๆ

จากประสบการณ์ของเราคุณลักษณะนี้ถูกหรือพลาดในตอนแรก (เข้าใจผิดว่าเป็นคนคิดว่าเป็นรถยนต์และอื่น ๆ ) แต่จะฉลาดขึ้นเมื่อคุณใช้งานมากขึ้น

คุณสามารถปิดใช้งานตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ได้ในการตั้งค่าของแอพ

คุณสามารถใช้คำค้นหาใดก็ได้เพื่อค้นหารูปภาพที่ต้องการเช่นสถานที่เรื่องหรือฤดูกาล ในการทดสอบของเราคุณลักษณะนี้ตรงจุดโดยแสดงผลลัพธ์ที่แม่นยำสำหรับภาพรวมจากการเดินทางไปแนชวิลล์ การใช้การจดจำใบหน้า Google Photos จะจัดกลุ่มรูปภาพของบุคคลคนเดียวกันเข้าด้วยกันเพื่อให้คุณค้นหาได้ง่าย คุณยังสามารถแท็กรูปภาพด้วยชื่อหรือชื่อเล่นของบุคคลเพื่อดึงรูปภาพของพวกเขาขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว ฟังก์ชันนี้เรียกว่า "Group Similar Faces" และคุณสามารถเปิดหรือปิดได้ในการตั้งค่า เราประทับใจกับความแม่นยำของคุณลักษณะนี้ในการทดสอบของเรา  


แบ่งปันภาพถ่ายของคุณได้อย่างง่ายดาย

เช่นเดียวกับแอปแกลเลอรีคุณสามารถแชร์รูปภาพจาก Google Photos ไปยังแอปอื่น ๆ เช่นโซเชียลมีเดียหรือข้อความ แต่คุณยังสามารถสร้างลิงก์เฉพาะเพื่อแชร์รูปภาพกับเพื่อนได้เช่นเดียวกับที่คุณสามารถทำได้ด้วย Flickr และอื่น ๆ คุณยังสามารถสร้างอัลบั้มที่แชร์ซึ่งคนอื่นสามารถเพิ่มรูปภาพได้ซึ่งเหมาะสำหรับงานแต่งงานหรืองานพิเศษอื่น ๆ สำหรับอัลบั้มทั้งหมดคุณสามารถอนุญาตให้คนอื่นดูอย่างเดียวเพิ่มรูปภาพและแสดงความคิดเห็นได้ คุณสามารถเปลี่ยนสิทธิ์ได้ตลอดเวลา ผู้รับไม่จำเป็นต้องมีบัญชี Google Photos เช่นกันซึ่งสะดวก


อัลบั้มสด

การแชร์รูปภาพทีละภาพอาจเป็นเรื่องน่าเบื่อและอัลบั้มสดช่วยแก้ปัญหานั้นได้ เลือกวัตถุในรูปภาพที่คุณต้องการแชร์ (ทารกสัตว์เลี้ยง ฯลฯ ) จากนั้นให้ใครที่คุณต้องการแบ่งปันด้วยจากนั้น Google จะเพิ่มรูปภาพที่เกี่ยวข้องลงในอัลบั้มสดโดยอัตโนมัติ คุณไม่ต้องทำอะไรเลย

Live Albums ยังสามารถเชื่อมต่อกับ Google Home Hub ซึ่งเป็นตัวควบคุมบ้านอัจฉริยะที่มีจอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว

Google Home Hub ทำหน้าที่เป็นกรอบรูปดิจิทัลและเติมรูปภาพจากอัลบั้มสดของคุณโดยอัตโนมัติ คุณยังสามารถใช้คำสั่งเสียงกับ Hub ได้เช่น“ เฮ้ Google แสดงรูปภาพของฉันจากแนชวิลล์”


Google Photos และ Chromecast

คุณยังสามารถแสดง Google Photos ของคุณบนโทรทัศน์โดยใช้ Chromecast

  1. เสียบดองเกิลเข้ากับทีวีของคุณ

  2. เชื่อมต่อ Chromecast กับเครือข่าย Wi-Fi เดียวกันกับสมาร์ทโฟนแท็บเล็ตหรือแล็ปท็อปของคุณ

  3. เชื่อมต่อ Chromecast กับเครือข่าย Wi-Fi เดียวกันกับสมาร์ทโฟนแท็บเล็ตหรือแล็ปท็อปของคุณ

  4. เปิด Google Photos บนอุปกรณ์ของคุณ

  5. แตะ Cast และเลือก Chromecast ของคุณ

  6. เปิดรูปภาพหรือวิดีโอจาก Google Photos เพื่อแสดงบนทีวี

  7. หากต้องการหยุด: แตะ โยน > ยกเลิกการเชื่อมต่อ.


เครื่องมือแก้ไขในตัว

คุณสมบัติการแก้ไขของ Google Photos ช่วยเพิ่มความโดดเด่นด้วยความสามารถในการครอบตัดหมุนและปรับสีการเปิดรับแสงและแสงและเพิ่มฟิลเตอร์เหมือน Instagram

คุณยังสามารถเปลี่ยนการประทับวันที่และเวลา คุณยังสามารถเลือกรูปภาพหลายรูปและเปลี่ยนเป็นภาพเคลื่อนไหวหรือภาพยนตร์ได้

Cloud Storage และ Backup

สุดท้ายคุณสามารถใช้ Google Photos เพื่อสำรองรูปภาพและวิดีโอทั้งหมดของคุณไปยังระบบคลาวด์จากนั้นเข้าถึงได้จากอุปกรณ์อื่น ๆ รวมถึงเดสก์ท็อปและแท็บเล็ตของคุณ หากคุณกังวลเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลมากเกินไปคุณสามารถตั้งค่าการสำรองข้อมูลให้เกิดขึ้นผ่าน Wi-Fi เท่านั้น คุณสามารถเลือกสำรองข้อมูลเวอร์ชันต้นฉบับที่ไม่มีการบีบอัดหรือเวอร์ชัน "คุณภาพสูง" ที่บีบอัดได้ คุณภาพสูงช่วยให้คุณมีพื้นที่เก็บข้อมูลไม่ จำกัด ในขณะที่ต้นฉบับถูก จำกัด ไว้ที่พื้นที่ว่างในบัญชี Google ของคุณ

คุณสามารถเพิ่มโฟลเดอร์ Google Photos ใน Google ไดรฟ์เพื่อให้คุณมีไฟล์ที่จำเป็นทั้งหมดในที่เดียวและยังหมายความว่าคุณสามารถแนบรูปภาพของคุณกับข้อความ Gmail ได้อย่างง่ายดาย คุณยังสามารถสำรองรูปภาพจากแอพอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกในการเพิ่มพื้นที่ว่างโดยการลบรูปภาพและวิดีโอจากอุปกรณ์ของคุณที่สำรองข้อมูลไว้แล้ว (ไม่ต้องกังวลนอกจากนี้ยังมีตัวเลือกการยกเลิกการลบ) นี่คือคำเตือนให้สำรองข้อมูลอุปกรณ์ Android ของคุณเป็นประจำ 

การสำรองรูปภาพของคุณยังหมายความว่าคุณสามารถเข้าถึงได้เมื่อออฟไลน์

Google Photos เทียบกับแอปแกลเลอรีในตัวจาก HTC, LG, Motorola และ Samsung

ผู้ผลิต Android แต่ละราย (Samsung, Google, Huawei, Xiaomi ฯลฯ ) จะจัดหาแอปแกลเลอรีเพื่อจัดเก็บรูปภาพของคุณซึ่งคุณสามารถใช้แทนหรือใช้ร่วมกับ Google Photos ได้ แอพคลังภาพแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผู้ผลิต

Samsung มีฟังก์ชั่นการค้นหาที่ค่อนข้างดีแท็กรูปภาพของคุณโดยอัตโนมัติพร้อมข้อมูลตำแหน่งคำสำคัญ (ชายหาดหิมะ ฯลฯ ) และจัดระเบียบตามวันที่ / เวลา มีเครื่องมือแก้ไขบางอย่าง แต่ไม่มีตัวกรอง

แอพ Gallery ของ Motorola มีเครื่องมือแก้ไขและฟิลเตอร์ตลอดจนการจดจำใบหน้า คุณยังสามารถสร้างภาพไฮไลต์จากภาพถ่ายที่คุณชื่นชอบได้อีกด้วย แอปคลังภาพส่วนใหญ่มีคุณสมบัติการแชร์และการแก้ไขขั้นพื้นฐานขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ของคุณและเวอร์ชันของระบบปฏิบัติการ Android ที่ใช้งานอยู่ ความแตกต่างหลักของ Google Photos คือคุณลักษณะการสำรองข้อมูลซึ่งทำให้คุณไม่ต้องกังวลว่าจะสูญเสียรูปภาพสำคัญหากคุณวางอุปกรณ์ผิดที่หรืออัปเกรดเป็นรูปถ่ายใหม่

แม้ว่าคุณจะสามารถใช้ทั้ง Google Photos และแอปแกลเลอรีในตัวพร้อมกันได้ แต่คุณจะต้องเลือกหนึ่งรายการเป็นค่าเริ่มต้น โชคดีที่ Android ทำให้การตั้งค่าและเปลี่ยนแอปเริ่มต้นเป็นเรื่องง่ายโดยเข้าไปที่การตั้งค่าของคุณ คุณอาจต้องการสำรวจแอปกล้องนอกเหนือจากที่มีอยู่ในอุปกรณ์ของคุณ แอปกล้องของบุคคลที่สามซึ่งหลายแอปให้บริการฟรีมีคุณสมบัติต่างๆเช่นระบบป้องกันภาพสั่นไหวโหมดพาโนรามาฟิลเตอร์ตัวจับเวลาและอื่น ๆ