วิธีเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Android กับทีวี

แม้ว่าคุณจะสามารถเข้าถึง Netflix, Hulu, Prime และผู้ให้บริการชั้นยอดอื่น ๆ บนอุปกรณ์ Android ของคุณได้ แต่บางครั้งคุณก็ต้องการหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น และคุณไม่จำเป็นต้องมีสมาร์ททีวีหรือกล่องสตรีมมิ่งเช่น Roku หรือ Amazon Fire Stick เพื่อสตรีมเนื้อหาบนหน้าจอขนาดใหญ่

แล้วคุณจะนำหน้าจอนั้นจากสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตไปยังทีวีได้อย่างไร?

เป็นคำถามที่ทั้งง่ายและซับซ้อน โซลูชันเช่น Chromecast ทำให้การ 'ส่ง' หน้าจอของคุณเป็นเรื่องง่ายและขึ้นอยู่กับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณคุณอาจมีตัวเลือกแบบมีสายให้สำรวจด้วยเช่นกัน

ชีวิต / Jie En Lee

ข้อมูลด้านล่างควรใช้กับโทรศัพท์ Android ส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตใดก็ตามรวมถึง Samsung, Google, Huawei และ Xiaomi Google Chromecast ยังใช้งานได้กับ iPhone และ iPad


เชื่อมต่อ Android กับ HDTV ของคุณด้วยสาย Micro HDMI เป็น HDMI

วิธีที่ถูกที่สุดง่ายที่สุดและอาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ Android กับ HDTV คือการใช้สาย HDMI ไม่ใช่เรื่องปกติที่ผู้ผลิตจะรวมพอร์ต Micro HDMI ไว้ในอุปกรณ์เหมือนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ถ้าคุณโชคดีพอที่จะมีมันจะทำให้ประสบการณ์ทั้งหมดง่ายขึ้นมาก สาย Micro HDMI เป็น HDMI มีราคาใกล้เคียงกับสาย HDMI ทั่วไปดังนั้นคุณสามารถซื้อได้ในราคาถูกเพียง $ 20 หรือน้อยกว่า คุณสามารถหาซื้อได้ในร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าในพื้นที่

Cables-To-Go

หลังจากที่คุณเสียบอุปกรณ์เข้ากับอินพุต HDMI ของทีวีแล้วให้เปลี่ยนแหล่งสัญญาณของทีวี (โดยปกติจะใช้ปุ่มแหล่งสัญญาณบนรีโมท) ไปที่พอร์ต HDMI เท่านี้ก็เรียบร้อย ตรวจสอบว่าอุปกรณ์ Android อยู่ในโหมดแนวนอนเพื่อรับประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุด ในขณะที่ Apple ยึดติดกับอัตราส่วนภาพ 4: 3 กับ iPad ซึ่งเหมาะสำหรับการท่องเว็บ Facebook และด้านคอมพิวเตอร์ของแท็บเล็ตแท็บเล็ต Android ส่วนใหญ่มีอัตราส่วน 16: 9 ซึ่งดูดีบนหน้าจอ HDTV ขนาดใหญ่

ข้อเสียใหญ่ในการใช้โซลูชันแบบใช้สายคือความยากลำบากในการใช้อุปกรณ์ในขณะที่คุณเชื่อมต่อกับทีวี หากคุณกำลังดูภาพยนตร์ข้อ จำกัด นี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่หากคุณต้องการเล่นเกมหรือดูวิดีโอ YouTube ก็ไม่เหมาะอย่างยิ่ง


ใช้งานแบบไร้สายด้วย Google Chromecast

Chromecast ของ Google เป็นทางเลือกที่ถูกที่สุดหากคุณไม่มีพอร์ต Micro HDMI บนอุปกรณ์ของคุณ แต่อย่าผิดพลาดสำหรับอุปกรณ์สตรีมมิ่งที่คล้ายกันเช่น Roku, Apple TV หรือ Amazon Fire TV - ดองเกิล Chromecast ไม่ได้ทำอะไรด้วยตัวเอง มันต้องอาศัยอุปกรณ์ Android ของคุณเป็นสมองที่อยู่เบื้องหลังการทำงานในขณะที่มันเพียงแค่แคสต์หน้าจอ Android ของคุณไปยังเครื่องรับโทรทัศน์ของคุณ

Google

ข้อได้เปรียบที่ใหญ่ที่สุดของ Chromecast คือป้ายราคาซึ่งมีราคาต่ำกว่า 40 เหรียญ คุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมอีกอย่างคือความเข้ากันได้กับทั้งอุปกรณ์ Android และ iOS แม้ว่าคุณจะสามารถทำการมิเรอร์การแสดงผลที่แท้จริงได้ด้วยสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Android แต่คุณยังสามารถส่งวิดีโอจาก Netflix, Hulu หรือแอปอื่น ๆ ที่เข้ากันได้กับ Chromecast จาก iPhone หรือ iPad ของคุณ ความเก่งกาจนี้เหมาะสำหรับครัวเรือนที่มีทั้งแพลตฟอร์มมือถือหลัก ๆ

และการตั้งค่า Chromecast ก็ทำได้ง่าย หลังจากเสียบดองเกิลเข้ากับทีวีและต่อสายไฟแล้วให้ดาวน์โหลดและเปิดแอป Google Home แอปนี้จะตรวจจับ Chromecast และสร้างการเชื่อมต่อเพื่อช่วยตั้งค่า มันยังสามารถถ่ายโอนผ่านอุปกรณ์ข้อมูล Wi-Fi ของคุณโดยอัตโนมัติในอุปกรณ์บางเครื่อง Google Home ยังเป็นแอปที่คุณใช้เพื่อสะท้อนการแสดงผลของคุณแม้ว่าแอปยอดนิยมมากมายเช่น YouTube คุณเพียงแค่แตะไอคอนส่งซึ่งดูเหมือนกล่องหรือทีวีที่มีสัญลักษณ์ Wi-Fi อยู่ที่มุม


เชื่อมต่อกับทีวีของคุณโดยใช้ MHL 

Mobile High Definition Link เป็นคำศัพท์ทางเทคนิคสำหรับอะแดปเตอร์ Micro USB เป็น HDMI แบรนด์ชั้นนำหลายแบรนด์รองรับ MHL สำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Android แม้ว่าคุณอาจต้องตรวจสอบอุปกรณ์ของคุณเองอีกครั้งโดยเรียกดูรายการอุปกรณ์มือถือทั้งหมดที่รองรับ MHL

การเชื่อมต่อนี้ให้ประโยชน์เช่นเดียวกับการเชื่อมต่อผ่านพอร์ต Micro HDMI แต่มีราคาแพงกว่าเล็กน้อยเนื่องจากความต้องการอะแดปเตอร์ MHL ซึ่งอาจมีราคาระหว่าง 15 ถึง 40 เหรียญ ตัวเลือกนี้อาจมีราคาแพงกว่า Chromecast

โรเบิร์ตซิลวา / Lifewire

เช่นเดียวกับโซลูชัน Micro HDMI เป็น HDMI ก็ใช้งานได้ คุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรเป็นพิเศษนอกจากตรวจสอบให้แน่ใจว่าสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณอยู่ในโหมดแนวนอนเพื่อรับประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุด

Samsung ได้ยกเลิกการรองรับ MHL และโปรโตคอลอื่น ๆ ทั้งหมดสำหรับการส่งวิดีโอและเสียงผ่าน USB ดังนั้นหากคุณมีสมาร์ทโฟน Samsung รุ่นใหม่เช่น Galaxy S6 หรือ Galaxy S6 Edge คุณจะต้องใช้โซลูชันไร้สายเช่น Chromecast โดยทั่วไปแท็บเล็ต Samsung ไม่รองรับ Chromecast ในขณะนี้


เชื่อมต่อกับ HDTV ของคุณโดยใช้ SlimPort

SlimPort เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์ทุกประเภทตั้งแต่สมาร์ทโฟนแท็บเล็ตไปจนถึงกล้องถ่ายรูป ใช้เทคโนโลยีพื้นฐานเดียวกันกับ DisplayPort เพื่อส่งผ่านเสียงและวิดีโอไปยังโทรทัศน์หรือจอภาพ มีการสนับสนุนที่เพิ่มมากขึ้นซึ่งรวมถึงอุปกรณ์เช่น LG V20, Acer Chromebook R13, HTC 10, LG G Pad II และแท็บเล็ต Amazon Fire HD คุณสามารถตรวจสอบรายการของ SlimPortConnect เพื่อดูว่าอุปกรณ์ของคุณมี SlimPort หรือไม่ 

SlimPort ทำงานเหมือนกับ MHL คุณจะต้องมีอะแดปเตอร์ SlimPort ซึ่งมีราคาตั้งแต่ $ 15 ถึง $ 40 และคุณจะต้องใช้สาย HDMI หลังจากที่คุณซื้ออะแดปเตอร์และสายเคเบิลแล้วการตั้งค่าก็ทำได้ง่าย


เชื่อมต่ออุปกรณ์ Android ของคุณด้วย Roku หรือโซลูชั่นไร้สายอื่น ๆ

Chromecast ไม่ใช่เกมเดียวในเมืองเมื่อพูดถึงระบบไร้สายแม้ว่ามันอาจจะเป็นทางออกที่ถูกและง่ายที่สุด Roku 2 และกล่องใหม่กว่าโดย Roku รองรับการแคสต์ คุณสามารถค้นหาตัวเลือกการสะท้อนหน้าจอได้ในการตั้งค่าของ Roku บนอุปกรณ์ Android ให้เปิดแอปการตั้งค่าของ Android ไปที่ แสดง และเลือก โยน เพื่อดูตัวเลือกที่ใช้ได้สำหรับการแคสต์หน้าจอ อุปกรณ์ทั้งสองต้องอยู่ในเครือข่ายเดียวกัน

ไม่กี่แบรนด์เช่น Belkin Miracast Video Adapter และ ScreenBeam Mini2 ยังรองรับการแคสต์หน้าจอมือถือไปยังทีวีของคุณ อย่างไรก็ตามด้วยป้ายราคาที่สูงเกิน Chromecast อย่างง่ายดายจึงยากที่จะแนะนำวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้ Roku เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการ Roku หรืออุปกรณ์สตรีมมิ่งที่คล้ายกันโดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณเสมอไป แต่มีตัวเลือกในการทำเช่นนั้น

เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Samsung ของคุณกับ Samsung HDTV ของคุณ

ตรวจสอบว่าทีวีของคุณรองรับการมิเรอร์แบบซัมซุงถึงซัมซุงหรือไม่โดยเข้าไปที่ส่วน เมนู, การเลือก เครือข่าย และค้นหา หน้าจอมิเรอร์. บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณให้ดึงการแจ้งเตือนที่ขยายลงโดยใช้สองนิ้วเพื่อปัดจากขอบด้านบนสุดของจอแสดงผลลง คุณจะเห็นตัวเลือก "Screen Mirroring" หรือ "Smart View" หากอุปกรณ์ของคุณรองรับ 

สับสน? ไปกับ Chromecast

หากคุณไม่แน่ใจว่าพอร์ตใดอยู่ในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตตัวเลือกง่ายๆคือใช้ Google Chromecast และในกรณีส่วนใหญ่นี่เป็นตัวเลือกที่แพงที่สุด

Chromecast ช่วยให้คุณสามารถแคสต์วิดีโอจากแอปสตรีมมิงที่คุณชื่นชอบส่วนใหญ่และสะท้อนการแสดงผลสำหรับแอปที่ไม่รองรับการแคสต์ นอกจากนี้ยังค่อนข้างง่ายในการตั้งค่าและเนื่องจากทำงานแบบไร้สายคุณจึงสามารถวางอุปกรณ์ไว้ในมือบนโซฟาในขณะที่คุณส่งหน้าจอไปยังทีวี