Google Picasa ตายแล้ว: Google Photos ใช้งานได้ยาวนาน

Picasa เป็นแอปรูปภาพหลักของ Google มานานหลายปี เดิม บริษัท ได้เข้าซื้อกิจการในปี 2004 เพื่อเป็นส่วนเสริมของบล็อกเกอร์ เป็นทั้งแอปเดสก์ท็อปสำหรับ Mac และ Windows และแกลเลอรีรูปภาพออนไลน์ มาจากยุคของ Flickr และเป็นแอปที่เชื่อมต่อผู้ใช้กับเครือข่ายโซเชียลใช้งานง่ายบนอุปกรณ์เคลื่อนที่และช่วยให้สามารถแก้ไขรูปภาพออนไลน์ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม Google Photos จึงถูกแทนที่ในภายหลังในปี 2016


ความแตกต่างระหว่าง Picasa และ Google Photos

Google Photos แยกออกจาก Google+ เป็นบริการแบ่งปันรูปภาพ ช่วยให้สามารถค้นหาภาพถ่ายจำแนกและจัดกลุ่มได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังอนุญาตให้การแก้ไขรูปภาพแบบ จำกัด ใช้ฟิลเตอร์และเฟรมครอบตัดรูปภาพและเพิ่มการปรับปรุงรูปภาพเล็กน้อย Google Photos มุ่งเน้นไปที่วิธีที่ผู้ใช้ใช้รูปภาพและช่วยให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขและแบ่งปันได้อย่างรวดเร็ว


Google ช่วย

Google Photos มีผู้ช่วยรูปภาพที่มีประสิทธิภาพซึ่งจะแนะนำคุณสมบัติที่สนุกสนานและเทคนิคพิเศษ เทคนิคพิเศษเหล่านี้ ได้แก่ : 

  • ภาพพาโนรามาต่อกันจากชุดภาพถ่าย
  • ภาพเคลื่อนไหวที่สร้างจากชุดรูปภาพที่ถ่ายในเวลาเดียวกัน
  • ภาพบุคคลหลายภาพจัดเรียงในรูปแบบโฟโต้บูธ
  • การจัดภาพที่บ่งบอกถึงความทรงจำเช่นหนึ่งปีที่แล้วหรือสองปีที่แล้ว
  • เอฟเฟกต์พิเศษในธีมวันหยุดเช่นหัวใจวันวาเลนไทน์และโครงกระดูกฮาโลวีน
  • คอลเลกชันเรื่องราวแบบโต้ตอบที่สร้างขึ้นด้วยภาพถ่ายรอบ ๆ เหตุการณ์หรือสถานที่ 

Google Assistant พร้อมใช้งานสำหรับ Google Photos ทั้งเวอร์ชันมือถือและบนเว็บเท่านั้น คุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรเป็นพิเศษเพื่อให้มันเกิดขึ้น มันจะปรากฏขึ้นเองเมื่อคุณมีรูปถ่ายที่ตรงกับโปรไฟล์ ไปที่ส่วน Google Photo Assistant ของแอพเพื่อดูคำแนะนำ


ใช้งานร่วมกัน

จุดอ่อนที่ใหญ่ที่สุดของ Picasa (นอกเหนือจากการขึ้นอยู่กับเดสก์ท็อปและแอปออนไลน์ร่วมกัน) คือไม่อนุญาตให้มีการแบ่งปันที่เหมาะสมและทันสมัย ด้วย Google Photos คุณสามารถแบ่งปันกับ Twitter, Google+ และ Facebook คุณยังสามารถสร้างอัลบั้มที่มีลิงก์ที่แชร์ได้เช่นเดียวกับที่คุณทำกับ Picasa Web Albums เนื่องจากโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่น ๆ ได้รับความนิยม Google Photos ก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มฟังก์ชันการแชร์ 


สำรองข้อมูลอัตโนมัติ

คุณลักษณะที่มีประโยชน์ที่สุดอย่างหนึ่งของแอป Picasa บนเดสก์ท็อปคือการสำรองข้อมูลรูปภาพจากเดสก์ท็อปของคุณโดยอัตโนมัติ หากคุณมีกล้องดิจิทัลและต้องการดูภาพวันหยุดพักผ่อนบนแล็ปท็อปสิ่งนี้มีประโยชน์มาก คุณยังคงได้รับฟังก์ชันพื้นฐานนี้โดยใช้โปรแกรมอัปโหลด Google Photos

Google Photos สำรองข้อมูลรูปภาพคุณภาพสูง แต่ไม่ใช่รูปภาพความละเอียดเต็มเว้นแต่คุณจะระบุ รูปภาพที่มีความละเอียดเต็มจะต้องเสียเงินเพิ่มในการจัดเก็บ แต่คุณสามารถเก็บต้นฉบับไว้ในฮาร์ดไดรฟ์ของคุณหรือสำรองข้อมูลด้วยวิธีอื่น 

หากคุณใช้ข้อมูลสำรองจากโทรศัพท์ Android Google Photos จะทำสำเนาไฟล์ของคุณในทั้งสองจุด 


การแก้ไขภาพ

ด้วย Google Photos คุณสามารถครอบตัดทำการปรับแต่งเล็กน้อยและเพิ่มฟิลเตอร์ หากต้องการเพิ่มความคมชัดให้ใส่ฟิลเตอร์สี แต่คุณไม่สามารถใช้เอฟเฟกต์ขั้นสูงเช่นการแก้ไขจุดบกพร่อง Google ได้ซื้อและเลิกใช้ Picnik ซึ่งเป็นแอปแก้ไขรูปภาพออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพซึ่งอนุญาตให้ใช้ฟังก์ชันต่างๆได้มากกว่า Google Photos Google ยังเป็นเจ้าของ Snapseed ซึ่งเป็นแอปแต่งรูปบนมือถือ

แล้ว Flickr ล่ะ?

Flickr มอบประสบการณ์การใช้งานคู่ขนานที่สมเหตุสมผลหากคุณคุ้นเคยกับคุณลักษณะต่างๆของ Picasa ทั้งอนุญาต (หรืออนุญาต) ป้ายกำกับอัลบั้มการพิมพ์และการติดแท็กตำแหน่ง (การเชื่อมโยงตำแหน่งทางภูมิศาสตร์กับภาพถ่ายซึ่งกล้องโทรศัพท์และอุปกรณ์อื่น ๆ มักจะทำโดยอัตโนมัติ) 

คุณสามารถพิมพ์รูปภาพหรือสั่งพิมพ์ออนไลน์จากแอพใดก็ได้และคุณสามารถอัปโหลดรูปภาพจำนวนมากฝังสร้างชุมชนและเพิ่มความคิดเห็นได้ คุณสามารถระบุใบอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์หรือคงการคุ้มครองลิขสิทธิ์ทั้งหมดสำหรับผลงานของคุณด้วยการตั้งค่าง่ายๆที่คุณเปลี่ยนได้ทั้งไซต์หรือตามรูปถ่าย  

Flickr เป็นผู้เล่นที่มีชื่อเสียง มันนานกว่านี้และช่างภาพที่จริงจังก็ยังใช้อยู่ อย่างไรก็ตาม SmugMug ได้มาจาก Yahoo เมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งได้รับความทุกข์ทรมานจากการลดลงหลายปี ไม่มีความแน่นอนว่า Flickr จะใช้งานได้นานกว่า Picasa และเมื่อดำเนินการไปแล้วอาจไม่มีเส้นทางการย้ายข้อมูลที่ชัดเจนในการย้ายรูปภาพไปยังบริการอื่น