GParted v1.1.0-5 รีวิว (เครื่องมือจัดการพาร์ติชันฟรี)

GParted เป็นเครื่องมือแบ่งพาร์ติชันดิสก์ฟรีที่ทำงานจากภายนอกระบบปฏิบัติการซึ่งหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการเพื่อใช้งานและคุณจะไม่ต้องรีบูตเพื่อใช้การเปลี่ยนแปลงใด ๆ

เหนือสิ่งอื่นใดคุณสามารถลบจัดรูปแบบปรับขนาดคัดลอกและซ่อนพาร์ติชันใด ๆ ที่ GParted รู้จัก

ดาวน์โหลด GParted


ข้อดีและข้อเสียของ GParted

เครื่องมือจัดการดิสก์ GParted มีน้อยมากที่จะไม่ชอบ:

จุดเด่น:

  • มีอินเทอร์เฟซแบบกราฟิกที่คุ้นเคยและใช้งานง่าย
  • ไม่ต้องใช้ระบบปฏิบัติการ
  • ไม่จำเป็นต้องรีบูตเพื่อยืนยันการเปลี่ยนแปลง
  • จัดคิวการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดจนกว่าคุณจะพร้อมใช้งาน

จุดด้อย:

  • ดาวน์โหลดมากกว่า 300 MB
  • สามารถใช้ได้หลังจากเบิร์นลงในแผ่นดิสก์หรืออุปกรณ์ USB เท่านั้น
  • ไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงซ้ำได้ (เลิกทำเท่านั้น)

เพิ่มเติมเกี่ยวกับ GParted

  • ข้อมูลบนพาร์ติชันหนึ่งสามารถคัดลอกไปยังพาร์ติชันอื่น ๆ ได้แม้แต่พาร์ติชันหนึ่งบนฟิสิคัลไดรฟ์อื่น
  • การปรับขนาดพาร์ติชันทำได้ง่ายด้วย GParted เพราะคุณสามารถปรับขนาดได้โดยเลื่อนพื้นที่ไปทางซ้ายและขวาสำหรับพาร์ติชันที่เล็กลงหรือใหญ่ขึ้นหรือเพียงแค่ป้อนขนาดด้วยตนเอง
  • รองรับการจัดรูปแบบไปยังระบบไฟล์ต่างๆมากมายรวมถึงระบบทั่วไปเช่น NTFS, FAT, EXT และ HFS แต่ยังมีระบบที่ใช้กันน้อยกว่าเช่น XFS, F2FS, BTRFS, JFS, Reiser4 และ NILFS2
  • ให้คุณเปลี่ยนป้ายกำกับระดับเสียง
  • สามารถสร้างตารางพาร์ติชันใหม่ ตัวเลือก ได้แก่ aix, amiga, bsd, dvh, gpt, mac, msdos, pc98, sun และ loop
  • คุณสามารถจัดการแฟล็กสำหรับอุปกรณ์ด้วยตัวเลือกเหล่านี้: boot, diag, esp, hidden, irst, lba, lvm, palo, prep และ raid
  • รองรับการตรวจสอบข้อผิดพลาดของไดรฟ์
  • ตัวเลือกการกู้คืนข้อมูลสามารถพยายามกู้คืนไฟล์โดยให้คุณคัดลอกไปยังสื่ออื่น
  • ในเมนูหลักเมื่อคุณบูตเป็น GParted ครั้งแรกมีตัวเลือกในการเรียกใช้การทดสอบหน่วยความจำฟรีด้วยเครื่องมือ MemTest86 + ที่ให้มา

วิธีการติดตั้ง GParted

ต้องแยก GParted ลงในแผ่นดิสก์หรือแฟลชไดรฟ์อย่างถูกต้องก่อนจึงจะใช้งานได้ เริ่มต้นโดยไปที่หน้าดาวน์โหลดเพื่อรับไฟล์ ISO การดาวน์โหลดคือลิงก์แรกที่อยู่ใต้ส่วน "รุ่นที่เสถียร"

ดูวิธีเบิร์นไฟล์อิมเมจ ISO ลงในดีวีดีหากคุณวางแผนที่จะใช้ GParted จากแผ่นดิสก์หรือวิธีเบิร์นไฟล์ ISO ไปยังไดรฟ์ USB หากคุณวางแผนที่จะใช้จากอุปกรณ์ USB เช่นแฟลชไดรฟ์ หนึ่งไม่ดีไปกว่าอีกทางเลือกของคุณ

หลังจากติดตั้ง GParted แล้วคุณต้องบูตจากนั้นก่อนที่ระบบปฏิบัติการจะเริ่มทำงาน หากคุณไม่แน่ใจว่าต้องทำอย่างไรโปรดดูบทช่วยสอนเกี่ยวกับวิธีบูตจากแผ่นดิสก์หรือดูคำแนะนำในการบูตจากอุปกรณ์ USB

เมื่อคุณบูตจากแผ่นดิสก์ GParted หรืออุปกรณ์ USB แล้วให้เลือกตัวเลือกแรกที่เรียกว่า GParted Live (การตั้งค่าเริ่มต้น). พวกคุณส่วนใหญ่ควรเลือกอย่างดี อย่าแตะคีย์แมป ในหน้าจอถัดไปคุณจะเห็น

จากนั้นคุณจะต้องเลือกภาษาของคุณ ค่าเริ่มต้นถูกตั้งเป็นภาษาอังกฤษดังนั้นเพียงแค่กดปุ่ม เข้าสู่ เพื่อดำเนินการต่อหรือคุณสามารถเลือกภาษาอื่นจากรายการ สุดท้ายกด เข้าสู่ อีกครั้งเพื่อเริ่มใช้ GParted


ความคิดเกี่ยวกับ GParted

เราชอบโปรแกรมพาร์ติชันดิสก์เช่น GParted เพราะมันทำงานได้โดยไม่คำนึงถึงระบบปฏิบัติการที่คุณใช้เพื่อให้คุณสามารถใช้งาน Linux, Windows หรือฮาร์ดไดรฟ์ใหม่โดยที่ยังไม่ได้ติดตั้ง

ข้อเท็จจริงที่ว่า GParted รองรับระบบไฟล์จำนวนมากทำให้เป็นหนึ่งในโปรแกรมพาร์ติชันดิสก์ที่หลากหลายที่สุดที่เราเคยใช้ เป็นเรื่องดีเสมอที่เห็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ใส่เวลาและพลังงานลงในคุณสมบัติที่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่อาจใช้ แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าช่วยประหยัดวันสำหรับผู้ใช้สองสามคน

อย่างไรก็ตามมีบางสิ่งที่ขาดหายไปอย่างชัดเจนใน GParted ที่เราเคยเห็นในโปรแกรมที่คล้ายกันเช่นความสามารถในการย้ายระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งไปยังไดรฟ์อื่น อย่างไรก็ตามสำหรับการดำเนินการแบ่งพาร์ติชันตามปกติเช่นการปรับขนาดและการจัดรูปแบบสิ่งต่างๆส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีทำให้ GParted เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนส่วนใหญ่

นอกจากนี้ในขณะที่เราไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องน่ากังวลมาก แต่เราพบว่ามันแปลกที่คุณไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงที่คุณทำซ้ำได้ GParted จัดคิวทุกสิ่งที่คุณต้องการทำและนำไปใช้เมื่อคุณตัดสินใจบันทึกเท่านั้น คุณสามารถยกเลิกการดำเนินการใด ๆ เหล่านี้ก่อนที่จะดำเนินการได้ แต่ถ้าคุณเลิกทำโดยไม่ได้ตั้งใจคุณจะไม่สามารถทำซ้ำได้ อีกครั้งไม่ใช่ปัญหาหลักเลย แต่จากโปรแกรมที่เราเห็นว่ารองรับการเลิกทำโปรแกรมเหล่านี้ยังช่วยให้คุณทำการเปลี่ยนแปลงซ้ำได้อีกด้วย

โดยรวมแล้วเราคิดว่า GParted เป็นโปรแกรมพาร์ติชันดิสก์สำหรับบูตที่ดีที่สุดที่เราเคยใช้ส่วนใหญ่เป็นเพราะมีอินเทอร์เฟซผู้ใช้เต็มรูปแบบอย่างที่คุณพบในเครื่องมือที่ใช้ Windows

ดาวน์โหลด GParted