รีวิว Malwarebytes

 Malwarebytes


ประเภทการป้องกัน: การตรวจจับลายเซ็นและการวิเคราะห์พฤติกรรม

โดยทั่วไปโปรแกรมป้องกันไวรัสจะอาศัยลายเซ็นไวรัสเพื่อระบุภัยคุกคามที่ทราบและ MalwareBytes มีความสามารถดังกล่าว นี่คือการป้องกันไวรัสประเภทหนึ่งที่ผ่านการทดสอบตามเวลาเนื่องจากมีเป้าหมายเฉพาะไวรัสจริงที่ผู้อื่นติดเชื้อ

แม้ว่า MalwareBytes จะมีลายเซ็นไวรัสและมัลแวร์ แต่ก็ จำกัด เฉพาะภัยคุกคามที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งช่วยให้มีขนาดเล็กลงมากเนื่องจากไม่มีฐานข้อมูลไวรัสขนาดใหญ่ที่จะกินพื้นที่ในคอมพิวเตอร์ของคุณ

แทนที่จะอาศัยลายเซ็นเป็นหลัก MalwareBytes ใช้การวิเคราะห์ฮิวริสติกขั้นสูงซึ่งดูโครงสร้างของโปรแกรมพฤติกรรมและปัจจัยอื่น ๆ เพื่อพิจารณาว่ามันถูกต้องตามกฎหมายหรือว่ามันอาจเป็นมัลแวร์ สิ่งนี้ช่วยให้สามารถระบุภัยคุกคามและทำให้เป็นกลางแม้ว่าคอมพิวเตอร์ของคุณจะเป็นเครื่องแรกที่ติดไวรัสก็ตาม

 Malwarebytes


ประเภทของมัลแวร์: ครอบคลุมทุกอย่าง

MalwareBytes ไม่ใช่ชุดป้องกันไวรัสเต็มรูปแบบดังนั้นจึงมีหลายสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ที่โปรแกรมป้องกันไวรัสทั่วไปของคุณสามารถจัดการได้ดี ในขอบเขตของมัลแวร์ความสัมพันธ์นั้นพลิกผัน MalwareBytes สามารถจัดการมัลแวร์ทุกประเภทรวมถึงสปายแวร์โทรจันเวิร์มและแม้แต่แรนซัมแวร์ มันสามารถระบุไวรัสแบบดั้งเดิมได้แม้ว่าจะไม่สามารถกู้คืนไฟล์ที่ติดไวรัสได้เหมือนที่โปรแกรมป้องกันไวรัสที่ดีสามารถทำได้

MalwareBytes เวอร์ชันฟรีมีประสิทธิภาพในการขจัดมัลแวร์ทุกประเภทที่ติดระบบของคุณอยู่แล้วในขณะที่เวอร์ชันพรีเมียมสามารถตรวจจับและกำจัดมัลแวร์ได้แบบเรียลไทม์ก่อนที่มันจะกลายเป็นปัญหา

MalwareBytes ใช้การวิเคราะห์ฮิวริสติกขั้นสูงซึ่งดูโครงสร้างของโปรแกรมพฤติกรรมและปัจจัยอื่น ๆ เพื่อพิจารณาว่ามันถูกต้องหรืออาจเป็นมัลแวร์

เนื่องจาก MalwareBytes อาศัยการวิเคราะห์พฤติกรรมเป็นหลักในการระบุมัลแวร์จึงสามารถระบุภัยคุกคามใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน การอัปเดตเป็นประจำมุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างความสามารถนี้แทนที่จะอัปเดตรายชื่อลายเซ็นมัลแวร์ที่เคยระบุไว้


สแกนสถานที่: มีหลายตัวเลือก

 Malwarebytes

ตำแหน่งเฉพาะที่ MalwareBytes สแกนจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของการสแกนที่คุณเรียกใช้ การสแกนเริ่มต้นซึ่งเรียกว่าการสแกนภัยคุกคามจะสแกนฮาร์ดไดรฟ์หลักหน่วยความจำรีจิสตรีเริ่มต้นและวัตถุระบบไฟล์

หากคุณต้องการสแกนตำแหน่งเพิ่มเติม Custom Scan จะให้คุณเลือกฮาร์ดไดรฟ์ไดรฟ์ USB และไดรฟ์เครือข่ายเพิ่มเติม ตัวเลือกที่สามคือ Hyper Scan ซึ่งตรวจสอบพื้นที่ปัญหาบางส่วนได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจาก MalwareBytes ไม่มีความสามารถในการระบุภัยคุกคามบนอุปกรณ์เครือข่ายอื่นที่ไม่ใช่ไดรฟ์จึงไม่มีการสแกนเครือข่าย


ใช้งานง่าย: อินเตอร์เฟซที่เรียบง่ายมาก

อินเทอร์เฟซผู้ใช้ไม่ยากเกินไปที่จะห่อหัวของคุณ แต่ก็มีปัญหาบางอย่าง หน้าจอแดชบอร์ดอาจเข้าใจยากสำหรับผู้ใช้บางราย แต่มีปุ่ม Scan Now ขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้าและตรงกลางเมื่อคุณเปิดแอป ในทางเทคนิคมีการตั้งค่าจำนวนหนึ่งที่คุณสามารถปรับแต่งได้ก่อนการสแกน แต่ผู้ใช้ครั้งแรกจะพบว่าการสแกนเริ่มต้นนั้นค่อนข้างละเอียด

การค้นหาการตั้งค่าแต่ละรายการอาจเป็นเรื่องยุ่งยากเล็กน้อยหากคุณไม่รู้ว่าคุณกำลังมองหาอะไรอยู่ แต่ผู้ใช้ที่ไม่มีประสบการณ์จะไม่มีปัญหาในการเรียกใช้การสแกนเริ่มต้นและกำจัดมัลแวร์ใด ๆ ที่มีอยู่ในเครื่อง

ในทางเทคนิคมีการตั้งค่าจำนวนหนึ่งที่คุณสามารถปรับแต่งได้ก่อนการสแกน แต่ผู้ใช้ครั้งแรกจะพบว่าการสแกนเริ่มต้นนั้นค่อนข้างละเอียด

เมื่อคุณพร้อมที่จะเจาะลึกลงไปคุณจะพบตัวเลือกการสแกนในแท็บสแกนไฟล์ที่ถูกกักกันภายใต้แท็บกักบริเวณรายงานภายใต้แท็บรายงานและการตั้งค่าต่างๆในแท็บการตั้งค่าโดยไม่ต้องคาดเดาใด ๆ ส่วนการตั้งค่ามีความซับซ้อนมากขึ้นโดยมีตัวเลือกต่างๆกระจายอยู่ในหกส่วน แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะสามารถปล่อยให้การตั้งค่าเหล่านี้อยู่คนเดียวได้


ความถี่ในการอัปเดต: ฐานข้อมูลมีการอัปเดตทุกวัน

MalwareBytes เวอร์ชันฟรีจะไม่อัปเดตโดยอัตโนมัติดังนั้นคุณต้องอัปเดตด้วยตนเองด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังจะแจ้งให้คุณอัปเดตหากคุณไม่ได้อัปเดตเป็นเวลานาน

MalwareBytes เวอร์ชันพรีเมี่ยมสามารถอัปเดตตัวเองได้และยังให้คุณเลือกความถี่ในการอัปเดตได้อีกด้วย ค่าเริ่มต้นคือการตรวจสอบการอัปเดตทุกๆชั่วโมง แต่คุณสามารถตั้งค่าเป็นช่วงเวลาใดก็ได้ระหว่าง 15 นาทีถึง 14 วัน MalwareBytes เผยแพร่การอัปเดตทุกวัน แต่ไม่มีกำหนดการอัปเดตที่เผยแพร่

ประสิทธิภาพ: เร็วปานสายฟ้าและน้ำหนักเบา

ในระหว่างการทดสอบภายในเราพบว่าการสแกนเริ่มต้นของ MalwareBytes นั้นรวดเร็วทันใจ สามารถสแกนข้อมูลพื้นฐานได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาทีและมีน้ำหนักเบาเพียงพอที่เราไม่เห็นว่าระบบทดสอบของเราได้รับผลกระทบด้านประสิทธิภาพใด ๆ การสแกนสถานที่เพิ่มเติมหลายแห่งใช้เวลานานกว่า แต่ก็ยังไม่ได้ใช้ทรัพยากรระบบ

 Malwarebytes

เครื่องมือเพิ่มเติม: การป้องกันเว็บการบล็อกแรนซัมแวร์

เครื่องมือป้องกันไวรัสและมัลแวร์จำนวนมากเพิ่มการขยายตัวจำนวนมากในรูปแบบของคุณสมบัติที่น่าสงสัย แต่ MalwareBytes ยังคงเน้นเลเซอร์ที่มัลแวร์ สามารถจัดการมัลแวร์ได้ทุกประเภท แต่คุณจะไม่พบล็อกเกอร์รหัสผ่านหรือการกรองอีเมล

MalwareBytes มีการป้องกันเว็บขั้นพื้นฐานซึ่งสามารถบล็อกเว็บไซต์ที่มีปัญหาได้ มีไม่มากในแง่ของการตั้งค่าหรือตัวเลือก แต่คุณสามารถเพิ่มไซต์ลงในรายการที่ปลอดภัยได้หากคุณพบข้อผิดพลาดใด ๆ

นอกจากนี้คุณยังได้รับตัวป้องกัน ransomware ที่มีความสามารถมากซึ่งสามารถระบุแรนซัมแวร์และหยุดการทำงานของมันได้ แนวคิดคือการปิด ransomware ก่อนที่มันจะเริ่มเข้ารหัสไฟล์ของคุณดังนั้น Malwarebytes จึงไม่สามารถถอดรหัสอะไรได้เลยหากคุณตกเป็นเหยื่อของ ransomware แล้ว

นอกจากนี้คุณยังได้รับตัวป้องกัน ransomware ที่มีความสามารถซึ่งสามารถระบุแรนซัมแวร์และหยุดการทำงานของมันได้

ประเภทการสนับสนุน: แชทสดและระบบตั๋ว

MalwareBytes ให้บริการแชทสด แต่เราไม่มีประสบการณ์ที่ดีกับมัน เราพยายามติดต่อฝ่ายสนับสนุนการแชทสดหลายครั้งในระหว่างขั้นตอนการประเมินของเราเพื่อดูว่าพวกเขาสามารถตอบคำถามบางคำถามได้หรือไม่ แต่เราไม่สามารถผ่านได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นระบบจะเปลี่ยนเส้นทางคุณไปยังระบบตั๋วสนับสนุน

เราไม่เคยมีปัญหากับ MalwareBytes ที่ต้องการการสนับสนุนลูกค้าจริงๆ หากคุณประสบปัญหาคุณอาจต้องรอความช่วยเหลือ

ราคา: ราคาอุปกรณ์เดียวแพง

MalwareBytes มีเวอร์ชันฟรีและเวอร์ชันที่ต้องชำระเงิน เวอร์ชันฟรีเป็นข้อเสนอที่ดีเนื่องจากให้การป้องกันในระดับสูงเช่นเดียวกับเวอร์ชันที่ต้องชำระเงินโดยมีข้อแม้คือไม่สามารถสแกนหรืออัปเดตโดยอัตโนมัติได้

เวอร์ชันที่ต้องชำระเงินจะเพิ่มคุณสมบัติที่สำคัญบางอย่างเช่นการสแกนและอัปเดตอัตโนมัติ แต่มีราคาแพง ใบอนุญาตอุปกรณ์เดียวมีค่าใช้จ่าย $ 39.99 ต่อหนึ่งปีหรือ $ 69.98 เป็นเวลาสองปี แพงกว่าคู่แข่งส่วนใหญ่ ข้อดีคือคุณสามารถเพิ่มอุปกรณ์เพิ่มเติมได้ในราคาเพียง $ 10 ต่อปีดังนั้นการกำหนดราคาจึงน่าสนใจยิ่งขึ้นหากคุณมีอุปกรณ์จำนวนมากที่คุณต้องการปกป้อง

การแข่งขัน: MalwareBytes กับ Adaware Antivirus

ด้วยทั้งเวอร์ชันฟรีและสิทธิ์การใช้งานอุปกรณ์เดียวราคา 36 เหรียญต่อปี Adaware Antivirus จึงสอดคล้องกับ MalwareBytes ในแง่ของราคา Adaware เวอร์ชันฟรีมีข้อได้เปรียบเล็กน้อยเนื่องจากมีการป้องกันแบบเรียลไทม์ แต่การวิเคราะห์พฤติกรรมของ MalwareBytes นั้นดีกว่าในการค้นหาและจัดการกับเธรดที่ไม่รู้จักมาก่อน

Adaware เวอร์ชันพรีเมี่ยมมาพร้อมกับคุณสมบัติมากมายที่คุณจะไม่ได้รับจาก MalwareBytes รวมถึงการป้องกันการช็อปปิ้งออนไลน์ไฟร์วอลล์การป้องกันอีเมลและการป้องกันเครือข่ายซึ่งโดยทั่วไปแล้วทั้งหมดเป็นชุดป้องกันไวรัสเต็มรูปแบบ แต่สำหรับการตรวจจับและกำจัดมัลแวร์อย่างแท้จริงเรายังคงให้ MalwareBytes อยู่เสมอ

คำตัดสินขั้นสุดท้าย

ตัวเลือกอันดับต้น ๆ ในการกำจัดมัลแวร์

ในฐานะที่เป็นเครื่องมือตรวจจับและกำจัดมัลแวร์ระดับแนวหน้าเราพบว่า MalwareBytes เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม มันไม่ใช่ชุดป้องกันไวรัสเต็มรูปแบบและคุณไม่ควรพยายามใช้มันอย่างเดียว แต่เมื่อใช้ร่วมกับโปรแกรมป้องกันไวรัสจริง MalwareBytes สามารถจับสิ่งอันตรายที่ตกลงมาจากรอยแตกได้ คนส่วนใหญ่สามารถใช้เวอร์ชันฟรีได้อย่างปลอดภัย แต่เวอร์ชันพรีเมียมนั้นคุ้มค่ากับการอัปเกรดหากเพียงเพื่อความสบายใจที่จะไม่ต้องกังวลกับการอัปเดตด้วยตนเอง

ผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกันเราได้ตรวจสอบแล้ว:

  • Adaware Antivirus ฟรี
  • Avast โปรแกรมป้องกันไวรัสฟรี
  • AVG AntiVirus ฟรี

รายละเอียด

  • ชื่อผลิตภัณฑ์ Malwarebytes

  • ราคา 39.99 เหรียญ

  • แพลตฟอร์ม (s) Windows, macOS, Android, Chrome OS, iOS (เวอร์ชันฟรีคือ Windows เท่านั้น)

  • ประเภทใบอนุญาตส่วนบุคคล (มีธุรกิจด้วย)

  • จำนวนอุปกรณ์ที่ได้รับการป้องกัน

  • ข้อกำหนดของระบบ (Windows) 10, 8.1, 8 หรือ 7

  • ข้อกำหนดของระบบ (CPU) 800 MHz หรือเร็วกว่า

  • ความต้องการของระบบ (RAM) 1020 MB

  • ข้อกำหนดของระบบ (พื้นที่ดิสก์) 100MB

  • ความต้องการของระบบ (ความละเอียดหน้าจอ) ขั้นต่ำที่แนะนำ 1024x768

  • ข้อกำหนดของระบบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ใช้งานอยู่

  • ตัวเลือกการชำระเงิน Visa, MasterCard, Discover, American Express, PayPal

  • ราคา $ 39.99 ต่ออุปกรณ์ (หนึ่งปี) $ 69.98 ต่ออุปกรณ์ (สองปี)